Danh mục: Công cụ SEO

Đồng bộ hóa dữ liệu từ google webmaster tools và google analytics

Bước cơ bản để định hình được một chiến lược SEO là hiểu được những gì mà người dùng đang tìm kiếm. Nếu ngay từ khi mới bắt đầu bạn không có từ khóa đồng nghĩa với việc bạn đang làm việc mà không có mục đích nào cả.

Bộ máy tìm kiếm google thông minh, lấy những từ khóa thu thập được trong google analytics, chuyển qua bên google webmaster tools và trả về cho chúng ta dữ liệu truy vấn tìm kiếm liên quan. Chính vì điều này mà chúng ta nên có thể vận dụng GA và GWT cho quá trình nghiên cứu từ khóa.

Trong quá khứ, việc kết hợp phân tích giữa Google Webmaster Tools và Google analytics dường như là một nhiệm vụ không thể thực hiện được, khiến cho nhiều SEOs tin rằng dữ liệu từ khóa của google không mang nhiều lợi ích cho họ. Những vấn đề khiến họ mất lòng tin vào công cụ phân tích là:

•  Số liệu đã được làm tròn (Tháng 1.2014, việc này đã được google thay đổi để giữ nguyên con số chính xác);

•  Chỉ cung cấp thông tin cho cho 2000 truy vấn hàng đầu mỗi ngày (nếu trang web của bạn dưới ngưỡng này, về lý thuyết bạn sẽ có dữ liệu toàn diện, nếu trang web của bạn trên mức này bạn phải kiểm tra các thư mục con bổ sung để có thêm dữ liệu truy vấn tìm kiếm).

•  Nó không rõ ràng trong việc đưa ra cách nào là tốt nhất để kết hợp những bộ lọc thành các báo cáo được xếp theo hàng lối ngay ngắn.

Vì lý do đó, Bài viết này tập trung vào những vấn đề mà chúng tôi cho là vấn đề trọng tâm được liệt kê ở phía trên, và tìm ra cách sắp xếp các bộ lọc của cả hai nguồn dữ liệu được đồng nhất.

Công cụ được sử dụng bao gồm:

•  Báo cáo truy vấn tìm kiếm (Search Query Report) trong Google Webmaster Tools

•  Custom Reports trong Google Analytics

(Ở đây bạn sẽ nhập thông tin số liệu trong báo cáo dưới hai dạng US – Phiên bản website, và US –  Phiên bản đi động)

(Custom Reports là những mẫu báo cáo số liệu tùy chỉnh, nghĩa là bạn tự xây dựng những mẫu báo cáo cho riêng bạn. Hoàn toàn có thể sử dụng tối đa, và tối ưu chi tiết hơn mẫu báo cáo mặc định từ Google Analytics. Việc tạo những mẫu báo cáo tùy chỉnh có thể giúp bạn tập trung vào những chỉ số cần theo dõi, xem xét những chỉ số nâng cao theo những công thức riêng của bạn, hay bố cục layout theo một cách dễ nhìn hơn với bạn…)

Sắp xếp Google Webmaster Tools US và báo cáo web với Google Analytics

Bước 1 – Thiết lập báo cáo Google Webmaster Tool

Từ Bảng điều khiển của site trong Google Webmaster Tools, điều hướng đến Search Traffic -> Search Queries. Tiếp theo là một bản tóm tắt nhanh chóng về những gì cần làm tiếp theo:

•  Chỉnh lại phạm vi thời gian Xác định phạm vi ngày.

•  Bộ lọc (Filter) 1 – Tìm kiếm: Web

•  Bộ lọc 2 – Địa điểm: Mỹ

•  Xác định phạm vi ngày

Với mục đích của bài viết này chúng ta sẽ chọn tuần cuối cùng đầy đủ các dữ liệu có sẵn, đó là 27.7 đến 2.8.

Thêm bộ lọc (Filter)

Thêm các bộ lọc để giới hạn kết quả chỉ trong tìm kiếm Web và US( Mỹ) rồi nhấn Apply. Đây là những thay đổi cần được phản ánh.

•  Tìm kiếm: Điện thoại di động

•  Địa chỉ: Mỹ

•  Lượng truy cập: Tất cả

Bước 2 – Thiết lập báo cáo Google Analytics

Bước tiếp theo là tạo ra một Custom report để phù hợp với bộ lọc đã được quy định tại Google Webmaster Tools. Dưới đây là tóm tắt ngắn về những gì cần phải làm:

•  Tạo ra hoặc chỉ đơn giản là nhập custom report .

•  Xác định phạm vi ngày.

Nếu bạn chọn để tạo ra báo cáo riêng của bạn, hãy làm theo cấu hình này:

•  (Bao gồm) Nguồn / Phương tiện (chính xác): google / tự nhiên

•  (Bao gồm) Quốc gia (chính xác): Mỹ

•  (Loại trừ) Điện thoại di động (chính xác): Có

•  (Loại trừ) Nguồn / Phương tiện (regex): hình ảnh | video

Sau khi Custom report đã được tạo ra, hãy chắc chắn xác định phạm vi ngày giống nhau bên GWT

Làm lại thao tác tương tự cho di động

Ta cũng có thể sắp xếp các báo cáo tự nhiên cho khách truy cập bằng di động. Sử dụng cùng một phương pháp này, tạo ra các báo cáo tùy chỉnh dành cho di động (US và di động nhập ở đây ) cho Google Analytics và dùng các bộ lọc sau:

Bộ lọc GWT:

•  Tìm kiếm: Điện thoại di động

•  Địa chỉ: Mỹ

•  Lượng truy cập: Tất cả

GA Custom Report:

•  (Bao gồm) Quốc gia (chính xác): Mỹ

•  (Bao gồm) Điện thoại di động (chính xác): Có

•  (Bao gồm) Nguồn / Phương tiện (chính xác): google / tự nhiên

•  (Loại trừ) Nguồn / Phương tiện (regex): hình ảnh | video

Những phát hiện và Thu được

Chúng tôi đã tạo ra một tài liệu có thể được sử dụng như một mẫu để theo dõi thống kê những số liệu thu thập được .

Sau khi thực hiện theo quá trình trên cho một số ít các trang web đủ điều kiện (những trang có ít hơn 2.000 truy vấn tìm kiếm mỗi ngày), chúng tôi phát hiện ra rằng những báo cáo này được xếp thành hàng tốt một cách đáng ngạc nhiên – ở trong khoảng 10% hoặc hơn của tổng số 100% của hàm Match.

Tóm lại, việc so sánh báo cáo Top Pages trong truy vấn tìm kiếm của Google Webmaster Tools với GA Custom report có thể giúp hiển thị những con số gần nhất thành hàng ngay ngắn về mặt hình thức ngoài ra còn phản ánh chân thực những hoạt động của website.

Việc không hiển thị tìm kiếm hình ảnh và video trên tìm kiếm hữu cơ cũng là một trong 2 vấn đề phổ biến cần được quan tâm.Để giúp cho việc tiếp tục sắp xếp đồng bộ các báo cáo này, hãy chắc chắn giải quyết hai mục sau đây:

1. Phân đoạn một cách chính xác sessions từ tìm kiếm hình ảnh và video (AJ Kohn có một bài viết rất hay về vấn đề này và các cuộc nói chuyện của Google về nó ở đây ).

2. So sánh các báo cáo Top Pages trong Google Webmaster Tools với kết quả của custom report mà chúng ta tạo ra trong bài viết này. Thông thường các trang đích được quy thành tự nhiên là quy sai.

Kết luận

Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng dữ liệu truy vấn tìm kiếm của Google Webmaster Tools có thể sánh ngang với Google Analytics, bài viết này cung cấp một điểm khởi đầu để giúp tất cả các webmaster tận dụng lợi thế website chúng ta đang có giúp xác định mục đích của khách hàng đến từ tìm kiếm hữu cơ. Việc hiểu biết cách đưa dữ liệu này vào Analytics để nguồn dữ liệu này trở nên chính thống.

Nếu bạn có thời gian để thử nghiệm phương pháp này, xin vui lòng cho chúng tôi biết kết quả của bạn! Có lẽ chúng ta có thể cùng nhau tận dụng những gì dữ liệu này có thể cung cấp.

Có nhiều khi bạn mắc phải những sai lầm không đáng có trong việc sử dụng công cụ Google Analystic khi sử dụng. Vậy những sai lầm đó là gì, mời bạn xem tại 5 sai lầm khi sử dụng Google Analytics trong việc theo dõi website để biết thêm chi tiết.

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tìm hiểu seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước