Google SEO: 5 bước cần thiết để làm chủ thị trường tìm kiếm

Đăng ngày: 28 Tháng 9 2013
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
 5 bước cần thiết trên con đường thống trị mục tiêu thị trường 5 bước cần thiết trên con đường thống trị mục tiêu thị trường

Làm chủ thị trường tìm kiếm Google là một chiến lược SEO không đơn giản. Khi website của bạn được xếp hạng tốt dành cho từ khóa liên quan đến một thị trường ngách cụ thể, chúng sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập chất lượng đến website, đồng thời tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu riêng của bạn. 

Làm sao để có một chiến lược seo để giúp bạn làm chủ được thị trường tìm kiếm. Mời bạn tìm hiểu về 5 bước để làm chủ thị trường tìm kiếm

Bước 1: Không bỏ qua bất kỳ một thị trường ngách nào.

Nếu doanh nghiệp bạn chưa giành được ưu thế trong thị trường ngách, bước đầu tiên cần làm đó là xác định thị trường ngách của mình. Niche càng cụ thể bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. 

Doanh nghiệp bạn có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm, dịch vụ, nhưng sản phẩm nào, dịch vụ nào là thế mạnh của doanh nghiệp, hay bạn muốn nó là thế mạnh của doanh nghiệp? Đó chính là thị trường ngách bạn nên chọn để có thể chiếm ưu thế trên Google.

Tùy thuộc vào nguồn lực và đối thủ cạnh tranh của mình, việc chiếm ưu thế trong nhiều phân ngách trên Google có thể sẽ rất khó khăn và đôi khi là vấn đề không thể. Vì vậy, bạn cần phải tập trung thường xuyên vào một phân khúc cụ thể.

Ví dụ, một công ty luật chuyên về luật thương tích cá nhân, đồng thời kiêm luôn mảng luật gia đình và luật hình sự. Hãng này mong muốn có thể chiếm ưu thế trong cả 3 lĩnh vực hoạt động trên Google. Tuy nhiên, công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể đạt được mục tiêu đó, trừ phi nó sẵn sàng đầu tư các nguồn lực cần thiết vào việc phát triển cả 3 website riêng biệt về 3 mảng luật trên cũng như quản lý các chiến dịch SEO riêng biệt nói chung và các chiến dịch nội dung nói riêng.

Bạn đọc xem thêm: Cách lập một chiến dịch nội dung trong SEO.

Do công ty này bị giới hạn về nguồn lực đầu tư nên nó sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn nếu tập trung tối ưu hóa vào mảng luật thương tích cá nhân vốn là thế mạnh của mình.

Tại sao lại như vậy? Lý do là Google muốn cung cấp cho người dùng những thông tin phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.

Khi ai đó thực hiện truy vấn tìm kiếm luật sư về mảng luật thành lập công ty, hãng luật trên sẽ phù hợp hoàn toàn với những gì người dùng muốn tìm kiếm. Người dùng sẽ phản hồi tiêu cực nếu họ tìm kiếm luật sư về mảng luật thành lập công ty mà kết quả trả về lại là luật sư thuộc mảng luật gia đình kiêm nhiệm cả mảng luật công ty, bởi vì những kết quả này không tương thích với nhu cầu tìm kiếm trực tiếp của người dùng.

Bước 2: Tối ưu hóa các từ khóa cụ thể cho thị trường ngách

Sau khi đã xác định được thị trường ngách cho doanh nghiệp của mình, bạn phải chọn lựa các từ khóa phù hợp cho phân khúc đó.

Quyết định từ khóa phù hợp và tối ưu hóa chúng là vấn đề cần thiết và quan trọng. Nó đòi hỏi bạn phải có sự hiểu biết về khách hàng mục tiêu và những từ khóa họ thường sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ. Việc này đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ. Bạn không thể thống trị một phân ngách thị trường chỉ bằng các từ khóa chung chung.

Tối ưu hóa từ khóa cụ thể cho thị trường ngách đem lại rất nhiều lợi ích. Những từ khóa này sẽ ít bị cạnh tranh hơn, do đó website cũng dễ dàng đạt thứ hạng cao hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ có triển vọng tốt khi lưu lượng người truy cập được chuyển đổi thành khách hàng mục tiêu.

Quay lại với ví dụ trên, người tìm kiếm từ khóa “luật sư + địa điểm” ít có khả năng chuyển đổi thành khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp so với người tìm kiếm từ khóa “luật sư về thương tổn cá nhân tai nạn xe máy + địa điểm”. Truy vấn tìm kiếm thứ 2 biểu thị một người biết chính xác mình đang tìm kiếm điều gì. Khi ai đó tìm kiếm luật sư chuyên thụ lý các vụ án liên quan đến thương tích cá nhân như tai nạn xe mô tô tại khu vực mình sống thì vị luật sư đó sẽ có nhiều cơ hội để chuyển người tìm kiếm thành khách hàng mới của mình.

Bước 3: Thực hiện tính năng Google Authorship (quyền tác giả trên Google)

Thực hiện tính năng Google Authorship cho phép tên tuổi và hình ảnh của bạn xuất hiện bên cạnh website khi hiển thị kết quả tìm kiếm. Việc này không chỉ cho phép người dùng liên kết bạn đến tổ chức, mà nó còn giúp quảng bá thương hiệu cá nhân của bạn dưới vai trò một tác giả trong thị trường ngách mình hoạt động. Điều này đặc biệt ảnh hưởng mãnh mẽ đến các chuyên gia y tế, chuyên gia tư vấn và pháp lý, những ngành nghề mà thương hiệu cá nhân luôn gắn bó chặt chẽ với thương hiệu của tổ chức.

Ngoài ra, để xây dựng mức độ uy tín và lòng tin cho khách hàng mục tiêu, hiện tại, tính năng Google Authorship có thể ảnh hưởng đến thứ hạng đánh giá của website, nhưng đây vẫn là một vấn đề còn nhiều tranh cãi. Điều mà chúng ta biết đó là Google Authorship có thể tạo ra tác động tích cực đến tỷ lệ click, do nó làm tăng độ khả dụng của website trong kết quả tìm kiếm. Điều bạn cần làm là sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp của bản thân để làm ảnh đại diện vì nó sẽ giúp bạn nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng mục tiêu.

Bước 4: Thường xuyên cung cấp nội dung thu hút và xác thực

Bước tiếp theo đó là thường xuyên đóng góp những nội dung có ý nghĩa và xác thực về các chủ đề liên quan đến thị trường ngách của mình. Việc này nhằm hướng đến 3 mục đích, đó là:

• Thể hiện bạn là một chuyên gia và là một người có tầm nhìn trong thị trường ngách đó

• Tạo ra lý do để những khách hàng tiềm năng có thể quay trở lại website của bạn.

• Cung cấp cho Google nhiều nội dung chất lượng hơn, tạo ra tác động tích cực cho thứ hạng của website mình.

Tuy nhiên, khi sáng tạo những nội dung này, hãy chắc chắn bạn dành nó cho khách hàng mục tiêu của mình, chứ không phải cho Google. Bạn có thể vẫn kết hợp từ khóa vào trong nội dung, nhưng hãy đảm bảo các từ khóa này phải trông thật tự nhiên và xuôi theo mạch văn, bố cục của bài viết.

Bước 5: Sử dụng Google+ để quảng cáo nội dung đã viết

Các bài viết và profile trên Google+ cũng được Google lập chỉ mục, chúng cung cấp cho khách hàng mục tiêu nguồn thông tin bổ sung để có thể tìm thấy nội dung bạn viết. Đến đây là bạn đã đi được nửa nửa quãng đường, bởi vì bạn đã tạo được một profile cá nhân trên Google+ nhằm thực hiện tính năng Google Authorship trong bước 3. Tuy nhiên, chỉ tạo lập profile không thôi là chưa đủ, bạn phải thường xuyên đăng các bài viết có nội dung liên quan đến thị trường ngách của mình (như trong bước 4), cùng với đó là xây dựng lượng độc giả và khuyến khích họ đọc, nhận xét và chia sẻ những bài viết đó.

Chúng ta biết rằng tính năng +1's không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của website, mà Google+ mới ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm thông qua sự đăng nhập của người dùng trên hệ thống này. Do đó, hãy xây dựng mạng lưới Google+, khuyến khích độc giả của bạn tham gia đánh giá nội dung bạn viết, những việc làm này sẽ khuyến khích chỉ số +1's, từ đó bạn có thể tạo ra ảnh hưởng lên kết quả tìm kiếm của người dùng.

Ngoài ra, với profile trên Google+, bạn cũng có thể tạo ra trang doanh nghiệp trên đó, nó cho phép bạn chia sẻ nội dung và thu hút khách hàng mục tiêu đến với thương hiệu của mình. Cho dù bạn có tạo ra một profile cá nhân hay một trang doanh nghiệp trên Google+, hoặc cả 2, nó sẽ góp phần vào quá trình quảng bá nội dung bạn viết hay không còn tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động và nguồn lực bạn sẵn có để quản lý thành công cả 2 trang đó.

Kết luận

Để thực hiện thành công 5 bước trên, bạn cần bỏ ra nhiều thời gian và công sức thực hiện, nhưng nếu làm được, bạn có thể vững vàng thống trị thị trường ngách của mình trên công cụ tìm kiếm Google.

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!