Sử dụng tập tin PDF trong chiến dịch SEO? Ưu điểm và nhược điểm

Việc sử dụng tập tin PDF hiện nay rất thông dụng và trong lĩnh vực seo công cụ tìm kiếm sẽ index cả các tập tin PDF. Những tập tin này cũng có thể hiển thị rich snippet quyền tác giả trên trang tìm kiếm Google (SERP). Nhưng chỉ vì một định dạng tập tin có thể được index không có nghĩa đây là một hướng tiếp cận lý tưởng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về những ưu nhược điểm của các tập tin PDF đứng từ góc độ SEO.

Ưu điểm của việc sử dụng tập tin PDF

Sử dụng tập tin PDF sẽ mang lại một số thuận lợi, ngoài việc dễ sử dụng, chúng có thể giúp website được index bởi vì tài liệu loại này có chứa dữ liệu meta, liên kết, nội dung có thể được index và các thuộc tính tác giả.

1. Dễ tạo lập

PDF có thể rất hữu ích với các nhà tiếp thị, đặc biệt là những nhóm nhỏ hoặc có nguồn lực hạn chế. Chúng rất dễ tạo, bạn chỉ cần lưu tài liệu từ định dạng Word, Illustrator, v.v thành file PDF là được. Tài liệu học tập, nghiên cứu, bảng dữ liệu sản phẩm, … đều có thể được chuyển đổi nhanh chóng sang định dạng PDF cơ bản sẵn sàng cho web. Đối với những người không có kiến thức về lập trình HTML, sử dụng định dạng PDF cho các loại tài liệu nhất định có thể là một cách nhanh chóng để xuất bản nội dung trên web.

2. Chứa dữ liệu Meta

Tập tin PDF cũng chứa dữ liệu meta như thẻ meta từ khóa và thẻ descriptions. Bạn có thể tìm thấy và chỉnh sửa thông tin meta trong “Properties” thuộc menu “File” của Adobe Acrobat. Mặc dù dữ liệu meta không có tác động mấy đến SEO, nhưng thẻ meta description chính là cơ hội để bạn phác thảo những mô tả phù hợp, thu hút người dùng, buộc họ phải lựa chọn website của bạn trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm.

Xem thêm: Cách tối ưu thẻ meta Description

3. Chứa Links

Giống như các trang web, tập tin PDF cũng có thể chứa liên kết. Những liên kết này có thể chứa anchor text và được các bot của công cụ tìm kiếm theo dõi.

4. Nội dung có thể index

Có lẽ ưu điểm hấp dẫn nhất nhất của việc sử dụng file PDF đó là nội dung trong PDF thường có thể được các công cụ tìm kiếm đọc được và index. Tuy nhiên, không phải tất cả các file PDF đều chứa nội dung có thể đọc. Để đảm bảo công cụ tìm kiếm có thể đọc được tập tin PDF, bạn phải tạo ra nội dung dưới dạng văn bản chứ không phải là hình ảnh. Lý tưởng nhất bạn hãy tạo file PDF từ các chương trình có nguồn gốc như Word hay Illustrator.

5. Áp dụng quyền tác giả

Tương tự như các trang HTML, quyền tác giả trên file PDF cũng có thể được Google nhận diện. Tuy nhiên, với các trang HTML, quyền tác giả sẽ chỉ hiển thị tác giả đầu tiên được liệt kê, vì vậy bạn cần liệt kê tên của tác giả ưu tiên ở ngay trên đầu.

Nhược điểm của việc sử dụng file PDF

Sử dụng tập tin PDF cũng có một số mặt hạn chế trong điều hướng và thiếu kiểm soát về độ dài tài liệu, nội dung trang, tổ chức tài liệu, chỉnh sửa code, đánh dấu cấu trúc và cơ chế theo dõi.

1. Thiếu điều hướng

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của tôi về việc phụ thuộc quá nhiều vào các tập tin PDF cho nội dung website là file PDF thường thiếu điều hướng trang. Điều này có nghĩa là khi một người truy cập website, họ không thể tiếp cận với những trang khác trên website một cách đơn giản. Vì vậy, nếu PDF đạt được thứ hạng tốt trong tìm kiếm hữu cơ và người tìm kiếm có thể tìm thấy các liên kết và truy cập vào tập tin PDF đó, vậy làm thế nào khách truy cập có thể dễ dàng truy cập nội dung khác trên website của bạn?

2. Độ dài nội dung, văn bản

Bởi vì việc lưu văn bản dưới định dạng PDF rất đơn giản và dễ dàng nên ít khi mọi người chia file PDF thành nhiều phần tài liệu nhỏ hơn. Ví dụ, đối với whitepaper hay báo cáo, file PDF có thể dao động từ một vài trang cho đến hàng trăm trang. Thực tế đây không phải là lựa chọn lý tưởng cho SEO trong nhiều trường hợp bởi vì những tài liệu dài thường chứa nhiều câu chữ và chủ đề. Điều này có nghĩa là một tài liệu PDF, tương đương với một URL, có thể chứa rất nhiều nội dung mà bình thường chúng phải được chia nhỏ thành nhiều trang web trong HTML.

3. Thiếu sự kiểm soát/ tổ chức trang

Chắc chắn một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng hệ thống quản lý nội dung cho website chính là nằm ở khả năng kiểm soát và tổ chức trang. Tuy nhiên, tập tin PDF không hoạt động trong phạm vi cơ cấu tổ chức của CMS như các trang web thông thường mà chúng cần phải được tải về máy mới có thể sử dụng. Do đó, coi các file PDF như nội dung trên trang không phải là giải pháp lý tưởng đứng từ góc độ tổ chức và kiểm soát trang.

4. Thiếu khả năng chỉnh sửa code

Một trong những lợi ích chắc chắn của các trang HTML chính là sự linh hoạt khi mà tác giả HTML có thể chỉnh sửa code ngay trên trang web. Ví dụ, hình ảnh có thể được tối ưu cho tìm kiếm thông qua các thẻ và các tùy chọn khác trong HTML, nhưng việc này lại không thể thực hiện được trong tập tin PDF. Điều này cũng làm cho các file PDF kém lý tưởng trong việc tuân thủ 508 bởi vì bạn không thể thêm thẻ “alt” cho mỗi hình ảnh trong tập tin này.

5. Không thể thực hiện đánh dấu cấu trúc

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng việc tạo ra rich snippets và đánh dấu cấu trúc có thể cải thiện khả năng hiển thị của website trên SERP và tỷ lệ nhấp chuột trong tìm kiếm hữu cơ. Nhưng cách thức hoạt động của PDF không giống với HTML – tác giả không thể áp dụng đánh dấu cấu trúc vào nội dung trên PDF.

Ví dụ, chuyện gì sẽ xảy ra nếu file PDF của bạn có chứa công thức nấu ăn? Bạn sẽ không thể sử dụng đánh dấu cấu trúc quanh những công thức này, do đó những công thức này sẽ bị loại trừ khỏi trình view công thức của Google trong tìm kiếm hữu cơ và ngăn cản các công thức này hiển thị rich snippets.

6. Thiếu cơ chế theo dõi

Bất lợi lớn nhất của việc sử dụng tập tin PDF là thiếu cơ chế theo dõi đối với các tài liệu tồn tại dưới định dạng này. Google Analytics có thể thực hiện theo dõi thông qua lượt download tập tin PDF, nhưng cơ chế theo dõi trong PDF không đơn giản như vậy. Ngoài ra, trang web của bạn cũng có thể sử dụng các cơ chế theo dõi khác, chẳng hạn như hệ thống tự động hóa tiếp thị. Mã theo dõi cho các hệ thống này cũng sẽ không thể được thêm vào tập tin PDF.

Không giống như các trang HTML, việc tìm hiểu đầy đủ về cách thức người truy cập di chuyển trên website của bạn là việc làm tương đối khó khăn đối với tập tin PDF.

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong chiến lược seo, bạn không thể bỏ qua những thủ thuật seo cơ bản của chúng tôi.

Kết luận

Rõ ràng tập tin PDF không phải là lựa chọn tốt nhất dành cho SEO nhưng nó không có nghĩa là chúng sẽ gây tổn hại cho SEO, chỉ đơn giản là về bản chất chúng không giúp các webmaster kiểm soát SEO một cách hiệu quả. Để nhận ra những lợi ích lớn nhất mà SEO mang lại, tôi khuyên bạn nên di chuyển nội dung từ định dạng PDF sang các trang HTML, việc này sẽ giúp webmaster kiểm soát trang tốt hơn, linh hoạt hơn và mang lại cơ hội tốt nhất cho chiến dịch SEO cũng như khả năng hiển thị và lợi thế theo dõi cho website.

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước