Link Building : Nhìn lại một năm đầy biến động

Đăng ngày: 04 Tháng 1 2014
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
Link Building : Nhìn lại một năm đầy biến động Link Building : Nhìn lại một năm đầy biến động

Theo tính toán của Moz, năm 2012 là năm của các bản cập nhật thuật toán Google với số lượng cập nhật lớn. Như vậy có thể nói năm 2013 là năm xây dựng liên kết đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Chúng ta hay cùng nhìn lại những biến động của việc xây dựng liên kết trong năm vừa qua.

 Xây dựng liên kết đã chết

Một số người cho rằng xây dựng liên kết không còn tồn tại, một số lại cho rằng đó chỉ là lời nói vô căn cứ, nhưng dù có đứng về bên nào đi chăng nữa thì bạn cũng không thể phủ nhận một điều xây dựng liên kết trong năm 2013 có phần giống với năm 2011 và thậm chí cả năm 2012. Google đã thông minh hơn, người dùng hiểu biết hơn và các thuật toán cũng ngày càng khó chơi hơn.

Trang SERP truyền thống với "10 liên kết xanh" hiện nay không còn nhận ra được nữa, thay vào đó nó đã trở nên lộn xộn với tính năng Google Shopping, kết quả hình ảnh, lising bản đồ hoặc tin tức ... đôi khi nó lại là sự kết hợp của tất cả những yếu tố đó. Điều này luôn khiến cho việc xây dựng liên kết trở nên khó khăn hơn bởi vì bạn không biết mình đang xây dựng cho yếu tố nào.

 “Tiếp thị nội dung” làm sống lại xây dựng liên kết

2013 là năm mọi người bắt đầu thay thế "xây dựng liên kết" thành "tiếp thị nội dung". Dường như 2 khái niệm này có đôi chút hoán đổi, bạn có thể thấy xu hướng này sẽ còn tiếp tục diễn ra trong năm 2014 khi nhìn vào Google Trends.Link Building : Nhìn lại một năm đầy biến động

Tôi yêu tiếp thị nội dung. Tôi yêu xây dựng liên kết, đặc biệt nếu 2 phương thức này kết hợp với nhau thì còn tuyệt vời hơn nữa. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng các thuật ngữ này thay thế cho nhau nhé.

Tiếp thị nội dung tạo ra nội dung riêng biệt cho từng nhóm nhỏ người dùng khi họ thực sự cần chúng. Xây dựng liên kết lại là việc tiến hành các biện pháp để thu về thêm liên kết cho một website. Bạn có thể xây dựng liên kết dựa trên nội dung và cũng có thể thực hiện nó bằng một tá những chiến thuật khác nữa.

 “Link building” đã đổi thành “link earning”

Khi xây dựng liên kết ngụ ý một hành động tích cực, thì link earning hoàn toàn là các biện pháp xây dựng hữu cơ. Bạn tạo ra một nội dung xứng đáng để được liên kết chứ không phải thuyết phục ai đó đặt liên kết đến chúng.

Đối với tôi, việc thay đổi link building thành link earning có rất nhiều ý nghĩa bởi vì nó diễn tả tốt hơn những gì chúng ta đang thực hiện. Chúng ta không "xây dựng" liên kết bừa bãi bởi vì những nỗ lực bỏ ra chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng.

PR và tiếp cận truyền thông xã hội dần xuất hiện

Bất kỳ khía cạnh nào của xây dựng liên kết đều đòi hỏi bạn phải áp dụng một số cách thức tạo dựng quan hệ, bất kể đó là tiếp cận với các blogger, nhà báo, webmaster hay các chuyên gia. Người tốt nhất là người biết cách làm thế nào để kết nối tức thì với ai đó chỉ bằng cách sử dụng một email dài khoảng bốn câu.

Khi các blogger ngừng công kích hình thức Guest blogging, xây dựng liên kết đã thu hút các hãng tin tức truyền thống thực hiện liên kết hoặc đề cập đến thương hiệu. Điều này đòi hỏi bạn cần phải khôn khéo hơn trong cách thức quan hệ của mình. Các ký giả thường thèm khát nội dung, nhưng họ cũng là những người vô cùng khắt khe khi đánh giá nội dung nào là nổi bật và đáng chú ý.

Nhiều thủ thuật được liệt vào danh sách Link Schemes

Hầu hết mọi người đều thở phào nhẹ nhõm khi cuối cùng Google cũng đã bổ sung guest posting, thông cáo báo chí và quảng cáo thương mại với anchor text tối ưu vào danh sách link schemes. Tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm cũng đã làm nhiều người lo lắng chỉ vì sự mơ hồ trong ngôn ngữ của hãng. Ngay cả khi bạn có làm đúng đi chăng nữa thì Google vẫn có thể tuyên bố bạn "có ý định thao túng PageRank".

Guest blogging sẽ tiếp tục tồn tại trong năm 2014, nhưng nó sẽ không phải là một chiến thuật khả thi, hiệu quả và có khả năng mở rộng. Bỏ ra hai giờ đồng hồ viết nội dung và năm giờ đồng hồ tìm nguồn cung ứng với hy vọng một người nào đó sẽ đăng bài viết của bạn thật là việc làm lãng phí thời gian mà đối thủ của bạn đang tận dụng.

Kết luận

Bất chấp tất cả những thay đổi trong năm qua, xây dựng liên kết vẫn tồn tại. Nó không thể biến mất bởi vì liên kết chính là một yếu tố để Google đánh giá thứ hạng website.

Còn bạn? Bạn nghĩ gì về sự thay đổi lớn nhất của xây dựng liên kết trong năm 2013? Thay đổi nào sẽ xảy ra trong năm 2014 tới đây? Hãy cho chúng tôi biết quan điểm của bạn nhé!

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!