Nghiên cứu Negative SEO (SEO tiêu cực): Cách phát hiện website bị tấn công thông qua kiểm tra backlink

Đăng ngày: 12 Tháng 9 2013
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Kể từ khi Google sử dụng bản cập nhật Penguin vào 4/2012, cộng đồng SEO đã tranh luận về tác động của negative SEO, một thủ thuật trong đó các đối thủ tạo ra hàng trăm hoặc hàng nghìn backlink trên một website nhằm làm giảm thứ hạng tìm kiếm hệ thống hoặc thậm chí xoá bỏ hoàn toàn một website khỏi danh sách tìm kiếm của Google. Chỉ cần vào website Fiverr, bạn có thể tìm thấy các dịch vụ chào mời làm link với hàng ngàn link wiki, link chỉ dẫn, hay các loại link chất lượng thấp khác chỉ với 5$.

Bằng việc tạo ra Disavow Links tool, Google đã nhận thấy tác hại nguy hiểm trên và đã cung cấp cho các webmaster công cụ để bảo vệ website của mình. Không may là, hầu hết mọi người đều sử dụng Disavow tool quá muộn; họ nhìn vào tiểu sử backlink và Disavow Links sau khi đã bị phạt bởi Google. Thực tế, công cụ Disavow Links tool nên được sử dụng trước khi website của bạn hiển thị các trang kết quả từ công cụ tìm kiếm.

Kiểm tra backlink phải được bổ sung ngay vào kinh nghiệm của mọi chuyên gia SEO. Chúng quan trọng đối với SEO như từ khoá tìm kiếm, on-page optimization, và xây dựng liên kết. Bằng cách tương tự, chủ của một website xây dựng liên kết để tạo ra thứ hạng tìm kiếm tự nhiên, hiện nay các webmaster cũng phải kiểm tra tiểu sử backlink của website mình nhằm xác định các link chất lượng kém để xoá bỏ càng sớm càng tốt.

Kiểm tra backlink rất đơn giản, bao gồm: dowload backlink từ tài khoản Webmaster trên Google, hoặc từ công cụ backlink, để mắt tới các link chỉ dẫn tới website của bạn. Chất lượng của những link này thế nào? Có bất kỳ link nào đáng ngờ hay không?

Ngay khi phát hiện ra các link khả nghi, bạn có thể thử loại bỏ các link đó bằng cách email đến webmaster. Nếu không được, hãy sử dụng Disavow tool của Google và loại bỏ các link này. Đối với những người muốn bảo vệ website khỏi các bản cập nhật thuật toán hoặc các hình phạt, kiểm tra backlink chính là người bạn tốt nhất của webmaster hiện nay.

Nếu website của bạn bị tụt lưu lượng và thứ hạng tìm kiếm, đây chính là phương pháp để xác định xem liệu có phải bắt nguồn từ negative SEO hay không.

Nạn nhân của Negative SEO?

Thủ thuật Seo

Cách đây vài tuần, tôi đã nhận được email từ một webmaster mà lưu lượng truy cập Google tự nhiên của website anh ta làm chủ giảm xuống gần 50% chỉ trong những ngày cập nhật Penguin 2.0. Anh ta không hiểu tại sao, anh ta cho biết mình không bao giờ sử dụng các phương pháp SEO hay xây dựng link. Vậy điều gì đã gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng về lưu lượng và thứ hạng tìm kiếm của website này?

Đây là website của một tạp chí tài chính có thâm niên 15 năm hoạt động với hàng nghìn các phân tích và tin tức mới, các bài báo về cây xanh, và không có gì khác ngoài các link tự nhiên. Trong hơn một thập kỷ qua, website luôn được xếp hạng về chất lượng với các từ khoá tìm kiếm thông tin tài chính chung nhất – mọi thứ từ thông tin kinh tế các quốc gia trên thế giới cho đến các phân tích chi tiết về tình hình của một tập đoàn lớn nào đó.

Với một lượng lớn trên 70 000 từ khoá, nó là một website thực sự có giá trị cho kết quả hiển thị của công cụ tìm kiếm và website luôn luôn sử dụng nội dung để thu hút các link cũng như đạt được thứ hạng tìm kiếm cao.

Website không nhận được sự thông báo nào từ Google. Nó chỉ đơn giản là giảm đáng kể lượng truy cập tự nhiên bắt đầu từ ngày 22/5, điều này khiến tôi tin website đã bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0.

Nói ngắn gọn, chủ của website trên đã thực hiện chính xác những gì Google yêu cầu về SEO an toàn. Nội dung tốt, trải nghiệm của người dùng tốt, không sử dụng link mánh khoé để lôi kéo, không gì cả ngoài giá trị.

Vậy điều gì đã xảy ra với website? Tại sao nó lại giảm 50% lượng truy cập tự nhiên từ Google?

Kiểm tra Backlink

Tôi bắt đầu chạy báo cáo LinkDetox để phân tích các backlink. Ngay lúc đó, tôi nhận ra một vài điều bất ổn:

Kiểm tra backlink

Thông qua điều tra thêm, 55% các link trên website là đáng ngờ, trong khi 7% (gần 500) link là link độc.

kiểm tra backlink

Do đó bước đầu tiên là phải nghiên cứu 7% link độc đó, cách chúng bị nhiễm, và kiểu loại của các link đó.

Trong LinkDetox, bạn có thể phân đoạn bằng cách sử dụng Link Type, nên tôi có thể nhìn thấy sơ qua các link bị cho là nhiễm độc này. Theo LinkDetox, các link độc là các link từ tên miền không được lưu giữ trong Google, cũng như các link từ tên miền có chủ đề được liệt vào dạng phần mềm độc hại, nguy hiểm, hoặc có chứa virus.

Ngay lúc đó tôi nhận ra website của anh bạn webmaster có quá nhiều link từ các trang có đuôi kết thúc .pl. Anchor text của link là tiêu đề của trang mà người sử dụng có thể link tới trang của bạn.

Dường như, các trang này nhắm vào “credit cards”, phần có vẻ rất lỏng lẻo trên website này. Thật dễ để nhận ra rằng đây là các link đã được chỉnh sửa để dễ bị tấn công bởi các spam URLs. Tôi cũng thấy rất nhiều các tên miền đã hết hạn, được đăng ký lại nhằm mục đích tạo ra trang nội dung cho các link farm.

Tôi cũng kiểm tra spike trong các backlink:

Cách kiểm tra backlink

Từ biểu đồ trên tôi nhận ra hầu hết các link độc đều là spam, và chúng không được tạo ra từ target site. Tôi cũng thấy nhiều link đến các trang web chính phủ, bao gồm entrepreneur.com và  venturebeat.com. Website này dường như được xếp vào nhóm “trang web chính phủ” và đang được các spammer sử dụng như một cách để thêm vào mục các link chính phủ trong tiểu sử outbound link của họ.

Penguin là nguyên nhân gây ra sự suy giảm lưu lượng truy cập nghiêm trọng?

Tôi tiến hành kiểm tra thêm đối với backlink profile, kiểm tra các nhãn đỏ khác.

Tỷ số nhãn hiệu và tiền của anh bạn webmaster hoàn toàn khoẻ mạnh:

 webmaster tool

Tỷ số link “Follow” khá cao, nhưng chúng có thể đưa ra nguồn gốc các negative backlink:

webmaster tool

Ngoài ra, anh bạn này cũng có số lượng các text link tương đối cao so với các đối thủ, đây là một nhãn đỏ thứ yếu khác:

Link building

Một phát hiện khác cũng không kém phần quan trọng đó là Tỷ lệ liên kết sâu (Deep Link Ratio), tỷ lệ này cao hơn hẳn so với các đối thủ khác cùng ngành anh ta:

Xây dựng link building

Về phương diện uy tín, các link đóng góp trên website này theo đánh giá thứ hạng từ khoá của SEMrush chỉ đạt mức trung bình so với các đối thủ khác:


Xây dựng link building

Bất ngờ hơn, các backlink trên website có mức TitleRank tốt hơn các đối thủ, nó có nghĩa là backlink của target site được xếp hạng tiêu đề phù hợp chính xác trên Google – một chỉ số niềm tin:

Kiểm tra backlink

Các website đã bị phạt không được xếp hạng cho mục tiêu đề phù hợp chính xác.

Phạm vi phân tích cuối cùng đó là chỉ số PageRank (thứ hạng trang) trong các backlink:

Thủ thuật Seo

Mặc dù anh bạn webmaster có một lượng lớn các link chất lượng cao, nhưng tỷ lệ phần trăm các link không nằm trong danh mục liệt kê của Google cũng tương đối nhiều (với 65%).

Trong hầu hết các trường hợp, điều này là dấu hiệu của chiến lược xây dựng link building kém hiệu quả, và nó là profile điển hình của các website thuê dịch vụ chiến thuật xây dựng liên kết spam.

Đối với vụ việc này, số lượng link cao đã bị phạt hoặc sẽ không được Google liệt kê trong danh mục tìm kiếm, đây là một trường hợp của link tự động do các spammer tạo ra!

Hệ quả của một website nổi bật đó là luôn được các spammer chú ý để biến các website này thành các website chính phủ hoạt động trong lĩnh vực tài chính, và website của anh bạn tôi cũng đã phải chịu lượng truy cập suy giảm nghiêm trọng từ Google.

Tránh các hình phạt Liên kết không tự nhiên và Penguin.

Kiểm tra backlink có thể giúp website này khỏi phải chịu phạt từ Google và tránh trường hợp mất 50% lưu lượng truy cập. Nếu việc kiểm tra backlink được thực hiện, chủ website có thể xoá bỏ các link spam, phát triển trang web để tránh các trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.

Nếu các link độc đã bị xoá bỏ, tất cả các tỷ số sẽ trở lại bình thường và website này sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng lại bởi spam cũng như các hình phạt của Penguin.

Kiểm tra backlink

Dù bạn có sử dụng công cụ gì - Ahrefs, LinkDetox, hay OpenSiteExplorer – Điều quan trọng là bạn phải chạy và đánh giá các link trên website hàng tháng. Một khi bạn đã có các link, bạn phải đảm bảo có các tiêu chuẩn cho mỗi link đó để có thể đánh giá tình trạng sức khoẻ của chúng.

Đây là những điều bạn phải làm:

Xác định tất cả các backlink từ các trang không có trong danh mục tìm kiếm trên Google. Nếu chúng không có trong danh mục tìm kiếm trên Google, bạn chắc chắn đã bị phạt. Bạn hãy kiểm tra bằng cách nhìn trực diện để đảm bảo không có gì đang diễn ra (ví dụ: có thể các link này chỉ di chuyển đến một tên miền mới, hoặc báo cáo bị lỗi). Bổ sung tất cả các trang N/A vào trong file của bạn.

Tìm kiếmcácbacklink từ chỉ dẫn link hoặc bài báo. Việc này tương đối dễ thực hiện. LinkDetox sẽ phân hạng mục tự động và cho phép bạn lọc để loại bỏ. Bạn hãy tìm thật kỹ các chỉ dẫn này để đảm bảo bạn không vứt bỏ những thứ cần thiết vào thùng rác, bởi vì một số các chỉ dẫn này có thể khoẻ mạnh.

Xác định link từ các trang bị nhiễm virut hoặc phần mềm độc hại.<Vấn đề này có thể được thực hiện với Toxic 2 trong LinkDetox.

Tìm kiếm các liên kết mất phí: Google hiện nay vẫn đang gặp vấn đề trong việc mua các link và nó luôn là mục tiêu rõ ràng. Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách phân loại kết quả, sử dụng PageRank giảm dần. Bạn hãy nhìn vào mỗi kết quả và các link chất lượng cao để đánh giá tình trạng của các link này. Nếu như link đó là tự nhiên hoặc được mua thì nó quá rõ ràng để nhận ra.

Lập danh sách các backlink và sử dụng Juice Tool để tìm kiếm các nhãn đỏ khác. Một trong những tiêu chuẩn đánh giá ưa thích của tôi đó là TitleRank. Về cơ bản, các trang không được xếp hạng mức độ tiêu đề trang phù hợp chính xác thường dễ bị phạt hoặc không có đủ uy tín. Trong báo cáo của Juice Tool, bạn có thể nhìn thấy tiêu đề chính xác để xác định đâu là tiêu đề hợp lệ (ví dụ, nếu tiêu đề là “Home”, tất nhiên chúng sẽ không được xếp hạng, hoặc đang bị phạt). Nếu TitleRank đạt 30+, bạn có thể rà soát lại link đó bằng cách kiểm tra nhanh, và nếu trang web trông có vẻ bị spam, cho chúng vào mục "Bad Links" của bạn. Bạn hãy thực hiện nhanh cho các yếu tố khác, như PageRank và DomainAuthority để xác định điều bất thường.

Kết thúc giai đoạn này, bạn sẽ có một danh sách các backlink độc hại nhất đối với website của mình.

Khi Upload Disavow File này, bạn phải chắc chắn các phần độc hại nhất của backlink không gây ảnh hưởng đến website. Sau đó, bạn có thể upload Disavow File để thực hiện các bước kiểm tra sâu hơn trên Link Detox ngoại trừ các tên miền gây ảnh hưởng đến các tỷ số bạn đang điều tra.

Đừng để bị trở thành nạn nhân của Negative SEO!

Negative SEO thực sự rất nguy hại đối với tất cả các webmaster. Tại sao phải đánh đổi việc sử dụng thời gian, tiền bạc và các nguồn lực để xây dựng các nội dung và các link chất lượng cao nhằm đạt được vị trí dẫn đầu theo cách của riêng mình bằng cách hại đối thủ của bạn?

Có rất nhiều người phi đạo đức bên ngoài kia; đừng để họ gây ra thiệt hại cho website của bạn. Bạn hãy sử dụng biện pháp bảo vệ kiểm tra backlink và link profile như một phần trong công việc SEO mỗi tháng để giúp cho lưu lượng truy cập website của bạn được an toàn. Điều này giờ đây không còn là sự tuỳ chọn.

Còn tiếp …

Về vấn đề này, chúng tôi vẫn đang tiến hành loại bỏ các link, do đó, bài viết vẫn không có kết luận về trường hợp phục hồi của website anh bạn tôi. Tuy nhiên, khi quá trình được hoàn thành, tôi sẽ viết một bài tiếp theo trên SEW để chia sẻ kinh nghiệm bài học cũng như những hiểu biết thêm từ vụ việc này.

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!