Danh mục: Máy tính

Những tính năng nổi bật vừa được giới thiệu trên Windows 10 (Windows 9)

Microsoft đã khiến nhiều người bất ngờ khi bỏ qua phiên bản Windows 9 và “nhảy cóc” lên phiên bản Windows 10. Như vậy Windows 10 thực chất là Windows 9.

Phiên bản Windows 10 cho người dùng dự kiến ra mắt vào giữa năm sau, nhưng phiên bản cho các nhà phát triển đã được ra mắt. Dưới đây là những tính năng nổi bật trên phiên bản Windows 10 vừa được giới thiệu.

1.  “Universal Apps” trên PC

Universal Apps là thuật ngữ dùng để chỉ một ứng dụng được xây dựng và phân phối trên cả Windows Phone Store lẫn Windows Store. Trên Windows 10, nó đã hợp nhất thành Windows Store để cho phép dùng chung ứng dụng nhưng với Windows 8, hầu như đang là “của ai dùng nấy”.

Để khắc phục điều này, người dùng Windows 8/8.1 nên tải về ModernMix. ModernMix cho phép sử dụng ứng dụng từ Windows Store thông qua cửa sổ hiển thị. Hiện tại, ModernMix đang được bán với giá 4,99 USD nhưng bạn vẫn có thể trải nghiệm bằng tùy chọn 30 ngày dùng thử.

2.  Virtual Desktop

Đây còn gọi là tính năng hỗ trợ nhiều màn hình ảo, tuy đã có trên máy tính để bàn Mac và Linux từ lâu nhưng phải đến Windows 10, Microsoft mới được bổ sung. Virtual Desktop rất hữu dụng với những người làm việc trên nhiều cửa sổ ứng dụng nhưng lại không có nhiều tiền để đầu tư màn hình.

3.  Xem nhiệm vụ (hay còn gọi là Exposé)

Exposé là tính năng có mặt trên Mac OS X từ lâu nhưng cũng phải tới Windows 10 mới được Microsoft bổ sung. Exposé cho phép nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ như ẩn toàn bộ các cửa sổ, rê chuột vào góc của màn hình desktop để hiển thị màn hình chính,…

Trên Windows 7 hoặc 8/8.1, người dùng có thể trải nghiệm trước bằng cách tải về Switcher 2.0.

4.  Trợ lí giọng nói và Trung tâm thông báo

Đã có nhiều thông tin về việc “trợ lí ảo” Cortana xuất hiện trên Windows 10 và thực tế HĐH này cũng đã bắt đầu cho điều này. Tuy nhiên, hiện tại nó vẫn chỉ là một hộp tìm kiếm “không cần thiết” và bạn có thể phạm sai lầm khi click vào nó bởi nó chưa hoàn thiện.

Mặc dù vậy, khi cài Google Chrome, bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Trên Google.com, bạn có thể kích hoạt bằng cách nhấn vào biểu tượng micro và nhấn vào nút “Enable Ok Google”. Đáng tiếc là tính năng này hiện chỉ có cho phiên bản Mỹ của Google Chrome.

Cũng nhờ Google Now, người dùng Windows có thể dễ dàng nhận được các thông báo xuất hiện từ khay hệ thống. Nó cũng sẽ hiển thị một số thông tin cần biết và hữu ích cho người dùng.

5.  Command Prompt tốt hơn

Trên Windows 10, Command Prompt đã có thể “dán” lệnh bằng cách copy từ một nguồn nào đó, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl+V. Tuy nhiên ở các phiên bản Windows cũ hơn, điều này là không thể. Rất may, có khá nhiều ứng dụng từ bên thứ ba làm được điều này, ví dụ như Console 2 hoặc ConEmu.

6.  Ứng dụng có thể chạy trực tiếp trên giao diện Desktop

Thay vì các ứng dụng chỉ có thể chạy ở giao diện Metro như trước đây, giờ đây người dùng có thể kích hoạt và chạy các ứng dụng này trực tiếp ngay bên trong giao diện Desktop. Cửa sổ của các ứng dụng cũng xuất hiện các nút bấm để phóng to, thu nhỏ ứng dụng một cách trực tiếp, tương tự như các phần mềm truyền thống trên Desktop.

Cửa sổ ứng dụng chạy trực tiếp trên Desktop.

Tính năng này sẽ giúp người dùng khai thác và sử dụng các ứng dụng được xây dựng riêng cho Windows, thay vì chỉ sử dụng các phần mềm truyền thống như trước đây.

7.  Cải thiện đa nhiệm, thêm màn hình “desktop ảo”

Không giống với các nền tảng di động, các hệ điều hành cho máy tính cá nhân đã được trang bị chức năng đa nhiệm rất tốt, và giờ đây, Microsoft còn cải thiện để chức năng đa nhiệm trên Windows 10 trở nên tốt hơn.

Tính năng mới đáng chú ý nhất từng được nhiều người nhắc đến trên phiên bản Windows mới đó là tính năng “desktop ảo”, cho phép tạo ra nhiều màn hình desktop riêng biệt để mở rộng không gian làm việc hơn so với trước đây.

Task View sẽ hiển thị hình ảnh của các ứng dụng đang chạy một cách rõ ràng.

Windows 10 cung cấp chức năng Task View mới cho phép người dùng xem danh sách các ứng dụng và phần mềm đang chạy một cách rõ ràng hơn cũng như cho phép chuyển đổi các ứng dụng đang chạy từ màn hình desktop này sang màn hình desktop khác. Bạn cũng có thể dễ dàng chuyển đổi hoặc tắt đi các ứng dụng đang chạy từ giao diện Task View này.

8.  Hiển thị nhiều giao diện ứng dụng một lúc

Windows 10 cho phép người dùng có thể hiển thị cùng lúc nhiều giao diện ứng dụng ngay trên màn hình desktop, giúp dễ dàng sử dụng đồng thời các ứng dụng hoặc chuyển đổi qua lại giữa dữ liệu từ các ứng dụng này.

Tính năng này sẽ thực sự hữu dụng khi hoạt động trên máy tính bảng.

Giao diện các ứng dụng hiển thị đồng thời trên desktop.

Có một số điểm mới thú vị của Windows 9 Threshold, bạn đã thử nghiệm những tính năng này chưa?

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước