Phương pháp sử dụng Google Trends trong SEO

0

Google Trends là một trong những công cụ tốt nhất và linh hoạt nhất cho hoạt động SEO. Nó là công cụ marketing tương đương với kìm đa năng Leatherman hay Swiss Army knife (cây dao đa năng Thụy Sĩ). Nếu bạn chỉ có thể sử dụng một công cụ SEO để phát triển chiến dịch marketing trên Internet, sản phẩm này sẽ là một ứng cử viên sáng giá.

Đôi nét về tác giả:

Chuck Price là người sáng lập kiêm Chủ tịch của Measurable SEO, một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị internet đầy đủ cho khách hàng toàn cầu có trụ sở tại Albany New York.

Trước khi trở thành chủ tịch của MSEO, ông từng là nhà đồng sáng lập của Blue Frog Advertising, một công ty chuyên về xây dựng liên kết sáng tạo. Ông cũng đảm nhiệm vị trí COO tại We Build Pages aka Internet Marketing Ninjas trong 5 năm dưới vai trò phụ trách phát triển kinh doanh. Ông bắt đầu sự nghiệp marketing online từ một nhà tiếp thị chi nhánh vào năm 2002.                   

Google Trends là một trong những công cụ tốt nhất và linh hoạt nhất cho hoạt động SEO. Nó là công cụ marketing tương đương với kìm đa năng Leatherman hay Swiss Army knife (cây dao đa năng Thụy Sĩ). Nếu bạn chỉ có thể sử dụng một công cụ SEO để phát triển chiến dịch marketing trên Internet, sản phẩm này sẽ là một ứng cử viên sáng giá.

Sử dụng Google Trends

Khi thực hiện tìm kiếm trên Google Trends, bạn có thể tùy chọn thiết lập bốn thông số biến (mặc định hiển thị dưới dạng được in đậm):

* Web Search – Tìm kiếm hình ảnh – Tìm kiếm tin tức – Tìm kiếm sản phẩm – Tìm kiếm trên Youtube

* Tìm kiếm toàn cầu – Tùy chọn một quốc gia cụ thể

* Từ 2004 – Hiện nay –7 ngày trước – 30 ngày trước – 90 ngày trước – 12 tháng trước – Chọn cả một năm

* All Categories – Nghệ thuật & giải trí – Xe cộ – Làm đẹp – Sách văn học – Kinh doanh – Máy tính & điện tử – Tài chính – Thực phẩm – Trò chơi

Bạn có thể so sánh năm thuật ngữ tìm kiếm hoặc giữa các nhóm tìm kiếm với nhau cùng lúc, với hơn 25 thuật ngữ tìm kiếm trong mỗi nhóm.

Ví dụ:

* Bút + bút chì + giấy (nhóm 1)

* Dập ghim + băng dính + notebook + thước (nhóm 2)

* Tẩy + kẹp giấy (nhóm 3)

Bằng cách sử dụng dấu “+” giữa các thuật ngữ tìm kiếm, bạn đang cho Google biết từ khóa bạn muốn tìm kiếm bao gồm bút hoặc bút chì hoặc giấy. 


Hướng dẫn sử dụng Google trends

Google cũng sẽ hiển thị Hot Searches và Top Charts trong Google Trends, giúp liệt kê các tìm kiếm hàng đầu trong ngày cũng như những tìm kiếm phổ biến theo danh mục.

Luôn có sẵn tất cả các dữ liệu này thì thật tuyệt vời, nhưng biết phải làm gì với nguồn dữ liệu đó thì còn tốt hơn. Sau đây là hướng dẫn về cách sử dụng thông tin này vào mục đích SEO.

Tìm kiếm từ khóa

Do Google Trends không đưa ra con số tìm kiếm thực tế, nên nó hoạt động tốt nhất khi được sử dụng kết hợp với Keyword Planner (công cụ giúp bạn có thêm các ý tưởng để xây dựng các chiến dịch quảng cáo mới hoặc cũ). Google Trends sẽ hiển thị mức độ “bình thường” hoặc có liên quan đến mức độ quan tâm của người tìm kiếm theo thời gian cho một cụm từ khóa tiềm năng. Nó cũng cho phép bạn so sánh mức độ quan tâm của người dùng với các cụm từ mục tiêu tiềm năng.

Nếu bạn đang bán phụ tùng xe hơi. Vậy mức độ quan tâm đến phụ tùng xe hơi của người dùng đạt đỉnh điểm vào thời điểm nào? Những yếu tố tiềm năng nào có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập, cụm từ “car parts” hay “auto parts”? 

Hướng dẫn sử dụng Google trends

Trong ví dụ này, tôi đã thiết lập các thông số cho Hoa Kỳ từ năm 2004 đến nay. Chúng ta có thể thấy rằng người Mỹ tìm kiếm cụm từ “car parts” nhiều nhất vào thời điểm đầu mùa hè. Với cụm từ “auto parts”, mức độ tìm kiếm nhiều gấp 4 lần so với cụm từ “car parts”. Có một xu hướng tăng chung trong tìm kiếm cụm từ “auto parts”, cho dù có sử dụng hỗn hợp SEO cho cả 2 cụm từ này trong vòng 12 tháng qua. Biết tối ưu hóa chiến dịch SEO là điều tốt.

Vậy tiềm năng thương mại điện tử thì sao? Bạn hãy sử dụng tìm kiếm sản phẩm như một tham số để tìm hiểu: 

Hướng dẫn sử dụng Google trends

Tìm kiếm sản phẩm đã tăng hơn gấp đôi kể từ mùa thu năm 2010. Rõ ràng, ở đây có sự quan tâm của người sử dụng, nhưng bạn nên thực hiện một phân tích cạnh tranh, trước khi nhảy vào bất kỳ mảng nào.

Geo-Targeting

Google Trends phá vỡ các dữ liệu tìm kiếm theo vùng. Như bạn có thể thấy ở bản đồ bên dưới, ở đây có một số mức độ quan tâm của người dùng về cụm từ “auto parts” trên toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ, mức độ cao nhất đến từ Georgia và Florida. 

Hướng dẫn sử dụng Google trends

Đào sâu hơn và bạn sẽ thấy Atlant chính là một thị trường đặc biệt mạnh mẽ: 

Hướng dẫn sử dụng Google trends

Nếu bạn đang làm SEO địa phương hay geo-targeted PPC (tính năng cho phép bạn thiết lập quảng cáo bao gồm cả chiến dịch PPC chỉ hiển thị với một khu vực địa lý cụ thể), dữ liệu này là vô giá.

News Jacking

Newsjacking đột nhiên, là tất cả các cơn giận dữ trong SEO. Theo David Meerman Scott, đó là “quá trình mà bạn đưa ý tưởng vào hoặc tạo thành một góc tin tức hot, trong một thời gian thực để có thể thực hiện chiến dịch truyền thông cho công việc kinh doanh của bản thân”.

Nếu Hot Searches không tồn tại, thì ai đó sẽ tạo ra nó cho newsjacking. Công thức newsjacking rất đơn giản:

* Chọn một chủ đề xu hướng.

* Blog về nó.

* Tweet nó (bằng cách sử dụng hashtag đã tạo lập).

* Đừng trở thành một người khờ dại (ví dụ, không nên cố gắng lợi dụng tình cảnh bi kịch).

Sau đây là một ví dụ minh họa điển hình cho newjacking trong Bongo Bongo Land.

Sáng tạo nội dung

Top Charts là nguồn tài nguyên tuyệt vời để phát triển ý tưởng nội dung mà mọi người thực sự quan tâm. Quay lại chủ đề về cụm từ “car parts”, chuyển hướng đến các công ty xe hơi, bấm vào “BMW”, sau đó nhấn vào “explore – khám phá” trong cột bên phải. 

Hướng dẫn sử dụng Google trends

Nó trông giống như một bài đăng blog về BMW i3 và dòng xe điện BMW sẽ gợi lên nhiều sự quan tâm của người tìm kiếm. Nếu thuật ngữ “Breakout” xuất hiện dưới mục Rating – Đánh giá, lưu lượng tìm kiếm cụm từ đó đã tăng thêm 5000%.

Xây dựng liên kết

Liên kết hiện nay vẫn là động lực chính của thứ tự xếp hạng. Bằng cách tạo ra nội dung khiến mọi người tìm kiếm và muốn đọc, bạn sẽ thu hút các liên kết. Liên kết là thước đo thành công khi đánh giá kết quả của những nỗ lực tiếp thị nội dung.

Nội dung Video

Poop. Đúng vậy; poop là kết quả hàng đầu khi tôi thực hiện tìm kiếm Google Trends cho “YouTube” với các thông số tìm kiếm đã thiết lập trên YouTube: 

Hướng dẫn sử dụng Google trends

Tôi đã không hy vọng tìm thấy lượng truy cập bùng nổ của Poop trên YouTube (250% kể từ năm 2008) và đó chính là việc sử dụng công cụ này để nghiên cứu nội dung video. Xin được chúc mừng California, với chỉ số khối lượng tìm kiếm 100 về mặt  này.

Để thực hiện việc này tại nhà, hãy làm theo các bước sau:

* Sử dụng Google Trends

* Nhập từ khóa

* Thay đổi “Web Search” sang tìm kiếm “Youtube”.

* Ghi tóm lược những ý tưởng nảy sinh như: 

  1. Đây có phải là ý tưởng mà bạn có thể sử dụng cho bản thân?
  2. Bạn có thể tận dụng xu hướng này hay không?

Dữ liệu này có thể được sử dụng để tối ưu hóa video:

* Tạo ra tiêu đề lớn.

* Sử dụng các thẻ phù hợp.

* Tối ưu hóa thẻ description.

* Giám sát thương hiệu

Việc này chỉ sử dụng cho những “thương hiệu lớn” với khối lượng tìm kiếm thích đáng. Trong trường hợp được trích dẫn dưới đây, ba trong số bốn đối thủ cạnh tranh không thay đổi, nhưng một công ty rõ ràng là nằm trong khu vực AutoZon 

Hướng dẫn sử dụng Google trends

Takeaway

Google rất thích làm mới nội dung chủ đề. Google Trends là công cụ duy nhất và tốt nhất hiện có để phát triển ý tưởng nội dung nhằm thu hút lưu lượng truy cập và liên kết. Nếu bạn chưa từng sử dụng công cụ này cho các mục đích SEO, bạn nên kiểm tra nó ngay từ bây giờ.

xuan trung

Đánh giá bài viết này
Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng