Phương pháp dự đoán một website tiềm năng để xây dựng liên kết

Đăng ngày: 21 Tháng 9 2013
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
Phương pháp dự đoán một website tiềm năng Phương pháp dự đoán một website tiềm năng

Tôi từng tự hỏi làm cách nào ta có thể chắc chắn mỗi liên kết mình xây dựng có là một liên kết an toàn – thực tình mà nói tôi không biết trả lời câu hỏi này thế nào. Vậy có cách nào để dự đoán một website có tiềm năng khi tìm kiếm liên kết. Bài viết này tôi xin chia sẻ về những khía cạnh để đánh giá một website tiềm năng

Ngày nay, mọi thứ đều trở nên phức tạp hơn nhiều. Làm cách nào bạn có thể đánh giá một website có đáng tin cậy hay không? Đối với số ít những website lá cải mới ra đời tạo liên kết ngoài trong khi vẫn chưa chính thức hóa thì sao? Bạn có thể nói gì về tương lai của những website đó?

Tôi sẽ tập trung phân tích những website như vậy, việc này phức tạp hơn so với phân tích những website có profile backlink xác định. Điều gì cần hỏi khi đánh giá một website mới?

Mời bạn đọc thêm về: Cách đánh giá một website tiềm năng

Website có được lập chỉ mục trên Google và Bing hay không?

Nó có tên miền tìm kiếm trên cả 2 công cụ tìm kiếm này hay không? Nếu website không được lập chỉ mục, hãy kiểm tra file robots.txt để đảm bảo nó không bị công cụ tìm kiếm phong tỏa. Trong trường hợp không có lý do thực tế nào cho việc tại sao website lại không được lập chỉ mục, và tình trạng đó đã diễn ra trong nhiều tuần, đây có thể là một điềm báo xấu.

Phương pháp dự đoán một website tiềm năng khi tìm kiếm liên kết

Website có được xếp hạng dựa trên thương hiệu của mình hay không?

Rõ ràng, nếu website có sự tương đồng lớn với một website có thương hiệu đã được công nhận trước đó, quá trình này có thể sẽ làm bạn tốn kha khá thời gian. Trừ phi website có tên miền yếu, nếu không thì ít nhất nó cũng phải thuộc top 5 trong xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Website có blog riêng hay không? Nếu có, website có thường xuyên đăng các bài viết tốt lên blog hay không?

Tôi đoán bạn đã có định nghĩa thế nào là “mức độ thường xuyên” rồi. Đối với một số website, quy chuẩn đăng blog thường là một lần một tháng, trong khi một số website khác lại không quản lý blog của mình trừ phi có điều gì đáng để nó đăng bài lên blog, và thường những website kiểu này có tần suất đăng bài lên blog là vài tháng một lần. Nếu bạn trông thấy một liên kết blog mà lại không có bài viết nào trên đó, đây chính là một dấu hiệu không khả quan.

Website có thiết lập nút chia sẻ xã hội?

Nếu website có blog, quảng bá bài viết lên mạng xã hội sẽ rất dễ dàng. Còn nếu website không cài đặt tính năng này, theo tôi, đây là một tín hiệu cho thấy website không hoạt động tích cực trong mạng xã hội.

Website có hoạt động tích cực trên các website xã hội hay nó chỉ hoạt động uể oải?

Nếu các tài khoản Facebook, Twitter, Pinterest, và LinkedIn của website gần như tê liệt, đó cũng là một tín hiệu xấu.

Phương pháp đánh giá một website

Nội dung trên website có phải là duy nhất, hay website đang sửa chữa, chắp vá nội dung của người khác?

Nếu website có tiếng nói của riêng mình, nội dung không trùng lặp, vậy làm thế nào để nó có thể cạnh tranh với các website khác?

Website có cài đặt quyền tác giả trên công cụ Google?

Nhiều tác giả không có quyền tác giả trên Google, nhưng đối với những người đã bỏ ra thời gian để thiết lập quyền tác giả cho mình, họ cần thấy nội dung họ tạo ra có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm khi đã tiêu hao công sức vào một website có chất lượng thấp. Nếu bạn là một tác giả đã được công nhận trên công cụ tìm kiếm, bạn đăng bài viết trên một website có PageRank thấp, nhưng do độ uy tín của bạn nên website vẫn có thứ hạng tốt bất chấp chỉ số này. Danny Sullivan cũng đã viết: “Đơn độc trên Google+ có thể là một tín hiệu tiềm năng cho việc tăng thứ hạng của website, và đôi khi nó có thể đánh lừa tất cả, bao gồm cả liên kết.”

Website có trang “About” giới thiệu hay không?

Bạn muốn có được những thông tin xác thực về website, trong khi các website lại không cung cấp cho bạn điều này … có điều gì mà các website này cần giấu giếm chăng?

Website có đưa ra các hình thức liên lạc hay không?

Việc này là cần thiết ngay cả khi website chỉ có địa chỉ email hoặc mẫu liên lạc. Bạn cần cảm thấy tin tưởng vào việc website đang được ai đó quản lý. Lưu ý: Tôi từng ghé thăm các website có địa chỉ email không tồn tại hoặc mẫu liên lạc bị hỏng, đó là do website đã không kiểm tra nên mới xảy ra tình trạng đó. Vì vậy hãy sử dụng nhiều cách thức liên lạc nếu bạn thấy một cách thức hoạt động không hiệu quả.

Website có thiết lập các số liệu phân tích?

Về vấn đề này, bạn hãy kiểm tra mã nguồn để biết nhé. Tôi biết không phải tất cả mọi người đều xem xét các số liệu phân tích của website, nhưng hầu hết mọi người khi muốn gì đó có lợi cho website của mình, họ sẽ theo dõi chỉ số lượt khách ghé thăm website.

Yếu tố phân tích website

Website có liên kết từ các trang uy tín hay chưa?

Nếu website mới thì có lẽ nó chưa có các liên kết loại này, nhưng nếu bạn tìm thấy một site mới có chứa các liên kết đáng tin cậy, đây thực sự là một dấu hiệu tốt lành.

Loại liên kết nào mà website đang chứa?

Một số website mới tạo mắc sai lầm khi sử dụng shortcut và cố gắng đưa lên các liên kết đã được kết nối, hay spam hàng tấn những thư mục miễn phí. Nếu profile của liên kết đã bị nghi ngờ, rất khó để nó có thể lấy lại được mức độ uy tín.

Lịch sử tên miền của website là gì?

Nó đã tồn tại trong 5 năm? Trước đây nó có phải là một website khiêu dâm? Website có hàng tấn các liên kết linh tinh hay vô số những chuyển hướng 301 bên trong? Nếu website đã tồn tại trong một khoảng thời gian, hãy kiểm tra nó với Wayback Machine để xem website trước đây thế nào. Nó từng ở hạng PR 5 hay hiện tại đang ở hạng 1?

Website là một người chơi mới trong một thị trường đầy cạnh tranh?

Nếu như vậy, có điều gì thực sự khiến website có thể tránh xa khỏi môi trường đó?

Đánh giá website – ví dụ

Cùng xem xét 2 ví dụ giả định sau đây:

Ví dụ 1: Tên miền được đăng ký vào tháng 7/2010 và website chỉ hoạt động trong vòng 1 ngày hoặc hơn chút. Hiện nay, trang chủ của website có chỉ số PageRank là 0 và có 5 trang được lập chỉ mục trên Google. Website chỉ có một tên miền quan trọng cung cấp backlink. Số liệu thống kê cho thấy website có 0% lưu lượng trích dẫn và 0% lưu lượng về mức độ tín nhiệm. Website đã được Google lập chỉ mục và đánh giá thứ hạng cho thương hiệu của mình, dù mới chỉ ở vị trí thứ 4.

Qua thông tin tổng quan trên bạn có thể thấy: website này không phải là website tôi muốn đặt liên kết. Nó có rất ít giá trị cho người sử dụng khi liên kết tới websie. Website đã tồn tại trong khoảng 3 năm và nó đáng phải có thứ hạng PR cao hơn so với con số 0 tròn trĩnh. 5 trang được Google lập chỉ mục cho ta thấy dường như đây là một website trì trệ không được cập nhật và cải thiện trong tương lai.

Ví dụ 2: Tên miền được đăng ký vào tháng 6/2010 và website gần như hoạt động ngay sau đó. Website chưa có chỉ số PageRank nhưng nó có 150 trang đã được Google lập chỉ mục, trong đó blog được cập nhật bài viết mới vài ngày một lần. 15 tên miền liên kết cung cấp 75 link cho website. Website cũng đã được lập chỉ mục, xếp hạng cho thương hiệu và các thuật ngữ tìm kiếm khác, tài khoản Twitter và Facebook của nó hoạt động tích cực. Mỗi bài viết trên website thường tạo ra tối thiểu 10 comment có với sự hồi đáp của tác giả bài viết. Hầu hết các bài đăng nhận được trung bình 25 tweet.

Đây là website mà tôi tìm kiếm. Nó đã thực hiện tất cả những điều cần thiết để có thể thành công. Dù websit chưa có thứ hạng PR nhưng điều đó không làm tôi bận tâm nhiều bởi vì đây mới chỉ là một website mới. 25 tên miền liên kết trong vài tháng không khiến tôi vui mừng, nhưng tôi sẽ kiểm tra để đảm bảo các tên miền này không phải từ cùng một hệ thống hay chỉ từ các thông cáo báo chí.

Kết luận

Thực sự sẽ không có cách nào để lường trước sự việc xảy ra. Một số website ban đầu có hướng đi lệch lạc nhưng họ sẽ sớm định hướng lại và bắt kịp những thương hiệu khác.

Nếu bạn tình cờ gặp một website có vẻ như sẽ phù hợp với mục đích bạn muốn, nhưng nó vẫn không sở hữu những tư liệu tốt ở thời điểm hiện tại, hãy lưu ý và trở lại để xem những gì họ làm được sau một thời gian nữa hoặc bạn có thể cho họ một vài lời khuyên!

Nói với họ rằng bạn rất muốn hợp tác nếu họ có nút chia sẻ với mạng xã hội trên từng bài viết. Chúng ta sử dụng những thủ thuật này cho việc xây dựng liên kết đã bị hỏng, vậy tại sao không sử dụng chúng cho những liên kết khác nhỉ?

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!