[Nghiên cứu] Mổ xẻ Google Penguin 2.0: Tại sao website lại đạt được lưu lượng truy cập cao, thấp

0

Thuật toán google Penguin 2.0 vừa được ra mắt vào tháng 5 năm nay, nó được trưởng nhóm tìm kiếm spam của Google – Matt Cutts mô tả là một thuật toán toàn diện và sâu sắc hơn nhiều so với Penguin 1.0. 

Vào thời điểm đó, khẳng định này chưa hoàn toàn trọn vẹn. Tuy nhiên, với MathSight, thuật toán này vẫn chưa thực sự tốt. Đó là lý do hãng này cố gắng giải mã cấu trúc các bản cập nhật thuật toán bằng việc sử dụng một quá trình kỹ thuật đảo ngược.

MathSight tuyên bố khả năng đọc nội dung trên website của Penguin 2.0 thực sự thấp, hãng cũng tự tin 95% cho rằng Penguin chỉ tập trung vào các yếu tố, bao gồm:

• Phần văn bản chính

• Hyperlinks

• Anchor text

• Thẻ thông tin

Andreas Voniatis, Giám đốc điều hành của MathSight cho biết: “Các kết luận này là kết quả của quá trình phân tích các website từng bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0, thuật toán này khảo sát tất cả các khía cạnh SEO trên website có thể dẫn đến những thay đổi – tích cực hay tiêu cực – và cả trong lưu lượng SEO từ Google. Điều cần bàn đến ở đây đó là nhiều người quên mất rằng profile của inbound/ outbound link đều bắt nguồn từ các trang trên website. Vì vậy, thông qua quá trình phân tích SEO trên website, chúng tôi đã tìm kiếm các thuộc tính đặc trưng của các trang liên kết ngoài website như này, thu thập thêm những giá trị dự đoán về Penguin 2.0.”

Vì thế, yêu cầu cho các doanh nghiệp là hãy chuẩn bị và tìm cho mình một công ty SEO, một dịch vụ SEO update liên tục các thuật toán của goole, để có một chiến lược SEO bền vững. Tham khảo dịch vụ Seo của công ty chúng tôi.

Các nghiên cứu của MathSight đã phân tích các website trong phạm vi ngành cụ thể như du lịch, quà tặng, ứng dụng thiết bị di động và đồ trang sức, và các doanh nghiệp B2B bao gồm cả giải thưởng doanh nghiệp, PR và quảng cáo. Kết quả là Moz sẽ chú ý đến các ngành có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Penguin 2.0 và chỉ ra một số lĩnh vực tương tự.

Voniatis nói rằng: “Chúng tôi không kiểm tra bất kỳ lý thuyết hay khía cạnh cụ thể nào của Penguin, ví dụ như giả thuyết dựa trên phỏng đoán. Thay vào đó, chúng tôi kiểm tra một bộ dữ liệu rộng lớn và cho phép nền tảng MathSight phát hiện ra các mô hình toán học phổ biến áp dụng trên các trang đạt được lưu lượng truy cập thấp hay cao từ Penguin 2.0.”

Ví dụ dưới đây chỉ là một minh họa cụ thể cho cách MathSight sắp xếp quá trình phân tích Penguin 2.0 cho một website:

Thuật toán google penguin 2

Voniatis cho biết phương pháp kiểm tra này đã tiết lộ những “bằng chứng thực nghiệm rõ ràng về bản cập nhật Penguin, không dựa trên bất kỳ định kiến hay thiên vị nào.”

Trong báo cáo nghiên cứu của mình, MathSight đã trình bày ba nghiên cứu điển hình nhằm giải thích khía cạnh nào của 3 website riêng biệt đã giúp nó nhận được lưu lượng truy cập cao hay thấp do tác động của Penguin 2.0. Dữ liệu cho thấy mỗi website sẽ có lưu lượng truy cập cao, thấp khác nhau.

Voniatis cho biết: “Dù có áp dụng phương pháp nào đi nữa thì nó cũng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất nếu được điều chỉnh phù hợp với mỗi tên miền riêng lẻ, hoặc nhóm tên miền. Ví dụ, website B có vẻ như bị phạt do anchor text, trong khi website C lại đạt được lưu lượng truy cập tương đối cao cũng với anchor text tương tự.”

Tuy nhiên, MathSight đã rút ra kết luận về tổng thể hoạt động của Penguin 2.0 bằng cách sử dụng dữ liệu mà nó tìm thấy. Đầu tiên, MathSight cho biết sử dụng “từ khóa hiếm gặp” sẽ khiến trang web đạt được lưu lượng truy cập tốt hơn. Voniatis cho rằng những từ khóa mà họ đang đề cập đến sẽ không thuộc nhóm 5.000 từ vựng tiếng Anh phổ biến nhất. MathSight cho biết sử dụng các từ khóa như vậy trong nội dung sẽ giúp nâng cao mức độ dễ đọc cho website.

MathSight cũng báo cáo rằng sử dụng các thẻ tiêu đề với từ khóa có nhiều âm tiết càng lâu thì càng mang lại kết quả tốt cho website.

Từ góc độ nội dung, mặc dù chúng ta đã có các thuật toán để giải quyết vấn đề này, nhưng tập trung quá cụ thể vào số âm tiết trong các từ khóa “hiếm gặp” có thể giúp các nhà tiếp thị thoát khỏi bức tranh chung rộng lớn này.

Vậy các nhà làm SEO chuyên nghiệp nên sử dụng thông tin trong báo cáo của MathSight như thế nào?

“Những gì được kết luật trong báo cáo của MathSight thuộc về vấn đề “kỹ thuật”, do đó nó không thể thay thế cho một chuyên gia SEO có tay nghề và giàu kinh nghiệm Trong khi nền tảng MathSight có thể giải mã cấu trúc thuật toán công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ của dữ liệu thực nghiệm, nhưng nó vẫn không thể giải thích lý do tại sao lại như vậy – tất cả trông chờ vào câu trả lời của Google hoặc những giả thuyết mà các chuyên gia SEO đưa ra”, trích lời Voniatis.

MathSight đưa ra những kết luận bổ sung về tập tính chung của Penguin 2.0, bao gồm:

• Sử dụng thẻ tiêu đề để tăng lưu lượng truy cập, sử dụng các từ khóa hiếm gặp trong thẻ tiêu đề chính là một lợi thế.

• Trong một số trường hợp, số lượng các hyperlink càng nhiều, lưu lượng truy cập càng lớn. MathSight cảnh báo những dữ liệu này có thể hơi mơ hồ, nhưng hãng cũng cho biết không có bất kỳ sự thiên vị nào nghiêng về external link hay internal link trong kết quả đó.

• Dựa trên loại website và “khảo sát hạn chế” của MathSight, các website hiện nay có thẻ mô tả nhiều ký tự và từ khóa gia tăng trong anchor text sẽ có lợi thế hơn hơn so với trước đây.

Voniatis cho biết “Các chuyên gia SEO có thể sử dụng nghiên cứu này để giải thích cho khách hàng của mình rằng thuật toán cập nhật Penguin 2.0 được dùng để xử phạt các website có mức độ dễ đọc thấp. Các nhà làm SEO cũng có thể sử dụng các kết quả này để đưa ra kế hoạch phục hồi website bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0 bằng cách xác định và cho điểm các nội dung có mức độ dễ đọc thấp ở trong và ngoài website.

Voniatis nói MathSight cung cấp dữ liệu thông qua một API (giao diện lập trình ứng dụng) nhằm giúp các nhà làm SEO có thể kiểm tra trang web nào trên website cần phải viết lại nội dung do sự tác động của Penguin 2.0.  

Biên tập: xuan trung

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng