Cách đánh giá một website tiềm năng

Đăng ngày: 03 Tháng 9 2013
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
Cách đánh giá một website tiềm năng Cách đánh giá một website tiềm năng

Có hàng loạt điều phải cân nhắc trước khi quyết định mua một website. Mục đích của bài viết này, tôi không định đề cập đến các yếu tố thương mại như giá cả, các điều khoản … Chúng ta hãy cùng đào sâu đến những thứ bạn cần khi đọc bài viết này từ khía cạnh của SEO. Bạn cũng có thể sử dụng những ý tưởng này để đánh giá xem liệu nên hay không nên giữ website mà mình đang sở hữu. 

Sự khác biệt là gì ?

Có rất nhiều vấn đề khác biệt so với công việc kiểm nghiệm SEO thông thường. Sau đây là một số điều quan trọng:

1. Bạn không dành sự quan tâm cần thiết tới website đó. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn giữ quan điểm bình đẳng không thiên vị trong cách bạn nhìn nhận website đó. Rõ ràng, bạn quan tâm tới nó, nhưng khi bạn bắt đầu quá trình kiểm nghiệm này, cần đảm bảo bạn đang tìm kiếm lý do tại sao đây lại là một vụ đầu tư không đáng.
2. Bạn không tìm kiếm những vấn đề nhỏ nhặt để chỉnh sửa website. Bạn đang tìm kiếm những điều to tát hơn mà chúng có thể ảnh hưởng đến giá trị tổng thể của trang web.

đánh giá một website chuẩn seo tiềm năng

Không gian Marketing

Công việc này không chỉ để kiểm nghiệm riêng bản thân website. Nó còn là thẩm tra vị thế của website trong một thị trường lớn hơn. Do đó, bạn cần kiểm tra rất nhiều các yếu tố. Dưới đây là một số điều bạn cần xem xét thực hiện:

1. Vạch ra tính cạnh tranh và không gian chúng kiểm soát. Ai đang là lãnh đạo thị trường ở thời điểm hiện tại?
2. Website bạn đang tìm kiếm mua có thuộc một trong các website đi đầu thị trường ở thời điểm đó không? Nếu không, bạn có thể dẫn dắt website giành vị trí đi đầu trong thời gian ngắn nhất hay không?
3. Đối với không gian thị trường của website, mức độ đa dạng và khối lượng tìm kiếm tổng thể có cao hay không?

Tìm kiếm các khuyết điểm tiềm ẩn

Đây là bước bạn phải thuyết phục bản thân rằng mua website này là một vụ đầu tư không đáng. Tiếp cận phương diện này cũng giống như bạn đang tìm kiếm thành công. Hãy nhớ rằng, nếu trang web đó là một vụ đầu tư không đáng, bạn luôn luôn có thể tìm các trang web khác để đầu tư, mua lại. Bạn muốn tiền bạc và thời gian đem lại cho mình lợi tức đầu tư, và thực hiện việc này tương tự như cách bạn lái khoản lợi nhuận đầu tư đó nhằm đạt được giá trị cao nhất. Hãy xem xét những điều quan trọng dưới đây

1. Kiểm tra lịch sử lưu lượng: Sử dụng kết quả phân tích website và tìm kiếm sự suy giảm không tự nhiên đáng chú ý. Đánh dấu ngày tháng xảy ra, dù mức độ chỉ là 10% trong suốt quá trình kiểm tra. Từ đó, tôi thích nhìn biểu đồ lịch sử những thay đổi thuật toán của google trên trình duyệt Moz và kết hợp ngày tháng để thấy sự điều chỉnh ngôn ngữ lập trình giải quyết các vấn đề ra sao.

2. Các lo ngại về Panda: Nếu bạn nhận ra trang web bị tấn công bởi Panda, thì bạn đang gặp tình thế khó khăn. Công việc kiểm tra Panda rất khó bởi vì không có nhiều thông tin về các website đã được khắc phục sau khi nhiễm Panda được công khai. Bạn có thể tìm những lời khuyên không cụ thể, chung chung về cách phát hiện ra vấn đề Panda trên các bài báo. Trừ phi bạn quen biết bạn bè từng có kinh nghiệm khắc phục panda sửa chữa giúp, và điều này dường như là do ăn may.

Lý do là Panda thường tấn công các chỉ báo của vấn đề cơ cấu kinh doanh cơ bản, do đó cần phải khôi phục các thay đổi quan trọng. Các trang web đã từng bị Panda tấn công thường có lưu lượng truy cập dựa trên việc cập nhật thành công thuật toán đó. Ngoài ra, phạm vi sửa chữa và chi phí lưu lượng website từ quá trình sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn do khó dự báo trước được.

3. Các lo ngại về liên kết xấu và Penguin: giống như Panda, các trang web đã từng bị Penguin hoặc các tin nhắn đường link giả tấn công cũng dễ bị tăng lượng truy cập không ngừng theo thời gian. Tuy nhiên, có nhiều bài viết liên quan đến việc khắc phục vấn đề này hơn so với vấn đề Panda. Dù sao, bạn vẫn cần nhận ra rằng việc khắc phục ngày càng khó khăn và nguy hại hơn.

Bạn phải xem xét các đường link trên website cẩn thận, và cần loại bỏ từ gốc các tiểu sử của những đường link này. Bởi vì Google không có sơ đồ hoàn hảo cho các mục phải loại bỏ, nên bạn phải thường xuyên loại bỏ một số các đường link tốt theo cách này. Ngoài ra, do không có nguồn cung cấp đầy đủ các liên kết ngược, nên bạn sẽ gặp khó khăn khi loại bỏ đủ các link cần thiết mà Google yêu cầu. Do vậy, dù dễ dàng khắc phục hơn so với khi bị Panda tấn công, nhưng việc khắc phục lỗi lo Penguine đòi hỏi cần có chỉ báo rõ ràng cho các cơ hội phi đầu tư. 

4. Các vấn đề khác: Có rất nhiều điều cần phải xem xét, kiểm tra, sau đây là một số các vấn đề hàng đầu:

  • Các trang cửa ngõ: Biến thể phổ biến của các trang cửa ngõ đó là việc lập rất nhiều các trang thương mại có nội dung không khác nhau là mấy. Google có thể coi các trang này là các trang cửa ngõ, xem Matt Cutts bàn luận vấn đề này tại đây. Nếu lưu lượng website thực tế xuất phát từ các trang loại này, bạn nên nhận ra đây là một nhược điểm tiềm ẩn khi đầu tư vào website đó.
  • Chất lượng nội dung của website kém: Các website cũng có nhiều nội dung không thực sự giá trị. Thậm chí nếu website chưa từng bị phạt, thì khả năng xảy ra trường hợp này trong tương lai là không thể phủ nhận. Do đó, câu hỏi tương tự đặt ra là nếu bạn đơn thuần xoá bỏ tất cả các trang nội dung kém, vậy điều này có ảnh hưởng như thế nào đến giá trị của website?
  • Các liên kết xấu chưa bị phạt: Vấn đề này cũng tương tự. Có phải đa số các liên kết đều có nội dung dở? Việc website bị phạt vì xây dựng các link xấu này là điều sẽ xảy ra trong tương lai?

Đây chính là mục đích của bạn, bạn đang cố gắng để thuyết phục bản thân mua trang web này. Khi bạn không thể thuyết phục được chính mình, nó có nghĩa đây là cơ hội để bạn sở hữu một trang web tốt hơn.

Tìm kiếm triển vọng

Bạn có thể tìm kiếm triển vọng của website trong quá trình khảo nghiệm dưới hình thức “không phạt, SEO kém”. Nếu trang web đang đạt được “X” nghìn lượng truy cập từ khách hàng mỗi tháng, thì nó có thể kiếm được “Y” đô la lợi nhuận, điều này dễ thay đổi phương pháp thực hành SEO kém, và có nghĩa bạn là người may mắn! Bạn có thể mua trang web với giá thị trường dựa trên lợi nhuận thực tế mà trang web đem lại, cũng như sửa chữa SEO kém, và bạn có thể gần như thấy triển vọng tức thời từ website này. Rất nhiều người có cuộc sống ngăn nắp, trật tự đã thực hiện chính xác các bước của phương pháp này. Và tôi cũng đã tự mình thực hiện phương pháp này hơn 1 lần. Dưới đây là những điều cần phải chú ý:

     1. Nội dung trùng lặp lớn: Đây là vấn đề bạn thực sự cần tìm ra. Việc dọn sạch các nội dung trùng lặp kém thường mang lại kết quả tốt trong lợi nhuật và lưu lượng truy cập.
     2. Cấu trúc website kém: Cấu trúc liên kết thực sự kém cũng là vấn đề cần thiết phải tìm ra. Nếu nội dung tổ chức kém và bạn phải mất quá nhiều cú click từ trang chủ để tìm ra trang cần tìm, thì đây cũng thuộc mục cần sửa chữa.
     3. Có quá nhiều lỗi 404: Điều ngạc nhiên là có bao nhiêu website vẫn thực hiện công việc kiểm soát này. Tìm ra các lỗi 404 luôn luôn là điều cần thiết.

quá nhiều lỗi 404 không tốt cho trang

1. Tên tiêu đề thực sự kém:

Nếu tiêu đề quá chung chung hoặc không đề cập chính xác nội dung của trang, hãy sửa lại chúng.

2. Nội dung sắp xếp trang không tốt:

Đây là vấn đề rất đơn giản thuộc một trong các vấn đề nằm trong danh sách các khuyết điểm quan trọng; nhưng, vẫn có một giới hạn ở đây. Nếu trang web có 50 trang hoặc ít hơn 50 trang có nội dung kém, đang tạo ra lưu lượng, việc sửa chữa các trang này sẽ không quá khó. Đúng vậy, chỉ áp dụng trong trường hợp có tối đa 50 trang. Nếu số lượng trang chúng ta đề cập vào khoảng 2000 thì lại là một vấn đề khác. (trong trường hợp đó, quay lại mục danh sách các khuyết điểm) 

3. Các chủ đề quan trọng không được đề cập trên website?

Về cơ bản, một website nên có một trang hoặc một mục riêng cho từng chủ đề chính mà mọi người quan tâm khi tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ. Nếu không có, bạn có thể mua nó, đây là tiềm năng ngắn hạn trong việc giải quyết thiếu sót này.

4. Tiểu sử liên kết có rõ ràng hay không (không phải liên kết xấu)?

Đây là một cơ hội khác. Nếu bạn mua một website dựa trên giá trị hiện thời của nó và biết cách tăng quy mô của nó lên nhanh chóng, bạn sẽ đạt được một số triển vọng thực sự.

Không tìm ra khuyết điểm là một điều tốt, nhưng mua lại website tốt cũng luôn luôn có một triển vọng dễ dàng đi kèm. Đôi khi, triển vọng này có thể không phải là SEO thực thụ, nhưng điều đó vẫn tốt.

Tổng kết

Tất cả các nội dung đề cập ở trên là một bộ các hướng dẫn về cách nhìn nhận trước khi mua một website. Bạn cũng có thể sử dụng chúng khi đưa ra quyết định nếu bạn có một danh mục các website và muốn đầu tư vào nó thật tỉ mỉ.

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!