Cập nhật vào 15/08
Google anaylytics là công cụ không thể thiếu đối với quá trình làm SEO của bạn. Nhưng có rất nhiều giải pháp để thay thế google analytics. Cùng tham khảo qua bài viết sau
Có rất nhiều vấn đề với Google Analytics đã được thảo luận trong các bài viết khác nhau trên web, chẳng hạn như bài này được viết bởi tác giả CrazyEgg. Nhưng bất chấp những vấn đề ấy Google Analytics vẫn là một công cụ phổ biến vì hai nguyên nhân sau đây:
Thứ nhất, nó hoàn toàn miễn phí (nó miễn phí cho đến khi bạn vượt qua mốc khoảng 10 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Khi đó, bạn sẽ mất phí khoảng 150.000$ / năm).
Và thứ hai, nó có rất nhiều tính năng để có thể theo dõi sự phát triển bình thường.
Nhưng nếu bạn không thích ý tưởng của Google về việc truy cập vào tất cả các dữ liệu? Hoặc có những vấn đề không đáng để chịu đựng?
Do vậy, đến lúc để tìm kiếm một sự thay thế.
Danh sách các lựa chọn thay thế Google Analytics dưới đây cung cấp cho bạn lựa chọn thay thế tiềm năng giúp bạn làm những gì mình mong muốn, và phù hợp trong phạm vi ngân sách.
Xem thêm: Thủ thuật Seo
Clicky
Điều đáng nói là hệ thống này vô cùng dễ hiểu và dễ dàng để sử dụng. Một trong những vấn đề chính mà tôi gặp phải với Google Analytics là tôi thấy giao diện của nó không dễ bao quát. Khi giao diện thay đổi và thuật ngữ của các mục trong menu cũng thay đổi – tôi phải tốn thời gian bao quát hệ thống một lần nữa.
Clicky rất dễ bao quát và hệ thống này không sử dụng bất kỳ yếu tố flash nào vì vậy nó dễ dàng để xem từ một điện thoại di động. Hãy đối mặt với vấn đề này, hầu hết các ứng dụng của Google Analytics hạn chế các chức năng nhiều đến mức mà bạn không thể có được nhiều hơn những điều cơ bản khi bạn trong quá trình thao tác.
Phần cài đặt liên quan đến việc bổ sung thêm một đoạn mã vào trang web của bạn thì giống với cài đặt của Google Analytics. May mắn thay cũng có một số ứng dụng và plugins nhằm khiến cho quá trình cài đặt này trở nên dễ dàng với bạn.
Các tính năng:
• Phân tích thời gian thực
• Xem sự đăng nhập của khách truy cập với tư cách cá nhân
• Theo dõi tùy chỉnh
• Phân tích Funnel (phễu)/Đường dẫn
• Theo dõi mục tiêu (yêu cầu account Pro: 9,99 $ / tháng)
• Kiểm tra sự phân chia (yêu cầu account Pro: 9,99 $ / tháng)
• Heatmaps (yêu cầu account Pro Plus: 14,99 $ / tháng)
• Giám sát thời gian hoạt động (yêu cầu tài khoản Pro Plus: 14,99$ / tháng)
Giá: Miễn phí cho 1 trang web và 3.000 lượt xem mỗi ngày. Tài khoản ưu đãi bắt đầu từ 9,99 $ / tháng.
Piwik
Piwik là một cách sử dụng gói phân tích dễ dàng khác, mặc dù có sự khác biệt lớn ở đây. Cài đặt không dễ như là cài đặt một đoạn mã.
Trừ khi bạn lựa chọn cho cho các dịch vụ trả tiền ‘Piwik Cloud, nếu không bạn sẽ cần phải cài đặt phần mềm trên máy chủ của bạn. May thay có một hướng dẫn cài đặt nhanh trong 5 phút có sẵn để giúp bạn bắt đầu. Thêm vào đó, phần mềm này hoàn toàn là mã nguồn mở.
Điều tuyệt vời về Piwik là chúng rất responsive với các lỗi được tìm thấy trong hệ thống và chúng rất rõ ràng trong việc sửa chữa chúng. Mỗi ticket (Sự giao tiếp giữa khách hàng và nhân viên hỗ trợ của bạn) được chọn lựa như thể nó được cố định trên change log.
Các tính năng:
• Bảng điều khiển tùy chỉnh
• Xem chi tiết đăng nhập của khách viếng thăm với tư cách cá nhân
• Theo dõi mục tiêu
• Bổ trợ cho sàn giao dịch thương mại điện tử (miễn phí tải về và sẽ mở rộng chức năng của bạn)
Giá: Miễn phí nếu lưu trữ trên máy chủ của riêng bạn. Piwik Cloud sẽ tính 49 € / tháng khi lên đến 300.000 lượt truy cập mỗi tháng.
Gauges
Đây là một thay thế rất hợp lý cho Google Analytics. Gauges cũng hoạt động theo cùng cách, bằng cách cung cấp cho bạn một đoạn mã (Javascript) để thêm vào tất cả các trang của bạn. Ý tưởng đằng sau Gauges là cung cấp dữ liệu hoạt động nhất thông qua một giao diện đơn giản và dễ hiểu.
Các tính năng:
• Phân tích thời gian thực
• Dễ sử dụng
• Hỗ trợ cho các nhóm (sẵn sáng cho các kế hoạch lớn, nhỏ)
• Bảng điều khiển miễn phí flash 100% để dễ dàng cho di động xem
• API có sẵn
Giá: Gói này có giá bắt đầu từ 6 $ / tháng cho 100.000 lượt xem hàng tháng và cho các trang web có dung lượng lưu trữ không giới hạn.
Mixpanel
Nền tảng phân tích này rất khác biệt. Nền tảng này tập trung vào các sự kiện, chứ không phải là lượt xem trang – đó là một sự khác biệt quan trọng bởi vì, trong thực tế, một lần xem trang không nói cho chúng ta nhiều điều.
Mixpanel được thiết kế cho các doanh nghiệp bán sản phẩm và / hoặc dịch vụ
Các tính năng:
• Phân khúc nâng cao
• Chạy thử nghiệm và trả lời những câu hỏi quan trọng với Funnel
• Báo cáo về sự duy trì một cách chi tiết
• Các nhóm khách hàng
• Hành vi dựa trên sự phân tích
• Giá trị suốt đời dành cho khách hàng
• Gửi thông báo cho khách hàng của bạn trên điện thoại di động và web
• Hỗ trợ tự động
Giá: Miễn phí cho 25.000 điểm dữ liệu hoặc 1.000 hồ sơ, thanh toán, trả cho tài khoản có sẵn với giá từ 150 $ / tháng
Reinvigorate
Reinvigorate là một nền tảng tuyệt vời từ WebTrends. Đây là một gói phần mềm phân tích thời gian thực được load đầy đủ bằng heatmaps và được thiết kế để đơn giản để sử dụng.
Cài đặt rất dễ hiểu, gần giống như Google Analytics, và đi kèm với một plugin có thể định hình cho người sử dụng WordPress để làm cho nó dễ dàng hơn. Mã theo dõi được phân phối thông qua một CDN để giúp cải thiện thời gian tải.
Các tính năng:
• Phân tích thời gian thực
• Heatmaps
• Theo dõi người sử dụng đã đăng ký với thẻ tên
• Các sự cố hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng
Giá: Bắt đầu với 10$/ tháng khi đạt tới 500.000 lượt xem trang / tháng, cho 3 trang web và 3 người sử dụng.
FoxMetrics
Foxmetrics là một thay thế vững chắc, tập trung nhiều vào các hoạt động và hành vi của khách truy cập của bạn hơn là lượt xem trang mang tính cá nhân. Foxmetrics được khuyến nghị như là sự bổ sung cho nền tảng kiểu Google Analytics và Clicky.
Điều này rất rõ ràng vì sự tập trung vào các dữ liệu là khác nhau. Giá thành được tính dựa trên các yêu cầu chứ không phải lượt xem. Yêu cầu về cơ bản là các sự kiện. Như vậy hãy xem ví dụ: nếu người dùng nhấp vào 3 liên kết khác nhau, tải một tập tin và mua một sản phẩm có nghĩa bạn đang xem xét 5 yêu cầu.
Các tính năng:
• Phân tích thời gian thực
• Theo dõi mức người dùng
• API có sẵn
• Người sử dụng không giới hạn
Giá: Bắt đầu từ 20 $ / tháng cho 100.000 yêu cầu.
KISSmetrics
KISSmetrics là gói phân tích dựa trên một sự kiện khác.
Như khẩu hiệu của họ: “Google Analytics cho bạn biết những gì đang xảy ra. KISSmetrics cho bạn biết kẻ nào đứng sau nó”
Tôi thực sự thích ý tưởng đằng sau các loại nền tảng này bởi vì bạn có thể đạt đến cốt lõi của những gì khách truy cập đáng giá.
Thậm chí nếu họ không thực hiện mua hàng cho đến năm tháng hay thậm chí một năm sau – bạn vẫn sẽ biết họ là ai, làm thế nào họ tìm thấy trang web của bạn và sự biến đổi trang nào mà họ nhìn thấy (nếu bạn cài đặt bất kỳ kiểm tra phân tách nào).
Các tính năng:
• Báo cáo không giới hạn
• Kiểm tra phân tách A / B không giới hạn
• Phân khúc dữ liệu
• Xuất dữ liệu
• Danh sách liên hệ nhóm
• Tư vấn 1/1 (chỉ gồm kế hoạch chuyên nghiệp)
• Chuyên về metrics chuyên dụng (chỉ gồm kế hoạch chuyên nghiệp)
Giá: Bắt đầu với 150$ / tháng khi đạt đến 500.000 sự kiện mỗi tháng.
Woopra
Woopra có sự tập trung tương tự như KISSmetrics.
Gần đây, Woopra đã trải qua một số thay đổi. Những thay đổi tốt hơn. Đó là sự hiểu biết về hành vi và đón nhận các metrics, việc này quan trọng hơn là những gì đã xảy ra (hoặc những gì đang xảy ra).
Tôi đặc biệt thích hồ sơ về hành vi mà Woopra xây dựng cho mỗi khách truy cập và khách hàng bởi vì nó cho phép bạn dễ dàng xem các thông tin quan trọng đối với bạn và doanh nghiệp của bạn.
Các tính năng:
• Thống kê thời gian thực
• Trợ giúp cho máy tính để bàn hoặc ứng dụng cho di động
• Phân khúc nâng cao
• Tính năng Live Chat
• Đặt thẻ tuỳ chỉnh
• Báo cáo nâng cao (funnel và báo cáo duy trì)
• Các tính năng CRM
• Hỗ trợ cho các đội (chỉ gồm kế hoạch trả phí)
Giá: Miễn phí lên đến 30.000 hành động / tháng và phải trả phí 79,95 $ / tháng khi đạt đến 400.000 hành động / tháng.
Adobe Analytics
Adobe Analytics được sử dụng rất rõ ràng như một dịch vụ cấp độ doanh nghiệp – và từ các tính năng mà bạn truy cập vào, bạn sẽ dễ dàng thấy lý do tại sao. Một trong những khó khăn với một số hệ thống là các thẻ tùy chỉnh quản lý. Ví dụ, bạn có thể sẽ muốn tinh chỉnh mã phân tích để bạn có thể tag người dùng đã đăng ký.
Với hầu hết các hệ thống, Adobe Analytics đòi hỏi phải thay đổi các mã. Một trong những điều tuyệt vời về Adobe Analytics là bạn không cần phải liên quan đến đội ngũ IT của bạn bởi có sự giúp đỡ của hệ thống quản lý thẻ năng động.
Các tính năng:
• Phân tích thời gian thực
• Phân khúc nâng cao
• Phân tích xã hội
• Phân tích video
• Phân tích điện thoại di động
• Quản lý thẻ năng động
• Tích hợp dữ liệu của bên thứ ba (ví dụ như Experian, Facebook, mục tiêu chính xác)
Giá: Liên hệ để biết thêm chi tiết về giá (trong khoảng 5.000 USD / tháng)
Làm thế nào để chọn gói phân tích phù hợp với bạn
Việc khó khăn là quyết định chọn nền tảng nào để sử dụng: tất cả chúng ta có những mục tiêu khác nhau, tập trung vào metrics khác nhau, có yêu cầu kỹ thuật khác nhau, và làm việc trên ngân sách khác nhau.
Thay vì bắt đầu với một nền tảng có khả năng thực hiện công việc, hãy bắt đầu với các mục tiêu cần phải đạt được. Sau đó, nhìn vào bộ tính năng có sẵn:
• Yêu cầu kỹ thuật
• Metrics
• Chức năng bổ sung ( ví dụ chức năng heatmap)
• Dễ dàng sử dụng
• Ngân sách
Nó rất đáng để kiểm tra mỗi nền tảng và thậm chí liên hệ với các nhà cung cấp để có một bản demo, trừ khi nó dễ dàng để truy cập vào một bản demo của riêng bạn
Dành cho bạn:
Những nền tảng phân tích nào bạn đã có được trải nghiệm tốt nhất? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.