3 lý do bất ngờ khiến xếp hạng của bạn giảm nhanh

Làm nghề SEO không phải lúc nào cũng thuận lợi, không phải lúc nào cũng thành công mà sẽ nhiều lần gặp thất bại, điều quan trọng là sau những thất bại đó bạn có tìm ra được nguyên nhân mình thất bại để sửa chữa hay không mà thôi.

Một trong những câu hỏi mà tôi thường xuyên nhận được từ khách hàng làm dịch vụ SEO là thế này: “Tại sao xếp hạng của tôi sụt giảm ?!”

Đó là một câu hỏi thực sự phức tạp. Có một vài lý do rất dễ nhận thấy như sau:

•  Bạn đã nhận 1 trong những hình phạt của google.

•  Bạn không cập nhật nội dung đều đặn.

•  Trang web của bạn dở ẹc

•  Một số lý do bất kỳ khác.

Nhưng cũng có những lý do không thể thấy rõ. Hầu hết trong số này là những thứ mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Các đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng một số kỹ thuật SEO để qua mặt bạn.

Khi tôi đưa ra những lý do này, nó thường là một bất ngờ lớn cho khách hàng. Tuy nhiên, một khi họ tìm ra lý do tại sao thứ hạng của họ sụt giảm, họ sẽ biết làm thế nào để khắc phục nó.

Gần đây, thứ hạng website của tôi thường xuyên sụt giảm. Vấn đề này sẽ gây ảnh hưởng đến lượng traffic của bạn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu:

1.  Từ khoá của bạn không trong tiêu đề của trang

Giải thích

Nếu bạn đang mất xếp hạng cho một từ khóa cụ thể, vấn đề có thể là bạn không sử dụng từ khóa này trong tiêu đề trang của bạn.

Nếu đúng như vậy, bạn cần phải thêm nó ngay lập tức.

Tiêu đề trang là yếu tố SEO rất quan trọng. Nếu tiêu đề trang không được tối ưu hóa và tinh chỉnh cẩn thận, việc làm SEO của bạn sẽ rất vất vả.

Ví dụ

Một trang web video xã hội lớn phát hiện ra một từ khóa mới có khả năng mang lại lợi nhuận mà họ không được xếp hạng. Họ thêm từ khoá này vào một trang cổng chính, và thứ hạng của họ vọt lên trang đầu tiên của Google chỉ trong vòng hai tuần.

Lời khuyên để sửa chữa vấn đề

•  Bạn sẽ có nhiều khả năng để giành lại thứ hạng nếu bạn đang tập trung vào một từ khóa đuôi dài.

•  Sử dụng từ khóa này trên một trang mà đã có lượng traffic hữu cơ cao.

•  Hỗ trợ các từ khóa bằng nội dung trên trang thêm vào.

•  Không lạm dụng các từ khóa. Hãy đặt từ khóa xuất hiện một lần trong tiêu đề, một lần trong H1, và một lần trong phần thân bài.

•  Sử dụng các từ khóa  nhiều hơn một trang web. Bạn cũng có thể thêm từ khoá này vào tiêu đề của nhiều trang con. Tuy nhiên, đừng làm quá tải trang web của bạn bởi các từ khóa bằng cách đặt nó trên tất cả các trang điều hướng ở lớp đầu tiên. Thay vào đó, rắc nó trên khắp các trang con và đặc biệt là các trang nhiều nội dung như blog.

2.  Hầu hết các trang tập trung vào từ khóa quan trọng của bạn thiếu lượng backlinks

Giải thích

Thông thường, một trang web có một trang con hoặc trang đích tập trung cho việc thu hút lưu lượng truy cập cho một từ khóa nhất định. Nếu trang con này không có đủ backlinks hợp pháp khi so sánh với đối thủ cạnh tranh, lượng traffic của nó sẽ giảm.

Ví dụ

Một tổ chức tài chính có thuật ngữ “home mortgage approval” ( “sự đồng ý thế chấp nhà”) Với website http://lmt.com.vn , từ khóa “Quảng cáo website” thường nhận được kết quả ở trang đầu tiên. Với sự gia tăng của các đối thủ cạnh tranh, xếp hạng của họ cho từ khóa này giảm mạnh. Khi họ so sánh hồ sơ backlink của trang đích “Quảng cáo website”, họ nhận ra rằng họ có ít backlinks đến trang này hơn đối thủ cạnh tranh của mình.

Làm thế nào để xác định vấn đề này

Để xem liệu vấn đề này có ảnh hưởng đến trang web của bạn và ảnh hưởng như thế nào, bạn sẽ cần một cách để phân tích hồ sơ backlink phân đoạn. Tôi sử dụng Link Research Tools.

Tôi sử dụng Link Research Tools thực hiện một phân tích liên kết cạnh tranh  trên trang đích của họ và vài trang đích của một vài đối thủ cạnh tranh. Tôi nhận thấy có một số lượng thấp hơn ở đây.

Xếp hạng khách hàng của tôi bị sụt giảm vì hồ sơ backlink của trang họ không đủ mạnh so với các hồ sơ backlink của trang tương ứng cạnh tranh với họ.

3.  Hầu hết các trang liên kết với từ khóa quan trọng của bạn có độ tin cậy thấp

Giải thích

Một vấn đề tương tự xảy ra khi trang web của bạn có rất nhiều liên kết, nhưng chúng là những liên kết có giá trị thấp. Nếu bạn đang mất xếp hạng cho một từ khóa cụ thể, bạn có thể có rất nhiều liên kết, nhưng chúng có thể làm mất đi những giá trị của trang web của bạn chứ không phát triển nó. Hoặc có thể là những liên kết này thêm rất ít giá trị vào hồ sơ liên kết của bạn.

Một trong những khách hàng của tôi có một vấn đề về liên kết  ảnh hưởng  đến những từ khóa đạt doanh thu cao nhất của họ. Khi tôi chạy một số xét nghiệm với Link Research Tools, tôi nhận thấy rằng hồ sơ liên kết của họ đối với một trang chuyên mục cụ thể hầu như không có inbound links có giá trị cao.

LRT sử dụng mức độ “CEMPER Trust” về thương hiệu để xác định số lượng các giá trị tương đối của một liên kết. Moz sử dụng “Domain Authority.” MajesticSEO sử dụng “Trust Flow”. Các thuật toán tuy khác nhau, nhưng có cùng một vấn đề giống nhau là: Hồ sơ backlink có ít liên kết chất lượng.

Chẩn đoán

Tôi đã có thể để chẩn đoán sự thiếu liên kết chất lượng bằng cách nhận ra các triệu chứng – mất lượng traffic hữu cơ trên một trang đích tập trung vào từ khóa. Tôi cũng nhận thấy rằng các đối thủ cạnh tranh có các liên kết chất lượng cao hơn trang đích tương ứng của họ. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng hồ sơ liên kết cho trang của họ tuy nhiều nhưng các liên kết chất lượng thấp.

4.  Bạn đang không sử dụng Lược đồ

Đầu năm nay, Search Engine Land báo cáo kết quả nghiên cứu từ Searchmetrics rằng 36% kết quả tìm kiếm hiển thị của Google hiển thị trên markup của Lược đồ, nhưng “hầu như không có trang web nào sử dụng nó.”

Nói rằng “hầu như không có trang web sử dụng nó” nghe có vẻ như hơi quá lời cho đến khi bạn nhìn vào các con số. Tên miền có tích hợp với Lược đồ là rất nhỏ so với các trang web mà không có nó.

Có phải là sự tính gộp của Lược đồ  khiến những trang web này xếp hạng cao hơn? Hoặc là nó đạt được thứ hạng cao đơn giản là vì giỏi SEO đến mức chúng cũng có thời gian và nguồn lực để thực hiện tất cả những gì lược đồ tính gộp (mark-up)?

Những gì tôi đã phát hiện ra là thứ các khách hàng tìm đến tôi lo lắng về thứ hạng.

Dưới đây là những việc tôi luôn luôn làm:

• Tôi gõ google cụm từ mà họ bị mất thứ hạng.

• Tôi xác định 3-5 kết quả hữu cơ hàng đầu.

• Tôi kiểm tra chúng.

• Tôi nhận thấy rằng họ có lược đồ tính gộp.

Những lần khác, vấn đề không nhất thiết phải là thứ hạng, nhưng SERP click-through.

Ví dụ

Một trong các khách hàng của tôi bán một món đồ chơi phổ biến nào đó. Click-through của họ cho đồ chơi này đã được tính ở mức thấp một cách nguy hiểm, và tất cả các đối thủ cạnh tranh của họ bán được nhiều sản phẩm hơn so với họ. Khi tôi tìm ra vấn đề này, tôi phát hiện ra rằng tất cả những đối thủ cạnh tranh đã tăng cường các trang của họ với lược đồ. Khách hàng của tôi không có.

Dưới đây là dáng vẻ của nó trong các SERPs:

Nếu không có các SERP Bling giống như xếp hạng sao, đánh giá, và giá cả, khách hàng của tôi đã không có các cấp độ xếp hạng hoặc CTR cùng mức của đối thủ cạnh tranh.

Lược đồ cần một chút khéo léo. Bởi vì đội cộng tác của Schema.org thừa nhận, “Không phải tất cả các loại thông tin trong schema.org đều được nổi lên trong các kết quả tìm kiếm.” Vì vậy, nó đáng để nỗ lực tính gộp vào nhiều các chi tiết khác nhau trên trang web của bạn?

Tôi nghĩ rằng đó là. Schema đang trở thành một thành phần phù hợp hơn của các trang web có xếp hạng cao. Khi sự tiến bộ về công nghệ ăn mặc và công nghệ di động tiếp tục mở rộng, lược đồ có thể sẽ tìm ra những cách tiên tiến và trực quan hơn trong việc thể hiện phong cách kĩ thuật số. Tài liệu Schema.org dự đoán rằng “nhiều dữ liệu hơn sẽ được sử dụng trong nhiều cách hơn.”

Để dễ dàng hình dung những gì lược đồ sử dụng, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn.

Kết luận

Luôn luôn có những biến động ngẫu nhiên trong SERPs. Một ngày thứ hạng của bạn cao ngất trời. Hai ngày sau đó, bạn đã sụt giảm một chục vị trí, và đang mất doanh thu.

Bạn sẽ không bao giờ biết tất cả những lý do bạn bị mất xếp hạng cho một từ khóa nhất định.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng lưu lượng truy cập của bạn cho một từ khóa nhất định là luôn thấp, hãy kiểm tra các lý do này. Có lẽ bạn sẽ khám phá ra một lý do bạn không ngờ tới.

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước