Phân tích tại sao Google thay đổi thẻ tiêu đề trong kết quả tìm kiếm

Đăng ngày: 05 Tháng 5 2014
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Phân tích tại sao Google thay đổi thẻ tiêu đề trong kết quả tìm kiếm Phân tích tại sao Google thay đổi thẻ tiêu đề trong kết quả tìm kiếm

Mọi người đều biết tầm quan trọng của tiêu đề trang trong kết quả tìm kiếm của Google. Một tiêu đề thu hút sẽ tạo ra lượng click và lưu lượng truy cập cao hơn cho website, trong khi một tiêu đề được thiết kế kém cỏi có thể khiến người dùng dời bỏ trang web và truy cập vào trang của đối thủ cạnh tranh.

Media

Phân tích tại sao Google thay đổi thẻ tiêu đề trong kết quả tìm kiếm

Vậy làm thế nào Google có thể xác định chính xác những gì họ sẽ sử dụng cho tiêu đề trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm? Nó có chịu ảnh hưởng của đánh dấu schema? Nó có bị tác động của các thẻ Heading nhất định (H1 hoặc H2) hay không? Tại sao Google không chỉ hiển thị thẻ tiêu đề của bạn?

Gần đây, trong video giúp đỡ webmaster của mình, kỹ sư Matt Cutts đã giải thích lý do tại sao Google lại thay đổi tiêu đề của trang web trong kết quả tìm kiếm. 

Một số webmasters không nhận ra rằng Google không chỉ hiển thị chính xác những gì có trong thẻ tiêu đề của một trang web cụ thể, nó còn thay đổi cả những tiêu đề đó. Dưới đây là một số lý do tại sao Google lại lựa chọn một tiêu đề khác với những gì webmaster đã tạo ra.

 “Bất cứ khi nào chúng tôi cố gắng lựa chọn tiêu đề hoặc quyết định tiêu đề nào để hiển thị trong kết quả tìm kiếm, chúng tôi cũng tìm kiếm những mô tả ngắn gọn, súc tích của trang web để phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng.”

Để tối ưu thẻ tiêu đều chuẩn hơn mời bạn đọc qua bài viết này: 3 nguyên tắc vàng cho seo và thẻ tiêu đề

Google sẽ tìm kiếm ba yếu tố, đó là:

-         Mô tả tương đối ngắn gọn.

-         Mô tả hấp dẫn trên website.

-         Tiêu đề liên quan đến truy vấn.

“Nếu tiêu đề HTML hiện tại của bạn phù hợp với những tiêu chuẩn đó, đôi khi mặc định sẽ chỉ sử dụng tiêu đề của bạn. Vì vậy, trong một thế giới lý tưởng, nó sẽ mô tả chính xác nội dung của trang và của website, nó sẽ liên quan với truy vấn tìm kiếm của người dùng, và nó cũng sẽ có độ ngắn vừa phải.”

Mặc dù không phải tất cả webmasters đều tạo ra những tiêu đề tuyệt vời dành cho các công cụ tìm kiếm, nhưng đôi khi bạn tự hỏi tại sao Google lại chọn một tiêu đề hoàn toàn khác xa của một trang web, khi nó không có trong tiêu đề của trang.

Kỹ sư Matt Cutts cho biết Google còn có thể sử dụng những cách khác để lựa chọn tiêu đề hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

“Bây giờ nếu tiêu đề hiện tại của bạn không phù hợp, vậy thì khi người dùng gõ truy vấn vào thanh tìm kiếm, họ sẽ không nhìn thấy thông tin nào liên quan đến những gì mình đang tìm kiếm, họ có thể không click chọn vào trang web của bạn. Vì vậy, trong những trường hợp như này, chúng tôi có thể sẽ tìm hiểu sâu hơn về nội dung trên trang.”  

“Chúng tôi có thể sử dụng nội dung trên trang web của bạn. Chúng tôi có thể nhìn vào các liên kết đang trỏ đến trang, kết hợp với một số nội dung văn bản từ những liên kết này. Thậm chí chúng tôi có thể sử dụng Open Directory Project để cố gắng tìm ra đâu mới là một tiêu đề tốt. Chúng tôi sẽ tìm kiếm những tiêu đề tốt nhất để giúp người dùng đánh giá liệu đó có phải là những gì họ đang tìm kiếm hay không.”

Cutts cũng cho biết cách thức bạn có thể thử và điều chỉnh tiêu đề cho các từ khóa mà mình cảm thấy người dùng sẽ thực hiện tìm kiếm.

“Mặc dù bạn không thể kiểm soát hoàn toàn tiêu đề nào sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, nhưng bạn có thể cố gắng dự đoán những gì người dùng mong muốn. Vì vậy, hãy chắc chắn tiêu đề của mình không chỉ phản ánh yếu tố nào đó liên quan đến truy vấn hoặc trang web, mà nó còn phải bao gồm website hoặc những nỗ lực của bạn trong việc cung cấp bối cảnh giúp người dùng biết họ cần làm gì để có được thông tin cần thiết bất cứ khi nào họ truy cập site.”

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!