Quảng cáo website bằng Fanpage Facebook - phần 2

Đăng ngày: 26 Tháng 11 2012
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Quảng cáo website bằng Fanpage Facebook Quảng cáo website bằng Fanpage Facebook

Chúng tôi đã viết bài về Quảng cáo website bằng Fanpage Facebook - phần 1. Trong bài này, chúng tôi xin giới thiệu thêm vài thủ thuật Seo, để quảng cáo site bằng Fanpage Facebook - phần 2. 

1. Khai thác tab info và các tab đặc biệt

Trong phần trước ta đã có nói về việc viết thông tin About và đó là sniff mà Google chọn hiển thị trên SERPs. Phần này ta nói về tab Info (thường nằm dưới tab Wall).

Tab Info là một nơi nữa để bạn cố gắn chèn keyword mình đang làm SEO vào các trường, quan trọng trong số đó gồm có About, Description, General Information, Mission, Products… Những thông tin này nếu bạn viết đủ tốt, có thể tăng CTR để vào web chính của bạn, cũng như được "Like"

Lợi hại của tab Info của Fan page không dừng lại đó. Các trường khác như Category, Founded, Address, City, Postal Code, …không phải là những thông tin sa xỉ đâu nhé. Những thông tin này có lẽ bạn sẽ phản biện lại rằng, khó mà chèn từ khóa vào. Đúng, khó hoặc có thể nói là không thể chèn từ khóa vào các trường đó. Măc dù có thể nếu bạn muốn, nhưng bạn sẽ phải trả một giá khá đắt và có lẽ, đây là một trao đổi không cân xứng vì những thông tin này được Facebook dùng để hiển thị trên trang kết quả search (cùng thành phố, cùng mối quan tâm, cùng sản phẩm, cùng …) và trong việc suggest cho một người khác khi thông tin bạn cung cấp làm cho Facebook biết được fan page của bạn có thông tin mà một ai đó đang quan tâm. Việc hiển thị này vô tình cho bạn backlink!

Một lời khuyên nữa có lẽ các bạn sẽ nhận ra khi xem 2 trường hợp sau:

- Nếu bạn lười kiếm category phù hợp cho Fabpage của mình, chọn Category là Other/Community thì sẽ thấy các thông tin màFacebook cho mình điền vào rất nghèo nàn, hầu như chỉ có những thông tin cực kì cơ bản (Address, About, Description, Website).

- Nếu bạn chọn Category là Companies & Org/Org thì khác, các "ô trống" hiện ra rất nhiều, tha hồ viết và làm SEO

Bạn có quyền trải nghiệm hết các category của Facebook suggest, nhưng lựa chọn đúng đắn là chọn category phù hợp nhất với mình!

Còn về tab đặc biệt? Nãy giờ chưa nói tới! Đó là các tab như photo, event, các tab tự tạo bằng app trên FB hoặc bằng app riêng. 

Có vẻ những tab này ít liên quan đến SEO, nhưng có đây, bạn share một hình, tạo một event với đầy đủ thông tin, page của bạn sẽ có nhiều backlink thông qua việc hiển thị các photo, event này trên wall của fan cũng như trong các suggest củaFacebook. Có lẽ mình sẽ nói thêm phần này sau.

Về tab tự tạo, bạn có thể dùng một application trên Facebook, một trong số đó là Tabedit (tất nhiên còn rất nhiều) để tạo content tự do (html) trong một tab nhằm tăng cường nội dung. Ngoài ra, nếu bạn biết cách xây dựng một application, bạn có thể tự tạo một app rồi thêm vào page của bạn, khi đó, ND sẽ phong phú hơn, đẹp hơn, tự do hơn. Hiệu quả về SEO? Tôi không rõ lắm, nhưng quan điểm của tôi, thông tin càng đầy đủ, càng có ích với người dùng thì càng tốt cho cả hai, người và SE.

2. Fresh content is king link is Queen.

Điều này càng dễ nhận thấy hơn đối với Fan page trên Facebook khi mà những cập nhật của bạn được hiển thị khắp mọi nơi.

Khi bạn post một status, event, photo, comment, share tab, như đã nói xuyên suốt chủ đề này, những hành động này được hiển thị trên wall, trên wall của fans, trên website (nếu bạn đặt nó),…với một link tới fan page, một link tới photo, link tới event, link tới tab content,… Những link này khá giá trị cả về lượng và chất (anchor-text,…) nhất là khi bạn viết đủ description cũng như info của photo, Album, Event,…

Bạn hãy tự kiểm tra code html của link, Các bạn sẽ thấy ngay giá trị của link mà nó đem đến cho Fan page và cho content tương ứng.

Như vậy bạn có được backlink chất lượng cho các nội dung đang được bạn làm cho phong phú từ fan page!

3. Cầu nối Google – Facebook

Hãy share các video từ Youtube, các blogspot từ Bloger cũng như các nội dung khác từ các dịch vụ của Google, các dịch vụ đã được Google "hiểu" khá rõ về cấu trúc, nội dung. Dù chưa có bằng chứng gì về tầm ảnh hưởng của việc này đến thứ hạng của Fanpage trên SERPs nhưng việc link đến các nội dung phù hợp trên các service này sẽ mang lại một hiệu ứng tích cực hơn so với việc dùng các dịch vụ khác cùng chức năng.

4. Outbound link

Outbound link cũng là một trong những chủ đề đáng quan tâm của bất kì một người làm SEO trong bất kỳ lĩnh vực nào. Làm SEO trên Facebook fan page cũng không ngoại lệ.

Lời khuyên là, hãy update status với các link tới website của bạn và link tới các website có nội dung liên quan kèm với việc đặt sniff trên Facebook wall hợp lý. 

Mặt khác, khi bạn update status với các link liên quan, các status này còn được hiện trong trang search của Facebook khi một ai đó search thông tin liên quan và lại là có baclink tốt kèm theo một loạt lợi ích khác nữa mà có lẽ bạn dễ dàng nhận ra.

5. Inbound link và Pagerank

Việc có inbound link tới webpage là môt điều mong đợi của tất cả các webmaster khi làm SEO. Việc tìm kiếm và xây dựng Inbound link tới Facebook fan page có lẽ là một điều sa xỉ. Tuy nhiên, vẫn có cách để ta làm điều này một cách không sa xỉ! 

- Update status, photo, event, comment, … -> Có backilnk

- Đặt link trên website chính thức của bạn, hay trên blog chính thức của tổ chức, dạng như "Find us on Facebook", "Follow me on Facebook", "Facebook fan page",…

- Điền đầy đủ các thông tin trong info để tìm một chỗ đứng trong các suggest và search từ Facebook

- Mua quảng cáo từ Facebook (bid theo PPC, CPM) (sa xỉ, nhưng nên làm nếu có kinh phí!) 

- Lên kế hoạch Get More Facebook Fans. Làm sao để Get more Fans, đó là một nghệ thuật, 

Càng nhiều fan tốt thì hiệu lực của những điều bạn làm càng được tăng lên theo cấp số nhân.

Một số cách mà người ta thường làm để Get more Fan là: Sử dụng like plugin button, like box; sử dụng link của Facebookpage ở những nơi cần thiết; quảng bá page ở những Social media network khác; khuyến mãi ưu đãi trên fan page; tạo landing page tren fan page; tổ chức contest, giveaway;… Hi vọng một ngày nào đó, chúng ta cùng thảo luận về chủ đề cực kì hấp dẫn này.

Một cách nào đó, ta có thể nói inbound link càng nhiều thì pagerank của fan page càng cao, do đó, những việc bạn làm trên cũng phần nào đưa về cho fab page pagerank.

Giả sử bạn có 2 tài khoản Facebook (về vấn đề này, account hay fanpage cũng có ý nghĩa như nhau), một tài khoản chính có ~600 friends, bạn thường xuyêny update status và share; một tài khoảng khác để test có ~1500 friends, ít khi share và update status. Page profile tài khoảng chính có PR3, page của profile tài khoảng kia PR0!

Các bạn thử test với các tài khoản khác xem, sẽ nhận được nhiều thú vị

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!