Danh mục: Bing - Yahoo SEO

Làm Seo hiệu quả trên công cụ tìm kiếm Bing

Microsoft đã ra mắt công cụ tìm kiếm mới có tên Bing với mục đích duy nhất là “tuyên chiến”, bắt kịp với Google trong cuộc đua công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là những seoer giờ không chỉ phải quan tâm đến làm seo trên Google mà còn cần làm sao cho website của mình phù hợp với cả Bing seo! Nếu bạn chưa biết quá trình index của Bing khác biệt với Google như thế nào, bài viết này sẽ phân tích sự khác biệt giữa hai công cụ tìm kiếm giúp bạn có riêng cho mình một chiến lược SEO trên Bing.

Hiện nay, Bing và Yahoo đang chia sẻ các chức năng tìm kiếm, sự kết hợp bền chặt này chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong những tháng tới đây. Cái bắt tay của 2 công cụ đã tạo ra 25% thị phần tìm kiếm cho Bing/ Yahoo! Nếu bạn không chú ý đến tầm quan trọng ngày càng gia tăng của Bing, thì giờ chính là thời điểm để bắt đầu tìm hiểu cách thức tối ưu website của mình trên công cụ này. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về quá trình index diễn ra như thế nào trên công cụ đang phát triển, Bing.

Trong không gian tìm kiếm, Google chính là công cụ dẫn đầu, nó là một công cụ trưởng thành và rất tinh vi. Google đã index một loạt các nội dung trên nhiều trang web khác nhau. Trong khi đó, Bing vẫn còn trong giai đoạn trứng nước và chưa phát triển một số khả năng index phong phú như Google. Dưới đây là một số khác biệt độc đáo giữa cách thức Google index website và cách thức bộ thu thập dữ liệu của Bing hoạt động, đó là các yêu cầu về Canonical, kích thước Trang, chuyển hướng 301 & 302, thẻ Meta Refreshes và các yêu cầu Backlink.

Yêu cầu về Canonical

Google rất giỏi trong việc xác định Canonical URL của một webiste ngay cả khi website không được mã hoá để trả về Canonical URL phù hợp. Google Webmaster Tools thậm chí còn cho phép các chủ website quản lý Canonical URL của họ mà không phải thay đổi code. Ngoài ra, Google cũng hỗ trợ sử dụng thẻ Canonical như một cách để các chủ website có thể dễ dàng tránh các vấn đề về nội dung trùng lặp.

Trong khi đó Bing lại không hỗ trợ thẻ Canonical và không cho phép quản lý Canonical URL trong công cụ Webmaster Center của mình.

Theo mặc định, trình thu thập của Bing ban đầu sẽ đi truy cập tên miền gốc của website mà không cần có tên miền phụ “www” (ví dụ: http://lmt.com.vn). Nếu server gửi trả lại mã phản hồi 200-ok, Bing sẽ đăng ký tên miền trong chỉ mục của mình mà không có “www”. Nếu mã phản hồi là 301 có nghĩa tên miền không có “www” đã được chuyển hướng đến tên miền phụ có “www”. Nếu cấu hình tên miền ưa thích của bạn bao gồm cả tên miền phụ “www”, hãy chắc chắn rằng thẻ chuyển hướng Canonical của bạn được đặt đúng chỗ để có thể thực hiện quyền ưu tiên này.

Kích thước trang

Quay trở lại những ngày đầu khi Google mới đi vào hoạt động, googlebot sẽ chỉ thu thập 100k đầu tiên của bất kỳ trang web nào. Do hiện nay Google đã phát triển nên kích thước trang không còn là vấn đề đối với trình thu thập của hãng nữa. Tuy nhiên với Bing, hiện tại công cụ này chỉ lưu trữ 100k đầu tiên của hầu hết các trang web (mặc dù phạm vi không chỉ ở trong 95k – 105k). Hãy ghi nhớ điều này khi bạn tối ưu website cho công cụ Bing. Hãy chắc chắn đặt các yếu tố nội dung quan trọng của mình trong 100k đầu tiên hoặc nếu không chúng sẽ không được cho vào bộ nhớ đệm của Bing.

Chuyển hướng 301 & 302

Mặc dù Google thích chuyển hướng 301 hơn, nhưng sử dụng chuyển hướng 302 cũng không phải là vấn đề lớn đối với quá trình index. Tuy nhiên, nếu một website sử dụng thẻ Canonical chuyển hướng 302 chứ không phải 301, Bing sẽ không follow chuyển hướng đó, trong nhiều trường hợp, nó sẽ không index luôn cả website. Vì vậy, hãy nhớ luôn luôn sử dụng Canonical chuyển hướng 301 nhé, đây là việc vô cùng quan trọng. Bing từng tuyên bố rằng, “Chúng tôi không index bất kỳ trang web nào sử dụng chuyển hướng 302 trong thiết kế”. Nói cách khác, nếu phiên bản tên miền không có “www” sử dụng chuyển hướng 302 đến phiên bản tên miền có “www”, Bing sẽ không index website này.

Meta Refreshes

Một số website vẫn sử dụng thẻ Meta Refresh để chuyển hướng người dùng. Hai công cụ Bing và Google có cách xử lý vấn đề kỹ thuật này rất khác nhau. Google sẽ follow Meta refresh 0 giây và coi nó như chuyển hướng 301. Bing thì lại không làm như vậy. Trên thực tế, việc sử dụng thẻ Meta Refresh sẽ ngăn chặn bộ thu thập dữ liệu của Bing truy cập vào bất kỳ website đang được index. Nếu bạn muốn Bing index toàn bộ trang web của mình, hãy nhớ đừng sử dụng thẻ Meta Refreshes nhé.

Yêu cầu backlink

Rõ ràng Google là công cụ có lượng index lớn nhất so với những công cụ tìm kiếm còn lại. Trong những năm qua, Google đã lập chỉ mục cho một số lượng lớn các trang web, thực tế, hãng không khoe khoang quá nhiều về quy mô này. Bing thậm chí còn không tham gia vào cuộc chơi. Thay vì tìm kiếm mọi nội dung có sẵn trên một tên miền để index, Bing lại tích cực loại bỏ các trang web khỏi danh sách thu thập của mình nếu chúng không chứa đủ các liên kết uy tín hoặc nếu chúng không đủ giá trị để được xếp hạng trên SERP của Bing.

Trong khi Google sẽ index tất cả các tập tin riêng lẻ mà nó có thể tìm thấy trên một website nhất định (thậm chí cả một số nội dung không tồn tại nhưng nhờ vào chức năng Javascript mà chúng có thể hiển thị các URL nội bộ), thì Bing lại loại bỏ các trang web không đủ uy tín để được xếp hạng. Trong hầu hết trường hợp, để các trang web có thể duy trì vị trí trong danh sách index của Bing, chúng phải có ít nhất một liên kết với website bên ngoài. Theo Brett Yount – cựu Giám đốc chương trình của Bing, các trang web “cần phải xây dựng backlink đến trang web cụ thể trước khi các trang nội bộ của chúng được công cụ này index”. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có một số ngoại lệ, nhưng những điều được đề cập ở trên chính là phương pháp hoạt động tiêu chuẩn hiện nay của Bing index.

Xuan Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước