10 thủ thuật seo giúp website của bạn lọt vào top đầu tìm kiếm của Google

10 năm trước, thiết kế một website và được tìm kiếm trên Google là điều không khó thực hiện. Chọn một tên miền. Học qua về mã HTML cơ bản. Làm các từ khóa tìm kiếm. Tạo các thẻ tiêu đề và thẻ meta (dòng mã ở trên cùng của một trang HTML mà hướng dẫn các công cụ tìm kiếm và cung cấp cho họ các thông tin về trang web). Viết khoảng 250 từ. Và tất nhiên, phần lớn các việc đó bạn đều phải tự làm bằng tay rồi.

Tuy nhiên, điều tra gần đây nhất của Google về các thông tin liên quan đến chất lượng, tính xác thực cũng như tính khả dụng chỉ ra rằng, hiện nay bạn có thể tìm thấy rất nhiều các mẹo giúp website của mình lọt vào top đầu của Google, việc mà nếu thực hiện trong 10 năm trước có lẽ sẽ không thể đạt được kết quả tương tự.

Sau đây là các thủ thuật seo để tối ưu hóa website của bạn trên thuật toán Google hiện nay. (Tất nhiên cũng có thể bài viết này sẽ là lỗi thời vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần hoặc xa ^_^…)

1. Học hỏi và thực hiện trên cơ sở Marketing

Bắt đầu bằng một kế hoạch, không phải bằng một lời cầu khấn

Bất kể có bao nhiêu thuật ngữ thông dụng, mô hình mới, công nghệ đột phá, hay những phát minh sáng tạo được giới thiệu đi chăng nữa, thì yếu tố căn bản nhất của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đó chính là marketing. Marketing trên website, với những nỗ lực, kết quả, số liệu có ý nghĩa quan trọng đến cạnh tranh trong marketing đô la.

Nếu đó là SEO cho cửa hàng của bố mẹ hay một cửa hàng bán lẻ online trong nước thì cũng chả có vấn đề gì cả. Thực hiện SEO mà không có kế hoạch cũng giống như bạn đang cố gắng chèo lái một con thuyền mà không có mái chèo – suy cho cùng, bạn vẫn có thể đến được một địa điểm nào đó, nhưng nó sẽ không phải đúng nơi và đúng thời gian như bạn mong muốn.

Khi tôi thuê người làm công đầu tiên tại cửa hàng của mình vào năm 2002, điều đầu tiên tôi làm đó là cho họ đọc cuốn sách tuyệt vời “Marketing for Dummies – Bí quyết tiếp thị bằng video cho doanh nghiệp nhỏ”, trong đó có trình bày một số các nguyên tắc cơ bản. (ngoài ra sách còn có một danh sách các mẹo marketing vô cùng hay cho người đọc tham khảo).

Bạn phải trả lời ít nhất những câu hỏi như sau:

  • Chuyên môn của bạn là gì?
  • Sự khác biệt của bạn là gì?
  • Tại sao người sử dụng phải quan tâm?
  • Đối tượng nào (theo độ tuổi, vị trí, sở thích …) cần được quan tâm?
  • Thông điệp hay phương tiện truyền thông nào họ hay sử dụng?
  • Đối thủ rõ ràng nhất của bạn là ai?
  • Tại sao Google nên xếp thứ hạng tìm kiếm của công ty bạn cao hơn của đối thủ?

Tiến hành nghiên cứu. Phân khúc độc giả. Thiết lập mục tiêu thực tế cho những nỗ lực SEO, sau đó bạn phải đảm bảo theo dõi để dự liệu giữa công sức bỏ ra và kết quả đạt được.

Xây dựng chiến lược nội dung, bao gồm: chủ đề, mốc thời gian / lịch biên tập, phân bổ (đừng quên PR), lịch trình dự kiến và tần suất xuất hiện. Mục tiêu đó là xuất hiện thường xuyên và liên tục; lý do để có thứ hạng và nội dung chuyên môn đáng để có ảnh hưởng qua lại tới người đọc.

2. Cách xây dựng kết cấu cho website của bạn

Xây dựng kế hoạch chủ đề chuyên môn, tổ chức hệ thống lưu trữ tốt, dễ vận hành kết cấu cho website của bạn.

Mặc dù kế hoạch ban đầu nghe có vẻ hơi nhiều công đoạn (và thực tế có thể cũng vậy), nhưng mục tiêu đó là không để cho kế hoạch marketing đó bị lấn áp và thiếu truyền tải khi đi vào thực hiện. Đó là các nguyên tắc xây dựng website chiến lược cơ bản. Bạn hãy tận dụng sự tìm kiếm của độc giả, xác định chủ đề chuyên môn mà website bạn có hoặc những khác biệt nếu có (nên nhớ, đây là phương pháp marketing 101).

Tìm kiếm từ khóa của bạn! Hãy đọc bài viết này để hiểu hơn về nó.

Bạn hãy xây dựng kết cấu website xoay quanh chủ đề đã định, đảm bảo nội dung web đầy đủ và khác biệt (các link liên kết trong website phải liên quan đến chủ đề đã đề cập). Bạn hãy chia website thành các mảng nội dung thích hợp để người dùng và các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nhận ra kiến thức chuyên môn của website và xếp thứ hạng tìm kiếm cho các chủ đề liên quan.

Trừ phi bạn đang sử dụng Amazon.com, bạn sẽ thấy khó khăn khi trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực. Tốt hơn hết là bạn nên chiếm giữ một khoảng nhỏ tìm kiếm thay vì cố gắng làm mọi thứ – ít nhất là trong giai đoạn khởi đầu!

MẸO THÊM: Nếu bạn luôn luôn tranh đấu với các nhà thiết kế, nhà phát triển và nhà quản lý marketing về cách SEO hủy hoại tính khả dụng của website thì bạn hãy đừng tuyệt vọng! SEO thành công không có chỗ cho những ai hay bác bỏ phản đối, để tiết kiệm chất xám và bắt đầu cho một website khả thi có mức “không hoàn hảo ít nhất”, sau đó bạn hãy hoàn thiện dự định mong muốn của mình một khi bạn đã tranh luận với ai đó về giá trị SEO!

3. Xây dựng dấu ấn kỹ thuật số

Ở đây không chỉ đề cập đến công cụ tìm kiếm. Bạn hãy đi theo marketing truyền thống, nỗ lực để có hệ thống cung cấp dịch vụ vượt xa giới hạn thông thường, quan hệ đối tác, xã hội, blog của khách mời, các thông tin chủ đề cảm hứng, và các mối quan hệ cũ còn tốt đẹp đến thời điểm hiện tại.

Ngoài việc SEO là những chuyện phiếm vô giá trị, thì thảo luận về SEO phổ biến nhất tiếp theo luôn luôn là thực tế SEO nên được gọi là gì. “Inbound marketing – tiếp thị trực tuyến”, “IMS – giải pháp tiếp thị trực tuyến từ mạng Internet”, “Search Science – khoa học tìm kiếm”, có lẽ tôi đã nghe qua về các khái niệm này, nhưng một số thuật ngữ đã nắm bắt được bản chất thực sự của SEO.

Từ suy nghĩ đó, tôi đã tự mình đặt lại tên gọi cho SEO là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, bởi vì theo các câu chuyện liên quan đến SEO, chúng ta hy vọng sử dụng SEO để gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của khách hàng khi tìm kiếm các trang web trên website, từ đó tạo ra kết quả tìm kiếm tốt hơn, và tăng số lượng cú click tìm kiếm.

Với phương thức tìm kiếm mọi nơi, cuối cùng các nhà thực hiện SEO có thể mở rộng trách nhiệm của SEO truyền thống và học theo PR, mạng xã hội, quan hệ đối tác, tài trợ và các cơ hội gián tiếp truyền thống khác nhằm mục đích để cho mọi người nói chuyện trực tuyến về thương hiệu và kiến thức chuyên môn của họ. Ở đây bao gồm các sự kiện thú vị như hội thảo SES (SES là đăng ký website vào các công cụ tìm kiếm như Google, yahoo …), thực hiện các chương trình khuyến mại trong cửa hàng và phi lợi nhuận, tất cả các hoạt động đó có thể cung cấp nhiên liệu cho bộ máy nội dung và phân bổ nội dung và tạo ra kết nối: đó là dấu ấn kỹ thuật số.

Tuy nhiên mục đích của chiến lược tìm kiếm mọi nơi không phải để thay thế các trung gian marketing truyền thống. Nó đề cập đến các chuyên gia trong lĩnh vực SEO sử dụng các chiến lược này để đảm bảo mỗi sáng kiến marketing đều có cơ hội tạo ra các nội dung đáng để chia sẻ và các nội dung này có thể được thay thế, lan rộng trực tuyến thông qua các kênh PR, mạng xã hội.

Dấu ấn kỹ thuật số bạn tạo ra không chỉ sử dụng trong inbound marketing (tiếp thị trực tuyến). Google, “công cụ kết nối” có quy mô nhất hiện nay, cũng sử dụng cách thức thể liên kết để đánh giá mức độ tín nhiệm, tin cậy của các website, công ty, các cá nhân, thương hiệu (thực sự nó có thể tóm gọn tất cả các yếu tố này), từ đó giúp gia tăng tầm nhìn tìm kiếm chủ đề tốt hơn (ví dụ: lưu lượng truy cập/ thứ hạng tìm kiếm liên quan).

GHI CHÚ: Ở đây không đề cập đến các liên kết – link, nó chỉ nói về các trích dẫn, kết nối, kết giao. Ai là người bạn nhìn thấy trên các công cụ trực tuyến!

4. Thiết kế dành cho đa loại màn hình

Bạn hãy tạo ra các thiết kế website thân thiện với người dùng mà chúng có thể hoạt động nhanh, tốt với tất cả các thiết bị – đặc biệt là thiết bị di động và máy tính bảng

Với việc tập trung chủ yếu vào tính khả dụng, lấy cảm hứng từ sự thống trị của trình duyệt desktop, và sự thịnh hành của các thiết bị di động, Google đã phát biểu rạch ròi không trải nghiệm thiết bị di động, không thấy được tình yêu của Google!

Điều thường bị bỏ quên trong quá trình thực hiện các lệnh của Google đó là Google sẽ không chỉ ra các trang web nên sử dụng cùng công nghệ, giải pháp hay cùngchia sẻ các yếu tố khả dụng.

Google hiểu một số website cần phải có phiên bản dành cho di động (đây là một trang web sở hữu kết cấu URL – thường chạy trên một miền phụ m. hoặc trong phạm vi trang web chính hay danh mục phụ dành cho thiết bị di động) và một số webstie cần thiết kế web có độ phản hồi nhanh (RWD) thích ứng với các thiết bị kết nối với chúng.

GHI CHÚ: Thiết kế web có độ phản hồi nhanh không phải là một ý tưởng mới mẻ, nhưng trình duyệt hỗ trợ nó tồn tại ở khắp nơi.

Có rất nhiều nguồn cung cấp các giải pháp cho vấn đề trên (thậm chí Google còn đưa ra các thông tin chi tiết cụ thể hữu ích) nhưng quá trình đòi hỏi phải bắt đầu bằng việc kiểm tra lại các trang web khi sử dụng nhiều loại thiết bị khác nhau kết nối với chúng, nếu:

  • Kích cỡ của các màn hình khác nhau hiển thị rõ ràng và giao diện tiện dụng
  • Người dùng thiết bị di động hay máy tính bảng cần xem xét mục tùy biến cho các thiết bị của mình
  • Sự thay đổi giao diện dựa trên nền tảng, thiết bị hợp lý, duy trì được tính nhất quán giữa các nền tảng.
  • Trên quan điểm của SEO, các giải pháp tốt nhất luôn được theo dõi nhằm mục đích để Google / Bing có thể nhận ra sự khác biệt giữa các trang cụ thể dành cho từng loại thiết bị (nếu có các trang loại này tồn tại) và điều này giúp giảm các nội dung trùng lặp.

Gần đây hãng trung gian tìm kiếm (tiết lộ với các bạn là tôi làm việc ở đây!) đã phát hành sách trắng về thiết kế web có độ phản hồi nhanh, trong đó nó đi sâu tìm hiểu về các mặt được mất trên khía cạnh kỹ thuật của RWD.

5. Tiến hành nghiên cứu từ khoá truy vấn

Truy vấn từ khóa tìm kiếm thông qua thống kê web, thống kê xã hội, tìm kiếm ngành và phương tiện truyền thông mất phí nhằm tìm hiểu mục đích của người sử dụng, chu kỳ mua hàng và nhu cầu thực tế.

Như đã đề cập trong mục nghiên cứu từ khóa ở trên, nghiên cứu từ khóa truyền thống cần tập trung nhiều vào quá trình quyết định mua hàng của khách hàng và giảm số lượng tìm kiếm.

Điều đó có nghĩa là gì?

Các công cụ tìm kiếm diễn giải các từ khóa tìm kiếm dựa trên mục đích và bối cảnh cụ thể.

  • Mục đích: Người dùng có ý định gì dựa trên những lần tìm kiếm trước và thói quen tìm kiếm?
  • Bối cảnh: Họ đang ở đâu? Họ đang sử dụng thiết bị gì?

Tổng hợp lại:

  • Máy tính sẽ hiểu: Nó biết gì về người tìm kiếm này và những người dùng tương tự trước đó (ví dụ: thói quen click chuột vào mục nào, các tín hiện ăn khớp)?
  • Kết nối: Nếu máy tính xác định được người tìm kiếm này, vậy thông tin nào nó kết nối sẽ ảnh hưởng đến thói quen tìm kiếm và click chọn của họ?

Các chuyên gia SEO phải hiểu làm thế nào các yếu tố này ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và hiện thị những nội dung phù hợp nhất cho từng lần tìm kiếm đó mà người dùng dự định sử dụng.

Ví dụ, người dùng tìm kiếm cụm từ “giá trà”, nó có thể là anh ta đang tìm kiếm nhà cung cấp trà online, giá giao ngay trên thị trường hàng hóa, danh sách giá sản phẩm của thương hiệu Starbucks, hoặc nếu người đó đang đứng ở bên ngoài một cửa hàng Teavana và muốn so sánh giá cả. Nếu bạn đang ở trong cửa hàng Teavana, thì bạn muốn chắc chắn xem các trang “giá trà” có được tối ưu hóa khi so sánh giữa giá của cửa hàng với giá của hãng Starbucks, liều lượng lá trong trà, và thông tin chi tiết cách thức mua hàng online (nếu bạn đang trong một cửa hàng địa phương), và không có sản phẩm mà mình định mua!

Cùng một lúc, các công cụ tìm kiếm sẽ củng cố thông tin để hiểu mục đích của người dùng dựa trên hoàn cảnh và thói quen tìm kiếm, người dùng đang ngày càng trở lên thông thạo và họ hy vọng vào những mục hiển thị tìm kiếm mà mình click chọn.

Google và Bing đều đang cố gắng mang lại những kết quả tìm kiếm hữu dụng nhất cho người sử dụng, cũng như công cụ hiển thị nhanh được cải tiến từ “trả lời trực tiếp” xuất hiện đồng thời khi người dùng nhập thông tin tìm kiếm.

Nghiên cứu truy vấn từ khóa là điều kiện cơ bản cho bất kỳ chiến lược SEO nào. Kết quả dựa trên từ khóa tìm kiếm của người dùng, không chỉ tập trung vào số lượng từ khóa có thể giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên giá trị cho website.

Bằng việc kết nối mục đích của người dùng với nội dung website, các nhà làm SEO có thể tin tưởng vào sự gia tăng cao hơn hẳn của lưu lượng truy cập do các công cụ tìm kiếm mang lại.

6. Chỉ viết đủ nội dung

Ở đây không có “độ dài lý tưởng” cho nội dung, nó chỉ cần thỏa mãn mục đích và bối cảnh tìm kiếm của người sử dụng.

Tôi nhớ thời khi mọi người thường hay thích làm theo cách đếm số lượng từ. Đó là thời của mật độ từ khóa và nhồi nhét thẻ meta (đây là thẻ HTML được đặt giữa thẻ trong của một tài liệu HTML nhằm cung cấp các thông tin về website một cách tóm gọn). Đây từng là thời kỳ của những ngày tháng huy hoàng, thế nhưng nó vẫn phải kết thúc (dù một số phương pháp vẫn còn tồn tại!)

Sau đây là sự thật về phương pháp đếm số lượng từ:

Bạn chỉ nên viết đủ số từ, không nên viết quá nhiều!

Thực tế không có độ dài lý tưởng cho nội dung, nhưng lại có một câu hỏi lý tưởng đó là: “Trang web này có nên tồn tại?”

Câu trả lời cần được quan tâm trước hết đó là:

  • Tính duy nhất của trang đó (dựa trên các trang khác trên website).
  • Tính duy nhất (dựa trên các trang khác trên mạng).
  • Giá trị với người dùng (câu trả lời này có giải đáp được thắc mắc trên? FYI (For Your Information – nghĩa là “xin cho bạn biết thông tin”, thường được dùng trong thư điện tử hay các thông điệp), kết quả phân tích luôn cần thiết đối với các số liệu gắn kết!).
  • Tính kết nối từ trang chủ của website (thông qua click chọn).
  • Khả năng cung cấp nội dung giá trị với phù hợp phương tiện tìm kiếm (hình ảnh/ video/ text) để người dùng có thể tha hồ chia sẻ.

Không có tiêu chuẩn nào ở trên đề cập đến số lượng từ, phương tiện tìm kiếm lý tưởng, mật độ từ khóa, hay bất kỳ một thủ thuật tối ưu hóa truyền thống nào khác.

Ngoài ra, Google cũng đã trình làng mô-đun theo “dạng dài” trên trang kết quả, không yêu cầu đếm số từ, từ khóa, đoạn văn, ký tự được gạch chân!

7. Thẻ nội dung (tiêu chuẩn, thẻ social, thẻ Schema)

Các thẻ tiêu chuẩn như mô tả thẻ meta, tiêu đề, thẻ đầu vẫn quan trọng trong việc gắn kết người sử dụng và tối ưu hóa SEO nòng cốt. Các thẻ mới và cần thiết, OG cho Facebook, Twitter Cards, và định dạng vi dữ liệu schema.org là các thẻ không cần nghĩ nhiều.

Trong những năm cuối của thập kỷ 90 khi tôi còn chân ướt chân ráo trong lĩnh vực marketing online, thời kỳ này có rất ít các website và kỹ thuật như hiện nay nên việc marketing dường như rất thoải mái, không phải cạnh tranh nhiều và mọi thứ đều được xếp thứ hạng tìm kiếm. Tôi thề hồi đó chỉ có các thẻ tiêu đề, thẻ mô tả meta, thẻ H và tất nhiên bao gồm cả thẻ từ khóa meta. Công cụ thương mại thì rất ít.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng ngày nay, ngày càng có thêm nhiều thẻ, công cụ markup, và các điều kiện cần thiết được ra đời cho phép thu thập dữ liệu tốt hơn, lập chỉ mục và xếp hạng khả thi. Trải qua quá trình, thẻ tiêu đề vẫn giữ được vị trí quan trọng nhất, nó tiếp tục là liên kết có thể click chính trong kết quả tìm kiếm (nhận được tất cả sự đồng thuận) và là một phần quan trọng của thuật toán xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Những thẻ “cũ nhất nhưng tốt nhất” này, loại trừ thẻ từ khóa vô giá trị, vẫn giữ vai trò quan trọng xét từ quan điểm ngăn chặn và giải quyết các vấn đề, nhưng bản thân mỗi thẻ này về cơ bản không thể giúp website của bạn tăng vùn vụt lọt vào top 10 tìm kiếm của Google. Đây là các thẻ “tiêu chuẩn” mà mỗi người làm SEO nên hiểu, và đương nhiên cũng phải biết rằng Google có thể quyết định có hoặc không hiện thị kết quả trong các trang hiển thị kết quả công cụ tìm kiếm SERP.

Thẻ Social thường được xem xét kỹ, nhưng thẻ OG (giao thức dùng để giao tiếp giữa website của bạn với mạng xã hội facebook) lại có vai trò quan trọng bởi vì Facebook Graph Search (một giải pháp nhằm tìm kiếm hướng đến các địa chỉ cụ thể mà người dùng truy vấn thay cho một số trang mạng khác) tiếp tục xây dựng và củng cố tình trạng tiện lợi với người dùng hiện nay. Các thẻ social khác giúp SEO trên khía cạnh khả năng hiển thị, ví dụ như Twitter Card, thẻ này mang đến cho người sử dụng bối cảnh tốt hơn và nhận thức sâu về các URL được chia sẻ trên Twitter, sau đó nó cho phép Twitter gửi lưu lượng người tham gia đến trang web hay ứng dụng của bạn.

Schema Markup (Đánh dấu sơ đồ) có lẽ là thẻ được phát triển thú vị nhất trong nhiều năm qua, với sự thay đổi từ từ, mặc dù các giao thức đang được hỗ trợ bởi các công cụ tìm kiếm chính (và thứ yếu). Về cơ bản, Schema Markup cho phép công cụ tìm kiếm nhận biết cấu trúc dữ liệu tốt hơn, tạo điều kiện cho việc thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiển thị kết quả tìm kiếm hiệu quả hơn. Google cung cấp một sơ đồ Q & A tuyệt vời – nhiều hơn cả những gì bài viết này có thể chứa – và các website Schema thậm chí còn đưa ra nhiều chi tiết hơn nữa để hỗ trợ các định nghĩa và bổ sung.

8. Đừng quá tối ưu hóa

Thực hiện quá mức các anchor text nội bộ (đoạn văn bản được dùng để hiển thị link và được mọi người sử dụng để link tới site của bạn), liên kết nội bộ, và liên kết cuối trang. Nguyên tắc “Quá nhiều sẽ tốt hơn” có thể dẫn tới kết quả không mấy khả quan. Bạn hãy nhớ điều quan trọng là phải đơn giản, tập trung vào người dùng, đặc biệt là các liên kết anchor text trong cùng nội dung.


Không may là, những người làm SEO cũng là những nhà tiếp thị online, vẫn còn sống trong quá khứ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những nỗ lực của Google trong việc giảm nhẹ các webspam, điều đó có nghĩa là những thủ thuật chúng ta đã từng yêu thích và sử dụng đã lỗi thời trong giai đoạn hiện nay.

Nhắc lại bài học khi tôi và anh bạn đồng nghiệp cùng vào một trang web mới được cập nhật để hiển thị những thủ thuật SEO thuộc vào thời đại tương đương với Webkinz và High School Musical (tên phim gốc), tôi vẫn còn phải suy nghĩ, không ít trong số các thủ thuật đó quá tối ưu hóa, chúng gây ra những thách thức lớn cho các liên kết nội bộ.

Tối ưu hóa ngày nay nên quay quanh việc tạo ra một trải nghiệm thân thiện với người dùng, với các liên kết nội bộ và nội dung, trước hết đem lại lợi ích cho người sử dụng, sau đó là nhận thức của họ cũng như của Google.

Số lượng liên kết lớn cuối trang không phải luôn luôn có lợi đối với mỗi trang nếu sự chuyển hướng đầu hoặc trong trang tạo ra trải nghiệm tốt hơn, và anchor text nhiều từ khóa trông giống spam trên một trang trông … giống bị spam.

9. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Nhấn vào bài đã đăng trên website đồng nghĩa với tín hiệu được gửi đến website của bạn, không chỉ vì người dùng cung cấp các số liệu thông qua việc sử dụng dễ theo dõi, mà còn thông qua các tín hiệu xã hội như – chia sẻ, like và +1.

Chúng ta từng có thói quen nhìn vào lưu lượng truy cập website, vui mừng khi mức lưu lượng tăng lên và buồn bã khi nó đi xuống. Chúng ta cũng từng coi người sử dụng là các thực thể vô danh để chứng tỏ giá trị SEO của chúng ta và khi chúng ta tăng số liệu thống kê chính trên “lượt thăm website tự nhiên” chúng ta hy vọng khách hàng sẽ coi trọng và gọi chúng ta là những thiên tài.

Người dùng là thước đo mang nghĩa phương tiện, hơn việc coi đó là một vấn đề quan trọng để đo lường và đó cũng là nỗi đau khổ của những người làm SEO . Giới SEO đau khổ vì phần còn lại của thế giới marketing chế giễu và cuối cùng đòi hỏi chúng tabiện minh cho các khoản chi phí và thời gian đã mất cùng sự tồn tại của chúng ta để có được một kết quả đáng kể.

Sau đó chúng ta “thật vui mừng” khi một số nhà làm SEO hiểu biết nhận ra chúng ta khác những công cụ tìm kiếm và hiển thị mất phí, khác với phương thức tiếp thị qua email, chúng ta có thể tận dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về người dùng và để đảm bảo họ đã làm những gì chúng ta muốn khi vào website của chúng ta, và chúng ta chắc chắn website của chúng ta không chỉ thu hút hơn, mà lưu lượng truy cập cũng tăng lên nhiều.

Chúng ta đã sử dụng phương pháp lấy người dùng làm trung tâm trong marketing cho website của mình. Đó cũng là cách mà Google đã thực hiện.

Bây giờ … chúng ta hãy nhìn vào những gì người dùng sử dụng khi họ truy cập vào website của chúng ta, chúng ta cần phải tối ưu hóa các trải nghiệm của họ, không chỉ bởi vì Google yêu cầu một trang web cần đạt tốc độ truy cập nhanh chóng, giao diện thân thiện với người sử dụng, ít lỗi 404 và tham gia tại chỗ, mà còn bởi vì cả Bing và Google đều tuyên bố với người dùng các trải nghiệm, từ chối tìm kiếm trên SERP, số lần tham gia thích hợp, và thông báo cho những người dùng dễ bị theo dõi về thói quen của họ trong suốt một tác vụ thực hiện trên website!

SEO không còn chỉ dừng lại ở số lần truy cập website, bạn hãy suy nghĩ xa hơn ngoài những cú click chuột đã trở thành tiêu chuẩn, sự chia sẻ truyền cảm hứng, sự tương tác và sự hài lòng của người dùng là một mô hình mới (đáng được chào đón) trong chiến lược SEO hiện nay.

10. Duy trì xây dựng liên kết tự nhiên

Bạn hãy tạo ra và nuôi dưỡng các nội dung giá trị tại những nơi phù hợp. Nếu nội dung đó thật sự tuyệt vời, bạn ủng hộ tính mới mẻ và viễn cảnh phát triển của nó thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể gây dựng các liên kết, và quan trọng hơn hết đó là lưu lượng truy cập của thông tin!

“Điều bất biến duy nhất đó là sự thay đổi.” – Heraclitus

Các nhà làm SEO thông thạo biết rằng thay đổi sẽ xảy ra, vấn đề đó là phải lên kế hoạch cho cả giai đoạn thời gian và nội dung!

Với những thay đổi gần đây trong chiến lược liên kết, ví dụ liên kết từ các blog khách, liên kết công cụ và liên kết với báo giới, các nhà làm SEO phải thích ứng với phương pháp anchor text ít chữ hơn, liên kết tập trung vào người sử dụng, và không chế độ theo dõi follow trong nhiều trường hợp.

Xây dựng liên kết “tự nhiên” không còn chỉ xuất hiện theo như đề nghị của Google nữa, với sự ra đời của hình phạt Penguin và đánh giá sử dụng thường xuyên, liên kết ‘cảnh sát’ của Google là một thực tế trong năm 2013.

Mặc dù Matt Cutt từ Google thường lặp đi lặp lại những lời khuyên tốt nhất liên quan đến việc “tạo ra nội dung chất lượng“, nhưng công việc SEO vẫn cần phải dựa trên tiếp cận cộng đồng để giới thiệu thương hiệu đến các website có liên quan với hy vọng đàm phán sắp xếp nội dung, quan hệ đối tác, tài trợ hoặc mở rộng dấu ấn kỹ thuật số và nguồn lưu lượng truy cập tiềm năng.

Theo đó, câu hỏi sẽ phải là “tôi có nên vẫn coi các liên kết như là một phần của việc phân bổ nội dung hay hợp tác” và câu trả lời có lẽ là “chắc chắn”, miễn là liên kết hoặc anchor text được thiết kế truyền thống nhằm mục đích điều khiển tỷ lệ PageRank không bị theo dõi.

Bonus: 3 thủ thuật bổ sung

11. Xây dựng thương hiệu

Bạn hãy xây dựng thương hiệu trực tuyến và ngoại tuyến thông qua các kết giao, kết nối, trích dẫn, và tham gia. Hầu hết tất cả các cách thức này … đều đặc biệt!

Kể từ bản cập nhật Vince của Google, Google đã giúp các thương hiệu có thứ hạng tìm kiếm cao hơn trong SERP.

Vậy thế nào là một thương hiệu trực tuyến?

Một thực thể truyền cảm hứng, tạo ra hoặc hoạt động trên một lĩnh vực chuyên môn theo một chủ đề nhất định để các đơn vị tin tưởng khác trích dẫn, liên kết, thảo luận, tương tác với họ, và tin tưởng vào kiến thức chuyên môn trong các chủ đề của họ.

Một thương hiệu trực tuyến thậm chí có thể do chính Google “tạo ra”, thông qua các liên kết được tạo ra bởi top ba vị trí kết quả hiển thị hàng đầu trên kết quả mất phí và kết quả tự nhiên của Google.

12. Sử dụng quyền tác giả để xây dựng thương hiệu cho riêng bạn

Xác nhận và sử dụng Google+ thông qua quá trình tương tác dễ dàng và đánh dấu chính xác website của bạn.

Thương hiệu không phải chỉ dành cho các công ty, cũng như kiến thức chuyên môn không phải chỉ duy nhất dành cho một vài ngành công nghiệp bù nhìn.

Thương hiệu cá nhân thể hiện ở các mặt chuyên môn, sự tin tưởng và mối tương tác – nó cũng được các công cụ tìm kiếm ưa chuộng, đặc biệt Google tập trung vào các trang web là website của những người đã kết nối và tương tác với các thương hiệu mà họ tin tưởng (có thể là website của người khác).

Các kết nối được tạo ra giữa các thương hiệu, nội dung chuyên môn, và những người tin tưởng, thực sự quan trọng trong việc cung cấp kết quả liên quan đáng tin cậy, và cá nhân hoá những kết quả này để các cá nhân có thể nhìn thấy những tín hiệu tin tưởng bổ sung trong các kết quả tìm kiếm cụ thể.

Quyền tác giả, xác minh nội dung của Google và phương pháp liên kết nội dung đảm bảo các kết nối được công nhận, tổ chức và liên kết với các bài viết của tác giả, bình luận, ý kiến (+1), và những nội dung khác do các cây viết cụ thể đóng góp.

Tại sao bạn phải bận tâm đến yếu tố này? Quyền tác giả thể hiện trong hình ảnh của tác giả xuất hiện bên cạnh kết quả nội dung trong kết quả tìm kiếm – điều này giúp tăng đáng kể tỷ lệ truy cập thông click chọn!

13. Là các trang xã hội

Xác nhận hồ sơ mạng xã hội của bạn, kết nối với các đối tượng khán giả liên quan, và nhớ không nền tảng nào bị tách biệt!

  • Công bố hồ sơ mạng xã hội (social profile) có liên quan của bạn
  • Tối ưu hóa hồ sơ về chủ đề chuyên môn / vị trí chuyên môn của bạn
  • Đăng nội dung hoặc các thông tin liên quan thú vị, yếu tố nội dung và hình thức dành cho mỗi nền tảng / đối tượng khán giả
  • Kết nối với khán giả tối ưu
  • Tương tác với khán giả
  • Tương tác mở rộng (đảm bảo không có nền tảng nào tách biệt)

Tương tác xã hội và mở rộng đã dần trở nên quan trọng hơn giúp SEO tăng khả năng triển khai, thúc đẩy nội dung chia sẻ cho cả hai đối tượng khán giả “đã kết nối” và đối tượng “tiềm năng”, cho phéo cả hai nhóm tham gia, tạo mức độ tin tưởng và tín hiệu kết nối chủ đề, liên kết, trích dẫn, đề cập nhằm mục đích giúp cho các công cụ tìm kiếm nhận ra, cho vào danh mục và tận dụng để cải thiện sự cá nhân hóa và kết quả liên quan.

Các sáng chế và kinh nghiệm gần đây ám chỉ cảm tính là một yếu tố mà công cụ tìm kiếm đang dần coi trọng như chỉ số niềm tin và thương hiệu… đảm bảo các đề cập tích cực, đánh giá và tương tác luôn sẵn sàng, có thể thu thập và lập chỉ mục, các yếu tố này suy cho cùng là thành phần quan trọng của tín hiệu niềm tin trong xếp hạng tìm kiếm! Tham gia!

Kết luận

Có lẽ có thêm khoảng 50 thủ thuật khác nữa giúp website của bạn lọt vào top đầu kết quả hiện thị trên công cụ tìm kiếm Google, nhưng chúng ta sẽ không đề cập thêm nữa. Nhưng có sao đâu, nếu bạn có ý tưởng hay, hãy tham gia bình luận ở bên dưới để chia sẻ với mọi người.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước