7 Lời khuyên hữu ích của Google dành cho blogger

Viết blog không phải là công việc dễ dàng, đặc biệt khi bạn phải bắt đầu từ con số không. Tuy nhiên, hiện nay bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của rất nhiều công cụ có sẵn để gia tăng lưu lượng truy cập cho website như những gì bản thân mong muốn. Trước tiên chúng ta cần cùng nhau làm sáng tỏ một điều, đây cũng là cảnh báo khi bạn tìm đọc thông tin về SEO trên bất kỳ trang web uy tín nào. Nếu những bài viết này cùng hàm chứa một yếu tố bao quát nhất mà bạn luôn cần phải lưu tâm khi xây dựng nội dung, đó chính là vấn đề về chất lượng.

 Hãy luôn luôn tự hỏi bản thân mình rằng “liệu nội dung bạn đang tải lên trang web có thực sự hữu ích, sáng tạo, mang tính giải trí, cung cấp thông tin, và khuyến khích sự tương tác của người dùng hay không?” Nếu nó không đạt được ít nhất một trong những tiêu chí trên thì bạn sẽ không bao giờ có thể hy vọng gia tăng lưu lượng truy cập, phát triển người dùng hay mức độ uy tín cho website.

Tất nhiên vẫn tồn tại trường hợp ngoại lệ ở đây, đôi khi việc duy trì mục tiêu không phải là điều đơn giản đối với những website chất lượng thấp. Nhưng nếu sau đó các trang web này thành công thì rõ ràng chúng đang phục vụ cho một số nhu cầu nhất định nào đó của người dùng.

Dù sao đi nữa, bất kể nội dung xuất bản là gì, bạn vẫn có thể sử dụng vô số cách thức đơn giản và sáng tạo để Google có thể giúp nội dung của trang được người dùng nhận ra và truy cập.

1. Index nội dung nhanh hơn

Sử dụng Google Webmaster Tools, bạn có thể submit một trang web mới lên Google để chúng được công cụ này index ngay lập tức.

Nếu bạn có thể thường xuyên cập nhật sitemap XML và nội dung mới, sau đó submit chúng lên Google, thì đây quả là việc làm tuyệt vời. Mặc dù một số webmaster nhận thấy rằng để Google crawl và index trang có thể sẽ mất một vài ngày cho đến một vài tuần.

Dưới đây là giải pháp nhanh chóng dành cho bạn: hãy sử dụng “Fetch as Google”. Nó đã được thử nghiệm, kết quả là bài viết đã được index chỉ trong vòng 30 phút sau khi submit. Cách thực hiện như sau:

–         Trên trang chủ của Webmaster Tools, nhấp chuột vào một trang web mà bạn đã đăng ký thuộc sở hữu của mình.

–         Trên Bảng điều khiển Dashboard, trong “Crawl” click vào “Fetch as Google”.

–         Trong hộp văn bản, gõ đường dẫn đến trang web mà bạn muốn kiểm tra.

–         Trong danh sách thả xuống, chọn “Web”.

–         Nhấp vào “Fetch”. Google sẽ truy tìm URL mà bạn đã yêu cầu. Quá trình này có thể mất đến 15 phút.

–         Khi nhìn thấy dấu hiệu “Successful” của Fetch, click vào “Submit” để Index và lựa chọn chỉ submit URL hoặc cả URL và các trang được liên kết từ nó.

Bạn có thể submit 500 URL một tuần theo cách này.

Bạn cũng có thể submit một trang web ẩn danh bằng cách nhấp vào hình ảnh dưới đây.

Xem thêm bài viết : Link Building: Cách thức để Ép google phải Index backlink của bạn nhanh hơn

                              7 Bước tăng tốc độ index website của google

2. Đăng tải ảnh đại diện lên Google Authorship

Bạn cũng có thể đăng tải chân dung của mình trên SERP. Chúng ta có thể sử dụng thẻ rel=author khi tạo quyền tác giả, tuy nhiên sau đó Google đã làm cho quá trình này trở nên đơn giản hơn với người dùng.

Hãy click vào hình ảnh dưới đây để xem mẫu submit.

Như bạn thấy, tất cả những thứ chúng ta cần đó là một tài khoản trên Google+, ảnh đại diện dễ nhận biết và tên Google+ phù hợp với tên trên nội dung đăng tải.

Cho dù quyền tác giả có thể cải thiện thứ hạng của website trên Google SERP hay không, đây vẫn là việc đáng để thực hiện. Nó làm cho trang web của bạn nổi bật hơn so với đối thủ. Nó làm tăng mức độ tín nhiệm và độ tin tưởng của trang, từ đó cải thiện tỷ lệ nhấp chuột.

3. Tìm kiếm hình ảnh bằng quyền sử dụng

Nếu bạn gặp phải trục trặc do vô tình sử dụng hình ảnh đã có bản quyền của một công ty hay thư viện hoạt cảnh phim khiến cho doanh nghiệp nhỏ bé của bạn đối mặt với vấn đề lớn về tài chính, bạn không cần phải quá lo lắng vì hiện nay Google đã khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

Bạn có thể sử dụng chức năng lọc bằng quyền sử dụng khi tìm kiếm hình ảnh.

4. Tìm hiểu nội dung đang phổ biến với Google Trends

Việc này rất tiện dụng, nó giúp bạn tạo nên tiêu đề và chọn ra các thuật ngữ tìm kiếm phổ biến nhất để sử dụng trong bài viết của mình.

Giả sử bạn đang chạy một trang web hay blog đánh giá phim, và bạn đang băn khoăn không biết liệu từ khóa “film” hay “movies” mới là thuật ngữ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay, hãy sử dụng Google Trends, nó sẽ nói cho bạn biết thông tin này một cách chính xác nhất có thể.

Từ đồ thị trên chúng ta thấy rằng “movies” chính là từ khóa phổ biến nhất.

Xem thêm phương pháp sử dụng Google Trends hiệu quả.

5. Sử dụng Google AdWords để phát hiện các thuật ngữ tìm kiếm thay thế

Bạn có thể sử dụng Google AdWords tương tự như Google Trends, tuy nhiên công cụ này mạnh mẽ và chính xác hơn rất nhiều, nó sẽ cung cấp cho bạn các từ khóa thay thế, tiết lộ số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của thuật ngữ đó.

Ngoài ra, đây còn là một công cụ hoàn toàn miễn phí, bạn thậm chí không cần phải mua bất kỳ quảng cáo nào để sử dụng nó.

–         Hãy đăng nhập vào tài khoản AdWords của bạn (hoàn toàn miễn phí), vào mục “Tools and Analysis”.

–         Chọn “Keyword Planner”. Sau đó click vào trình đơn thả xuống đầu tiên bên trái: “Tìm kiếm từ khóa và các ý tưởng nhóm quảng cáo mới”.

–         Gõ từ khóa triển vọng của bạn vào ô trống (ở đây từ khóa được chọn là “car reviews”), chọn mục tiêu của bạn (tại Vương quốc Anh hoặc quốc tế) và nhấp vào “Get Ideas”.

–         Sau khi hiện ra kết quả, nhấp vào tab thứ hai “Keyword ideas”.

Ở đây bạn sẽ nhìn thấy hàng trăm các tùy chọn từ khóa và tần số tìm kiếm tương đối của chúng.

Việc này có thể giúp bạn tạo ra URL và viết thẻ meta description.

6. Sử dụng thẻ “nofollow”

Hãy thêm thuộc tính nofollow vào tất cả các external links từ blog của bạn.

Thẻ nofollow là một thuộc tính HTML, nó nói cho công cụ tìm kiếm biết rằng không cần chú ý đến một số liên kết nhất định xuất hiện trên trang web của bạn.

Tại sao bạn phải sử dụng thẻ này? Các thuật toán tìm kiếm phụ thuộc rất nhiều vào số lượng các inbound và outbound link trên một trang web khi xác định thứ tự xếp hạng của chúng trong SERP. Nếu website có lượng outbound link nhiều hơn inbound link, điều này cho biết trang web đó thiếu độ uy tín và thứ hạng của nó sẽ bị tụt giảm.

Hãy bổ sung thêm thuộc tính nofollow đặc biệt là vào mục nhận xét vì đây là vị trí thường bị spam và chứa vô số các liên kết không chính xác, việc này sẽ đảm bảo Google không chú ý đến chúng nữa.

Bạn xem thêm bài viết dành cho các blogger cần phải biết một số mã HTML có hướng dẫn tạo những liên kết chứa thẻ nofollow.

Bạn có thể bổ sung thêm các thẻ theo phương pháp thủ công mặc dù nhiều hệ thống quản lý nội dung hiện nay có thể tự động chèn các thẻ này vào những vị trí liên quan.

Như đã đề cập, chúng ta có thể sử dụng thẻ Nofollow cho mục nhận xét, ngoài ra bạn cũng có thể dùng trong nội dung do người dùng tạo ra (guest posts), nhúng chúng vào những liên kết mà bạn không muốn xác nhận đặc biệt nhưng lại muốn làm nổi bật chúng và trong bất kỳ liên kết mất phí nào có thể bị Google phạt.

7. Không nên xây dựng các liên kết không tự nhiên

Dù xây dựng liên kết không tự nhiên có hấp dẫn như nào đi chăng nữa thì cuối cùng bạn cũng sẽ bị phát hiện và bị Google trừng phạt.

Như trong trường hợp của website Rap Genius, trang này đã bị Google phạt do sử dụng hacking để gia tăng lưu lượng truy cập, dưới đây là những biện pháp SEO mà Rap Genius áp dụng:

–         Rap Genius chắp nối danh sách các liên kết của những ca khúc nổi tiếng vào trong các bài viết khách (guest post) mà chúng không liên quan gì với nội dung.

–         Rap Genius tăng cấp cho bất kỳ blog nào liên kết đến trang thông qua các bài viết, bất kể có liên quan đến nội dung hay không.

Chính việc này đã khiến Google đưa ra lệnh cấm website này hoạt động 10 ngày trong dịp Giáng sinh, nó đã dẫn đến tình trạng sụt giảm 80% lưu lượng truy cập của trang mà phải khá lâu sau đó Rap Genius mới có thể phục hồi lại được như ban đầu. Đây chính là bài học để các website khác nhìn vào và học tập.

Còn bạn, bạn có lời khuyên nào để giúp trang web cải thiện hiệu suất hoạt động hay không, hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn nhé!

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước