Giải pháp khi lưu lượng truy cập website chạm đáy

Cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với một nhà tiếp thị tìm kiếm và công ty cung cấp dịch vụ seo tổng thể đó là: hiệu suất SEO website chạm đáy và bạn không biết nguyên nhân bắt nguồn từ đâu.

Chúng ta cần nhớ rằng luôn luôn tồn tại một lý do khiến lưu lượng truy cập tìm kiếm hữu cơ của website sụt giảm. Có thể điều gì đó đã thay đổi: do một yếu tố nào đó trên website hoặc do các bản cập nhật thuật toán của công cụ tìm kiếm. Tất cả việc bạn phải làm đó là xác định nguyên nhân của tình trạng này là gì, và đưa ra biện pháp hành động phù hợp.

Hãy sử dụng những lời khuyên dưới đây để chẩn đoán vấn đề mà website mình đang gặp phải, bắt đầu quá trình tái xây dựng hiệu suất tìm kiếm hữu cơ cho site.

1. Vấn đề về độ uy tín của trang: Kiểm tra Webmaster Tools

Hãy bắt đầu tìm hiểu vấn đề từ khía cạnh kỹ thuật bởi vì một vài kiểm tra nhanh chóng có thể chỉ ra các vấn đề đang gây ra tình trạng suy giảm hiệu suất chốc lát trên website của bạn.

Hai công cụ Google webmaster tools và Bing webmaster tools đều đưa ra thông điệp cảnh báo cho các chủ website chuyên vượt qua giới hạn hoặc thay đổi trên website của mình. Google cũng chỉ rõ những hình phạt mà website có thể phải nhận trong báo cáo “Manual Actions”. Nếu trang web của bạn bị nhận hình phạt thủ công, hãy bắt đầu sửa chữa những vấn đề được nêu ra trong báo cáo đó.

Nếu bạn chưa đăng ký và xác nhận website của mình với cả hai công cụ trên, hãy thực hiện điều đó ngay hôm nay. Nếu đợi cho đến khi xảy ra vấn đề mới đăng ký, bạn sẽ gặp khó khăn khi sử dụng các công cụ này để chẩn đoán tình trạng cho site.

Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng báo cáo “Crawl Errors – các lỗi thu thập” để kiểm tra tình trạng gia tăng mạnh các trang báo lỗi 404 trên website. Trong Bing, báo cáo này chính là “Crawl Information – thông tin thu thập”.

Báo cáo “Blocked URLs – các URL bị chặn” của Google cho biết số lượng trang web đang bị chặn bởi tập tin robots.txt. Một thay đổi sai lầm trong tập tin này có thể ngăn chặn công cụ tìm kiếm truy cập vào toàn bộ website của bạn, điều này sẽ giết chết thứ hạng và lưu lượng tìm kiếm hữu cơ của site. Sau cùng, hãy kiểm tra báo cáo “Remove URLs – Di chuyển URL” để đảm bảo không có ai vô tình yêu cầu di chuyển toàn bộ website. Bing cũng có một báo cáo tương tự như này với tên gọi “Block URLs – Chặn URLs”.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra mức độ index trong báo cáo “Index Status – Tình trạng index” của GWT. Sự sụt giảm đột ngột trong mức độ index sẽ báo hiệu rằng Google đã tìm thấy một vấn đề quan trọng liên quan đến chất lượng website, hoặc vấn đề về kỹ thuật như xuất hiện nhiều trang báo lỗi 404, hay vấn đề về nội dung như sự thay đổi lớn trong số lượng hoặc giá trị nội dung trên trang chưa được index.

Bất kỳ vấn đề nào ở trên cũng đều chỉ ra sự thay đổi kỹ thuật lớn trên website, giống như việc di chuyển hoặc thiết kế lại site. Đôi khi điều này xảy ra do tác dụng phụ của quá trình chuyển đổi nền tảng do các nhà phát triển thực hiện. Đôi khi nó là một phần của dự án tái thiết kế lớn hơn.

Tại sao vấn đề kỹ thuật này lại ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm hữu cơ? Các công cụ tìm kiếm luôn kết hợp chỉ số uy tín khác nhau của mỗi URL trên một website dựa vào nhiều yếu tố như những liên kết đến các trang này. Khi vấn đề thay đổi kỹ thuật xảy ra, chúng thường ảnh hưởng đến website trên cấp độ URL. Những thay đổi trên URL có thể khiến tín hiệu uy tín của website trở nên tồi tệ hơn. Mức độ uy tín thấp hơn có nghĩa là thứ hạng và lưu lượng tìm kiếm hữu cơ của site cũng sẽ giảm sút.

Hãy thảo luận với nhà phát triển của mình và tìm ra vấn đề đã thay đổi. Bạn cần sửa chữa các trang lỗi 404 được đề cập chi tiết trong báo cáo và nếu URL có thay đổi, hãy thực hiện chuyển hướng 301 tất cả các URL cũ sang địa chỉ URL mới.

2. Vấn đề liên quan: Kiểm tra số liệu phân tích

Nếu tất cả các báo cáo webmaster tools đều bình thường, hãy kiểm tra báo cáo “Search Queries – truy vấn tìm kiếm” của Google để xác minh xem các báo cáo về lưu lượng tìm kiếm hữu cơ có phù hợp với mức độ sụt giảm hiệu suất nghiêm trọng trong các số liệu phân tích web hay không. Nếu các báo cáo không giống nhau, có lẽ số liệu phân tích web của bạn không báo cáo lưu lượng truy cập một cách chính xác. Mặc dù quá trình này có thể tiêu tốn thời gian, nhưng nó rất đáng để thực hiện.

Một khi bạn đã loại trừ các vấn đề kỹ thuật, bước tiếp theo đó là phân tích những thay đổi về mức độ liên quan. Thay đổi nội dung trên website có thể tác động khá lớn đến hiệu suất tìm kiếm hữu cơ, bao gồm cả số lượng nội dung, cách thức hiển thị trong các mẫu (template), trong các từ ngữ riêng lẻ được sử dụng, v.v.

Hãy đào sâu vào các phân tích để cố gắng cô lập vấn đề trong một phân đoạn trang web hoặc từ khóa nhất định. Hãy lựa chọn phạm vi ngày tháng so sánh từ trước khi xảy ra tình trạng suy giảm hiệu suất cho đến sau khi tình trạng xảy ra.

Download báo cáo về các trang mục tìm kiếm hữu cơ và từ khóa tìm kiếm hữu cơ cho mỗi phạm vi ngày tháng. Bạn có thể chuyển sang Google Webmaster Tools để lấy báo cáo từ khoá bởi vì các chương trình phân tích web hiện nay hầu như rất khó thu thập dữ liệu referrals từ khóa. Google Webmaster Tools cũng cung cấp vị trí thứ hạng trung bình trong báo cáo “Search Query – truy vấn tìm kiếm”.

Đầu tiên, hãy kiểm tra hiệu suất của những từ khóa thương hiệu cho website của mình. Nếu hiệu suất tìm kiếm hữu cơ cho loại từ khóa này giảm sút, đó là dấu hiệu của một vấn đề thuật toán lớn hơn. Nó có thể do nhu cầu tìm kiếm thương hiệu của bạn đã tụt giảm đáng kể dựa trên xu hướng theo mùa hoặc do quá trình ngừng các hoạt động tiếp thị offline của hãng. Tuy nhiên, đây thường là vấn đề liên quan đến cách công cụ tìm kiếm quan sát website của bạn.

Hãy so sánh dữ liệu trang web và từ khóa của giai đoạn trước đó và sau này. Tìm kiếm hữu cơ trên trang có sụt giảm đồng đều trên toàn website hay chỉ xảy ra trên một số trang web và từ khóa nhất định? Thứ hạng của trang cũng tuân theo cách thức tương tự như bạn nhìn thấy trong các báo cáo phân tích chứ?

Nếu hiệu suất của một nhóm từ khóa liên quan suy giảm, bạn có thể liên kết nó với sự thay đổi trong hiệu suất của các trang cụ thể hay không? Nếu không, hãy thử liên kết từ khóa với trang web bằng cách sử dụng báo cáo xếp hạng.

Nếu hiệu suất hữu cơ cho một nhóm trang web cụ thể suy giảm mạnh mẽ hơn, bạn cần xác định thay đổi đó là gì. Điều hướng trên các trang này đã thay đổi đến một vị trí mới trong hệ thống phân cấp của website hay chưa? Template hoặc nội dung trên trang có được cập nhật? Website có đang hiển thị các sản phẩm mới hay không?

Một khi bạn đã xác định được yếu tố thay đổi là gì, hãy thực hiện các bước cần thiết để giải quyết những vấn đề liên quan đến sự suy giảm hiệu suất từ khóa và website. Nếu bạn hoàn toàn không phát hiện ra bất kỳ vấn đề nổi bật nào trong các báo cáo thứ hạng và quá trình phân tích, không có bất kỳ thay đổi nào diễn ra trên trang, vậy thì bạn nên xem xét các vấn đề liên quan đến cập nhật thuật toán của công cụ tìm kiếm.

3. Vấn đề thuật toán

Nếu Google đã phát hành một bản cập nhật thuật toán quan trọng, mọi người sẽ bàn tán về nó trên các website hàng đầu như SearchEngineLand.com và Moz.com. Nếu nó không xuất hiện trên trang nhất, rất có thể nguyên nhân gây ra vấn đề của bạn không phải do thuật toán tạo nên.

Lúc này, bạn có thể sử dụng công cụ Panguin và đăng nhập bằng tài khoản Google để so sánh số liệu phân tích với các bản cập nhật thuật toán lớn của Google. Quá trình này sẽ cho bạn biết sự suy giảm của hiệu suất website có trùng khớp với một trong những bản cập nhật thuật toán gần đây hay không. Tuy nhiên, công cụ này chỉ hợp với Google Analytics, nhưng Moz cũng giữ danh sách các bản cập nhật thuật toán để bạn có thể so sánh nó với số liệu phân tích của mình theo phương thức thủ công.

Nếu không có sự tương quan nào giữa mức độ suy giảm hiệu suất tìm kiếm hữu cơ trên website với các bản cập nhật thuật toán, nó có thể là một trong hai lý do sau: điều gì đó đã thay đổi thực sự trên website mà bạn chưa phát hiện ra (lúc này bạn có thể kiểm tra lại trang web của mình), hoặc Google đã phát hiện ra điều gì vượt ngoài quy định của hãng cho đến thời điểm hiện tại.

Hãy kiểm tra các biện pháp thực hành SEO của bạn. Bạn đã từng mua liên kết hoặc người nào đó trong lịch sử của website đã mua liên kết cho site hay chưa? Phần lớn liên kết của bạn đến từ các trang bài viết, thông cáo báo chí, danh bạ web, widgets? Nếu như vậy, liên kết của bạn có thể bị giảm giá trị, từ đó chỉ số uy tín của liên kết thực sự trên site sẽ bị sụt giảm.

Để phân tích profile liên kết, hãy truy cập Google Webmaster Tools, nhìn vào báo cáo “links to Your Site”. Nếu tên miền được tối ưu quá đà hoặc chứa nhiều liên kết đến website của bạn, rất có thể nó không giúp ích cho những nỗ lực SEO trên site.

Ví dụ, nếu bạn có 100 liên kết đến một trang web và 70 trong số đó đến từ các website thông cáo báo chí đã bị giảm giá trị, như vậy hiện tại bạn chỉ có 30 liên kết hiệu quả đang bổ sung uy tín cho trang web. Nó không phải là một hình phạt, đó là tác động của việc phụ thuộc quá nhiều vào các liên kết được mua hoặc được xây dựng. Thật không may, để sửa chữa vấn đề này, bạn phải thu về nhiều liên kết tự nhiên hơn cho website. Việc này không hề dễ dàng, nhưng nó là cách duy nhất để cải thiện profile liên kết chất lượng thấp cho trang.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước