Giải pháp cho vấn đề nội dung mỏng trên website

Năm 2014 là thời điểm để chúng ta tiến hành quá trình chuyển đổi toàn diện từ phương thức “SEO cũ” sang phương thức “SEO mới”.Tư tưởng cũ cho rằng website nên xây dựng trải nghiệm dành cho công cụ tìm kiếm, để giành được thứ hạng cao trên SERPs. Trong khi đó tư tưởng mới lại nghiêng về quá trình tạo ra trải nghiệm hữu ích, sâu sắc cho người dùng website.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn chứng kiến tình trạng rất nhiều webmasters phàn nàn về những mất mát do thuật toán Penguin và Panda của Google mang lại cho website của họ. Bên cạnh những kế hoạch bạn có thể tạo ra để chống lại cập nhật của thuật toán Penguin, chúng ta cũng cần chú ý đến vấn đề chất lượng nội dung trên site bởi vì mục tiêu của thuật toán Panda đó là trừng phạt các web chứa nội dung mỏng, nội dung sao chép, hoặc nội dung được cung cấp theo phương thức syndicate (một nội dung dùng chung cho nhiều website, blog).

1.Thế nào là nội dung mỏng?

Trong Webmaster Guidelines, Google sẽ giúp chúng ta hiểu rõ website nên tuân theo những quy tắc nào. Mặc dù đây là những vấn đề chung giúp webmasters biết cách  tránh xa các thủ thuật spam, nhưng nó chưa đưa ra được khái niệm cụ thể về nội dung mỏng thực sự trên trang.

Năm 2011, Amit Singhal, Giám đốc khối tìm kiếm của Google đã cung cấp một số thông tin liên quan đề cập đến cách đánh giá một website chất lượng. Ông đã trình bày chi tiết một số giải pháp để xem xét liệu trang web của bạn có đang chứa nội dung “mỏng”, chất lượng thấp hay không. Đây là những tư duy giúp Search Quality Raters (Bên thứ ba được Google thuê để đánh giá các kết quả tìm kiếm) đưa ra những đánh giá hợp chuẩn, vì vậy chúng ta nên ghi nhớ những quy tắc này.

2. Cách thức đánh giá độ mỏng của nội dung

Chúng ta có thể dễ dàng biết được mình không cóp nhặt nội dung từ các website khác hoặc không sử dụng phương thức syndicate nội dung (chia sẻ nội dung cho nhiều website và blog), tuy nhiên trong nhiều trường hợp, chúng ta lại không xác định được website của mình có sử dụng nội dung mỏng hay không. Vì vậy, chúng ta cần phải có cái nhìn chi tiết vào những gì nội dung cần sở hữu, mục đích phục vụ của nó là gì, làm thế nào khách truy cập có thể “tiêu hóa” và tương tác với nội dung trên website.

Chiến thuật SEO phổ biến của những năm 2000 không còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Thay vì chỉ xây dựng nội dung dành cho thứ hạng từ khóa, chúng ta hãy cung cấp giá trị gia tăng cho người sử dụng. 

Nội dung mỏng sẽ cung cấp giá trị thấp cho cả bạn và người dùng website. Đó là nội dung sẽ cản trở “crawl budget”, thổi phồng số lượng liên kết nội bộ (internal link), và tạo ra nhiễu âm đến công cụ tìm kiếm. Để bắt đầu tìm hiểu thế nào là nội dung mỏng, chúng ta sẽ dựa trên một số công cụ có sẵn trước tiên.

Xem thêm: Cách tối ưu nội dung cho site thương mại điện tử

Screaming Frog

Công cụ này sẽ cóp nhặt URL trên website và xuất danh sách này để sắp xếp các URL theo số lượng từ ngữ trên trang. Một nửa những bài viết nổi bật trên website của bạn chỉ chứa đựng 250 từ trong nội dung? Nếu câu trả lời là có, đó chính là nội dung mỏng.

Google Analytics

Công cụ này sẽ xem xét tất cả các mục trên website và sắp xếp chúng theo tỷ lệ xuất (exit rate). Bạn có nhận thấy những trang web trên site có tỉ lệ bounce rates đạt 75% hay không? Đó cũng thuộc về trường hợp website chứa nội dung mỏng.

Dữ liệu này sẽ nói cho chúng ta biết liệu người dùng có nhận được những thông tin bạn mong muốn cung cấp cho họ thông qua một trang web cụ thể trên site hay không. Cứ cho là website đang gặp phải một số vấn đề kỹ thuật, quá nhiều external links đang mở trong cùng một cửa sổ, hoặc những sai lầm SEO khác đang diễn ra, nhưng ít nhất bạn cũng sẽ biết được mình cần tập trung điều chỉnh ở vị trí nào.

Hãy phân tích sâu hơn vào những số liệu của Google Analytics (giống như cách chúng ta đã làm khi đánh giá tình trạng cóp nhặt URL trên website) theo folder thông qua việc lọc trang theo thư mục, nhóm nội dung, hoặc đào sâu nội dung . Điều này có thể làm sáng tỏ vấn đề nội dung mỏng đang diễn ra trên cấp độ folder chứ không phải chỉ đơn giản trên cấp độ trang.

Hãy suy nghĩ về bản thân mình, không phải về người dùng hay công cụ tìm kiếm, đánh giá mục tiêu thành công trong lưu lượng ghé thăm trên những trang web này. Nếu những trang web này không phục vụ cho người dùng, vậy tại sao chúng còn tồn tại?

Open Site Explorer

Hãy xem xét các backlinks trên tên miền của bạn. Hãy truy cập vào tab “Top Pages” trong công cụ để tìm hiểu nội dung nào trên website đang nhận được liên kết. Bạn có thể thấy rằng những liên kết mà mình sở hữu đều trỏ đến trang chủ và các trang cao cấp bên cạnh những trang web không chứa bất kỳ liên kết uy tín thực sự nào.

Khi bạn xuất danh sách này, hãy lưu ý các tweet, lượt like và chia sẻ trên Facebook, Google+ và Google +1 được liên kết trên cấp độ trang. Việc này có thể giúp bạn nắm rõ nội dung nào trên website của mình đang thiếu mức độ uy tín nhìn nhận từ góc độ xã hội. Google sẽ nhìn vào những yếu tố này để đánh giá đó có phải là nội dung mỏng hay không.

3. Bots tìm kiếm có đánh giá/ coi trọng nội dung của bạn?

Chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận biết nội dung mỏng nào đang tồn tại trên website của mình, nhưng hãy cùng xem đâu là yếu tố được Google liệt vào hàng nội dung mỏng nhé.

Hãy quay trở lại Google Analytics hoặc Google Webmaster Tools, chúng ta cần để ý đến dữ liệu về số lần hiển thị (impression) của Trang đích trong 3 tháng gần nhất. Hãy xuất dữ liệu này và sắp xếp chúng theo thư mục. Folders nào trên website sở hữu giá trị này ở mức thấp nhất? Sau đây, chúng ta sẽ tiến hành một nhiệm vụ khác với mục đích tương tự.

Trong SEMRush, hãy chạy báo cáo của tất cả các thứ hạng và xuất chúng ra ngoài. Sắp xếp danh sách này theo thư mục hoặc theo các phần trên website, từ đây bạn sẽ nắm được những nội dung nào không giành được thứ hạng hay không đạt hiệu suất như mong muốn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhìn vào tỷ lệ thu thập dữ liệu của các trang web có khả năng chứa nội dung mỏng. Chạy website: hãy thực hiện tìm kiếm operator nâng cao trong Google cho ngày lưu trữ mới nhất. Bạn có thể thấy rằng các trang web được lấy mẫu không có ngày lưu trữ gần đây.

Mặc dù nguyên nhân có thể xuất phát từ cấu trúc kém của website đi kèm với một loạt các vấn đề về kỹ thuật, nhưng website chứa những nội dung uy tín với số lượng hiển thị và thứ hạng cao sẽ đạt được tỉ lệ thu thập dữ liệu cao.

4. Điểm cần lưu ý

Quá trình ở trên đã xác định cho chúng ta biết thế nào là nội dung mỏng, ngược lại nó cũng chỉ cho chúng ta thấy đâu không phải là nội dung mỏng. Hãy để tâm đến các trang web này và các mục trên website đang sở hữu nội dung uy tín, độ hiển thị tìm kiếm tuyệt vời, và mức độ tương tác người dùng cao. Đây chỉ là những hướng dẫn mang tính cá nhân, do vậy bạn sẽ phải đánh giá những nội dung mỏng mà mình đã tìm thấy.

5. Xử lý nội dung mỏng như thế nào?

Bạn cần nhìn vào mỗi trang web hoặc folder chứa nội dung mỏng và tự giải đáp những câu hỏi sau đây:

    • Nội dung đó có nên tồn tại/ chuyển hướng? Nếu nó không mang lại giá trị thực sự cho trang web, chúng ta không nên để nội dung đó tiếp tục cản trở người dùng, hay pha loãng giá trị của các internal link và “crawl budget”.

    • Bạn có nên phục hồi lại một phần nội dung mỏng? Nếu nội dung mỏng đó chỉ đơn giản là do lỗi của người viết kém và gặp vấn đề về tính thẩm mỹ, bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh để phục hồi lại chúng. 

    • Có nên index nội dung đó? Nếu bạn cảm thấy nội dung mỏng đó vẫn mang lại lợi ích cho một số người dùng hoặc là một phần của quá trình chuyển đổi, chúng ta nên giữ lại chúng. Hãy sử dụng meta robot để loại trừ các trang web này khỏi trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm. 

    • Có nên giảm bớt số lượng internal link? Trang web chứa nội dung mỏng vẫn mang lại một số giá trị cho site nhưng nó không thực sự tốt như mong muốn và bạn dường như không thể vứt bỏ nó. Vậy thì hãy giảm bớt số lượng internal link đang trỏ đến trang web này để nó không ảnh hưởng quá nhiều đến trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm cũng như không gây mất tập trung cho người sử dụng website.

Kết luận

Bạn có thể đang thắc mắc tại sao hiệu suất tổng thể của website lại chưa thực sự tốt, trong khi đó bạn cũng không đủ khả năng chuyên sâu để có thể nhận thấy những gì còn tồn tại trên trang. Quá trình trên sẽ cho phép bạn tìm thấy những nội dung mỏng đang tồn tại trên website, ngoài ra, chúng cũng có thể giúp bạn hình thành những tiêu chuẩn riêng về chất lượng dành cho website của mình.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước