Tối ưu hóa hình ảnh: Cách thức đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh

Đăng ngày: 26 Tháng 11 2013
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
Tối ưu hóa hình ảnh: Cách thức đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh Tối ưu hóa hình ảnh: Cách thức đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh

Để đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh đòi hỏi bạn phải tối ưu hóa cả hình ảnh và các yếu tố trên trang nhằm thúc đẩy thứ hạng cho hình ảnh đó trong kết quả tìm kiếm, cũng như tối ưu hóa hình ảnh và kích thước của chúng để người dùng có thể tải nhanh hơn và cải thiện tốc độ trang. Dưới đây là những giải pháp giúp bạn thực hiện việc này.

Tối ưu hóa hình ảnh: Các vấn đề về kích cỡ

Chìa khóa đối với bất kỳ nỗ lực thiết kế hoặc mã hóa nào đó chính là nhằm thu về kết quả cao nhất trong khi bỏ ra công sức ít nhất có thể. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ đạt được mọi thứ mình mong muốn chỉ với số lượng và dung lượng code nhỏ nhất. Và hình ảnh trên website cũng không ngoại lệ.          

Phải thừa nhận rằng tôi đã không nhìn thấy mối tương quan trực tiếp (thậm chí giả mạo) giữa kích thước hình ảnh và thứ hạng của chúng trên kết quả tìm kiếm, nó là một yếu tố được Google sử dụng trong tốc độ trang (PageSpeed) – yếu tố đánh giá thứ hạng cho website. 

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải là bạn thiết kế kích cỡ hình ảnh nhỏ như thế nào mà đó là việc bạn kết hợp kích cỡ hình ảnh nhỏ như như thế nào trong khi vẫn duy trì thẩm mỹ trực quan của nó. Về cơ bản, Google không muốn bạn thay đổi thẩm mỹ của mình, nó chỉ muốn bạn đảm bảo thẩm mỹ đó vẫn sẽ giúp website đạt được tốc độ tải trang nhanh nhất có thể.

Tôi không thể nói cho bạn biết cách thức tối ưu hóa hình ảnh cụ thể bởi vì nó phụ thuộc vào mỗi máy chủ và mỗi website. Dưới đây là một số nguồn tuyệt vời cho bạn thử nghiệm:

- Kiến thức về PageSpeed trên Google: Đây là trang Google sử dụng để tham khảo tốc độ tải trang liên quan đến việc tối ưu hóa hình ảnh.

- Công cụ kiểm tra website: Đây là một danh sách hay (và ngắn gọn) về một số công cụ tối ưu hóa hình ảnh cố định trên website của Bryan Eisenberg.

- Tối ưu hóa hình ảnh trên Google: Đây là trang blog của Ryan Morben chuyên bàn về việc tối ưu hóa hình ảnh đi kèm với các ví dụ cụ thể.

Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng dành cho thiết bị di động khi mà dữ liệu truyền qua đây luôn chậm hơn và người dùng phải kiên nhẫn hơn so với khi sử dụng máy tính trực tiếp.

Sau khi đã tối ưu hóa hình ảnh để tăng tốc độ và cải thiện cơ hội thứ hạng cho website, đã đến lúc bạn phải xem xét vấn đề tối ưu này từ bối cảnh thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh.

Tối ưu hóa hình ảnh: Giá trị của hình ảnh

Hình ảnh có thể có giá trị tương đương với 1.000 từ nếu nó được người dùng nhìn thấy và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp khi đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google.

Hãy cùng xem xét ví dụ sau đây. Nếu bạn đang điều hành một website luật, website đó có thực sự sẽ giành được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh? Nó có cơ hội được xếp hạng cho hình ảnh hiển thị hay chỉ đơn giản là tạo ra môi trường mà bạn phải bỏ ra thời gian quý báu của mình để đảm bảo những người dùng khác không sử dụng chúng khi chưa được sự cho phép?

Mặt còn lại là các website tạo ra doanh thu từ mức độ ấn tượng của nó (thường là những website dựa trên quảng cáo). Trong trường hợp này, bất kỳ ảnh hưởng nào dù tốt hay xấu (nhiều hay ít), bạn vẫn sẽ chiếm được lưu lượng truy cập cho website ở chính vị trí bạn thực hiện. Trong trường hợp này, nhiều khả năng là hình ảnh trên website của bạn sẽ bị các trang khác sao chép để thu về lưu lượng truy cập cho website của họ.

Giả sử bạn vừa quyết định tối ưu hóa hình ảnh trên công cụ tìm kiếm để mang lại lợi ích cho website của mình, vậy thì bạn sẽ phải giải quyết một lượng không nhỏ các vấn đề liên quan. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể một số vấn đề chủ yếu đưới đây nhé.

Hình ảnh độc đáo

Nếu sử dụng hình ảnh có sẵn, website của bạn có thể sẽ không được xếp hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh. Vì những lý do hiển nhiên, Google không muốn xếp hạng nhiều lần cho cùng một bản sao hình ảnh. Nếu bạn sử dụng cùng một hình ảnh được tìm thấy trên hàng trăm các website khác trước đó, tại sao website của bạn nên được xếp hạng cho hình ảnh đó?

Khía cạnh này của tối ưu hóa hình ảnh có thể đặc biệt gây tổn hại đến các nhà bán lẻ trực tuyến, những người thường xuyên sử dụng hình ảnh sản phẩm do nhà sản xuất cung cấp – họ thường gửi cùng một hình ảnh đến tất cả những người tiêu thụ sản phẩm của mình, sau đó, hình ảnh này lại được tất cả những người đánh giá sao chép. Nếu bạn muốn giành được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh, hãy sử dụng những hình ảnh thật độc đáo và duy nhất nhé.

Tên hình ảnh

Bạn có cần đặt tên cho hình ảnh mình đăng tải? Nếu bạn định đặt tên cho trang sản phẩm Samsung Galaxy Nexus (trong trường hợp bạn quay trở lại thời gian cách đây 2 năm) tại sao bạn nên đặt là wpd858932702.jpg khi bạn có thể sử dụng samsumg-galaxy-nexus.jpg? Và nếu bạn cần một hình ảnh thu nhỏ cho sản phẩm sau này thì samsung-galaxy-nexus-tb.jpg sẽ là một sự lựa chọn tốt.

Về cơ bản, bạn muốn giúp Google hiểu nội dung hình ảnh mình đăng tải có nghĩa là gì. Google sẽ biết đó là Galaxy Nexus chứ không phải là Galaxy S4 chứ? Có lẽ là Google chưa thể biết vì vậy việc đặt tên phù hợp cho các tập tin có thể giúp hình ảnh được hiển thị đúng lúc khi người dùng tìm kiếm.

Thuộc tính Alt

Chúng ta đều biết thuộc tính alt là một yếu tố quan trọng, nhưng nhiều người thường sử dụng chúng không đúng cách. Trước hết chúng được sử dụng như một thẻ truy cập. Chúng xác định những gì sẽ xuất hiện ở vị trí của hình ảnh và những gì không được truy cập do nhầm lẫn hoặc lựa chọn (ví dụ, người khiếm thị sử dụng trình đọc màn hình).

Độ dài tối đa của văn bản trong thẻ Alt là 125 ký tự. Tôi thường sử dụng càng ít từ càng tốt khi xác định nội dung của hình ảnh, thông thường vào khoảng 4-6 là đủ, nhưng đôi khi bạn bắt buộc phải sử dụng nhiều từ hơn.

Bạn có nên sử dụng từ khoá? Tôi sẽ không khuyên bạn làm như vậy, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm mô tả thích hợp cho một hình ảnh, bạn có thể sử dụng những từ ngữ phù hợp nhất cho hình ảnh đó.

Thẻ tiêu đề

Sử dụng thẻ tiêu đề trên một hình ảnh tạo ra chú thích trực quan khi hình ảnh đó được người dùng quét chuột qua. Có một số tranh luận liên quan đến giá trị của thẻ tiêu đề mặc dù chúng ta biết Google sẽ đề cao yếu tố thuộc tính Alt. Điều đó có nghĩa là thẻ tiêu đề chắc chắn sẽ không làm tổn hại đến website, nó có thể bổ sung thêm thông tin trực quan cho khách truy cập của bạn khi họ di chuyển chuột qua hình ảnh.

Google đã nói rằng thẻ alt cần được bổ sung bằng các thẻ khác (chẳng hạn như thẻ tiêu đề) khi nó phục vụ khách truy cập. Vì vậy, điều này làm cho nó vượt qua các thử nghiệm SEO. Nếu nó có thể giúp đỡ cho website mà không gây ra tổn hại gì, bạn hãy sử dụng nhé.

Sao chép trang

Giống như mọi thứ khác, Google không thể dễ dàng xếp hạng cho hình ảnh trên website của bạn. Ngoài các yếu tố hình ảnh cụ thể, hãng cũng sử dụng nội dung tổng thể của trang để xác định mức độ liên quan của hình ảnh trên website.

Ví dụ, hình ảnh từ bảng quảng cáo trên Pinterest không có nội dung thì ít có khả năng được xếp hạng so với cùng hình ảnh đó trên đánh giá trang đầy đủ của Samsung Galaxy Nexus bởi vì Google sẽ đặt hình ảnh vào trong bối cảnh tổng thể của trang và nhận ra mức độ uy tín và chính xác hơn của nó so với hình ảnh đơn độc trên một trang bất kỳ nào đó.

Schema Markup (thẻ đánh dấu lược đồ)

Do số tiền đầu tư cho thứ hạng và các tiêu chuẩn trong SEO tăng lên (ngay cả khi tất cả các webmaster đều biết cách thực hiện các thẻ alt cơ bản trong khi đó không phải lúc nào cũng là các thẻ điển hình), chúng ta cần phải tận dụng mọi cơ hội để kiếm thêm thu nhập và cung cấp thêm chút thông tin cho Google. Đây chính là nơi Schema ra đời.

Schema markup về cốt lõi là một tập hợp các thẻ đánh dấu cho phép bạn cung cấp thông tin bổ sung về các yếu tố trên một trang (ví dụ như là hình ảnh).

Từ vị trí cho đến nhiếp ảnh gia, ngày thực hiện, văn bản mô tả bổ sung, v.v, bạn có thể để các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của hình ảnh và thậm chí cả những gì có trước đó trong phần giới thiệu.

Kết luận

Tối ưu hóa hình ảnh không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và nhanh chóng, nó đòi hỏi bạn phải bỏ ra thời gian để đầu tư vào đó.

Bạn cần phải cẩn thận cân nhắc chi phí lợi ích của việc tối ưu hóa hình ảnh và xem xét những yếu tố có thể tác động lên lưu lượng truy cập và nếu thời gian đó có thể được sử dụng tốt hơn vào trong các mảng khác. Điều này cũng đúng đối với tất cả các chiến dịch tiếp thị Internet, và tất cả các quyết định kinh doanh khác trên thực tế hiện nay. Tất cả đây đều đề cập đến tỉ lệ ROI, nhưng nếu nó phù hợp với mô hình lưu lượng truy cập của website, vậy thì chúc bạn may mắn và tận hưởng cuộc hành trình khám phá của mình nhé.

Mời bạn đọc tham khảo thêm bài viết của chúng tôi về: Thủ thuật seo hình ảnh

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!