Chuẩn bị chiến lược Seo mobile cho năm 2014

0

SEO mobile cùng với các chiến lược hợp lý hiện tại gần như là điều bắt buộc nếu như bạn không muốn bỏ qua một thị trường càng lúc càng tiềm năng và mang lại hiệu quả cực cao. 

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về 5 điều cần thực hiện cho SEO Mobile năm 2014.  Còn trong bài viết này, tôi muốn nói về những lưu ý khi bạn bắt tay vào xây dựng chiến lược SEO mobile.

1. Nền tảng website của bạn đã đáp ứng cho mobile?

Để có thể thu được thành công khi thực hiện các chiến lược đối với việc tiếp thị tìm kiếm trên di động, bạn không thể không có nền tảng website hỗ trợ đầy đủ cho di động. Nói về vấn đề này, nhiều người nhầm lẫn giữa việc thiết kế website dành cho mobile và thiết kế reponsive.

Website dành cho mobile hiểu đơn giản là website được thiết kế dành riêng cho mobile và đa phần được thể hiện dưới dạng subdomain như: m.abc.com, tablet.abc.com. Cũng có nhiều trang website thiết kế dạng abc.com?type=mobile hoặc đại loại như vậy. Với cá nhân tôi, tôi ưa thích cách thiết kế dưới dạng mobile có subdomain rõ ràng vì như vậy, bạn có thể đưa ra các sitemap dành riêng cho site di động, mà không bị các robotx nhầm lẫn rằng site của bạn đang bị lặp nội dung. Cái gì rõ ràng cũng tốt hơn!

Website được thiết kế linh hoạt (REPONSIVE)  là website có thể phục vụ nhu cầu của người dùng trên di động và máy tính bàn hoặc laptop trên cùng một phiên bản. Nói đơn giản hơn thì bạn truy cập website được thiết kế reponsive bằng thiết bị nào cũng đều được trả về một kết quả nội dung giống nhau, trên cùng 1 đường dẫn.

Nói về cái nào tốt hơn, thậm chí đi sâu phân tích từng loại, tôi sẽ nói trong một bài khác.

Vậy thì… Bạn đã có nền tảng website để sẵn sàng cho một kế hoạch SEO Mobile?

2. Bạn đã sẵn sàng cho SEO Mobile?

Phải chăng là một câu hỏi thừa? Hay là nó đang hơi thiếu logic khi đặt ra câu hỏi nền tảng website rồi thì bây giờ lại nói rằng có cần SEO mobile? Đôi khi bạn xây dựng website với nền tảng đáp ưng cho mobile rồi, nhưng do nhiều yếu tố, như nhân lực, thời gian, tài chính… thậm chí là hiểu biết của bạn về SEO mobile, bạn đành phải chấp nhận việc để cho việc các nội dung xuất hiện trên mobile theo dạng tự nhiên như thời tiền sử… Điều này theo tôi đánh giá còn tốt hơn việc bạn đã cố gắng thực hiện khi bạn chưa sẵn sàng. Nó sẽ khiến bạn lao đao lận đận một cách khổ sở, đôi khi ảnh hưởng cực lớn đến toàn bộ chiến lược SEO chung của bạn.

3. SEO mobile chỉ để cho tìm kiếm trên mobile?  

Việc kết quả tìm kiếm trên di động có sự khác biệt với tìm kiếm trên máy tính bàn có vẻ như rõ ràng rồi, vì bạn có thể thử một chút bằng cách so sánh kết quả một vài từ khóa khi tìm kiếm trên máy tính bàn, laptop so với khi tìm kiếm trên di động. Vậy chúng ta nói gì về cái mệnh đề này. Câu trả lời là, hãy thực hiện các nguyên tắc chất lượng cho SEO mobile y nguyên như SEO thông thường nếu như bạn đã có một nền tảng website tốt như tôi đề cập ở vấn đề đầu tiên vì người dùng hay khách hàng của bạn cho dù sử dụng mobile để tìm kiếm thì yếu tố chất lượng thông tin vẫn là thứ họ mong chờ nhất, tuy nhiên là, bạn nên chú ý đến vài chữ theo tôi là rất cơ bản: “Di động màn hình nhỏ hơn”. Từ cái này bạn có nghĩ ra nhiều thứ hay ho không ví dụ như là: thẻ metadescription cần viết chặt và gọn hơn, tiêu đề cần chuẩn xác, gọn hơn hoặc…

4. Di động sử dụng hệ điều hành, trình duyệt di động… và bạn chọn loại di động nào?

Mặc dù công nghệ di động càng lúc càng tiên tiến, và thay đổi đến chóng mặt, thế nhưng trong tương lai gần thì bạn vẫn nên quan tâm đến vấn đề hiệu suất dành cho website di động. Ở trên chúng ta đề cập nền tảng website dành cho di động, nhưng ở đây chúng ta nói về tốc độ. Cho dù nền tảng đã có, nhưng khi đưa nội dung vào thì lại… rất dở hơi ví dụ như: ảnh quá lớn, định dạng bài viết theo kiểu table cổ điển… sử dụng các font chữ… khiến cho một số trình duyệt di động cũ không thích ứng hoặc khó hiển thị hoặc hiển thị sai…  Gợi ý đặt ra là bạn chọn nền tảng nào là cơ bản cho website di động của bạn. Ví dụ như tôi chọn IOS6  làm căn bản.  Có nghĩa là ít ra website của tôi sẽ chạy trơn tru, ngon lành với các thiết bị sử dụng hệ điều hành từ IOS6 trở lên. Hãy chọn một thứ làm căn bản, rồi từ từ tiến vào các nền tảng khác.

5. Linkbuilding hay các kỹ thuật SEO khác khi SEO Mobile??

Chẹp, tôi sẽ phân tích trong một chủ đề khác, nhưng tôi đảm bảo là: nó khó hơn so với SEO thông thường.

Tựu chung thì: SEO mobile là cần thiết, nhưng cần có sự tỉnh táo, kế hoạch rõ ràng để làm việc với nó. Sự cẩn thận của bạn khi bắt tay vào mảng này, tôi đảm bảo100% rằng, tỷ lệ thuận với thành công của bạn.  

Xuân Trung

Đánh giá bài viết này
Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng