Phương pháp xây dựng liên kết dựa trên vị trí địa lý

Đăng ngày: 26 Tháng 9 2013
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Vị trí của người tìm kiếm đang dần ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm đối với hầu hết các truy vấn. Do vị trí này được dò tìm tự động nên bạn không thể bỏ qua nó khi thực hiện tìm kiếm. Thậm chí những tìm kiếm chung chung cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố vị trí địa lý. Đó là lý do tại sao việc xây dựng link building đang ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Ví dụ dưới đây sẽ chỉ ra điều đó, tôi chỉ đánh truy vấn tìm kiếm chung chung “www” nhưng kết quả trả về ở vị trí hàng đầu lại là "dortmund", đó là bởi vì proxy của tôi cũng ở đó.

Xây dựng link building

Bạn có thể tự mình kiểm chứng thông tin bằng cách đánh truy vấn tiếng Anh trên Google.co.uk (Google.com chỉ có tác dụng đối với người dùng tại Mỹ, trong khi Google.co.uk hiển thị vị trí đối với tất cả người truy cập). Cài đặt "Search tools" -> "Search near …" tại bất kỳ thành phố nào tại Anh để tìm hiểu vị trí đó ảnh hưởng thế nào đến kết quả tìm kiếm của bạn. Đối với những người tìm kiếm không đến từ Anh, họ cần cài đặt bước trên bằng tay, nhưng người dùng tại Anh luôn nhận được kết quả trả về cho truy vấn của mình đi kèm với vị trí địa lý như một yếu tố cá nhân.

Vị trí địa lý thay đổi SEO như thế nào

Để dẫn đầu về số lượng người tìm kiếm từ khắp nơi trên thế giới cho một chủ đề nào đó, bạn hãy thêm trang thông tin cụ thể về thành phố nơi doanh nghiệp mình hoạt động vào website. Các liên kết có thông tin vị trí địa lý cụ thể cũng giúp bạn tăng lưu lượng truy cập của người dùng, ngay cả khi bạn bỏ qua những tham chiếu thông tin liên quan đến thành phố nơi website mình đang hoạt động.  

Vậy xây dựng link building là gì và làm cách nào để bạn có được những liên kết có vị trí địa lý tương quan? Trong nhiều năm qua, tôi đã nghiên cứu mảng xây dựng link building cho các website như cổng thông tin việc làm, danh sách doanh nghiệp, và các website khác thuộc nhiều địa điểm hoạt động khác nhau.

Xây dựng liên kết có sự tương quan về vị trí địa lý

Sự tương quan về vị trí địa lý cần phải được giải quyết theo hướng từ thành phố đến thành phố. Một số thành phố sẽ có ảnh hưởng tích cực đến các vùng thị xã lân cận, đó là lý do tại sao phải tập trung vào các thành phố lớn trước tiên.

Khi bạn tìm kiếm tên thành phố trên Google, bạn sẽ nhận được kết quả trả về kiểu như này:

• Chính quyền địa phương và các dịch vụ công cộng (ví dụ: tòa thị chính thành phố, sở cứu hỏa, giao thông vận tải địa phương)
• Các trường đại học và trường học trên địa bàn
• Thông tin du lịch
• Các tổ chức, câu lạc bộ thể thao (ví dụ: câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ vui chơi, nhà thờ)
• Các hãng truyền thông địa phương (ví dụ: báo chí, phát thanh, truyền hình)
• Các sự kiện, hoạt động định kỳ ở địa phương (ví dụ: thi chạy marathon thường niên, hội thảo)

Các website của những cơ quan, tổ chức này là những đối tác liên kết quan trọng tìm kiếm tên địa điểm, thành phố. Bạn có thể áp dụng tương tự chiến lược tập trung vào một loại hình dịch vụ tại một thành phố cụ thể cho những thành phố khác. Dưới đây là một số ví dụ:

• Ủng hộ sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy địa phương: Đối với website cổng thông tin việc làm, tôi tạo ra thông tin cần thuê lính cứu hỏa tình nguyện và thường trực có thể triệu tập được vào bất kỳ thời gian nào trong những tình huống khẩn cấp, họ cần được đào tạo thường xuyên, trong điều kiện khắc nghiệt. Đây là công việc nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các nhà tuyển dụng, do đó chúng tôi đã tạo ra một danh sách các nhà tuyển dụng hấp dẫn. Nhiều website của các sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã bổ sung thông tin và liên kết đến mục “tham gia đội cứu hỏa” vào website chính thức của mình.
• Tài trợ cho một số các sự kiện địa phương: Sự kiện càng lớn càng mang lại cho bạn nhiều giá trị liên kết, nhưng trách nhiệm tài trợ có thể cũng sẽ rất nặng nề và tốn kém. Nếu giá trị liên kết không phải là những gì bạn muốn trước tiên, vậy thì bạn có thể tài trợ nhỏ cho các tổ chức cần chúng và vẫn nhận lại được liên kết (vấn đề là nó sẽ không thuộc trang tài trợ chính). Trách nhiệm tài trợ cho các sự kiện nhỏ thường ít áp lực hơn, và bạn cũng khó tiếp cận những giá trị liên kết địa phương hơn. Tuy nhiên, bạn có thể yêu cầu những điều kiện đó trên website của các tổ chức mà mình tài trợ.
• Mua lại những website chiến dịch cũ: Các nhà chức trách địa phương thường liên kết đến thông tin của những chiến dịch đã không còn hoạt động hay các cuộc bầu cử địa phương đã hết hạn. Hãy liên hệ với người chịu trách nhiệm hiện tại và kiểm soát tất cả các giá trị liên kết đó.

Hãy là doanh nghiệp địa phương

Ngay cả khi bạn cung cấp dịch vụ ở phạm vi toàn quốc, Google vẫn tuyên bố vị trí địa lý là yếu tố quan trọng trong xếp hạng website. Dù bạn có làm gì để cover hết những thành phố trọng điểm trước khi bị những doanh nghiệp nhỏ hơn tại địa phương đá ra, hãy chuẩn bị trước cho vai trò ngày càng gia tăng khi trở thành doanh nghiệp tại địa phương đó!

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!