6 Cách thức giúp bạn vượt mặt đối thủ trong tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung” là một cụm từ thường được mọi người bàn luận, nhưng ít ai thực sự hiểu tường tận về nó. Mỗi ngày, chúng ta xây dựng hàng tá bài viết nội dung nhưng chất lượng, trọng tâm, và mục tiêu lại là vấn đề còn thiếu. Mặc dù vậy, đây vẫn là tin tốt do đối thủ của bạn không thực sự đạt được hiệu quả với chiến lược tiếp thị nội dung của họ, từ đó bạn có thể học hỏi để tạo ra một chiến lược tuyệt vời hơn. Dưới đây là 6 cách giúp bạn qua mặt đối thủ cạnh tranh của mình khi tiếp thị nội dung.

 1. Luôn luôn bắt đầu bằng việc nghiên cứu

Không có hình thức tiếp thị nào mang lại hiệu quả mà thiếu đi quá trình nghiên cứu tìm hiểu ban đầu. Bạn cần hiểu rõ đối tượng người dùng mục tiêu mà trang web của mình hướng tới là gì, từ đó thu thập thông tin cụ thể về họ (như giới tính, tính cách, thu nhập, nơi sinh sống, độ tuổi, v.v). Tiếp theo, bạn cần xác định những yếu tố mà họ yêu thích, họ cần và những gì khiến họ dời bỏ trang web của bạn (theo từng nhóm người dùng cụ thể). Phân khúc người dùng mục tiêu thành các nhóm nhỏ hơn là việc làm vô cùng quan trọng.

Một khi đã phân tách nhân khẩu học của mỗi nhóm, bạn cần đưa ra cách thức tiếp cận người dùng của mỗi nhóm. Mạng xã hội có phải là phương thức tốt nhất? Sử dụng mạng nào cho từng nhóm riêng biệt? Phương thức tiếp thị qua email thì sao? Liệu khán giả có thích nội dung, hình ảnh, hoặc video trên trang của bạn hay không? Họ tìm hiểu về chúng thông qua phương thức nào và ở đâu?

Ngoài ra, bạn cũng cần phân tách khách hàng hiện tại của mình thành những nhóm nhỏ hơn. Những yếu tố nào có thể phục vụ họ? Hãy hỏi họ lý do tại sao họ lựa chọn trang web của bạn, bạn có thể tiếp cận họ tốt nhất bằng cách nào, những điều bạn đang bỏ lỡ là gì, v.v. Hãy thu thập càng nhiều dữ liệu từ khách hàng hiện tại càng tốt, những thông tin họ cung cấp sẽ vô cùng giá trị. Bạn sẽ cần sử dụng những dữ liệu này cho việc xây dựng nội dung trong tương lai (bạn cũng có thể sử dụng chúng cho việc phân tích so sánh sau này).

2. Xây dựng mẫu người dùng mục tiêu (Personas)

Xây dựng mẫu người dùng mục tiêu về cơ bản giống như việc bạn tạo ra người dùng dựa trên những dữ liệu đã thu thập. Sử dụng khách hàng hiện tại để tạo ra những cá tính người dùng khác nhau mà mình cần tập trung. Ở đây nhu cầu và mong muốn của họ chính là yếu tố quan trọng.

–  Họ sinh sống ở đâu?

–  Làm thế nào để bạn tiếp cận họ?

–  Họ cần lắng nghe điều gì?

–  Người dùng “B” muốn điều gì từ nhà cung cấp dịch vụ?

–  Những yếu tố nào khiến người dùng B đưa ra quyết định cuối cùng?

–  Sự giống nhau giữa tính cách của người dùng A, B, và C là gì?

–  Thông điệp nào mà người dùng A, B, và C cần nghe thấy? Sự khác biệt của từng thông điệp này?

Bạn biết mình đang tiếp cận đối tượng người dùng nào, và những đối tượng bạn chưa tiếp cận? Làm cách nào để tiếp cận họ?

Đây là một cách tuyệt vời để phân tách những nhóm người dùng mà bạn cần và muốn tiếp cận. Bạn cần phải hiểu mình đang làm sai điều gì hoặc đang bỏ lỡ điều gì trong chiến lược tiếp thị hiện tại. Nghiên cứu và xây dựng mẫu người dùng mục tiêu là một cách hay để bắt đầu tạo và thử nghiệm lý thuyết về những yếu tố hiệu quả với độc giả.

3. Thu thập phản hồi của người dùng và điều chỉnh cho phù hợp

Bất cứ hình thức tiếp thị nội dung nào được lựa chọn sử dụng (blog, video, infographics), bạn cũng cần phải lập kế hoạch trước về cách thức thu thập thông tin phản hồi người dùng cho những nỗ lực tiếp thị của mình. Tất nhiên bạn sẽ có dữ liệu phân tích để kiểm tra nhưng sự tương tác với con người có thể giúp bạn đạt được thành công và thất bại thực chất.

Lưu ý: Thực sự thất bại là một điều tuyệt vời bởi vì nó cho phép bạn loại bỏ những yếu tố không hiệu quả và tinh chỉnh những yếu tố hoạt động.

Phản hồi của khán giả thông qua đối thoại trực tiếp, mạng xã hội, bình luận, email hoặc khảo sát là dữ liệu thực sự quý giá. Chúng cho phép bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị một cách đúng đắn và có thể điều chỉnh mẫu người dùng mục tiêu được tạo ra.

Mục đích của việc này là để cung cấp các phương thức tiếp thị nội dung có thể tạo ra tỉ lệ chuyển đổi. Mẫu người dùng mục tiêu của bạn cần phải chính xác, chiến lược tiếp thị cần phải cung cấp những gì họ thực sự mong muốn và yêu thích.

4. Chiến lược đa dạng – Kiểm tra, chỉnh sửa, và tái kiểm tra

Hãy tập trung vào một hình thức tiếp thị nội dung cụ thể. Chỉ mình bạn xây dựng nội dung blog có thể là không đủ đối với độc giả. Mẫu người dùng mục tiêu được tạo ra sẽ hướng dẫn bạn xây dựng nên những nội dung đa dạng. Một số người dùng thích nội dung video hơn là nội dung văn bản, số khác thì lại có sở thích ngược lại.

Bạn cần tạo dựng, thu thập thông tin phản hồi, kiểm tra dữ liệu chuyển đổi và sử dụng nó để xác định các chiến lược tiếp thị hoạt động và mức độ hiệu quả của chúng. Có thể bạn sẽ phải kiểm tra, chỉnh sửa, rồi lại tái kiểm tra, việc này tương đối mất thời gian và tiền bạc.

5. Khoản chi phí phải đầu tư

Bạn sẽ phải chi tiền cho những nỗ lực tiếp thị không có hiệu quả tức thì trong giai đoạn đầu của chiến dịch. Lý do là do bạn đang thử nghiệm để xác định xem mẫu người dùng mục tiêu nào mình xây dựng là phù hợp, thông điệp và phương thức tiếp thị bạn đưa ra có hiệu quả hay không. Từ đây bạn có thể loại bỏ những yếu tố không hiệu quả và tinh chỉnh những yếu tố chính xác.

Số tiền bạn bỏ ra để đầu tư cho chiến dịch hoàn toàn không lãng phí bởi vì sau đó bạn đã có điểm bắt đầu, người dùng mục tiêu cụ thể, và rất nhiều thông tin giá trị giúp tạo dựng nội dung hiệu quả.

6. Giám sát chặt chẽ các tín hiệu xã hội

Nếu định sử dụng truyền thông xã hội, bạn phải hiểu tâm lý thật sự của người dùng đằng sau một chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Bạn có biết làm thế nào để tương tác đúng cách với độc giả của mình? Bạn phải bỏ ra thời gian để thu hút khán giả theo cách thức thân thiện và tạo mối quan hệ với nhóm người dùng lớn hơn.

Bạn cũng cần phải biết làm thế nào để xác định đúng cách mức độ hiệu quả của những nỗ lực tiếp thị xã hội mình đã bỏ ra. Thông thường, các hình thức tiếp thị nội dung đa dạng sẽ được chia sẻ trên mạng xã hội.

Đối với phương thức tiếp thị này, bạn cần nhìn vào tỷ lệ các cuộc đối thoại trò chuyện, tốc độ lan truyền, và tỉ lệ được tán thưởng của người dùng. Avinash Kaushik đã phân tách cụ thể những yếu tố này như sau:

–     Tỷ lệ các cuộc đối thoại trò chuyện là số lượng các bình luận và trả lời của khán giả cho mỗi bài đăng trên mạng xã hội.

–    Tỷ lệ tán thưởng là số lượt like và +1 trên mỗi bài đăng (nội dung có thể là video, infographics, hình ảnh, whitepapers).

–    Tỷ lệ lan truyền sẽ được xác định khác nhau tùy theo mỗi mạng xã hội. Trên Twitter, nó sẽ là số lượng retweets. Trên Facebook/ Google+, nó là số lượt chia sẻ trên mỗi bài viết; và trên blog/ YouTube, nó là số lượng lượt click chia sẻ.

Hãy thu thập dữ liệu về tất cả mọi thứ bạn đã đăng tải trên mạng xã hội. Bạn cũng cần thu thập dữ liệu về các hình thức tiếp thị nội dung bạn đã chia sẻ trên mạng xã hội. Số lượng các cuộc đối thoại trò chuyện, tán thưởng và tốc độ lan truyền nội dung sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về việc liệu mình có đang đi đúng hướng với chiến lược và thông điệp tiếp thị mình đưa ra hay không.

Tổng kết

Nếu bạn muốn chiến lược tiếp thị nội dung của mình đạt hiệu quả tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, hãy sử dụng 6 chiến lược đã được đề cập trong bài viết này. Bạn không thể nhảy vào mảng tiếp thị nội dung và cho rằng bất cứ điều gì mình cũng có thể thực hiện tốt. Bất cứ điều gì có hiệu quả cũng cần phải có thời gian, kế hoạch, tiền bạc, và cả nỗ lực bỏ ra. Điều này cũng đúng đối với tiếp thị nội dung.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: tối ưu nội dung

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước