Làm thế nào để độc giả thực sự đọc bài viết trên blog

Bạn có bao giờ tự hỏi liệu mọi người có thực sự đọc bài viết blog của bạn không? Đọc thật kỹ toàn bộ bài viết? Chứ không phải chỉ đọc lướt qua vài phần của nó?. Qua quá trình phân tích và tìm hiểu tôi thấy chỉ có 40% số độc giả thật sự đọc các bài viết mà thôi.

Với một chút điều chỉnh, tôi đã có thể tăng số lượng độc giả lên đến 65%. Dưới đây là cách tôi điều chỉnh và bạn cũng có thể áp dụng theo cách này:

Cách 1: Sử dụng nhiều tiêu đề, bullets, danh sách, và khung trích dẫn

Lý do tại sao những cuốn sách dễ đọc? Bởi vì nội dung của chúng được chia thành những phần nhỏ bằng việc việc sử dụng các chương, tiêu đề, và các bullets. Bài viết của bạn cũng sẽ dễ đọc nếu bạn cũng sử dụng cách thức làm nội dung và chia cắt như vậy.

Tôi đã thử nghiệm bài test trên vài bài viết blog: http://lmtgroup.blogspot.com

Ban đầu tôi không dùng các đề mục nhỏ trong bài, bullet, danh sách và khung trích dẫn.

Bạn có thể đoán được điều khác biệt là gì không? Bằng cách sử dụng các tiêu đề, bullets, danh sách, và khung trích dẫn, tôi đã có thể làm tăng thời gian trung bình bạn dành đọc mỗi bài đăng trên blog lên 31 giây. Đó là sự cải thiện nhỏ làm  tăng thời gian của bạn dừng lại trên trang web lên 17,8%.

Như bạn đã biết, mọi người càng dành nhiều thời gian đọc từng bài viết thì cơ hội họ đọc cả bài sẽ cao hơn. 

Đọc thêm: Cách tạo một blog hoàn hảo 

Cách 2: Cố gắng giữ cho bài viết của mình dưới 1.500 từ

Tôi đã thử nghiệm rất nhiều bài dài khác nhau. Tôi đã viết bài viết 500 từ, bài viết từ 1000 và thậm chí 5000 từ để trên blog. Thậm chí tôi đã viết những bài hướng dẫn trên 40.000 từ.

Tôi đã phát hiện ra rằng người ta không thích đọc bài viết dài. Tuy nhiên, các bài mang tính hướng dẫn là những ngoại lệ. Khi tôi viết bài viết vượt quá 1.500 từ, thời gian trung bình bạn dành cho trang web không quá 20 giây. Và bạn không thể đọc bài quá 3.500 từ trong vòng 20 giây được.

Hãy viết bài tương đối ngắn thôi và với mục đích nâng cao khả năng đọc toàn bộ của độc giả. Tôi khuyên bạn là nên viết nhiều bài ngắn thay vì viết ít bài và mỗi bài lại dài hơn. Ví dụ, viết 2 bài đăng trên blog có số lượng là 1.500 từ mỗi bài hơn là viết 1 bài dài 3.000 từ.

Cách 3: Hình ảnh có thể gây xao nhãng

Hình ảnh có thể giúp giải thích quan điểm của bạn, vì vậy bạn nên sử dụng càng nhiều ảnh càng tốt? Mặc dù đó là sự thật, nhưng việc sử dụng quá nhiều hình ảnh lại có thể làm tổn thương khả năng đọc các bài viết blog của bạn. Nó có thể làm người đọc xao nhãng việc đọc nội dung của bạn.

Bằng cách chạy một vài bài kiểm tra scrollmap trên trang web, tôi thấy rằng bài viết có chứa nhiều hơn ba hình ảnh có xu hướng được đọc ít hơn khoảng 15% so với những bài có ít hơn ba hình ảnh. Điều thú vị là, thời gian lưu lại trên trang web cho bài viết với ba hoặc nhiều hơn ba hình ảnh cũng ngắn hơn 26 giây, tương đương với 15% thời gian trung bình độc giả lưu lại trên trang web.

Sử dụng hình ảnh khi nó có ý nghĩa. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không bị lôi léo bởi những hình ảnh gây xao nhãng vì mục tiêu của bạn là để mọi người đọc nội dung chứ không phải tập trung vào hỉnh ảnh, trừ khi bạn đang sử dụng một blog ảnh.

Cách 4: Tạo ra một cuộc trò chuyện

Bạn có nhận thấy rằng tôi dùng từ “bạn” và “tôi” rất nhiều trong bài viết trên blog của tôi? Tôi làm điều này vì tôi đang cố gắng để tạo ra một cuộc trò chuyện với bạn.

Điều cuối cùng tôi muốn nói với bạn đó là: Độc giả sẽ rất nhàm chán khi đọc một bài viết giống dạng bài văn

Tôi không bao giờ xuất bản một bài trên blog được viết theo dạng  một bài văn dài..

Mặc dù chưa có các cuộc thử nghiệm, nhưng có một điều tôi tin tưởng là sử dụng một phong cách hội thoại trong bài đăng trên blog giúp tạo khả năng tương tác cho người đọc.

Rõ ràng, bạn sẽ thích điều này giống như tôi vì tôi nhận được email như thế này mỗi tuần:

Cảm ơn cho tất cả các bài blog của bạn đã viết. Chúng thực là sâu sắc và đã giúp tôi học hỏi rất nhiều trong tiếp thị trực tuyến. Blog của bạn là thực sự dễ đọc và dễ hiểu nội dung từng bài viết”.

Bằng cách tạo ra một cuộc trò chuyện, bạn sẽ thấy rằng bài đăng trên blog của bạn được đọc nhiều hơn và mọi người có khả năng nhận xét nhiều hơn.

Cách 5: Đừng bao giờ quên một kết luận trong mỗi bài viết

Vì sao phải làm điều này, nếu đọc giả không có thời gian đọc hết bài viết đó, thì họ có thể di chuyển xuống dưới phần kết bài trong mỗi bài viết để có được một bảng tóm tắt nội dung của bài viết đó

Bằng cách thêm một phần kết luận bài viết của tôi, tôi đã có thể nhận được thêm 10% độc giả di chuyển về phía dưới trang. Nó cũng tạo ra mô hình đọc theo kiểu bạn sẽ di chuyển xuống cuối bài viết trước sau đó lại di chuyển trở lại để bắt đầu đọc bài.

Cách 6: Tăng kích thước phông chữ và khoảng cách

Bằng cách tăng kích thước phông chữ và khoảng cách, bạn có thể làm cho bài viết blog của bạn dễ đọc hơn. Bản thân đang sở hữu 13 blog, tôi đã chạy thử nghiệm và kiểm tra đối với mỗi blog. Vì vậy, tôi quyết định làm một thử nghiệm nhanh để xem liệu tôi có thể làm tăng thời gian tổng thể độc giả lưu lại trên trang web bằng cách tăng kích thước font chữ.

Những gì tôi thu lượm được thật là thú vị.  Giả sử bạn đã lựa chọn một kiểu font dễ đọc như Arial, Times, hoặc Georgia, bạn có thể tăng thời gian đọc của độc giả trên trang web của bạn bằng cách tăng kích thước phông chữ.

+ Bằng cách tăng kích thước font chữ 8 lên 9, tôi đã có thể tăng thời gian trung bình của độc giả lưu lại trên trang web lên 13 giây.

+ Bằng cách tăng font chữ từ 9 lên 10, tôi đã có thể tăng thời gian lưu lại trên trang web lên thêm 8 giây.

+ Và bằng cách tăng font từ 10 lên 11, tôi đã có thể bổ sung thêm 6 giây.

Tùy thuộc vào loại phông chữ, tăng phông chữ của bạn từ 11 lên 12 hoặc cao hơn sẽ giúp tăng thời gian của độc giả lưu lại trên trang web.

Nếu như thực tế rằng văn bản của bạn ở một kích thước font chữ của 11 là dễ đọc nhất. Làm cho nó lớn hơn sẽ không giúp ích nhiều.

Kết luận

Viết nội dung to tát không đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ được đọc. Dù tôi đã viết nội dung tốt, nhưng chỉ có 40% trong số các bạn thực sự đọc đến hết bài viết. Nhưng một khi tôi thực hiện những chiến thuật trên, tôi đã có thể tăng lên đến 65%.

Bạn không có thời gian để sử dụng tất cả những lời đề nghị tôi nêu trong bài viết này, nhưng bằng cách tinh chỉnh đơn giản cho bài viết của bạn như tăng kích thước font chữ, sử dụng tiêu đề, hoặc thay đổi độ dài bài viết, bạn có thể nhanh chóng tăng số lượng người đọc các bài đăng trên blog

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tối ưu Seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước