Tranh luận: Mối quan hệ đáng ngạc nhiên giữa Google +1s và xếp hạng tìm kiếm cao hơn.

Đăng ngày: 28 Tháng 8 2013
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
Mối quan hệ giữa google +1 và xếp hạng tìm kiếm cao hơn Mối quan hệ giữa google +1 và xếp hạng tìm kiếm cao hơn

Cứ mỗi hai năm, Moz lại tiến hành một nghiên cứu tương quan khoa học, tìm hiểu về chất lượng các trang web trong mối quan hệ chặt chẽ với thứ hạng tìm kiếm cao trên Google. Năm nay, lần đầu tiên tiến sĩ Matt Peters và đội khoa học dữ liệu của Moz tiến hành đo đạc mối liên hệ giữa Google +1s và xếp hạng cao (high rankings)

Kết quả thu được rất đáng ngạc nhiên!

Sau PA, số lượng các đường link của G+ có liên quan mạnh mẽ tới thứ hạng tìm kiếm hơn bất kỳ yếu tố nào khác.

Sự thật là tính tương quan của G+ đã đánh bại các thước đo nổi tiếng khác bao gồm liên kết các domain chính (root domains), chia sẻ trên FB, và thậm chí là cả việc sử dụng keyword.

Tính tương quan của G+

Moz không phải người duy nhất phát hiện ra mối quan hệ này, những searchmetric ( thước đo tìm kiếm) sử dụng những phương pháp với một chút khác biệt cũng nhận ra rằng Google +1s là yếu tố liên quan mạnh mẽ nhất mà họ từng nghiên cứu. Ngoài ra thì nhiều nghiên cứu khác cũng cho ra kết quả tương tự.

Điều này đã đặt cho chúng ta một câu hỏi có trị giá tiền tỉ rằng “ Liệu những hoạt động trên Google+ có thực sự giúp trang web của bạn tăng thứ hạng tìm kiếm?”

Ra ngoài phạm vi của một mối quan hệ : Tại sao nó lại quan trọng vào thời gian này?

Quay lại năm 2011, hẳn nhiều người vẫn còn nhớ những tranh cãi đã nổ ra sau khi Moz tìm thấy một mối quan hệ tương tự giữa xếp hạng cao và các hoạt động trên facebook. Ở thời điểm này, Google tuyên bố rằng họ không hề sử dụng những chia sẻ trên facebook cho việc sắp xếp thứ hạng website.Tiến sĩ Peters đã kết luận rằng hoạt động trên facebook và việc xếp hạng có thể không liên quan trực tiếp nhưng có lẽ quá trình xếp hạng vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như là những đường link và nội dung chất lượng cao. 

Bây giờ là năm 2013,chúng ta hoàn toàn có đầy đủ lí do để nghi ngờ rằng điều này khác với Google + và mối quan hệ giữa +1s và higher rankings đã không còn là một mối tương quan mà là một quan hệ nhân quả thực sự. (Điều này nên biên tập lại một chút:  thay vì Google +1s thì chúng ta nên nói là “đăng trên Google+” bởi rõ ràng rằng Google không dùng số lượng thô các +1s trực tiếp trong thuật toán tìm kiếm, tuy nhiên những bài đăng trên Google+ lại có một lợi ích SEO không giống như bất kì nền tảng xã hội nào khác như tweeter hay facebook...)

Không chỉ là mối tương quan giữa +1s và Google Search cao hơn so với facebook mà nền tảng của Google+ còn có những đặc tính riêng biệt khiến nó trở nên khá thuận tiện cho SEO. Những tính chất này gợi ý cho một sự chia sẻ nội dung trên Google và có khả năng ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm  khá là đáng kể.

Cho dù vô tình hay cố ý thì các kĩ sư sáng tạo nên Google+  đã biến nó trở thành phương tiện hữu ích cho thế giới SEO. Bây giờ chúng ta hãy cùng xem xét các yếu tố khiến cho việc chia sẻ nội dung trên Google khác xa với việc chia sẻ trên các mạng xã hội khác.

1,  Những bài đăng được thu thập và index ngay lập tức

Một trong những lí do đầu tiên tạo ra Google+ là để nâng cao tốc độ tìm kiếm sau khi Twitter cắt đứt đường dây truy cập của Google vào dữ liệu của nó trong năm 2011. Kể từ đó Google bắt đầu sử dụng Google+ để tìm kiếm những nội dung mới và rất nhiều những chuyên gia trang web đã phát hiện ra rằng những đường link URL được chia sẻ trên Google+  được thu thập và index rất nhanh.

Trong khi đó, so sánh với facebook, với những thiết lập cá nhân và sự hạn chế việc chia sẻ dữ liệu nên tình trạng những bài đăng trên facebook chưa bao giờ bị thu thập và index bởi Google không phải là hiếm.

Khác với Facebook hay Twitter thường che dấu dữ liệu khỏi Google và yêu cầu Google không được follow các liên kết của chúng, những dữ liệu trên Google+ lại được tiếp cận dễ dàng, ngay lập tức và đầy đủ bởi công ty đã xây dựng nên nó.

2. Những bài đăng trên Google+ truyền mạng lưới liên kết

Những trang web hay các bài đăng trên Google+  không chỉ tích lũy thứ hạng trang (pagerank) mà còn truyền các mạng lưới liên kết bởi những link dẫn tới bài viết đều được follow.

Chỉ cần sử dụng công cụ miễn phí Mozbar, ta có thể thấy tất cả các đường link được theo dõi trên một trang web điển hình như sau:

Thuật toán goole, Google +1

Khi bạn chia sẻ một đường link trên Google+, anchor text ( văn bản nguồn: đoạn văn bản được dùng để hiện thị link và được mọi người sử dụng để link tới web của bạn) sẽ trở thành tiêu đề của đoạn văn bạn đang chia sẻ. Vì vậy sau đây là một số điều quan trọng cần nhớ về những đường link được theo dõi trên Google+ :

- Chỉ những link “được chia sẻ” (những link được hiển thị dưới bài đăng) là được theo dõi. Bất cứ một đường link bên ngoài nào bạn thêm vào trong nội dung của bài viết sẽ không được theo dõi và vì thế chúng sẽ không truyền đi mạng lưới liên kết
- Vì những lí do rõ ràng đó nên những hình ảnh được tải lên không truyền những mạng lưới liên kết bên ngoài. Một số người thường tải ảnh chụp màn hình của trang web và sau đó link nó với nội dung của bài đăng. Trong khi một hình ảnh tốt có thể làm tăng lên sự phổ biến của bài đăng và tỉ lệ các cú nhấp chuột, nó lại không  hề truyền mạng lưới liên kết
- Những đường link trong trang giới thiệu Google+ của bạn đều được follow và truyền đi mạng lưới liên kết

3.  Google+ được tối ưu hóa cho một sự thích hợp, hài hòa về ngữ nghĩa

Không giống với Facebook hay Twitter, mỗi bài đăng bạn thực hiện trên Google+ có hầu hết các đặc điểm của một bài đăng trên blog

- Mỗi một bài đăng đều có đường link URL riêng
- 40-50 kí tự đầu tiên của bài đăng xuất hiện trong thẻ tiêu đề
- Giống như blog, mỗi mục của Google+ có thể dài và phức tạp để có thể đào sâu vào một đề tài một cách kĩ lưỡng. Những nghiên cứu về các mối tương quan khác nhau đã cho thấy một mối quan hệ mạnh mẽ giữa những trang dài và việc xếp thứ hạng cao.
- Nếu như một bài viết được chia sẻ lại, nó có thể tích lũy được những đường link bên trong từ nền tảng của Google+, mọi thứ đều có liên quan tới văn bản nguồn.

Bởi vì những yếu tố trên, mỗi bài đăng đều có thể gửi đi những dấu hiệu ngữ nghĩa mạnh mẽ tới thuật toán tìm kiếm của Google. Điều này không chỉ giúp chính bài đăng được xếp hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm mà còn có khả năng gửi đi những tín hiệu liên quan tới một URL được chia sẻ trong bài viết.

Về thẻ author và thẻ publisher

Rất nhiều nhà xuất bản đã thêm những thông tin về tác giả của Google+ lên các trang web của họ để hình ảnh tác giả xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm. Hi vọng rằng một ngày nào đó Google sẽ sử dụng thông tin về tác giả( hoặc có thể thông tin về nhà xuất bản) kết nối với các tài khoản Google+ để xếp hạng các trang web.

Trong khi vẫn chưa có một bằng chứng cụ thể nào về việc Google sẽ dùng các thẻ author này nhưng chắc nó sẽ xảy ra sớm thôi. Trong đoạn video trên Matt Cutts đã gợi ý rằng anh ấy muốn Google khám phá con đường này.

Hành trình tới bảng xếp hạng: Lợi dụng Google+ cho SEO

Trong khi có hàng trăm cách để tối ưu hóa trải nghiệm Google+ của bạn , những hoạt động quan trọng nhất có thể tóm tắt bằng 9 điểm sau đây:

1. Bắt đầu xây dựng mối quan hệ ngay trên Google+

Chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Google+ là một mạng xã hội vì vậy hãy following nhiều người, comment thật nhiều trên các bài đăng, chia sẻ những nội dung tốt, những điều này không chỉ giúp tăng cường ảnh hưởng của bạn mà còn là cách học tập rất hiệu quả.

2. Đăng những bài viết đáng được chia sẻ để thu hút những đường link tự nhiên

Khi bạn chia sẻ một nội dung nào đó, đừng chỉ gửi một liên kết là xong, bạn hãy tăng thêm giá trị cho nó với những lời bình luận và những thông tin liên quan.

Xem xét những ví dụ về những bài đăng dài trên Google+, có nhiều hành động như đăng một blog mini, thêm những điều có thể chia sẻ được hay những ngữ cảnh có thể liên kết. Tôi không khuyên các bạn thay thế hoàn toàn trang blog cá nhân của bạn với Google+ nhưng đôi khi một số dòng ngữ cảnh sẽ tạo ra một sự khác biệt rất lớn.

3. Thêm thông tin tác giả của Google lên nội dung online của bạn

Thêm thẻ author vào trang web của bạn là điều không cần phải suy nghĩ. Nếu bạn đăng bài viết hay làm điều gì khác đóng góp cho nội dung của một trang web chất lượng cao khác, hãy hỏi nhà xuất bản liệu họ có thể đánh dấu tên tác giả cho bạn hay không. Kane Jamison gần đây đã làm điều đấy cho tôi khi tôi đóng góp cho nội dung blog của anh ấy.

4. Liên kết tất cả các hồ sơ liên quan từ trang giới thiệu về Google+ của bạn

Hãy nghĩ rằng Google+ là một trung tâm chính của danh tính ảo trực tuyến của bạn. Google cung cấp cho bạn vài địa điểm để liên kết với các hồ sơ online khác, những trang mà bạn muốn đóng góp nội dung và những trang đơn giản mà bạn muốn chia sẻ.

5. Tận dụng thẻ rel=publisher bằng việc kết nối website của bạn tới trang thương hiệu của Google+

Nếu bạn là doanh nhân, một tổ chức hay một thương hiệu thì hãy theo hướng dẫn này

6. Làm cho nội dung của bạn dễ chia sẻ trên Google+ với các nốt chia sẻ xã hội liên quan

Bạn có thể nghĩ rằng tất cả mọi người đều muốn thêm các nốt chia sẻ xã hội cho nội dung của họ, những nhiều người cũng khá là ngoan cố. Đừng có bướng bỉnh như vậy!

7. Điền đầy đủ vào hồ sơ của Google+ với những thông tin liên quan và hấp dẫn

Thông tin mà bạn cung cấp trên hồ sơ sẽ ảnh hưởng tới cách mà bạn thể hiện trong các kết quả tìm kiếm cũng như đóng vai trò trong việc quyết định người mà Google gợi ý để theo dõi.

8. Để mọi người thêm bạn vào vòng tròn kết nối dễ dàng hơn

Sử dụng những phù hiệu dễ tạo của Google hoặc bạn có thể tự mình tạo ra cho việc đánh dấu hồ sơ online để người khác dễ thêm bạn vào vòng tròn kết nối của họ

9.  Để bài đăng của bạn public

Bài viết để chế độ cá nhân không thể được quan tâm bằng một bài viết được chia sẻ trên công cộng. Với mục đích SEO thì bạn chỉ muốn bài đăng của mình lan đi càng nhiều càng tốt. Philipp Steuer đã làm một thông tin đồ họa về Google+  đơn giản hóa sự phức tạp của những người thấy bài đăng của bạn.

Google +1

Những nguồn tài nguyên thêm để thành công

Thực tế có thể viết được cả quyển sách về việc sử dụng Google+ như thế nào để thúc đẩy những nỗ lực SEO của bạn, nhưng có 3 bài viết mà chứa đến 99% thông tin mà bạn cần biết:

- Google Plus SEO: Everybody Talks About It – How Do You DO It? của Mark Traphagen
- Google+ SEO của AJ Kohn
- 10 Dead Simple Tips to Take Advantage of Google+ for SEO

Bạn có thể tham khảo việc google đã phản pháo như thế nào tại Tranh luận: Matt Cutts Google: G+ không có tác động trưc tiếp tới rankings

Thế còn bạn? đâu là tip Google+ yêu thích của bạn? Hãy chia sẻ bằng việc comment dưới đây.

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!