Cấu trúc báo cáo trong SEO sẽ thế nào khi chiến lược thay đổi?

Hiện nay, tất cả SEOer đều tạo ra báo cáo thứ hạng cho những từ khóa của mình một cách thường xuyên và đều đặn. Đó có thể là báo cáo hàng tuần hoặc hàng tháng, nhưng tất cả chúng đều được thực hiện theo một số điểm trọng tâm. Với những thay đổi trong vài năm trở lại đây, bạn có thực sự nghĩ báo cáo thứ hạng là số liệu duy nhất để theo dõi nỗ lực SEO đã bỏ ra hay không? Tôi không nghĩ vậy, bởi vì:

 –         SEOer hiện nay phải sử dụng rất nhiều biến thể từ khóa khi thực hiện xây dựng liên kết, vì các từ khóa kết hợp chính xác với anchor text có thể khiến website gặp nguy hiểm.

–         Google đã di chuyển hoàn toàn sang tìm kiếm an toàn và dừng cung cấp dữ liệu từ khóa trong tất cả các công cụ Analytics.

–         Bản cập nhật Hummingbird đã thay đổi cách hãng cung cấp kết quả cho người sử dụng. Google hiểu các truy vấn tìm kiếm của người dùng và cung cấp kết quả dựa trên sự hiểu biết của mình, thay vì chỉ chú trọng vào từ khóa như trước đây.

Với những bản cập nhật này, làm thế nào một báo cáo thứ hạng nhỏ lẻ chỉ tập trung vào từ khóa mục tiêu lại có thể chứng minh được những nỗ lực SEO bạn đã bỏ ra? Điều này là chuyện không thể. Hiện nay, SEOer không chỉ giới hạn nỗ lực trong những từ khóa mục tiêu, vậy tại sao chúng ta lại hạn chế các báo cáo sử dụng?

Là một người làm SEO, bạn cần cố gắng gia tăng khả năng truy cập, tiếp thị nội dung, xây dựng liên kết chất lượng, tạo ra những tín hiệu xã hội để thu về thứ hạng cao hơn cho website trong công cụ tìm kiếm. Những nỗ lực này cũng giúp website thu về lưu lượng referral (nếu tiếp thị nội dung hoặc xây dựng liên kết chất lượng được thực hiện) và gia tăng nhận thức thương hiệu (nếu chiến lược truyền thông xã hội thành công). Ngoài ra, khi sử dụng các từ khóa đa dạng trong quá trình tối ưu on-page và off-page, bạn cũng có thể gia tăng thứ hạng cho các từ khóa phi mục tiêu của mình.

Vậy làm thế nào bạn có thể chắc chắn mình đang báo cáo với khách hàng hoặc ông chủ của mình tất cả những lợi ích bạn tạo ra? Dưới đây là những báo cáo bạn nên sử dụng cho bất kỳ chiến dịch SEO nào.

1. Báo cáo hoạt động (Activities Report)

Đây là loại báo cáo tự bản thân nó cũng có thể giải thích được nhiều điều, tuy nhiên, mọi người thường bỏ qua nó. Báo cáo này bao gồm tất cả các hoạt động bạn đã hoàn thành. Ví dụ, nó sẽ chứa nội dung và vị trí bạn đã tiếp thị, thể loại và vị trí infographics bạn đã phân phối, cũng như bất kỳ hoạt động nào khác tạo ra lợi ích cho khách hàng.

2. Báo cáo thứ hạng (Ranking Report)

Báo cáo thứ hạng không nên chỉ giới hạn trong các từ khóa mục tiêu, mà cần phải dựa trên quy mô rộng lớn hơn.

Ví dụ: Nếu bạn định nhắm mục tiêu cho cụm từ khóa “giày thể thao – Sport Shoes”, trong quá trình tối ưu bạn cũng sử dụng những biến thể khác nhau của từ này như “white sport shoes – giày thể thao trắng” và “red sport shoes – giày thể thao đỏ”, vậy thì bạn cũng nên đưa những báo cáo này vào trong báo cáo thứ hạng.

3. Báo cáo tổng hợp (Total Reach Report)

Báo cào này sẽ bao gồm lưu lượng tìm kiếm, lưu lượng trực tiếp, và lưu lượng referral. Tại sao? Bởi vì những nỗ lực của bạn có thể nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu, do đó lưu lượng trực tiếp và lưu lượng referral thông qua nội dung và truyền thông xã hội cũng sẽ tăng lên.

4. Báo cáo Endorsements (Endorsements Report)

Báo cáo này chứa những số liệu về mức độ gia tăng trong tổng số backlinks, tên miền và mức độ uy tín của trang, số liệu về sự gia tăng trong tương tác xã hội của người dùng, v.v.

5. Báo cáo theo dõi chuyển đổi (Conversions Tracking Report)

Đối với mỗi doanh nghiệp, chuyển đổi luôn là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ hoạt động tối ưu nào. Vì vậy, đây là một trong những số liệu quan trọng nhất cần phải theo dõi và thống kê. Báo cáo này dựa trên số lượng truy vấn, thời gian trung bình trên trang, sụt giảm tỷ lệ bounce rate, v.v.

Trong những năm qua, Google đã tiến hành rất nhiều thay đổi trong thuật toán của mình, kết quả là SEOer phải bỏ ra nhiều công sức và áp dụng các chiến lược khác nhau để có thể thu về thứ hạng cao hơn cho website trên công cụ tìm kiếm. Trước đây, người làm SEO chỉ cần tập trung vào việc thu về lượng back links lớn cho trang web của mình. Tuy nhiên hiện nay, họ cần tập trung vào những liên kết chất lượng, khả năng tiếp cận của trang, các tín hiệu xã hội và nội dung chất lượng. Vậy tại sao những báo cáo chúng ta sử dụng lại hầu như không hề thay đổi?

Với những thay đổi trong nỗ lực thực hiện, bạn cũng phải thay đổi cấu trúc báo cáo của mình cho phù hợp, hãy tạo uy tín trong tất cả công việc mà mình đảm nhận.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước