Những lợi ích của thẻ Meta data

Việc có thẻ metadata phù hợp trong code sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, chúng có thể tham gia vào mảng truyền thông xã hội và ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp thay vì chỉ có tác động lên chiến dịch SEO như hiện nay. Hãy cùng nhìn vào các yếu tố chủ chốt của thẻ metadata, lợi ích của chúng, cách thực hiện, và một số công cụ để làm cho quá trình trở nên dễ dàng hơn.

Thẻ Title và Description

Thẻ tiêu đề HTML và thẻ meta description ít chữ vẫn là những thủ thuật SEO chủ chốt đối với bất kỳ chiến dịch SEO nào. Từ khóa và bản sao chép hướng đến người dùng vẫn là những thứ bắt buộc phải có trong SEO.

Thực tế, thẻ title và thẻ description chỉ trở nên quan trọng hơn do nếu không có bất kỳ chỉ dẫn thực hiện rõ ràng nào, Facebook và các nền tảng khác sẽ tạo ra những giá trị này khi một URL được chia sẻ trên truyền thông xã hội.

Schema.org

Được hình thành từ tập hợp các nhà cung cấp tìm kiếm lớn nhất nhằm tạo ra một giao thức dữ liệu có cấu trúc chung, Schema.org là một bộ các giá trị toàn diện bao gồm khá nhiều thứ trong trải nghiệm của con người.

Các thẻ Schema.org được Google sử dụng theo nhiều cách khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là chúng được dùng để hiển thị Rich Snippet (đoạn trích ngắn) về các bộ phim và buổi hòa nhạc, tên và địa chỉ, công thức nấu ăn, và để xác định loại nội dung như các video hoặc bài viết được nhúng. Schema.org cũng đóng vai trò trong các kết quả tìm kiếm địa phương.

Do phạm vi và tính phức tạp của Schema.org, nó được dùng để kiểm tra chất lượng code thông qua công cụ Google Structured Data Testing Tool. Một số công cụ miễn phí cũng sẽ tạo ra mã Schema.org tùy theo nhu cầu cụ thể, có thể kể đến công cụ Microdata Generator hoặc plugin Schema Creator by Raven trên WordPress.

Open Graph

Được bắt đầu sử dụng trên Facebook và hiện tại đang được áp dụng rộng rãi, Open Graph là một giao thức được sử dụng nội bộ trong Facebook cũng như trên các website khác nhằm cung cấp thông tin ngữ nghĩa về các trang web, video, và các nội dung có khả năng chia sẻ khác. Gần đây Google đã chú ý đến các thẻ Open Graph trỏ đến những video có hiển thị các icon bắt đầu mở trong kết quả hiển thị.

Các thẻ Open Graph có thể được sử dụng để xác định cách thức hiển thị của phần nội dung khi nó được chia sẻ trên Facebook, đây cũng có thể là một tín hiệu gửi đến các công cụ tìm kiếm. Xác định hình ảnh Open Graph cho một trang web hay bài viết sẽ tạo ra tác động vô cùng mạnh mẽ bởi vì hình ảnh thường gây ra ảnh hưởng lớn đến việc bài viết có được người dùng đọc hay chia sẻ hay không.

Twitter Card

Bạn có thể thấy khá nhiều mục tweet xuất hiện trong dòng sự kiện trên tài khoản Twitter. Nhiều khả năng, chúng thuộc về những người đã thực hiện thành công giao thức metadata Twitter Card tương đối mới. Tương tự như nhiều phương thức trong Open Graph, Twitter Card là một giao thức đơn giản cho phép bạn làm phong phú nội dung xuất hiện khi chúng được tweet.

Bạn có thể xác định một số loại card (ví dụ, một bản tóm tắt, một bản tóm tắt với hình ảnh, video, và slideshow), cùng với các URL và bản sao bạn muốn xuất hiện khi URL đó được tweet.

Thực hiện Twitter Card là việc làm tương đối dễ dàng. Hãy đặt các thẻ trong HTML, thử nghiệm chúng bằng cách sử dụng công cụ Validator Tool, sau đó áp dụng lên Twitter để được thu nhận vào chương trình thông qua website Twitter Developers. Quá trình này có thể kéo dài trong khoảng vài tuần.

Metadata trên Google

Google có một loạt các thẻ meta tùy chỉnh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào hai thẻ meta có tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động SEO, đó là thẻ authorship và thẻ meta publisher.

Thêm thẻ meta authorship kết hợp với việc bổ sung thông tin mục “Contributor to” vào tiểu sử website trên Google+ sẽ giúp bạn có được nhiều lựa chọn Rich Snippet mong  muốn, ngoài ra việc này còn khiến cho hình ảnh cá nhân của bạn xuất hiện bên cạnh nội dung vừa tạo:

Thẻ meta publisher cũng giống như thẻ meta author dành cho các cá nhân. Nó sẽ không giúp bạn có được Rich Snippet, nhưng nó sẽ hiển thị rõ ràng trang Google+ nào được kết nối đến website. Nó cũng có thể làm thương hiệu của bạn trên Google+ xuất hiện ở phía phải Knowledge Graph cho các truy vấn thương hiệu.

Thực hiện Metadata không hề khó khăn

Trong khi metadata và semantic web (web ngữ nghĩa) đang bùng nổ, việc bổ sung các thẻ đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

Nếu bạn sử dụng WordPress như CMS, tin tốt là một loạt các plug-in cho phép bạn dễ dàng bổ sung thêm nhiều giao thức metadata vào nội dung. Tùy thuộc vào chủ đề WordPress, website của bạn có thể trở nên tốt hơn hoặc xấu đi, nhưng hầu hết các plug-in sẽ chứa ít nhất những thẻ cơ bản là thẻ authorship và thẻ Schema.org trên trang web. Dưới đây là một vài điểm cần xem xét:

• SEO Ultimate: Siêu plugin này cho phép bạn tạo và chỉnh sửa Schema.org, Twitter Card, Open Graph, và các giá trị metadata HTML chuẩn.

• Yoast WordPress SEO: Đây là một plug-in cần thiết cho WordPress SEO. Nó cho phép chỉnh sửa các thẻ HTML cơ bản cũng như Open Graph, và metadata Twitter Card toàn website.

Nếu không sử dụng WordPress, bạn cũng đừng nên thất vọng. Các nền tảng CMS chủ yếu cũng có một loạt các lựa chọn hơi kém thân thiện với người sử dụng.

• Joomla có một khu vực dành cho SEO và mở rộng metadata trên website. Có vẻ như nó không tương đương với các plugin SEO toàn diện cho WordPress, nhưng bạn có thể kết hợp chúng thành một giải pháp khả thi mà không cần mã hóa tùy chỉnh.

• Drupal đòi hỏi bạn phải thực hiện nhiều bước hơn nhưng bạn có thể tìm thấy một vài thông tin trong Module Library của mã nguồn mở này.

Metadata cho một khoảng thời gian dài

Do ngày càng nhiều thương hiệu và các blogger nhận thấy lợi ích của việc bổ sung metadata, nên việc áp dụng và mở rộng nó dường như là một sự phát triển tất yếu. Bằng cách cơ cấu lại tình trạng hỗn loạn trên web, metadata giúp mọi người tìm thấy những thứ họ muốn. Hãy biến nó trở thành một phần trong cuộc sống số của bạn.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: tối ưu thẻ Meta

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước