Danh mục: Công cụ SEO

11 công cụ miễn phí để đo lường mức độ thành công của chiến dịch truyền thông xã hội

Một trong những nhiệm vụ thử thách nhất trong việc rao bán chiến dịch tiếp thị số với C-Suite (Ban tổng giám đốc) đó là xác định tỉ lệ lợi nhuận đầu tư (ROI). Việc này có thể đặc biệt khó khăn khi bạn phải chứng minh ngân sách bỏ ra dành cho chiến dịch tiếp thị qua mạng truyền thông xã hội (SMM).

Nhiều SMM đã phải tự mình bỏ thêm kinh phí để xây dựng thương hiệu, xây dựng cộng đồng, và dịch vụ khách hàng. Không giống như SEO “truyền thống”, những hoạt động này không phải lúc nào cũng là những giao dịch tự nhiên.

Để đánh giá hiệu quả của quá trình làm seo của bạn, cần phải có những công cụ đi kèm: xem thêm. Các công cụ hỗ trợ seo

Tỉ lệ ROI trong chiến dịch tiếp thị thường được tính toán theo công thức sau:

ROI (%) = (Lợi nhuận thuần / Chi phí bỏ ra) × 100.

Đôi khi, thước đo của nó lại chính là chi phí cho mỗi lần mua lại khách hàng. Năm 2010, năm bình minh của tiếp thị truyền thông xã hội, khi mà những người trong C-Suite đã cố gắng áp dụng các mô hình ROI giao dịch đúng đắn vào trong SMM. Khảo sát CMO được tạp chí Forbes báo cáo đã liệt kê các số liệu phổ biến nhất được sử dụng để đo lường tỉ lệ đầu tư vào chiến dịch truyền thông xã hội.

Năm 2013, chỉ có 9% các nhà tiếp thị sử dụng số liệu ROI truyền thống, trong khi khảo sát ban đầu là 17%. Lý do của điều này là do nhiều hoạt động truyền thông xã hội không thể sử dụng công thức giao dịch để đo lường hiệu quả của chiến dịch. SMM thường được tính toán tốt nhất xét trên khía cạnh mức độ tiếp cận, tham gia và tình cảm của khán giả dành cho chiến dịch.

Nhiều chiến dịch tiếp thị hoạt động trên Facebook và một số mạng xã hội khác có mức độ thành công trực tiếp rất cao. Những cách tiếp cận này phân phối tỉ lệ ROI có thể dễ dàng tính toán theo cách thức cũ.

Gần đây, Business Insider vừa công bố một câu chuyện về sự tiêu tan của ROI trong chiến dịch tiếp thị qua mạng xã hội. Họ cho rằng các công ty đang bắt đầu đưa ra ý kiến cho rằng mình có thể tính toán được ROI trong chiến dịch tiếp thị trên truyền thông xã hội.

Tôi đã hỏi Nicole Harrison (@ SocialNicole) về vấn đề này và tầm quan trọng của tỉ lệ lợi nhuận từ đầu tư trong truyền thông xã hội. Cô đã kiên quyết cho biết truyền thông xã hội nếu được thực hiện một cách chính xác sẽ tạo ra những kết quả mong muốn, cô còn đề xuất danh sách 11 công cụ miễn phí dưới đây trong việc đo lường tỉ lệ ROI và mức độ thành công của chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội.

1. HootSuite

HootSuite là một công cụ toàn năng tốt giúp bạn quản lý và theo dõi các số liệu. Bạn có thể lên lịch đăng bài viết từ nhiều kênh truyền thông xã hội cũng như tạo ra hơn 30 báo cáo cá nhân. Các số liệu miễn phí trong công cụ này phần nào bị hạn chế, nhưng đối với người mới bắt đầu thì đây chính là tất cả những gì mà bạn cần.

2. SocialMention

SocialMention là một công cụ tổng hợp tương tự như Google Alerts, nhưng nó chỉ dùng cho chiến dịch tiếp thị trên truyền thông xã hội. Nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc không chỉ về những gì đang được diễn ra, mà còn cả thông tin về người nói và sắc thái chung của cuộc trò chuyện là gì.

Bạn có thể thiết lập nguồn cấp dữ liệu RSS, thông báo email, hoặc thậm chí bổ sung thêm một widget thời gian thực cho website của mình. Bạn cũng có thể tải về tập tin dưới dạng CSV/ Excel để đánh giá thêm.

3. Klout

Theo dõi mức độ ảnh hưởng không phải là một khoa học chính xác, nhưng có một công cụ hữu ích có thể giúp bạn nắm bắt sự hiện diện trực tuyến của người nào đó trên mạng xã hội. Klout là một công cụ miễn phí cho phép bạn đo lường mức độ ảnh hưởng trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Google+, và một số kênh khác.

4. Facebook Insights

Bảng điều khiển thông tin trên Facebook cung cấp tất cả các dữ liệu phân tích liên quan đến trang Facebook của bạn. Chúng cho phép bạn hiểu được đối tượng khán giả của mình, họ đang phản ứng điều gì, từ đó giúp bạn đưa ra điều chỉnh nội dung để đáp ứng nhu cầu của họ.

5. Twitter Analytics

Hiện nay, Twitter đã có bảng phân tích riêng của mình. Với Twitter Analytics, bạn có thể theo dõi hoạt động timline, bao gồm tweet những gì mình yêu thích, tweet lại, và hồi đáp. Công cụ này cũng theo dõi số lần đề cập và những người theo dõi mới.

6. Google Analytics

Với việc theo dõi chiến dịch thông qua Google Analytics, bạn có thể thiết lập các liên kết có chứa các thông số UTM để thực hiện quá trình theo dõi.

Đây là một trong những cách rẻ nhất và dễ dàng nhất để theo dõi mức độ thành công của một liên kết cụ thể trong chiến dịch tiếp thị. Nó cũng là một trong những phương pháp theo dõi thường bị bỏ qua nhiều nhất.

7. Các báo cáo truyền thông xã hội tùy chỉnh

Hiện nay, Google Analytics có thể theo dõi số lượng khách truy cập vào website từ nhiều kênh xã hội khác nhau. Các báo cáo tùy chỉnh này cung cấp cho bạn những thông tin bổ sung như cách thức lưu lượng truy cập thúc đẩy website như thế nào.

Nếu bạn không viết blog hoặc tạo ra nội dung mới và hữu ích để thu hút mọi người truy cập website của mình, đừng hy vọng những số liệu này sẽ ở mức cao. Nó đòi hỏi bạn phải thực hiện một chiến lược nội dung để khiến người dùng thực sự truy cập vào website. Các báo cáo dễ dàng cài đặt thông qua một cú nhấp chuột như này thật là vô giá.

8. Bitly

Công cụ thu ngắn liên kết này cho phép bạn theo dõi tất cả mọi thứ bạn chia sẻ trên mạng xã hội. Đây là một cách tuyệt vời để xem khán giả của bạn đang tương tác với điều gì và đưa ra quyết định nếu nội dung bạn chia sẻ có giá trị cho người sử dụng.

Bitly cũng tích hợp trong nhiều gói phần mềm của bên thứ ba, điều này khiến nó trở thành một công cụ tuyệt vời bởi vì bạn có thể theo dõi người dùng trong phạm vi nhiều nền tảng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Social Sprout – một nền tảng quản lý mất phí và Buffer trên Bitly, sau đó đánh giá dữ liệu trong các nền tảng riêng lẻ này hoặc gộp chúng lại thông qua Bitly.

9. Buffer

Buffer là một công cụ tuyệt vời để lên kế hoạch nội dung. Bạn chỉ cần điền vào tài khoản  Buffer mỗi ngày và nó sẽ tự động gửi nội dung đến các kênh mà bạn lựa chọn.

Đối với số liệu, bạn có thể nhìn vào bảng điều khiển bên trong Buffer để xem những bài viết nào nhận được nhiều sự tương tác nhất, hoặc dán nó vào Bitly để theo dõi chung. Bạn cũng có thể đính kèm các thông số UTM để theo dõi lưu lượng truy cập trong Google Analytics.

10. TweetReach

TweetReach là một công cụ tuyệt vời để theo dõi chiến dịch hoặc các cuộc trò chuyện trên Twitter. Đơn giản bạn chỉ cần nhập từ khóa tìm kiếm hoặc hashtag và để TweetReach tìm kiếm tweet liên quan đến phạm vi ảnh hưởng, tiếp xúc, hoạt động, những người đóng góp hàng đầu, v.v. Bạn có thể truy cập miễn phí thông tin của 50 lần đề cập trước đây.

11. Keyhole

Công cụ Keyhole cũng tương tự như TweetReach ngoại trừ việc nó có thể theo dõi các hoạt động cả trên Facebook, Instagram và Twitter. Đây là một cách tuyệt vời để theo dõi hashtag hoặc từ khóa cho một chiến dịch hoặc sự kiện mà bạn tạo ra.

Các công cụ theo dõi xã hội miễn phí cung cấp cho bạn mô hình mẫu những thông tin mà chúng có thể hiển thị. Nếu đăng ký, bạn có thể dùng thử miễn phí ba ngày, đủ thời gian để bạn đánh giá kết quả cho một sự kiện hay ảnh chụp của một chiến dịch. Để sử dụng lâu hơn, bạn có thể đăng ký kế hoạch trả phí hàng tháng.

 Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước