3 Bước quan trọng để xây dựng nội dung thành công

Để tạo nên một chiến dịch SEO thành công, chúng ta phải nhờ đến sự trợ giúp của rất nhiều yếu tố. Ngoài các thủ thuật SEO cơ bản, nội dung luôn luôn là một trong những vấn đề quan trọng và cần thiết nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 3 bước đi quan trọng để tạo nên những nội dung thu hút và hấp dẫn dành cho người đọc.

Hầu hết người xây dựng nội dung đều hay mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng mình cần trở thành một cây viết tốt mà không nghĩ đến việc tìm kiếm đối tượng khán giả mục tiêu, đang mong chờ nội dung của mình. Họ thường băn khoăn “Tôi không biết mình có phải là một cây viết tốt hay chưa”.

Đó là một câu hỏi sai lầm.

Tại sao tôi lại nói như vậy, hãy trả lời câu hỏi sau đây. Theo bạn, Ernest Hemingway có phải là một nhà văn giỏi? Bởi vì trong một số cuốn sách, ông không được coi đánh giá như vậy. James Joyce thì sao? Vợ của ông từng nói rằng ông viết những cuốn sách mà mọi người không thể hiểu được. Nhưng hiện nay, Joyce lại được coi là một trong những nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ 20. Thiên tài thường hiếm khi được người đương thời công nhận.

Cùng chủ đề: Cách thức lập 1 chiến lược nội dung mới

                      Bí mật xây dựng nội dung thành công với SEO Mobile

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tiếp cận chiến lược thay thế cho lối suy nghĩ, quan điểm sai lầm đó.

 Đừng lo lắng phải trở thành một cây viết tốt

Thế nào được coi là một cây viết tốt? Đây chỉ là một khái niệm mang tính tương đối. Có những thứ người này nghĩ là tuyệt vời, nhưng người khác lại chỉ coi là tầm thường và không mấy giá trị. Vì vậy, trở thành cây viết tốt không còn quá quan trọng, thay vào đó tính hiệu quả mới là yếu tố cần xem xét ở đây.

Làm thế nào chúng ta có thể đưa ra một thông điệp hoặc câu chuyện gắn kết mình với khán giả? Tất nhiên, một số người sẽ thích nó, và một số thì không. Đó luôn luôn là bản chất của vấn đề, và nó cũng là sự thật đối với những diễn giả nổi tiếng nhất thế giới.

Mỗi người sẽ có những định nghĩa, góc nhìn khác nhau. Vì vậy, thay vì không ngừng lo lắng làm thế nào để trở thành một cây viết tốt, hãy bắt đầu tập trung vào tính hiệu quả, yếu tố quan trọng hàng đầu của bất kỳ nội dung nào được xuất bản trên thế giới net.

Vậy làm thế nào bạn có thể thực hiện điều đó?

Dưới đây là 3 bước cần thiết để bạn triển khai kế hoạch một cách đúng đắn.

Trở thành một cây viết/ người xây dựng nội dung (writer)

Tôi biết điều này nghe thật ngớ ngẩn, bởi vì làm thế nào bạn có thể trở thành một cây viết/ nhà văn khi mình không có chuyên môn đào tạo về nó? Đối với tôi, nó bắt đầu bằng cách tự xưng cho mình danh hiệu đó, ngay cả khi tôi không cảm thấy thích thú với nó.

Khi bắt đầu thực hiện, một số chuyện hài hước đã xảy ra: Nhiều người khác cũng làm theo cách của tôi. Họ bắt đầu giới thiệu tôi với bạn bè và người thân của mình theo kiểu như “Hãy gặp mặt anh bạn Jeff của tôi. Anh ấy là một nhà văn”.

Thời điểm đó, tôi không có bất kỳ chiếc danh thiếp nào, tôi cũng không có mô tả công việc dưới vai trò nhà văn, nhưng đó là hình mẫu mà tôi muốn trở thành. Vì vậy, tôi bắt đầu tạo ra cá tính riêng và dần dần trở thành con người mình mong muốn.

Theo thời gian, giấc mơ này ngày càng thực tế hơn. Và khi nó diễn ra, tôi đã nghĩ “Mình đang coi mình là một nhà văn. Mình phải thể hiện tốt vai trò này.”

Chính lối suy nghĩ đó đã hướng tôi tới việc viết lách nhiều hơn. Tôi bắt đầu thức dậy lúc 5 giờ mỗi sáng và đặt tay lên bàn phím bắt đầu sáng tác nội dung. Tôi không muốn mọi người nói rằng “Tự gọi mình là nhà văn, nhưng lại không viết được bất cứ điều gì”. Vì vậy tôi đã làm việc và lao động như thế.

Thật bất ngờ, nhờ thói quen này tôi đã trở nên tốt hơn. Tôi bắt đầu “trò chơi” này mỗi ngày, nó đã cho phép tôi tập trung và trau dồi nghề nghiệp của mình, điều vô cùng cần thiết đối với những người mới tập sự như tôi.

Đó là bước đi đầu tiên trong cuộc hành trình trở thành một cây viết nội dung của tôi, nó cũng có thể sẽ là bước đi dành cho bạn. Cuộc đời viết lách không phải bắt đầu bằng những khoảnh khắc vĩ đại, nó chỉ đơn giản là một sự khẳng định: bạn là một nhà văn; bạn chỉ cần viết. Bạn phải tin tưởng bản thân sẽ trở thành con người mình mong muốn.

Chia sẻ những gì bạn biết

Khi mới xuất bản blog của mình, tôi không biết phải viết về điều gì. Đâu là những thứ mà mọi người quan tâm? Tôi có thể bàn luận về lĩnh vực nào? Vì vậy, tôi bắt đầu chia sẻ những gì mà bản thân mình biết và am hiểu.

Tôi biết những gì? Không nhiều lắm. Tất cả những gì tôi làm đó là giúp đỡ những cây viết khác. Tôi cũng mong muốn trở thành một cây viết tốt hơn, vì vậy tôi đã tìm đọc rất nhiều về các chủ đề xung quanh, đây dường như là một hướng đi có ý nghĩa.

Đây là niềm đam mê mà tôi có thể chia sẻ.

Không khi nào tôi nghĩ rằng mọi cây viết đều cần viết về văn phong/ thuật sáng tác, đó là một quan niệm sai lầm phổ biến của các blogger. Đó cũng chính là những gì tôi từng mắc phải, những thứ tôi đã thực hiện trong nhiều năm.

Nếu bạn đang cố gắng thể hiện quan điểm của mình dưới vai trò một người truyền đạt, vậy mục đích viết của bạn là gì hoặc chủ đề nào bạn nên hướng tới, bạn cần viết về những gì bản thân mình hiểu rõ. Đối với tôi, đó chính là viết lách.

Khi chia sẻ những gì mình biết, tôi đã phát biểu một tuyên ngôn. Đó là một tuyên bố ngắn gọn về mục đích của người xây dựng nội dung, “Đây là những gì về con người tôi, và tôi hy vọng nó có thể giúp ích cho bạn”. Khi xuất bản nội dung trên mạng, tôi quan tâm đến việc điều gì tạo ra sự đồng thuận với người đọc. Khi phát hiện ra yếu tố nào đánh trúng tâm lý của khán giả, tôi sẽ khai thác chủ đề đó theo hướng mở rộng hơn. Đó là một quá trình lặp đi lặp lại.

Theo thời gian, ngày càng nhiều người bắt đầu đọc blog của tôi. Tôi chỉ viết những gì mình biết, nhưng dường như nó có ích với mọi người. Lúc này, tôi nhận ra: Mình đang xây dựng cộng đồng người dùng cho mình.

Trước khi xuất bản tuyên ngôn của mình, tôi chỉ có một danh sách email bao gồm 75 người dùng. Sau khi xuất bản, con số đó đã tăng lên hơn 1000 người trong vòng một tuần. Tôi đã khuyến khích họ hãy hào phóng, rộng lượng, cung cấp các bài viết hoặc ebook miễn phí hay bất cứ điều gì có thể hữu ích cho người khác. Tôi đã nói “Hãy chia sẻ điều này với bạn bè của bạn.”

Một trong những điều tôi đã học được thông qua quá trình này đó là “ăn nhân nào gặt quả đấy” (sự hào phóng sẽ sinh ra sự hào phóng). Nếu bạn giúp đỡ người khác, họ sẽ sử dụng thông tin đó để giúp đỡ nhiều người hơn. Và sự giúp đỡ đó sẽ tìm đường trở về với bạn.

Bạn có thể thu hút sự chú ý của người dùng bằng cách khuyến khích họ chia sẻ nội dung của bạn đến những người dùng khác, điều này sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều người hơn và nhân đôi sức ảnh hưởng của mình đến với cộng đồng.

Xây dựng cộng đồng

Chìa khóa cuối cùng trong việc tạo dựng nội dung thành công chính là xây dựng cộng đồng người dùng của mình theo cách riêng biệt. Tôi không nói rằng bạn nên xây dựng một cái gì đó dựa trên những người dùng không thuộc mục tiêu hướng đến của blog. Đó là quan điểm sai lầm.

Tuy nhiên, nếu bạn nói, “Đây là blog/ trang web dành cho tất cả mọi người” hoặc “Tôi muốn mọi người đọc blog của tôi”, bạn sẽ chẳng thu hút được khán giả nào cả.  

Nhưng nếu bạn tập trung vào một chủ đề hoặc ý tưởng riêng lẻ, nếu bạn nhắm mục tiêu vào một lĩnh vực đam mê riêng, bạn sẽ tìm thấy những người đồng thuận với mình, những người cộng hưởng với thế giới quan của bạn. Họ sẽ sẵn sàng chia sẻ nội dung của bạn đến với những người dùng khác.   

Đây là điều thực sự thú vị: ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đặc biệt, nhưng thực sự có rất nhiều người giống như bạn, họ cũng suy nghĩ những điều tương tự như cách bạn nghĩ, bạn cảm nhận, và tin tưởng.

Kết luận

Để xây dựng nội dung/ bài viết thành công, đừng cố tập trung vào việc bản thân phải trở thành một cây viết tốt. Thay vào đó, hãy tập trung vào tính hiệu quả mà bài viết mang lại cho người đọc. Ba yếu tố chủ chốt để bạn có thể thực hiện tiến trình này đó là:

–          Trở thành một nhà văn/ cây viết thông qua tuyên bố khẳng định bản thân: “Tôi là một nhà văn. Tôi sẽ bắt đầu hành động như thế.”

–          Chia sẻ những gì bạn biết. Không chỉ viết những gì bạn biết, hãy chia sẻ nó, xuất bản nó, và tìm cách giúp đỡ những người dùng khác cần sử dụng thông tin đó.

–          Xây dựng cộng đồng người dùng của mình thông qua sự riêng biệt.

Tôi đảm bảo đây chính là những cách có thể phát huy hiệu quả khi bạn áp dụng chúng cho blog/ website của mình. Chúc bạn thành công!

Xuân Trung

3 Bước quan trọng để xây dựng nội dung thành công

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Chiến lược SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước