Trong thế giới “đám mây” mà chúng ta đang gọi là nhà hiện nay, hầu hết các nhà tiếp thị và quảng cáo đang dần trở nên “hư hỏng”. Dữ liệu hiện diện khắp nơi, chúng có thể phân chia thành vô vàn các phân đoạn nhỏ phản ứng kịp thời từng phút với các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo.
Đó là lý do “phân tích” được định nghĩa như một phần mềm mang đến cho chúng ta những nhận thức này, tuy nhiên những phân tích đúng đắn lại là một hệ thống mà qua nó chúng ta có thể đo lường bất kỳ dữ liệu hay số liệu thống kê nào. Theo định nghĩa này, phân tích chính là yếu tố cốt lõi của quảng cáo hiện đại bởi vì chúng ta có thể xác định số lượng khán giả và số lượng các phương tiện truyền thông tham gia.
Khi tiếp thị nội dung ngày càng phát triển nhanh chóng như hiện nay, gói phân tích phạm vi hiện tại thường thất bại – do đó nó khiến các nhà tiếp thị phải lo lắng về tỷ lệ hoàn vốn đầu tư – việc này liên quan đến những hoạt động nội dung diễn ra bên ngoài website của doanh nghiệp. Cho dù nó diễn ra từ phía nhà xuất bản, trên mạng xã hội, hay nền tảng curation xã hội thì các nhà tiếp thị sẽ phải rất khó khăn để có thể tìm ra phương pháp phân loại hoạt động nội dung trong một “hố đen dữ liệu” như thế.
Các mẹo sau đây sẽ cung cấp cho bạn một khung chương trình giá trị về cách các nhà tiếp thị và quảng cáo xây dựng giải pháp phân tích nội bộ cho mình.
Nội dung chính
Bước 1: Đo lường trên các mạng xã hội
Bước này không hề đơn giản như bạn nghĩ. Một số vấn đề sau đây có thể phát sinh trong quá trình cung cấp những nội dung có sức lan tỏa hiệu quả trên mạng xã hội, đó là:
• Mọi người chụp ảnh và upload trực tiếp lên mạng xã hội.
• Mọi người bổ sung thêm URL nội dung.
Điều này làm cho các giao diện lập trình ứng dụng (API) mở của các mạng xã hội như Facebook và Twitter không có hiệu quả. Tuy nhiên, các dữ liệu URL cơ sở nên vừa đủ để các nhà tiếp thị và quảng cáo website có thể dễ dàng kéo được thông tin về chiến dịch của họ.
Bạn thực sự có thể tạo ra một phiên bản phần mềm theo dõi cơ bản sử dụng các bảng tính miễn phí của Google.
• Tạo một bảng tính Google và bổ sung những nội dung bạn muốn theo dõi vào đó
• Mở Script Editor
• Nhập các chức năng cơ bản để kéo mở API. Các bạn có thể xem ví dụ trên tài khoản Twitter and Facebook dưới đây:
• Nhập URL vào để theo dõi và tham khảo các chức năng nhằm mục đích kéo dữ liệu.
Công cụ cơ bản này có thể rất hữu ích khi bạn phải đối phó với các nhà xuất bản không có các widget theo dõi số liệu thống kê, hoặc nội dung vượt ngoài tầm kiểm soát.
Bước 2: Theo dõi các nhà xuất bản
Bước này rất khó thực hiện. Hầu hết các nhà xuất bản sẽ không cho phép bạn truy cập số liệu phân tích, nhưng bạn có thể có tất cả các thông tin mình cần nếu sử dụng khéo léo đôi chút sáng tạo ở đây.
Đầu tiên, hãy nghĩ rằng những số liệu đó quan trọng với chúng ta cũng như với các nhà tiếp thị:
• Lượng khách thăm tổng thể
• Thời gian ở lại trên trang
Để xử lý vấn đề này, mỗi người sẽ có những cách giải quyết khác nhau, phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với các nhà xuất bản.
Với những mối quan hệ mới, các nhà xuất bản sẽ rất tỉ mỉ, cẩn thận khi đưa nội dung nào đó lên website của mình, bạn có thể sử dụng một hệ thống như website Compete để tìm kiếm số liệu khách truy cập cơ bản của websitte, và phá vỡ con số truy cập của các trang mới trên website này. Đây là một khái niệm khá sai lầm, nhưng nó mang lại cho bạn hình dung chung về những gì đang diễn ra trên lưu lượng truy cập.
Với những mối quan hệ đã được thiết lập trước đó, trình bao bọc JavaScript hoặc điểm ảnh cơ bản trong nội dung có thể cung cấp cho bạn một tấn các dữ liệu trên cấp độ trang. Chúng tôi đã chọn xây dựng tiện ích JavaScript an toàn, chuẩn hóa để sử dụng với các nhà xuất bản của mình.
Với các tùy chọn JavaScript, bạn có thể dễ dàng theo dõi bất kỳ số liệu thống kê nào, bất kỳ phần mềm phân tích nào, và bạn cũng có thể dễ dàng sử dụng một hệ thống như vậy để thay đổi nội dung. Đây cũng là yếu tố được hệ thống của chúng tôi cho phép.
Vấn đề chính ở đây chính là yếu tố tin tưởng. Nếu bạn dự định sử dụng widget lén lút để spam các nhà xuất bản hoặc không cho họ biết trước về thời gian khảo sát, rất có thể bạn sẽ bị trách mắng và khiến họ phật lòng. Chắc chắn là như vậy.
Bước 3: Theo dõi tác động, ảnh hưởng
Tìm hiểu dữ liệu Referral theo cả 2 cách trên có thể vẫn sẽ khiến bạn gặp phải khó khăn, bên cạnh đó dữ liệu Referral có thể tạo ra ảnh hưởng lớn hơn so với lưu lượng truy cập trực tiếp. Các liên kết tạo lưu lượng truy cập là các liên kết cũng mang lại giá trị tốt cho dịch vụ SEO của bạn.
Phần cuối cùng của gói phân tích tạm thời này đó là sử dụng công cụ Majestic SEO. Đối với những đầu tư tôi bỏ ra, Majestic chính là công cụ tốt nhất trong việc cập nhật liên kết một cách nhanh chóng, nó cho bạn biết nội dung đó hoạt động như thế nào và những lợi ích nó mang lại là gì.
Công cụ này thực sự thay thế khả năng bị mất của các nhà tiếp thị do sự tạm dừng hoạt động của Yahoo Site Explorer.
Thông qua các bước trên bạn có thể thu hẹp khoảng cách phân tích cần thiết cho chiến lược tiếp thị nội dung online của mình. Một số các kỹ thuật được thảo luận tuy tính chính xác không cao như những kỹ thuật bạn biết, nhưng chúng vẫn có thể giải quyết những “hố đen dữ liệu” hiện tại mà hầu hết các nhà tiếp thị phải đối mặt nhằm mục đích bảo đảm nguồn ngân sách, đánh giá tỷ lệ hoàn vốn đầu tư, và theo dõi tiến triển của quá trình.