Không cần phải tìm kiếm nội dung, nội dung sẽ tự tìm tới bạn

0

Thông thường, khi muốn tìm kiếm một điều gì đó, chúng ta chỉ cần đặt một truy vấn vào ô tìm kiếm ,việc này xuất phát từ chính chúng ta không phải từ máy chủ tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện nay Google Now và các dịch vụ tương tự đang thay đổi xu hướng đã có từ lâu này. Theo định nghĩa, tìm kiếm thường ngụ ý cho những hành động xuất phát từ phía người dùng. Vậy thì các công nghệ như Google Now và Google Graph này đã thay đổi quan điểm này như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu được Google Now là gì? Tồn tại sẵn có trong các ứng dụng của điện thoại di động , Goodgle Now không chỉ trả lời những câu hỏi xuất phát từ phía người dùng mà còn sử dụng công nghệ dự đoán để cung cấp cho người dùng những thông tin mà anh ấy hay cô ấy có thể cần tới trong ngày dưới hình thức các “thẻ”( cards). Trích theo lời của Google thì:

“ Các thẻ của Google Now sẽ được hiển thị ra khi bạn đang có nhiều khả năng cần tới chúng. Điều này phần lớn là dựa trên những thông tin có sẵn trên tài khoản Google của bạn ví dụ như vị trí hiện tại, những tìm kiếm gần đây hay các ghi chú trên lịch”

Theo quan điểm của cá nhân tôi, đây là một  khái niệm ngụ ý tới công nghệ push( đẩy), một công nghệ khá là hữu ích với những người muốn tìm kiếm trên điện thoại di động. Một số ví dụ của những thẻ này được minh họa bằng đồ thị sau đây:

google now cards

Kiến thức đồ họa được mở rộng

Tìm kiếm nội dung cho người dùng hay ngược lại không phải là một khái niệm hoàn toàn mới đối với người dùng của Google. Google đã sử dụng và cải tiến kiến thức đồ họa trong nhiều thời điểm. Ví dụ khi mà tôi gõ một từ khóa tìm kiếm thời tiết (weather) trên Google cho máy tính bàn ( cho dù tôi đang dùng Firefox và chưa hề đăng nhập vào  Google) tôi nhận được những kết quả như sau:

Kiến thức đồ họa được mở rộng

Thực tế, nếu bạn nhìn vào phiên bản đầy đủ từ ảnh chụp màn hình máy tính, bạn sẽ thấy  khi tôi chưa hề đăng nhập hay khi tôi đang để chế độ trình duyệt cá nhân trên Firefox thì việc tìm kiếm này vẫn được diễn ra. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là truy vấn này không cần  thiết  phải truy cập vào lịch sử duyệt web để bổ sung thêm dữ liệu và ngữ cảnh cho truy vấn. Trong trường hợp này nó quả thực rất hiệu quả cho việc xác định vị trí.

hiệu quả cho việc xác định vị trí.

Thêm vào đó, cũng có một sự cải tiến trong việc nhận biết các loại  câu trả lời khác nhau trong màn hình hiển thị nâng cao trong các kết quả của Google, đặc biệt là liên quan tới các ngành công nghiệp du lịch và giải trí.

Tôi nhận thấy gần đây khi tôi tìm kiếm cho cụm từ “ Encitias Hotels”, tôi nhận được kết quả như sau:

hiển thị kết quả tìm kiếm nâng cao

Bạn có thể nhìn thấy ở đây việc thu thập kiến thức đồ họa được diễn ra như thế nào. Rõ ràng là phần trung gian đã bị cắt bỏ, trong trường hợp này là công ty bán vé. Liệu điều này có nghĩa là hiện giờ người dùng có thể nhận được một deal tốt hợn bởi ngày càng có nhiều sự cạnh tranh hơn giữa các hãng bán vé và do vậy mà mức hoa hồng sẽ giảm đi? Hay là tất cả các chi phí này đang được chuyển tới một nơi khác???

Trong cả hai trường hợp trên, cho dù trên các chuyến bay hoặc trong các khách sạn thì việc tìm kiếm ngữ nghĩa( semantic search) chắc chắn sẽ tạo ra một sự tìm kiếm dễ dàng và cung cấp tới người dùng một trải nghiệm hiệu quả hơn. Hãy xem các kết quả cho truy vấn tìm kiếm các chuyến bay như sau: [Flights from San Diago to SOF]

Không cần phải tìm kiếm nội dung, nội dung sẽ tự tìm tới bạn

Google rõ ràng đang tận dụng những kết quả tìm kiếm ngữ nghĩa của họ bằng một phiên bản mà tôi gọi là “ truy vấn tham số” – ngôn ngữ truy vấn tự nhiên bán mã hóa với các chỗ trống cho các biến số như vậy thì truy vấn trên sẽ được đọc là “ những chuyến bay từ ?loc1 cho tới ?loc2” ( ?loc là một tên sân bay hay một mã hóa)

Có một điều chắc chắn là chúng ta sẽ được nhìn thấy một số tính năng mới khá là tuyệt vời sẽ được triển khai ở Google trong vài năm tới ( và trong một số công cụ tìm kiếm khác). Bên cạnh đó, tốc độ phát triển của Google trên con đường đạt tới danh hiệu “gã khổng lồ” máy tính của tương lai dường như cũng đã được đặt ra.

Bằng việc đánh dấu lên các trang web của bạn thông qua đánh dấu ngữ nghĩa một cách rõ ràng có thể giúp nó vận hành tốt trên các thẻ, giống như là những hiển thị trong các phát minh mới nhất về công cụ tìm kiếm của Google ví dụ Google Now hay Google Glass. Bài viết này thực chất chỉ đề cập tới những hình thức mới nhất của các thẻ (hoặc là màn hình nâng cao) mà Google đã công bố và bạn có thể yên tâm rằng nó không phải là sáng kiến cuối cùng.

Những ảnh hưởng của công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa tới các chính sách Marketing trong khu vực và trên di động

Khi giải quyết những tìm kiếm khu vực trên thiết bị điện thoại thì việc sắp xếp các doanh nghiệp địa phương lên hàng đầu cũng khá là quan trọng. Nếu bạn không thuộc mục đầu tiên trong  kết quả tìm kiếm (Carousel) ( hoặc ít ra cũng phải nằm trong top các mục mới nhất)  thì bạn hãy quên nó đi, đơn giản là vì người dùng sẽ không nhìn thấy bạn được. Bởi vì kích cỡ màn hình càng nhỏ thì càng  nhiều sự lựa chọn cho các câu trả lời tiềm năng trong Carousel sẽ không được hiển thị.

Hãy thử tìm kiếm một hiệu bánh bì kẹp thịt lớn ở Santa Monica. Trên một máy tính xách tay( hoặc ít nhất là trên điện thoại của tôi khi đã đăng nhập) thì một tìm kiếm cho [ Santa Monica Burger] sẽ cho ra kết quả như sau đây với hiệu bánh Umami Burger đứng ở vị trí đầu tiên trong carousel của địa phương.

Không cần phải tìm kiếm nội dung, nội dung sẽ tự tìm tới bạn

Trong kết quả tìm kiếm cho điện thoại, bạn có thể thấy sự quan trọng của việc được xếp ở vị trí đầu tiên do sự hạn chế kích thước màn hình nhỏ của điện thoại.

nội dung được tìm kiếm trên thiết bị di động

Semantic search và knowledge cards

Được gắn những đánh dấu ngữ nghĩa rõ ràng là một lợi thế lớn khi làm việc với các máy trả lời tự động thông qua việc cung cấp cho chúng những thông tin mà máy có thể đọc được. Khi xem xét tới bối cảnh thông tin cá nhân của người tìm kiếm (chẳng hạn như vị trí địa lí, thời gian biểu trong ngày hay lịch sử tìm kiếm trước đó), Google có thể thu hẹp nội dung trong các chỉ số của nó để mang lại một câu trả lời chính xác hơn trong các trang kết quả tìm kiếm.

Việc thêm trang đánh dấu Schema.org vào gmail là một bước tiến khác, và việc chuyển Google Now thành trợ lí cá nhân của các kết quả tìm kiếm là một hành động có mục đích (giả sử bạn thiết lập một chế độ riêng tư cho phép Google có thể tiếp cận những thông tin này). Việc thông qua thẻ ra vào, chậm trễ chuyến bay, đặt bữa tối, thông tin đặt phòng khách sạn hay nhắc nhở các sự kiện mà bạn đã viết ra ( dưới hình thức của những chiếc thẻ) chắc chắn là một tính năng vô cùng hữu ích cho người dùng.

Các “thẻ” sẽ được lấy ra ngoài khi bạn cần tới chúng. Điều này có nghĩa là các truy vấn của người dùng có khả năng sẽ được đoán trước (bởi máy chủ tìm kiếm), đây là một khả năng sẽ được phát triển theo thời gian.

Hơn nữa, với sự ra đời và phát triển của Internet, sự trao đổi giữa các thiết bị cũng sẽ có tính chất đòn bẩy, đưa xu hướng này đi xa hơn nữa( ví dụ như việc thông báo về các thông tin liên quan). Điều này có nghĩa là nội dung bạn cần sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết.

Vậy, làm thế nào mà xu hướng này có thể ảnh hưởng tới việc việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm? Liệu tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (SEO) sẽ thành đồ cổ hay những đặc tính và  kĩ thuật của nó chỉ cần thay đổi để thích ứng?

Kết luận

Google đang hoạt động với các định dạng và tính hiển thị tốt nhất để hiển thị các cấu trúc dữ liệu, cái mà nó thu được từ việc đánh dấu ngữ nghĩa trên các trang web (thường là biến của scheme.org)  kết hợp với các cấu trúc dữ liệu có sẵn trong đồ thị kiến thức.

Google thường chạy nhiều thí nghiệm hiển thị tại một thời điểm và có lẽ là sử dụng các kết quả này để tối ưu hóa những trải nghiệm cho người dùng. Tất cả điều này đều phù hợp với giấc mơ trở thành một gã khổng lồ về máy tính và sự phát triển của các máy trả lời

Với mục đích để nâng cao trang web của bạn và tối ưu hóa nó tốt nhất cho thời kì hiện nay cũng như cho thế hệ các công cụ tìm kiếm tương lai, hãy chắc chắn rằng bạn đã:

  • Đánh dấu nội dung nhiều nhất có thể
  • Biết tận dụng các thẻ author và publisher trên google
  • Đưa các thông tin đã đánh dấu vào trang web hoặc trong chủ đề của bạn

Scheme.org là một trang web rất năng động và phát triển, vì vậy các nhà marketing thông minh là những người biết đánh dấu thông tin nhiều nhất có thể để có được những bước đệm cần thiết cũng như những thay đổi có hiệu quả.

Dịch và biên tập: Lmt.com.vn

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng