Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0989121911tvnseos@gmail.comZalo

Câu hỏi: Google cất giấu dữ liệu tìm kiếm và tăng quảng cáo mới

0

Cập nhật vào 23/02

Làm thế nào để bạn thuyết phục một loạt các nhà xuất bản mua quảng cáo trên dịch vụ của bạn? Nếu bạn là Google, sẽ thế nào nếu bạn che giấu dữ liệu không cho các nhà xuất bản tìm hiểu xem cách mọi người đang tìm kiếm website của họ, một cách để khiến họ phải truy cập vào hệ thống quảng cáo của bạn? Tôi không nghĩ Google đã lên kế hoạch này. Nhưng đó chính là những gì đã diễn ra trong một “âm mưu” được gọi là kế hoạch “Không cung cấp”.  

Video trên là cuộc thảo luận gần nhất giữa tôi với người đứng đầu nhóm tìm kiếm spam của Google – Matt Cutts

Đôi nét về tác giả.

Được biết đến như một “guru” hàng đầu về công cụ tìm kiếm, trong gần 20 năm qua Danny Sullivan đã giúp đỡ những nhà quản trị web, nhà tiếp thị và người sử dụng web hiểu ra cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm. 

Câu hỏi: Google cất giấu dữ liệu tìm kiếm và tăng quảng cáo mới 2

Kiến thức chuyên môn của ông thường được các phương tiện truyền thông tìm kiếm, các bài viết của ông đã được trích dẫn trên các báo như The Wall Street Journal, USA Today, The Los Angeles Times, Forbes, The New Yorker and Newsweek và Nightline của ABC. 

Danny bắt đầu chuyển sang lĩnh vực công cụ tìm kiếm vào cuối năm 1995, khi ông đang tiến hành một nghiên cứu về cách thức lập chỉ mục các trang web. Kết quả này sau đó được công bố trực tuyến, đóng vai trò như một sách “Hướng dẫn công cụ tìm kiếm cho Webmaster”, đây chính là nỗ lực tiên phong trong việc trả lời những câu hỏi liên quan đến công cụ tìm kiếm của các nhà thiết kế web và các nhà quảng cáo Internet. 

Danny Sullivan hiện đang là biên tập viên sáng lập của Search Engine Land, và đồng thời là Giám đốc nội dung cho Third Door Media.

Gần 2 năm với “Dark Google”

Vào tháng 10 năm 2011 – cách đây gần hai năm – “Dark Google” đã ra đời. Google bắt đầu tổ chức kiểm soát lại tất cả các thông tin đã từng cung cấp miễn phí cho các nhà xuất bản trước đây, “referrer data – dữ liệu được gửi bởi trình duyệt của người dùng khi họ di chuyển từ trang này sang trang khác” cho phép các nhà xuất bản hiểu chính xác những thuật ngữ mà mọi người sử dụng khi họ tìm kiếm trên Google trước khi nhấp chọn website.

Google cất giấu dữ liệu tìm kiếm

Khi ai đó tìm kiếm những cụm từ như “vụ kiện iphone”, “lý do tại sao Mỹ có thể tấn công Syria” hay “giúp một đứa trẻ bị bắt nạt”, website của bạn đã từng được xuất hiện trên Google hay chưa? Làm thế nào để website lọt vào top google. Trước đây, bạn có thể nói như vậy. Google cung cấp dữ liệu sử dụng cơ chế theo tiêu chuẩn ngành mà các công cụ phân tích có thể dễ dàng khai thác.

Ban đầu, người dùng nhận thấy tỷ lệ phần trăm các thuật ngữ bị Google che giấu còn thấp, hoặc chúng được hiển thị dưới dạng “không cung cấp” trong Google Analytics. Nhưng theo thời gian, tỷ lệ các website bị che giấu dữ liệu đã tăng lên khiến cho nhiều người tự hỏi có phải chúng ta đang sống trong một thế giới không được cung cấp dữ liệu truy cập internet 100% hay không.

Che giấu vì giữ bảo mật, bất chấp những sơ hở có chủ ý

Tại sao Google lại phá vỡ một hệ thống đã tồn tại ngay cả trước khi nó xuất hiện? Google cho biết nó làm vậy để bảo vệ sự bảo mật của người tìm kiếm. Mọi người có thể tìm kiếm các thông tin nhạy cảm, vì vậy bằng cách giữ lại những thuật ngữ tìm kiếm, Google cho rằng nó đang ngăn chặn hành động nghe trộm hoặc sự rò rỉ thông tin có thể xảy ra.

Về cơ bản tôi đồng ý với lý do này. Nhưng đây cũng là một bước đi sai lầm, bởi vì Google vẫn cho phép người dùng tìm kiếm những thuật ngữ tìm kiếm nhạy cảm theo ba cách khác nhau. Đó là:

1) Các thuật ngữ tìm kiếm do hệ thống tự động hoàn chỉnh tức thì của Google gợi ý

2) Các thuật ngữ tìm kiếm mà Google cung cấp cho các nhà xuất bản thông qua dịch vụ Google Webmaster Central

3) Các thuật ngữ tìm kiếm Google vẫn truyền tải qua trang web mở đến các nhà quảng cáo

Sơ hở gần đây nhận được sự chú ý đặc biệt. Google đã không sử dụng biện pháp che giấu để đảm bảo các nhà quảng cáo vẫn có thể nhận được thông tin từ trình duyệt của người dùng theo cách truyền thống, mà không cần phải đăng nhập vào hệ thống khép kín của Google.

Lần đầu tiên khi Google sử dụng hệ thống mới này, tôi đã đăng bài viết về sơ hở thứ ba liên quan đến quyền riêng tư. Google sẵn sàng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng cho đến khi biện pháp này trở nên quá tốn kém. Hàng loạt các nhà quảng cáo vì vấn đề này mà tức giận chính là cái giá quá đắt đối với Google.

Dữ liệu lịch sử không được lưu trữ

Lời biện bộ lớn nhất của Google nhằm chống lại những cáo buộc này đó là nó đang thực hiện mọi biện pháp để tăng doanh thu quảng cáo, đây chính là sơ hở thứ hai của Google. Các nhà xuất bản có thể sử dụng Google Webmaster Central, đăng nhập và xem lưu lượng sử dụng các thuật ngữ truy cập đến website của họ, tất cả đều miễn phí.

Tuy nhiên, vẫn có những thông báo bất thường ở đây. Bạn chỉ có thể nhìn thấy dữ liệu trong 90 ngày gần nhất, và chỉ áp dụng cho 2.000 truy vấn thuộc top đầu trong bất kỳ ngày nào trong lưu lượng truy cập đến website của bạn. Số lượng các thuật ngữ được sử dụng còn nhỏ hơn, nhưng Google đã mở rộng từ đầu năm 2012 này. Bởi vì các thuật ngữ chính xác thay đổi mỗi ngày, do đó các nhà xuất bản có thể nhìn thấy hàng ngàn truy vấn khác nhau.

Về quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng “chiều sâu” của các truy vấn mới là yếu tố quan trọng. Đối với nhiều website, top 100 hoặc 200 truy vấn trong lưu lượng người dùng có thể đồng nghĩa với website của họ được một lượng lớn khách truy cập, nhưng các dữ liệu lịch sử của nhiều website đã bị mất, và vấn đề này vẫn tiếp tục diễn ra do nguyên nhân dữ liệu bị giới hạn trong 90 ngày gần nhất mà tôi vừa trình bày.

Nếu bạn muốn biết làm thế nào để so sánh top các thuật ngữ hàng đầu trong website của bạn vào thời điểm hiện tại với một năm trước đây, hoặc lưu lượng truy cập các thuật ngữ này sẽ như thế nào, bạn không thể thực hiện điều đó trong Google Webmaster Central, bởi vì Google sẽ không lưu trữ lâu các thông tin đó.

Tôi đã nhiều lần hỏi Google về lý do tại sao không mở rộng khoảng thời gian lưu trữ dữ liệu lên. Cuối cùng, câu trả lời tôi nhận được không có gì hơn ngoài việc hãy lưu trữ dữ liệu khi nó được truyền theo phương cách cũ, điều này chỉ dành cho những người muốn nắm bắt dữ liệu lịch sử thông qua Google Analytics.

Lý do thông thường Google đưa ra là do việc tạo ra Python script, cho những ai muốn tải dữ liệu theo quy trình. Theo tôi, đây là một lời biện minh không tốt đối với nhiều nhà xuất bản. Nó giống như Google đang nói họ chỉ có thể sử dụng Google Analytics nếu họ thiết lập một lộ trình có thể tự động chuyển hướng máy chủ để ghi lại thông tin mỗi ngày. Điều này không hề dễ dàng. Nó không phải là cách Google thường phục vụ người dùng, trong đó các nhà xuất bản đóng vai trò quan trọng.

Cách phản ứng khác mà Google thường xuyên trả lời đó là “chúng tôi sẽ xem xét lại”. Hai năm, còn điều gì khác cần phải được xem xét? Rõ ràng, sự thụ động trong việc mở rộng thời gian lưu trữ dữ liệu cho thấy đây không phải vấn đề ưu tiên của Google.

Bây giờ: không giới hạn, dễ dàng lưu trữ – áp dụng cho các tài khoản AdWords

Mọi thứ đã thay đổi đáng kể vào cuối tháng trước. Google không ồn ào khi công bố một báo cáo mới liên quan đến tài khoản “Paid & organic” dành cho người dùng AdWords.

Bạn có muốn lưu trữ những thuật ngữ tìm kiếm mà Google đang che giấu và giới hạn thời gian lưu trữ dữ liệu 90 ngày trong Google Webmaster Central? Vậy bạn chỉ cần đăng ký tài khoản AdWords. Tài khoản này cho phép liên kết đến tài khoản Google Webmaster Central của bạn. Nó sẽ lưu trữ dữ liệu liên quan đến thuật ngữ tìm kiếm liên tục – không yêu cầu phải có Python script.

Bạn có muốn biết những thuật ngữ tìm kiếm hàng đầu sau khi thực hiện xong bước đăng ký trên? Hãy chọn “All Online Campaigns”, và thực hiện một chiến dịch trống, nếu bạn không có một chiến dịch nào. Sau đó đi đến tab “Dimensions”, thay đổi “View” sang “Paid & organic”, và bạn sẽ có tất cả các số liệu thống kê. Bạn sẽ nhìn thấy những thuật ngữ tìm kiếm hàng đầu, và có thể sắp xếp chúng bằng cách nhấp chuột, truy vấn hoặc theo nhiều cách khác.

Tin tốt đó là bạn không phải khách hàng bị tính phí của AdWords khi thực hiện điều này. Bạn chỉ cần một tài khoản AdWords. Tin xấu là Google dường như đã sai lầm khi buộc các nhà xuất bản truy cập vào giao diện quảng cáo của mình để có được thông tin liên quan đến danh sách liệt kê các dịch vụ “không tính phí” của họ. Nó cũng cho thấy một nỗ lực để upsell (kỹ thuật bán gia tăng cho sản phẩm) người dùng dựa trên ý tưởng sử dụng AdWords, nếu họ chưa đăng ký.

Có phải là kế hoạch, tín hiệu sai lầm

Tôi không tin mọi thứ đã được dàn xếp theo cách này, với các thuật ngữ được Google che giấu để đẩy người dùng sử dụng AdWords. Tôi thực sự không tin.

Tôi nghĩ rằng đội nghiên cứu tìm kiếm của Google đã có những mục đích tốt khi muốn mã hóa và lấy đi thông tin gửi từ trình duyệt người dùng. Và họ thực sự tin những thông tin nhạy cảm có thể nằm trong referrer data (điều này là có khả năng) và tìm cách bảo vệ nó.

Tôi cũng nghĩ AdWords sẽ tiếp tục truyền tải thông tin bởi vì cuối cùng, nhóm nghiên cứu tìm kiếm đã không thể bác bỏ những quyết định mà bộ phận đưa ra.

Nhưng bỏ qua mục đích ban đầu đó, kết quả cuối cùng thật không khả quan. Google đã lập một hệ thống nghiêng như thể nó đang bảo vệ quyền riêng tư cho người sử dụng nhưng vẫn có ba sơ hở lớn được nhận ra, bao gồm một sơ hở rõ ràng đối với các nhà quảng cáo riêng của Google. Bây giờ, Google đang có một hệ thống tiếp tục khuyến khích mọi người sử dụng AdWords.

Nhìn chung, Google dường như có một mối quan hệ cộng sinh với các nhà xuất bản nhưng nó lại không muốn duy trì mối quan hệ này trừ khi nó có cơ hội kiếm thêm thu nhập từ doanh thu quảng cáo. Đây đúng là một thông tin tồi tệ, nhưng nó lại đang được Google tiến hành.

Có tin tốt cho bạn đó là tôi đã yêu cầu Google đưa ra bình luận về tất cả vấn đề này, và tôi đã được Matt Cutts đáp trả như sau:

Chúng tôi dự định cung cấp thời gian lưu trữ dữ liệu lên đến 1 năm trong báo cáo truy vấn tìm kiếm thuộc top đầu trong Webmaster Tools.

Tuy Google không đưa ra thời gian cụ thể khi nào bắt đầu thực hiện kế hoạch, nhưng tôi hy vọng nó sẽ sớm xảy ra. Chắc chắn nó sẽ được mọi người hoan nghênh. Thậm chí sẽ tốt hơn nếu dữ liệu có thể được lưu trữ cho đến khi mọi người muốn sử dụng, giống như bây giờ mọi người có thể sử dụng dữ liệu đó nếu họ đồng ý đăng ký tài khoản AdWords.

xuantrung

Giúp chúng tôi đánh giá bài viết này
Share.

Comments are closed.