Cập nhật vào 13/05
Nếu bạn copy tài liệu từ một nguồn khác như Internet hay trong một bản Word nào đó, thông thường dữ liệu này không theo ý muốn và thường xảy ra tình trạng các dòng dữ liệu không liền nhau và bị các dòng trống xen kẽ.
Nếu như dữ liệu ít thì dĩ nhiên không thành vấn đề, bàn hoàn toàn có thể xử lý các dòng trống bằng phương pháp thủ công. Nhưng vấn đề đặt ra là nếu như dữ liệu kéo dài cả chục trang thì làm thế nào? Bạn không thể xóa từng dòng một được vì nó khá mất thời gian. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với tất cả thủ thuật máy tính đơn giản có thể xóa nhanh các dòng dữ liệu trắng và dưới đây là các cách thực hiện.
1. Sử dụng các chức năng có sẵn
a. Cách 1:
– B1: Chọn toàn bộ dữ liệu cần xóa (Trong trường hợp dữ liệu nhiều Excel sẽ không cho phép chọn toàn bộ, khi đó bắt buộc phải chọn từng phần)
– B2: Ấn tổ hợp phím Ctrl + G, hộp thoại xuất hiện.
– B3: Kích nút Special
– B4: Kích chọn Blanks
– B5: Chọn Tab Home, kích biểu tượng Delete trên thanh Toolbar
– B6: Kích chọn Delete Sheet Rows
Sau khi thực hiện xong các bước trên, toàn bộ các dòng trống đã được chọn sẽ được xóa bỏ.
b. Cách 2:
– B1: Chọn toàn bộ dữ liệu
– B2: Vào Tab Data\Filter
– B3: Bỏ chọn Select All
– B4: Kéo thanh trượt xuống phía dưới cùng
– B5: Tích chọn (Blanks) và kích OK, toàn bộ các dòng trống sẽ được lọc
– B6: Chọn Tab Home, kích biểu tượng Delete trên thanh Toolbar
2. Sử dụng VBA
– B1: Nhấn ALT + F11 để bắt đầu Visual Basic Editor.
– B2: Vào menu Inser\Module
– B3: Nhập toàn bộ đoạn mã sau vào màn hình soạn thảo Code
Sub DeleteBlankRows()
Dim i As Long
If WorksheetFunction.CountA(Selection) = 0 Then
MsgBox “Chua co vung du lieu nao duoc chon”, vbInformation, “kenhphanmemviet.blogspot.com”
Exit Sub
End If
With Application
.Calculation = xlCalculationManual
.ScreenUpdating = False
For i = Selection.Rows.Count To 1 Step -1
If WorksheetFunction.CountA(Selection.Rows(i)) = 0 Then
Selection.Rows(i).EntireRow.Delete
End If
Next i
.Calculation = xlCalculationAutomatic
.ScreenUpdating = True
End With
End Sub
– B4: Quay lại màn hình làm việc Excel với tổ hợp Alt + Q
– B5: Chọn toàn bộ dữ liệu cần xóa bỏ dòng trống
– B6: Chọn Tab View\Macros\View Macros
– B7: Lựa chọn Macro DeleteBlankRows và kích nút Run
Sau khi thực hiện xong Macro này, toàn bộ các dòng trống trong vùng dữ liệu được chọn sẽ tự động được xóa bỏ.
Trên đây là các cách để có thể xóa các dòng dữ liệu trống, tùy vào thói quen của từng người mà lựa chọn cách thực hiện cho phù hợp.