Danh mục: Máy tính

Giao diện Metro trên Windows 8: Lợi và hại

Sau một thời gian được bán ra rộng rãi trên thị trường, Microsoft có lẽ đang thực sự gặp vấn đề với Windows 8 khi mà doanh số của HĐH này hiện đang cực thấp.

Giao diện Metro của Windows 8 rất tươi vui và sống động. Song, phải thử qua mới thấy có nhiều điểm chưa thực sự làm hài lòng người dùng, và nhiều người cho rằng chính giao diện này có thể “giết chết windows 8”.

Lựa chọn tốt cho thiết bị cảm ứng

Giao diện Metro của Microsoft trong Windows 8 có thể là một cái nhìn mới lạ cho người dùng, nhất là với thiết bị có hỗ trợ cảm ứng, giao diện Metro lại có ý nghĩa hơn, vì lúc này người sử dụng không còn phụ thuộc vào chuột nhiều.

Đầu tiên, bạn có thể dễ dàng duyệt tệp tin trên ổ cứng với SkyDrive/OneDrive.  Đây là một ứng dụng được tích hợp sẵn trong Windows 8. Nó không chỉ giúp người dùng khám phá dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft, mà khi nhấn vào liên kết SkyDrive nằm ở góc trên bên trái sẽ có một trình đơn thả xuống cho phép bạn duyệt các tệp tin trên máy tính. Theo mặc định, SkyDrive/OneDrive hiển thị các tệp tin từ các thư mục hiện hành như Desktop, Documents, Music… Tuy nhiên, bạn cũng có thể khám phá toàn bộ dữ liệu trên ổ cứng bằng cách nhấn chọn một phân vùng trong đó. 

Thứ hai, bạn có thể xem nhiều ứng dụng trên cùng một màn hình. Microsoft đã xây dựng một tính năng Snap để xem nhiều ứng dụng hiện đại trên cùng một màn hình, nhưng có một hạn chế là chúng không tương tác với phong cách kéo – thả. Trong Windows 8.1, bạn có thể xem đến 3 ứng dụng cùng lúc, nhưng còn tùy thuộc vào không gian màn hình. Để sử dụng tính năng này, từ giao diện Metro của một ứng dụng, bạn di chuyển chuột lên cạnh phía trên cùng màn hình, khi đó con trỏ chuột có biểu tượng hình bàn tay, hãy nhấn giữ chuột và kéo về cạnh trái hoặc phải, thực hiện tương tự với các ứng dụng khác.

Thứ ba, trong  Windows 8 là các chương trình mặc định được kích hoạt theo màn hình Start Screen hay màn hình Desktop. Như  bạn đã biết, lần đầu tiên mở một hình ảnh bất kỳ trên ổ đĩa cứng, nó sẽ đưa người dùng đến màn hình giao diện Metro chứ không phải là ứng dụng Windows Photo Viewer như các phiên bản Windows trước đó. Như vậy nếu bạn muốn cài đặt thêm nhiều chương trình mặc định trong giao diện Metro, chỉ cần mở thanh Charms và truy xuất theo đường dẫn PC settings > Search and apps > Defaults. Tại đây, bạn hãy bấm vào một biểu tượng chương trình mặc định để thay đổi nó hoặc bấm dấu + để tạo chương trình mặc định mới.

Giao diện Metro đang ‘giết chết’ Windows 8

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho Windows 8 không thu hút được người dùng, theo Bob O’Donnell, chuyên gia phân tích của IDC nhận xét trên trang CNET, là việc giao diện Metro quá mới mẻ trong khi Microsoft không cho phép người dùng khởi động trực tiếp vào chế độ desktop. Bên cạnh đó, việc loại bỏ nút Start vốn đã quen thuộc với người dùng Windows cũng khiến cho nhiều người e ngại nâng cấp lên HĐH mới.  Vấn đề với Windows 8 là nhiều người dùng không hiểu giao diện Metro, trong khi hầu hết người dùng phổ thông không biết các giải pháp để mang nút Start trở lại, hay khởi động vào chế độ desktop ngay từ đầu.

Một điểm nữa gây khó chịu trong việc dùng Metro trên máy tính để bàn (đặc biệt trong trường hợp máy tính sử dụng 2 màn hình) là bạn rất dễ bị “văng” khỏi giao diện này. Ở đây, PC World để màn hình chính ở giao diện Metro và màn hình còn lại ở giao diện màn hình thường. Khi bạn làm việc với màn hình thường, màn hình kia cũng tự động chuyển về giao diện đó. Trong trường hợp bạn làm việc với màn hình chính Metro, chỉ cần bạn lựa chọn không đúng, ví dụ như chạy một ứng dụng không được “Metro-hóa”, bạn cũng sẽ bị “văng“ khỏi giao diện này.

Bên cạnh đó, rõ ràng là giao diện Metro được thiết kế để tương tác chủ yếu với đầu ngón tay bởi quá trình sử dụng nó với chuột và bàn phím thông thường khá là phiền toái. Muốn mở trang Start của Metro, bạn cần di trỏ chuột vào góc trái bên dưới màn hình để làm xuất hiện một cửa sổ nhỏ của trang này. Với thói quen của người dùng vốn quen với hàng ngàn kiểu giao diện flash trên web, bạn sẽ nhấn vào cửa sổ nhỏ này. Với Windows 8, nếu bạn làm thế, bạn sẽ chỉ nhấn vào màn hình hay bất kì biểu tượng nào nằm bên dưới ô cửa sổ nhỏ hiện ra đó mà thôi. Để kích hoạt giao diện Metro, bạn cần giữ cho con trỏ chuột nằm khuất hẳn khỏi màn hình rồi mới bấm. Làm quen với điều này cũng chẳng khó khăn lắm song nó trái ngược với thói quen sử dụng của người dùng từ nhiều năm qua.

Ngoài ra việc các shortcut Metro rất bất tiện, ứng dụng Metro luôn hiển thị toàn màn hình và rất khó đổi qua lại hay cung cấp được ít thông tin cũng là những điểm gây khó chịu cho người dùng với giao diện mới này. 

Theo con số thống kê gần đây, thị phần Windows 8 là cực kì tệ và Windows 8 là yếu tố mà nhiều hãng PC, mới nhất là Samsung, cho rằng khiến cho doanh số PC ảm đạm. Có lẽ đã đến lúc Microsoft nên suy nghĩ nghiêm túc về những tính năng của Windows 8 để nó đáp ứng được mong muốn của đa số người dùng.

Tổng hợp: Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Windows 8

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước