Xây dựng đội marketing tìm kiếm – cấp độ doanh nghiệp: Phần 2

Xây dựng một đội ngũ marketing tìm kiếm cấp độ doanh nghiệp là bài viết gồm 2 phần. Ở phần trước chúng ta đưa ra cái nhìn tổng quan về các yếu tố cần thiết cho SEO, gồm tất cả các yếu tố kỹ thuật và biên tập có thể ảnh hưởng tới thứ hạng trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn đã làm theo khuyến nghị của tôi thì đến nay, chắc hẳn bạn sẽ phải thuê một chuyên viên tìm kiếm có uy tín, hình thành hệ thống cấp bậc thành viên trong nhóm, các phòng ban trong công ty được đồng bộ hóa.

Phần 1 mô tả cách cấu trúc hóa bộ phận SEO – hình thành các “yếu tố cần thiết” cho đội SEO về những trách nhiệm của họ. Tuy nhiên, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố cần thiết cho tìm kiếm trả tiền, truyền thông xã hội và các nhà cung cấp bên thứ ba theo cách khác.

Chúng ta có thể quản lý chiến dịch tìm kiếm trả tiền và truyền thông xã hội tốt nhất bằng việc sử dụng các phần mềm quản lý chiến dịch khác nhau, nhưng ở đây, tôi sẽ không đi sâu vào quản lý chiến dịch và trách nhiệm. Thay vào đó, tôi sẽ cung cấp một số kỹ thuật cao đã được kiểm chứng, xem xét thời điểm thích hợp để phát triển việc kinh doanh của bạn trong những kênh này, gồm những cái nhìn sâu sắc về tuyển dụng nhà cung cấp bên thứ ba, nhờ đó tạo các bước tiến, tỉ suất lợi nhuận ròng tối ưu.

Thách thức lớn đầu tiên: Quản trị tìm kiếm trả tiền

Nhóm nghiên cứu tìm kiếm trả tiền thường hoàn thành với việc kiểm soát phần lớn ngân sách tìm kiếm, có xu hướng tập trung vào các chiến dịch AdWords (Từ “Ad” là viết tắt của“Advertisement” có nghĩa là quảng cáo. Từ “Words” ở đây được hiểu là “Keywords” có nghĩa là từ khóa. Khi ghép 2 từ trên thành 1 thì “Adwords” ta có thể ngầm hiểu đây là quảng cáo từ khóa). Đôi khi có thể không kiểm soát được phần ngân sách này – trước khi bạn nhận ra điều đó, bạn đã chi tới 350.000USD/tháng cho AdWords của bạn, ít hơn nhiều so với 50.000 USD/tháng bạn dành cho việc kết hợp SEO, quảng bá địa phương, xã hội và di động.

Theo kinh nghiệm của tôi, phòng tìm kiếm có thể đạt được mức ROI (Return of investment: tái đầu tư) dài hạn hiệu quả nhất thông qua việc đạt được các con số này. Nỗ lực tìm kiếm trả tiền giúp đạt được mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn, trong khi đầu tư SEO, quảng bá địa phương, xã hội và di động giúp đạt được lợi nhuận trong dài hạn.

Nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể chỉ đạo và kiểm soát tình hình tốt hơn. Nếu bạn đang chạy chiến dịch tìm kiếm trả tiền một thời gian, đã đến lúc bạn phải cân nhắc về các con số – đặc biệt là nếu số ngân sách của bạn không cân xứng với mô tả ở trên.

So sánh bảng tài chính, bạn sẽ thấy làm thế nào mà SEO, xã hội, địa phương và di động có thể mang lại lợi nhuận tốt về ngân sách tìm kiếm của bạn. Phân chia ngân sách dựa trên hiệu suất, và xem các cấp ngân sách tìm kiếm trả tiền bình ổn trong khi SEO lại tăng lên.

VD: Một tổ chức đã

Dành 20 triệu USD cho tìm kiếm trả tiền mỗi năm và thu lại 100 triệu USD (hiệu suất khá tốt)

Bỏ ra 1 triệu USD cho SEO, phòng ban địa phương, xã hội và di động đã ngân sách và thu lại 10.000.000 USD (hiệu suất tốt hơn ).

 Sau đó:

Giảm 50% ngân sách dành cho tìm kiếm trả tiền và thu lại 75 triệu USD ( một khoản ROI lớn hơn nhiều)

Tăng sự kết hợp SEO, địa phương, xã hội và di động sẽ chi 10 triệu USD để thu được 125 triệu USD.

Như vậy, chúng tôi đã tăng mức chi tiêu từ 21.000.000 USD để thu lại 110 triệu USD doanh thu ( cứ mỗi 1 USD bỏ ra, lợi nhuận thu được là 5,24 USD), lên 20 triệu USD và thu được 200 triệu USD doanh thu (cứ mỗi 1 USD bỏ ra, lợi nhuận thu được là 10 US ).  Rõ ràng bài toán này mang lại nhiều ý nghĩa cho toàn bộ tổ chức.

Cuối ngày, Giám đốc tìm kiếm vừa phải phân bổ ngân sách cho mỗi kênh dựa trên hiệu suất cá nhân, vừa phải xem xét tổng thể đội tìm kiếm. Không có chỗ cho sự tự mãn hay cái tôi kếch xù – mọi người phải vì mục tiêu chung của công ty. Tìm kiếm trả tiền không phải lúc nào cũng là “miếng mồi béo bở”, vì thế cần phân bổ ngân sách tìm kiếm 1 cách hợp lý.

Các yếu tố thiết yếu của Truyền thông xã hội

SEO và xã hội luôn đi đôi với nhau như bánh pancake và xi-rô – và công cụ tìm kiếm thì ngốn sạch chúng. Quay trở lại thời điểm khoảng tháng 12/2010, chúng ta có thể thấy Matt Cutts (hiện đứng đầu đội Webspam tại Google. Ông làm việc với đội Chất lượng Tìm kiếm trong vấn đề tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) xác minh rằng: Google đang sử dụng dữ liệu từ các trang web xã hội như những tín hiệu xếp hạng. Sau đó, Google đã tích cực liên kết các tín hiệu xã hội, gồm cổ phiếu, số lượt thích,+ 1s, tweet và retweets,… với các thuật toán xếp hạng của mình.

Theo một cuộc phỏng vấn truyền hình Bloomberg gần đây với nhà thiết kế tìm kiếm chính của Google, John Wiley: 15% các tìm kiếm Google hàng ngày về các thuật ngữ tìm kiếm và các câu hỏi công cụ tìm kiếm chưa có bao giờ. Google tuyên bố đã tìm thấy 30 nghìn tỷ địa chỉ duy nhất trên web và máy chủ của họ tiếp nhận 20 tỷ trang web mỗi ngày trong khi tạo ra 100 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Khi bạn dừng thắc mắc về khoản doanh thu 50 tỷ USD năm ngoái của Google, 87% là để tìm kiếm…Bạn nên tin rằng họ đang làm việc rất chăm chỉ để trả lời cho 15% số tìm kiếm mà họ chưa  gặp bao giờ.

Web tìm kiếm, xã hội & ngữ nghĩa

Đây là nơi hội tụ của sự tìm kiếm và gặp gỡ xã hội. Hiểu được mục đích đằng sau một truy vấn tìm kiếm và sự kết hợp có chủ đích giữa ý định và sự tự tin của người dùng được biết đến như là tìm kiếm ngữ nghĩa.

Để mở rộng sự tìm kiếm ngoài số lượng từ khóa giới hạn trong nội dung, 1 nhãn hiệu phải tạo 1 dấu ấn mạnh trong các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Google+. Nó phải tạo ra các cuộc đàm thoại, dư luận về nhãn hiệu, trang web, sản phẩm và dịch vụ của nó (VD: thông qua các giao dịch, phiếu giảm giá, khuyến mãi, các cuộc thi,…) thành công.

Một tín hiệu xã hội rõ ràng là hấp dẫn, nhiều người truy cập vào website có thể tương tác với nhau thông qua các ý kiến, đánh giá, thích, chia sẻ và chia sẻ lại. Điều này tạo ra nhiều kết nối. Đội truyền thông xã hội và các nhà marketer biết rõ về việc tìm kiếm và việc làm thế nào để tối ưu khả năng hiển thị tìm kiếm qua những dữ liệu này. Họ có thể đưa trang web của họ hiển thị trong các SERPs ( Search Engine Results Page: những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing ..) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tới các bộ máy tìm kiếm này).

Đó là sự vật chứ không phải là các truy vấn bình thường!

Không khó để kiểm chứng điều này. Trở lại bản Google giới thiệu Đồ thị Kiến thức cập nhật thời điểm tháng 5/2012 (bạn đọc thêm Không cần phải tìm kiếm nội dung, nội dung sẽ tự tìm tới bạn – link), chúng ta có thể thấy Google từng bước tách ra khỏi các từ khóa và hiểu rõ hơn những thứ trong thế giới thực và liên kết chúng. Truyền thông xã hội rõ ràng là một người chơi trong phong trào này.

Với các dữ liệu này, Giám đốc tìm kiếm có thể phối hợp với quản lý truyền thông xã hội  lập một kế hoạch truyền thông xã hội hiệu quả, tích hợp các yếu tố cần thiết với công cụ tìm kiếm.

Nhà cung cấp Madness: The Red Zone

Khi lựa chọn các nhà cung cấp bên thứ ba, hãy xem bộ phim truyền hình Chú chó Whisperer ( đạo diễn Cesar Millan). Bạn sẽ học hỏi được nhiều điều.Ta có thể viết cả một cuốn sách về các nhà cung cấp khác nhau, trải dài từ các cơ quan tiếp thị trực tuyến, các cơ quan tìm kiếm, các nhà cung cấp công cụ SEM (Search Engine Marketing: Marketing trên công cụ tìm kiếm), nền tảng SEO, phân tích tìm kiếm…

 Bạn sẽ muốn kết hợp với các nhà cung cấp có thể thiết kế hệ thống phân phối dựa trên nhu cầu và giới hạn của mình, trong khi bỏ qua các nhà cung cấp Red Zone nhỏ lẻ. Khi đó, chuyên viên của bạn, người có bề dày kinh nghiệm, kiến thức, và một mạng lưới các nhà cung cấp đáng tin cậy trong ngành công nghiệp đó, sẽ giúp bạn lựa chọn một nhà cung cấp tốt nhất. Nhóm chuyên gia nội bộ sẽ phụ trách về bảo mật, tốc độ trang web, và tuân thủ các yêu cầu của Google, để đảm bảo thương hiệu và danh tiếng của trang web.

Tôi cũng đã gặp những trường hợp mà các nhà cung cấp tuân thủ đúng theo yêu cầu, sau đó thì Google lại thay đổi. Các chuyên viên tìm kiếm sẽ giúp bạn theo dõi những sự thay đổi hàng tháng tại Google, Yahoo! Và Bing.

Một vấn đề chủ chốt là, tối ưu website chính là điều quan trọng và là nền tảng vững chắc, để cung cấp các nội dung từ site chính đến các site phụ xung quanh nó. Vì vậy, hãy tìm một người có một kho kiến thức thật tốt về lĩnh vực website chính của bạn. Tránh các vật dụng nhúng, chuyển hướng, trang đại diện và các công nghệ khác mà phải dùng công cụ tìm kiếm ngoài tên miền bản địa của bạn để phục vụ nội dung của bên thứ ba.

Hiện nay, Google cho phép 1 số tên miền hiển thị miễn phí trên công cụ tìm kiếm. Tôi cho rằng những người phụ thuộc vào điều này sẽ gặp khó khăn khi quy định này thay đổi. Tại sao bạn phải tiêu tiền vào những tài sản không thuộc sở hữu của mình và chịu những rủi ro như thế? Về lâu dài, đó không phải là 1 quyết định sáng suốt. Hãy xây dựng nội dung của riêng bạn và cung cấp nó từ tên miền hoặc tên miền phụ.

Kết luận

Hãy xây dựng một Phòng Tìm kiếm cố định và 1 đội SEO nội bộ chất lượng cao bằng việc thuê 1 chuyên viên SEO có khả năng bao quát. Phân công và liên kết các phòng ban với nhau. Tuân thủ các yếu tố tố kỹ thuật và biên tập cần thiết cho SEO, cân nhắc các yếu tố cần thiết cho tìm kiếm trả tiền và phương tiện truyền thông xã hội, và nhớ cẩn thận khi tuyển dụng các nhà cung cấp bên thứ ba.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước