Phương pháp áp dụng dữ liệu PPC vào chiến lược SEO

Hiện nay, do cơn lốc “not provided” của Google đã len lỏi và ảnh hưởng đến 100% người dùng toàn cầu, vì vậy chúng ta không thể theo dõi tỉ lệ chuyển đổi từ khóa hữu cơ trên website của mình thông qua công cụ này. Bài viết này sẽ tập trung vào những dữ liệu chúng ta sẽ nhìn thấy trong các báo cáo từ khóa gần đây, cũng như cách dữ liệu PPC ảnh hưởng đến những chiến lược SEO, cuối cùng là những tư tưởng củng cố cho việc phát triển website.

Những nhà làm SEO thông minh sẽ chứng minh giá trị tồn tại của mình. Khi cùng nhau hợp tác, chúng ta có thể vượt qua những trở ngại khó khăn này.

Chúng ta nhìn thấy gì trong báo cáo từ khóa hữu cơ trên Google?

Chúng ta sẽ không nhìn thấy những từ khóa chính xác mà người dùng sử dụng khi truy cập vào website.

Cách dễ dàng nhất để thực hiện điều này đó là mường tượng hóa các phiên bản trình duyệt vẫn cung cấp dữ liệu referral từ khóa.

Trong biểu đồ trên, cột màu xanh lá cây thể hiện tỷ lệ phần trăm các từ khóa vẫn được cung cấp cho người dùng, cột màu sẫm thể hiện lưu lượng ghé thăm hữu cơ thông qua Google.

Về bản chất, chúng ta hầu như đang nhìn thấy từ khóa trên phiên bản lỗi thời của trình duyệt Safari và MSIE (Internet Explorer). Vì vậy, hành vi tìm kiếm liên quan đến nhân khẩu học mà đang sử dụng trình duyệt lỗi thời chính là những gì chúng ta thấy trong các dữ liệu phân tích của Google Analytics. Có lẽ đây không phải là một bức tranh toàn diện cho những gì đang thực sự diễn ra trong thế giới internet.

Áp dụng dữ liệu PPC vào chiến lược SEO

Google đòi hỏi các nhà tiếp thị có thể đo lường những nỗ lực họ đã bỏ ra khi sử dụng AdWords. Do đó, hãng đã cung cấp dữ liệu từ khóa để các nhà phát triển tận dụng chúng.

Nếu một trang web trong chiến dịch quảng cáo PPC hoạt động tốt, nó sẽ giúp listing hữu cơ đạt được vị trí hàng đầu, mặc dù mức độ người dùng lựa chọn quảng cáo so với listing hữu cơ có thể có đôi chút khác nhau.

Có rất nhiều cách áp dụng dữ liệu PPC vào trong chiến lược SEO, dưới đây sẽ là một trong những cách đó.

Bước 1: Xác định top các trang đích hàng đầu trong chiến dịch PPC

Nếu sử dụng Google Analytics, từ bảng điều khiển Dashboard bạn hãy click vào Acquisition > Adwords > Destination URLs. Giả sử bạn có đầy đủ thông tin về tỉ lệ chuyển đổi được thiết lập ở đây, nó sẽ cung cấp cho bạn tất cả những gì cần thiết để xác định trang web nào đang hoạt động hiệu quả nhất.

Sau khi lọc ra trang chủ, hãy sắp xếp số liệu chuyển đổi tùy ý, bổ sung Từ khoá, sau đó top 100 trang đích/ kết hợp từ khóa của chiến dịch PPC sẽ xuất hiện. Doanh thu luôn luôn là một tín hiệu tốt mà mọi người mong muốn nhìn thấy nhất trong báo cáo này.

Bước 2: Kéo dữ liệu thứ hạng

Bước tiếp theo bạn cần làm là kéo dữ liệu thứ hạng cho các từ khóa liên quan trong Google Webmaster Tool. Bạn có thể truy cập dữ liệu này trong Google Analytics từ Bảng điều khiển Dashboard > Acquisition > Search Engine Optimization > Queries, hoặc trong Google Webmaster Tools.

Xác định thời gian lưu trữ dữ liệu lớn nhất có thể (90 ngày) rồi tải báo cáo xuống. Sau đó sử dụng VLOOKUP để kéo dữ liệu này vào bảng tính có chứa top các trang đích/ từ khóa kết hợp hàng đầu.

Bước 3: Hình thành chiến lược SEO

Sau khi đã biết website của mình ở vị trí nào trong tìm kiếm hữu cơ cho top các trang đích/ kết hợp từ khóa, bây giờ chúng ta có thể bắt đầu thiết lập chiến lược SEO cho website của mình.

Một chiến lược rõ ràng phải đảm bảo hình thức quảng cáo PPC và các trang đích hữu cơ là đồng nhất. Gửi lưu lượng truy cập PPC cho các trang canonical hữu cơ chỉ làm tăng khả năng liên kết và chia sẻ xã hội của website (giả sử trang hữu cơ có tỉ lệ chuyển đổi tốt).

Ngoài ra, bạn có thể lọc cột Average Rank để tìm ra những trang có thứ hạng đầu tiên. Sau khi đã xác định được, hãy so sánh các số liệu SEO để xem mình nên tập trung vào đâu và những gì có thể đạt được khi đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Những tư tưởng bổ sung về chiến lược SEO trong thế giới tìm kiếm an toàn 100% của Google

1. “Not Provided” vẫn được coi là số liệu hữu cơ

Bạn nên nhớ thông tin tỉ lệ chuyển đổi vẫn được áp dụng cho các kênh hữu cơ. Hiện nay chúng ta không thể nói một số người thực hiện tìm kiếm thông tin trên Google đã bỏ 1000 đô cho những trò bịp bợm. Nhưng chúng ta có thể nói rằng ai đó đã nhấp vào listing hữu cơ đến một trang lừa đảo và nhận về những thông tin vớ vẩn đáng giả cả 1000 đô.

Lưu ý: Bạn không nên nhầm lẫn thông tin “not provided” với vấn đề hiển thị trực tiếp lưu lượng truy cập của iOS 6. Lần cuối cùng chúng tôi kiểm tra đã phát hiện ra hệ điều hành iOS6 che giấu đến 14% lưu lượng tìm kiếm trên Google, nhưng vấn đề này đang dần được khắc phục với sự ra đời của iOS7.

2. Bing vẫn cung cấp dữ liệu từ khóa hữu cơ

Bing không sử dụng tìm kiếm an toàn, vì vậy chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những gì người dùng tìm kiếm trên website, tỉ lệ chuyển đổi, doanh số, v.v. Dữ liệu của Bing có thể giúp các nhà làm SEO định lượng công sức đã bỏ ra, nhưng nó vẫn chỉ chia sẻ 9,1% tìm kiếm hữu cơ mà thôi.

Lưu ý: Mức độ tìm kiếm của người dùng trên 2 công cụ Bing và Google có thể có đôi chút khác nhau.

3. Dữ liệu truy vấn tìm kiếm trên Google Webmaster Tool hé lộ một phần thông tin cần thiết

Google cho phép chúng ta truy cập top 2.000 truy vấn tìm kiếm hàng đầu mỗi ngày. Sau khi hiểu được giới hạn này, báo cáo truy vấn tìm kiếm có thể là vô giá vì nó cung cấp những thông tin ban đầu về cách website của bạn hoạt động như thế nào từ bên trong hàng rào của Google. Mới đây, gã khổng lồ tìm kiếm cũng đã cho biết hãng sẽ tăng thời gian dự trữ dữ liệu lên đến một năm!

Bằng cách liên kết Google Webmaster Tools với AdWords, Google cũng đã cung cấp cho chúng ta một bản báo cáo sử dụng dữ liệu truy vấn tìm kiếm tương tự mà không chứa những con số chính xác (không làm tròn).

Kết luận

Rõ ràng, theo dõi dữ liệu cấp trang hiện nay là việc làm quan trọng hơn bao giờ hết. Google đã buộc các chuyên gia SEO phải nhìn nhận trang web nào đang được xếp hạng, cũng như dự đoán hiệu suất của website và hình thành chiến lược SEO dựa trên một số nguồn thông tin có sẵn khác.

Trong tương lai, Google có thể cho phép chúng ta truy cập hơn nữa vào dữ liệu truy vấn tìm kiếm chi tiết trong Google Webmaster Tools. Như đã đề cập ở trên, gã khổng lồ tìm kiếm đã công bố tăng thời gian lưu trữ dữ liệu từ 90 ngày lên đến 1 năm. Đây có thể là một dấu hiệu đáng mừng cho các nhà làm SEO.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Chiến lược SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước