Tự tìm hiểu SEO dành cho các nhà tiếp thị không chuyên

Câu hỏi đầu tiên của bạn chắc chắn là “tại sao tôi cần bận tâm tới việc tự tìm hiểu về SEO nếu tôi không có kế hoạch hoạt động trong mảng SEO tại doanh nghiệp mình”. Đó là một câu hỏi thẳng thắn bởi vì tìm hiểu bất cứ điều gì về SEO và dịch vụ SEO đều đòi hỏi ở bạn cả thời gian và sự kiên nhẫn. Ngay cảtìm khác nhau sau đây:

–         Những vấn đề cơ bản về cách thức hoạt động thực sự của SEO không mất quá nhiều thời gian nếu bạn quyết tâm tìm hiểu.

–         SEO ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp bao gồm bộ phận bán hàng, CNTT, và PR.

–         Nếu bạn có ý định thuê một công ty hoặc chuyên gia SEO trợ giúp, bạn cần biết nên hỏi những gì và những gì mà một chuyên gia thực sự sẽ trả lời.

–         Những hiểu biết sâu sắc về SEO sẽ giúp bạn đánh giá được người dùng trực tuyến của mình đang muốn nhìn thấy điều gì trên trang.

Bạn có thể sử dụng nhiều cách thức tốn kém và chính thức hơn nữa để tìm hiểu về SEO, chẳng hạn như bàn bạc với hãng tư vấn hiện tại của doanh nghiệp mình hoặc tham gia vào một khóa học đào tạo trực tuyến, nhưng điều này có thể là vấn đề khó khăn đối với những doanh nghiệp mới. Nếu bạn thực sự đang ở giai đoạn đầu tiên trong quá trình nắm bắt về SEO, cách tốt nhất là tự mình tìm hiểu.

Cách thức tự tìm hiểu về SEO

Dưới đây là những phương thức khác nhau mà tôi đã tự dạy bản thân mình về SEO cùng với những nguồn thông tin để giúp bạn thu về nhiều lợi ích nhất:

1. Trước tiên, kỹ năng đọc luôn là yếu tố cần thiết. Bao giờ cũng vậy, đọc các bài viết liên quan nên là bước ưu tiên đầu tiên trong hoạt động tìm hiểu về SEO. Bạn sẽ nắm bắt được những gì đang diễn ra trong lĩnh vực SEO thông qua đọc các blog và sau đó tìm kiếm “những hướng dẫn cơ bản về SEO”. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thông tin về SEO hiện nay tồn tại rất nhiều. Đừng có suy nghĩ mình cần phải đọc tất cả mọi thứ, chỉ cần tìm những hướng dẫn cơ bản và đáng tin cậy nhất mà thôi.

Nguồn tài liệu: SEO cơ bản và thủ thuật SEO LMT, Hướng dẫn về SEO dành cho người mới bắt đầu của Moz; Hướng dẫn về SEO của Search Engine Land; SEO: Hướng dẫn toàn diện cho người mới bắt đầu của Kissmetrics.

2. Thực hành với các công cụ SEO. Một phần rất lớn của SEO đó là sử dụng các công cụ khác nhau để thu thập và phân tích dữ liệu, tiến hành nghiên cứu từ khóa, v.v. Nếu bạn chưa thiết lập tài khoản miễn phí trên Google Webmaster Tools, hãy ưu tiên thực hiện bước này trước tiên. Hiện nay, trên thế giới web tồn tại rất nhiều công cụ miễn phí, vì vậy tốt nhất bạn nên tải về một số trong đó và kiểm tra tất cả các tab cũng như tùy chọn khác nhau trên từng công cụ. Có thể bạn không biết cách sử dụng tất cả mọi thứ ngay từ đầu, nhưng hãy cố gắng tìm hiểu để thu về những kiến thức bổ ích nhất cho bản thân.

Nguồn tài liệu: Google Webmaster Tools, Google Analytics, Google Keyword Planner, chuyên mục Công cụ seo 

3. Tham gia vào cộng đồng trực tuyến. Có hàng tá các nhóm và diễn đàn khác nhau về SEO trên thế giới mạng để bạn có thể tham gia (bao gồm cả nhóm những người mới bắt đầu). Hãy chú ý đến những vấn đề đang được bàn luận và xem liệu bạn có thể lĩnh hội được hiểu biết gì từ đó hay không. Đây chắc chắn là những nơi tuyệt vời để bạn có thể học hỏi những điều mới, và thậm chí bạn còn có thể hỏi những điều mình chưa biết.

Nguồn tài liệu: Các nhóm hội trên LinkedIn bao gồm: Nhóm các Bloggers chuyên nghiệp, Nhóm tiếp thị truyền thông xã hội, Search Engine Watch, v.v. Các diễn đàn gồm có: Diễn đàn sản phẩm của Google và Diễn đàn Chat SEO, Blog kinh nghiệm SEO LMT

4. Kết nối với chuyên gia SEO trên truyền thông xã hội. Có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi kết nối với các chuyên gia SEO trên truyền thông xã hội nếu bạn không biết họ trước đó, nhưng đừng nên quá lo lắng. Trước tiên, hãy cố gắng gặp gỡ những người trong diễn đàn và các nhóm trực tuyến, sau đó gửi yêu cầu kết nối cùng với bình luận về một bài viết của họ mà bạn đã đọc được. Việc này có thể giúp bạn gặp được một nhà cố vấn, và là một cách tuyệt vời để những thắc mắc của bạn được trả lời trực tiếp.

5. Hãy viết bài về SEO. Cá nhân tôi thấy rằng tự mình viết nội dung về SEO là một trong những cách tốt nhất để thực sự tìm hiểu về một chủ đề cụ thể nào đó. Nó liên quan đến vấn đề nghiên cứu và kiểm tra thực tế, đây chỉ là những gì mà một người mới bắt đầu cần, và việc cố gắng giải thích ý tưởng của mình yêu cầu bạn phải am hiểu thực sự về chủ đề đó. Hãy xuất bản những bài viết blog trên website của mình để thể hiện những gì bạn viết và nhận được phản hồi của người đọc.  

Mẹo: Ý tưởng về chủ đề có thể được phát triển từ những cuộc hội thoại hiện tại bạn đang tìm kiếm diễn ra trong môi trường SEO, hoặc bằng cách cố gắng để lấp đầy khoảng trống bạn nhận thấy trong khi tìm hiểu về SEO.

Như đã thảo luận ở trên, tự mình tìm hiểu về SEO sẽ là một nhiệm vụ lâu dài, tốn thời gian, nhưng nó không có nghĩa là bạn không cần nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia. Thuê một hãng tư vấn SEO hoặc một chuyên gia nào đó chỉ tập trung vào SEO là yêu cầu quan trọng bởi vì SEO bao hàm rất nhiều mảng liên quan như nội dung sáng tạo, tiếp thị truyền thông xã hội, nghiên cứu từ khóa, tối ưu kỹ thuật on-site, xuất bản guest blogging, v.v. Hiểu biết cơ bản về SEO sẽ không thể biến bạn trở thành một người có thể phát triển và thực hiện chiến lược SEO một cách chuyên nghiệp, nhưng kiến thức của bạn sẽ tạo thuận lợi cho quan hệ đối tác với những chuyên gia SEO và tiếp thị trực tuyến .

Bạn đã từng tự mình tìm hiểu về SEO trước đây hay chưa? Bạn đã sử dụng chiến thuật nào để làm việc? Bài viết có bỏ sót bất kỳ nguồn tài liệu nào mà bạn biết hay không? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn trong mục bình luận dưới đây.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tìm hiểu seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước