11 yếu tố cần thiết tạo nên một blog hoàn hảo

Làm sao để blog của bạn trở thành một blog hoàn hảo? Làm sao để mọi người đọc nội dung của trang, chia sẻ nó trên các trang xã hội? Làm sao để blog giành được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.

Với kinh nghiệm làm việc với các blog nổi tiếng, LMT xin chia sẻ với các bạn 11 yếu tố cần thiết tạo nên một blog hoàn hảo:

Yếu tố  1: Threaded comments

Có rất nhiều hệ thống nhận xét, bình luận. Từ hệ thống bình luậnDisqus (Disqus là hệ thống bình luận dễ dàng tích hợp với bất kỳ loại nền tảng website) đến  Facebook, các lựa chọn đều rất nhiều. Nhưng hệ thống nhận xét, bình luận nào là tốt nhất?

Đó chính là các Threaded comments. “Tại sao lại như vậy?”. Do các Threaded comments này thường sẽ tăng số lượng các ý kiến mà bạn nhận được cho mỗi bài từ 16% đến 33%. Bạn càng nhận được nhiều ý kiến hơn, thì bạn càng có nhiều chữ hơn cho mỗi trang. Bạn càng có nhiều chữ hơn, thì bạn càng có nhiều từ khóa đuôi dài được xếp hạng hơn

Không có vấn đề gì khi bám vào các Threaded comments. Thậm chí nếu bạn xây dựng được một cộng đồng Facebook, đừng sử dụng những bình luận của Facebook. Bởi vì Facebook sở hữu nội dung đó và nó sẽ không giúp bạn có được lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm.

Yếu tố 2: Snippets

Snippets: Là đoạn thông tin trong kết quả tìm kiếm từ Google, Yahoo, Bing… nằm ngay dưới phần title của tin, có in đậm những từ khóa có mặt trên từ khóa tìm kiếm của người dùng truy vấn. Phần này thường là thông tin của thẻ meta description hay thuộc phần nội dung thực của liên kết được phát hiện.

 

Đọc thêm các bài viết về cách thu hút traffic tại: Thủ thuật seo

 

Có 2 lí do sau khiến bạn muốn có những đoạn snippets thay vì cả bài viết:

1. Người ta chỉ có khoảng thời gian tập trung ngắn – Giả sử bạn có một khả năng tập trung kéo dài 8 giây, và độc giả của bạn cũng vậy. Bằng cách chỉ cho họ xem các đoạn snippets, bạn sẽ cho phép độc giả lựa chọn được nhiều phần bài viết. Họ sẽ cuộn lên cho đến khi họ phát hiện ra bài mà họ quan tâm và họ sẽ đọc nó.

2. Trùng lặp nội dung – nếu bạn đặt toàn bộ nội dung của bài viết trên trang chủ, bạn sẽ tạo ra nội dung trùng lặp, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn. Đây là một lý do thứ 2 tại sao bạn muốn sử dụng đoạn snippets.

Trên trang chủ, bạn có thể kiểm tra các cụm từ kêu gọi hành động để tìm ra số lượng nhiều nhất người click chuột qua và đọc bài viết của bạn. Tôi đã thử nghiệm các cụm từ :

•  Tiếp tục đọc

• Đọc thêm

• Nhấn vào đây để tiếp tục

• Tiếp tục

Cụm từ “Nhấn vào đây để tiếp tục” có kết quả vượt trội so với các biến thể khác ít nhất 10%. Bạn nên thử nghiệm điều này vì rất có thể đó chỉ là kết quả của tôi chứ không phải là của bạn.

Yếu tố 3: Các nút xã hội (social buttons)

Tôi đã thử nghiệm rất nhiều các nút xã hội trên website của mình. Tôi đã có các nút ở đầu của bài viết và cuối bài viết, và tôi đã yêu cầu mọi người tweet hoặc like về một bài đăng, để có thể tiếp tục xem thêm bài viết.  

Như vậy nút được thiết kế đó nhằm mục đích liên tục khuyến khích người khác thực hiện tốt hơn là những nút mạng xã hội khác để trên trang.

Khi sử dụng một plugin xã hội, hãy nhớ, số lượng giới hạn lựa chọn chỉ là 3 mà thôi. Nói cách khác, chọn ba mạng xã hội phổ biến nhất mà độc giả của bạn đang sử dụng. Đối với tôi, đó là Facebook, Twitter và Google Plus.

Nếu bạn thêm quá nhiều lựa chọn, theo kinh nghiệm của tôi, nó sẽ làm giảm lưu lượng truy cập xã hội của bạn.

Yếu tố 4: Kích cỡ phông chữ 11 hoặc lớn hơn

Để chi tiết hơn, sắp tới tôi sẽ viết một bài về Kích cỡ chữ ảnh hưởng đến khả năng đọc như thế nào?

Tôi đã làm thử nghiệm trên 13 blog và phát hiện ra rằng, khi tôi tăng kích cỡ phông chữ từ 8 lên 9, lượng độc giả dừng lại ở website thêm 13 giây. Con số đó là 8 giây khi tăng kích thước lên 10. Và tôi đạt được con số 6 giây khi tăng kích thước phông chữ lên 11.

Phải thừa nhận điều này nếu bạn sử dụng phông chữ kiểu như Arial hoặc Times. Nếu loại chữ của bạn thuộc dạng khó đọc thì việc tăng kích thước sẽ không giúp đỡ nhiều.

Do vậy, yếu tố thứ 4 là sử dụng cỡ chữ lớn hơn.

Yếu tố 5: Một sidebar bên phải

Bạn đã nhận thấy rằng một số blog có sidebar bên trái? Hoặc thậm chí tồi tệ hơn, một số có hai sidebars? Tôi đã dùng thử với các loại bố trí layout khác nhau, và tôi đã tìm thấy rằng cách bố trí layout hợp lý là phải có nội dung ở phía bên trái và một sidebar phía bên phải.

Bằng cách này, mọi người có thể tập trung vào đọc nội dung của bạn, nhưng bạn vẫn sẽ có sự linh hoạt trong việc thúc đẩy những thứ khác trong sidebar của bạn. Chỉ cần đảm bảo các khu vực nội dung chính chiếm ít nhất 60% thiết kế của bạn. Mọi người đến với blog để đọc, do đó bạn không muốn đánh lạc hướng chúng bằng các yếu tố khác.

Nếu bạn muốn đặt sidebar của bạn ở phía bên trái, cũng được. Nhưng theo tôi biết rằng là nó thường làm giảm số lượng người đã đọc nội dung của bạn từ 15% đến 25%.

Yếu tố 6: Tiểu sử của bạn

Cho dù bạn có một blog của công ty hoặc một blog cá nhân, bạn đều muốn xây dựng một kết nối với các độc giả của bạn. Nếu không có kết nối cá nhân, người ta sẽ hiếm khi bình luận hoặc mua đồ cho bạn.

Một cách để bạn có thể tạo ra một liên kết với độc giả của bạn là theo hướng mở. Trong sidebar của bạn, đặt một đoạn ngắn về tiểu sử của mình, và sau đó liên kết nó với tiểu sử đầy đủ của bạn.

Nếu bạn có một blog của công ty, đặt tiểu sử của người sáng lập hoặc đội quản lý các blog trong sidebar. Hãy chắc chắn rằng bạn có ảnh ngay trên phần tiểu sử của bạn. Mọi người cần phải nhìn thấy bạn mới có thể kết nối với bạn.

Lựa chọn 7: Lựa chọn đăng ký nhận email

Như tôi đã đề cập đến điều này ở phía trên: Thu thập email là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm nếu muốn phát triển lượng truy cập.

Nếu bạn muốn tích cực hơn nữa thì cần phát triển loại email opt-in ở đầu của sidebar chứ không phải các pop-up.

Tôi đã đọc và nghiên cứu với một blog thiết kế như sau 

Bạn sẽ nhận thấy rằng bằng cách cung cấp một cuốn sách điện tử miễn phí hoặc một khóa học, bạn sẽ nhận được một số lượng tốt của các địa chỉ email. Bạn cũng sẽ thấy rằng nếu bạn yêu cầu chỉ cho địa chỉ email của mọi người thay vì tên và email của họ, bạn sẽ nhận được nhiều hơn khoảng 10% email opt-in.

Trong tháng Sáu, số lượng email của trang web tăng 28% lưu lượng tổng thể. Đó không phải là điều tồi. Những người sử dụng cũng tạo ra phần lớn các ý kiến và chia sẻ xã hội.

Hãy bắt đầu thu thập địa chỉ email của độc giả của bạn. Bằng cách đó bạn có thể thông báo cho họ khi bạn đăng một bài blog mới.

Yếu tố  8: Widget phổ biến nhất

Bạn có thể đoán được khu vực nào được click nhiều nhất trên blog? Nó thực sự không phải là nội dung.

Trên sidebar của tôi có một khu vực giới thiệu tất cả các hướng dẫn, bài viết phổ biến nhất, và số truy cập hiện tại của tôi.

Đó chính là khu vực được click nhiều nhất trên blog. Nó không chỉ giúp tăng lượng truy cập vào bài viết quan trọng nhất của tôi mà còn giúp tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm vì cách tôi click vào liên kết.

Bạn cũng có thể thực hiện điều này trên blog của bạn nếu bạn sử dụng các contest plugin phổ biến. Bạn sẽ phải nhờ một nhà phát triển phần mềm để sửa đổi nó để bạn có thể có các tab nếu muốn

Yếu tố 9: Yoast SEO  Plugin

Đây có lẽ là điều chỉnh đơn giản nhất bạn cần phải thực hiện cho blog của bạn. Về lâu dài, bạn sẽ nhận thấy rằng nó sẽ giúp lượng truy cập của công cụ tìm kiếm tăng vọt.

Nếu bạn đang chạy một blog WordPress, tải về và cài đặt Yoast SEO  Plugin. Nếu bạn không chạy một blog WordPress, bạn sẽ phải tối ưu hóa trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm bằng phương pháp thủ công.

Yếu tố 10: Giữ màu sắc và thiết kế đơn giản

Màu sắc khác nhau có ý nghĩa khác nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn chọn màu sắc cho blog của bạn một cách cẩn thận. Nếu màu sắc có vấn đề, nó không chỉ ở góc độ tâm lý. Một số màu sắc làm cho độc giả dễ đọc nội dung trong khi một số màu sắc khác thì không.

Ví dụ, chữ màu đỏ trên nền đen không phải là dễ đọc như chữ màu đen trên nền trắng.

Giữ cho mọi thứ đơn giản bằng cách tạo ra càng nhiều không gian màu trắng trong thiết kế blog của bạn càng tốt, và sử dụng màu chữ đen. Không cần để làm thiết kế phức tạp bởi vì mục đích cuối cùng cũng là giúp người đọc, đọc văn bản mà thôi.  Do đó mục tiêu nên là làm cho phần nội dung trở nên dễ đọc.

Yếu tố 11: Hình ảnh

Bạn đã nhận thấy rằng tôi đặt một hình ảnh vào đầu mỗi bài viết trên blog? Tôi không luôn luôn làm điều đó, nhưng từ thử nghiệm, tôi thấy rằng nó làm tăng số lượng người đọc bấm đến bài viết từ trang chủ.

Bạn có thể đoán là bao nhiêu không? Một con số khổng lồ 37%. Tất cả chỉ từ một hình ảnh. Nếu hình ảnh bạn đang sử dụng là hấp dẫn, bạn sẽ thấy kết quả tốt. Nếu bạn sử dụng hình ảnh kém thu hút, ít người sẽ bấm vào đó hơn.

Tôi thích sử dụng hình ảnh stock photography. Bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh miễn phí bản quyền,  nhưng chất lượng của những hình ảnh này  thường không phải là cao .

Kết luận

Thiết kế một blog nhằm có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải là khó. Tất cả bạn phải làm là tuân theo các bước trên. Nếu bạn làm thế, bạn sẽ thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập.

Nếu bạn không có thời gian để thực hiện tất cả các điều chỉnh trên, hãy bắt đầu với cài đặt một plugin xã hội và threaded comments. Hai thay đổi đơn giản này sẽ làm tăng lưu lượng truy cập phương tiện truyền thông xã hội của bạn và tìm kiếm lưu lượng truy cập trong thời gian dài.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: SEO blog

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước