Ngày 7/ 6/ 2011, Google đã công bố hỗ trợ một loại markup mới có tên Authorship. Đây là thẻ rel=“author”. Không lâu sau đó, mọi người bắt đầu suy đoán khi nào Google sẽ sử dụng dữ liệu từ thẻ mới này vào việc đánh giá thứ hạng website? Vậy theo đuổi AuthorRank có phải là việc làm lãng phí thời gian?
Người trong ngành gọi khái niệm này là AuthorRank. Tuy nhiên, Google không sử dụng thuật ngữ này, hãng chỉ gọi nó là “Authorship”.
Sau đó, hãng tiếp tục thổi bùng ngọn lửa về chủ đề này với những bình luận thường kỳ liên quan, nổi tiếng nhất trong số đó là phát biểu của Chủ tịch điều hành Google – Eric Schmidt trong cuốn sách “The New Digital Age” (Thời đại số mới).
Nội dung chính
1. Sự thật về AuthorRank
Chúng ta vẫn chưa rõ liệu Google đã sử dụng chỉ số này để thực hiện bất cứ điều gì hay chưa. Nhiều người cho rằng AuthorRank là một yếu tố dùng trong xếp hạng, đôi khi, họ còn đưa ra cả bằng chứng để chứng minh cho lời nói của mình. Cái gọi là “bằng chứng” này chính là một bài viết đã xuất bản được một năm, sau đó nó được bổ sung thẻ rel=author, và đột nhiên từ vị trí 9-12, nó nhảy lên vị trí số 1 trong bảng kết quả tìm kiếm. Nghiên cứu google Authority và xếp hạng tìm kiếm trên google
Đây có phải do sự tác động của AuthorRank? Mark Traphagen đến từ Stone Temple Consulting đã không thừa nhận giải thích này. Trong mục bình luận dưới bài viết, ông đã nói:
“Tôi chỉ muốn bổ sung một vài ý kiến nhằm chỉ ra bài viết này thiếu điều gì đó khiến tôi khó có thể chấp nhận thứ hạng của nó có sự tác động của yếu tố Author Rank. Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều trường hợp những bài viết cũ hơn cũng đã tạo ra được sự thay đổi thứ hạng, đặc biệt khi chúng được bổ sung thẻ Authorship bởi vì nó có thể khiến Google phải crawl lại dữ liệu, khi đó công cụ này có thể thu được một số dấu hiệu hoặc sự phù hợp khác mà trước đây nó không phát hiện ra.”
Thực tế những sự việc như này rất hiếm gặp, và chúng thường được quy kết là do tác động của Author Rank.
Ngoài ra, trong tháng12 vừa qua, chúng ta cũng đã chứng kiến một số tác động rõ ràng của Google dựa trên mức độ tin tưởng vào tác giả bài viết. Đó là khi hãng bắt đầu loại bỏ hình ảnh trong một số trường hợp đối với những người đã sử dụng thẻ Authorship chính xác. Sự việc này thu hút sự chú ý của người dùng bởi vì:
– Đây là hành động rõ ràng và xác thực đầu tiên dựa trên Authorship của gã khổng lồ tìm kiếm.
– Không có bất kỳ tác động nào liên quan đến thứ hạng website trong hành động của Google.
2. Các vấn đề trong quá trình thực hiện Authorship
Rất nhiều người đã áp dụng thẻ Authorship không đúng cách. Cùng xem xét kết quả tìm kiếm sau đây của trang Huffington Post:
Trong ảnh chụp trên ta thấy, hình ảnh trong thẻ Authorship đã bị thiếu! Nhìn kỹ hơn vào thẻ HTML của bài viết, chúng ta không thấy đánh dấu liên quan đến Google+ trên trang bài viết. Bạn có thể +1 cho bài viết, nhưng nó sẽ không chỉ đến trang hồ sơ cá nhân của tác giả. Đi sâu vào trang tác giả, chúng ta tìm thấy các thẻ sau:
Không vị trí nào trong nội dung bài viết được gắn thẻ rel=author phù hợp. Lưu ý thẻ rel=“me” chúng ta nhìn thấy trên trang là tàn tích còn lại từ quá trình thực hiện rel=author theo phương pháp3 liên kết ban đầu mà Google công bố. Từ đây, chúng ta có thể thấy đánh dấu của bài viết đã bị phá vỡ. Thử nghiệm kỹ càng hơn trên Công cụ kiểm tra dữ liệu cấu trúc của Google cho ra kết quả sau đây:
Kết quả cho chúng ta thấy cả những nhà xuất bản quan trọng cũng có thể mắc sai lầm trong quá trình sử dụng loại thẻ này, và Google cũng không ngoại lệ. Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:
Nhìn thoáng qua có vẻ như Authorship của bài viết đã hiển thị đúng, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Vấn đề là, tôi không viết bài này, tác giả của nó là Stephan Spencer. Để tạo cho nội dung trở nên thú vị hơn, thẻ rel=author đã đánh dấu quy bài viết này cho tác giả Stephan, nhưng dù sao Google cũng tin bài viết này là do tôi viết.
Tại sao thực hiện thẻ author lại khó khăn như vậy? Thế giới web là một nơi vô cùng phức tạp, rất nhiều người không mấy bận tâm sử dụng thẻ rel=author, trong đó có cả những tác giả nổi tiếng. Những người khác lại thực hiện quá trình này không chính xác. Cuối cùng, chính Google lại tạo ra những sai sót.
Điểm mấu chốt là Google thích sử dụng thẻ này nếu nó là một tín hiệu xếp hạng website, vấn đề chỉ là việc thực hiện không dễ dàng mà thôi.
3. PublisherRank
Vấn đề không chỉ dừng lại ở đó. Ngày 06/ 8/ 2013, Google đã công bố một tính năng mới có tên gọi “Bài viết chuyên sâu” (In-Depth Articles). Dưới đây là một ví dụ về kết quả tìm kiếm của bài viết “Lịch sử thế chiến 2”:
Giống như nhiều người, điều đầu tiên thúc đẩy tôi đó là bằng chứng rõ ràng về chất lượng của nội dung được công bố. Nhưng một cuộc kiểm tra nhanh chóng cho chúng ta biết đây không phải là do tác động của AuthorRank. Thay vào đó, tính năng này có vẻ liên quan chặt chẽ hơn với mức độ uy tín của nhà xuất bản. Nếu thích, bạn có thể coi nó là chỉ số PublisherRank (mặc dù Google không sử dụng cả hai thuật ngữ này).
Mặc dù vậy, những kết quả của bài viết chuyên sâu luôn đứng ở vị trí dưới cùng của trang SERP đầu tiên, ngay cả tại thời điểm hiện tại, hơn 6 tháng kể từ lần ra mắt người dùng. Đối với một nhà xuất bản, theo dõi điều này dễ dàng hơn nhiều, nhưng dường như nó chỉ để lại dấu viết rất nhỏ trên SERPs.
4. Chúng ta sẽ đi đến đâu?
Đây là một câu hỏi thực sự ngay cả khi Google có dữ liệu Authorship tốt hơn, công cụ này sẽ sử dụng nó như một yếu tố đánh giá thứ hạng để cải thiện kết quả tìm kiếm chứ? Câu trả lời khó hơn những gì bạn nghĩ. Điều này không có nghĩa là Google không sử dụng yếu tố Authorship. Hãy xem xét những gì mà John Mueller đã phát biểu trong cuộc thảo luận trên Google+:
Cùng chủ đề này trước đó, ông cũng cho biết: “Ngay cả khi thẻ Authorship không bao giờ tạo ra tác động trực tiếp lên thứ hạng của website, thì bạn cũng cần biết cách để tạo ra nội dung thu hút”. Vì vậy, vào tại thời điểm, Google đã tận dụng thẻ này nhưng nó không liên quan đến thứ hạng tìm kiếm của website.
Trong tương lai, chúng ta có thể còn nhìn thấy nhiều sự thay đổi hơn nữa giống như tính năng bài viết chuyên sâu. Có thể Publisher Authority sẽ tiếp tục thúc đẩy thứ hạng website tích cực hơn chỉ số Author Authority, hoặc có thể chúng ta sẽ còn chứng kiến sự ra đời của một tính năng cụ thể nào đó liên quan đến tác giả bài viết.
Theo đuổi khái niệm AuthorRank chỉ có thể dẫn bạn đến hành vi đi ngược lại với những gì mà Google mong muốn. Đó là mục đích của những kẻ khờ, đừng để mình đi vào lối mòn đó nhé.
Thay vào đó, hãy bước lùi lại và tưởng tượng những gì bạn sẽ làm nếu không có công cụ Google, Bing. Nếu công cụ tìm kiếm đột nhiên trở thành yếu tố bất hợp pháp, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc thực sự nếu đã xây dựng được danh tiếng cho website của mình trên thế giới online.
Có lẽ một ngày nào đó, những dấu hiệu rõ ràng về chỉ số AuthorRank thực sự sẽ xuất hiện, nhưng có thể trong tương lai những tác động này sẽ ngày càng khôn khéo và khó phát hiện hơn. Tuy nhiên, nếu những tác động đó diễn ra theo chiều hướng rõ ràng hơn, bạn hãy thử dự đoán xem Google sẽ thiết kế các thuật toán của mình như thế nào để thưởng cho những tác giả/ website tập trung vào thương hiệu và danh tiếng của mình.
1 phản hồi
Mình có làm cái này cho website: http://antuongtre.com nhưng ko hiểu sao lúc hiện, lúc không?