Danh mục: Công cụ SEO

Sử dụng Google webmaster tools trong tìm kiếm dữ liệu chuyển đổi từ khóa trên URL

Tháng 1 vừa qua, Google đã thông báo đến người dùng số liệu phân tích trong báo cáo truy vấn tìm kiếm trên Google Webmaster Tools sẽ không tiếp tục được làm tròn. Theo đó, độ chính xác của những báo cáo này sẽ lên đến hơn 20 – 30%.

Thậm chí, dữ liệu sẽ không có sẵn trong giao diện lập trình ứng dụng (API), vị trí duy nhất bạn có thể tìm thấy dữ liệu truy vấn tìm kiếm trên cấp độ trang đó là báo cáo “Top Pages – các trang web hàng đầu” trong Google Webmaster Tools. Để tìm hiểu kỹ hơn về phần này bạn có thể xem thêm chuyên mục Google SEO và các bài viết trong Công cụ SEO.

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách thức thu thập dữ liệu từ khóa của trang đích bằng cách sử dụng báo cáo Top Pages làm khuôn mẫu. Sau đó hợp nhất dữ liệu chuyển đổi trên Analytics và định hướng theo thời gian một cách rất cơ bản.

Các công cụ được sử dụng:

–         Google Webmaster Tools

–         Google Analytics

–         Excel

1. Thu thập dữ liệu trên báo cáo Top Pages

Báo cáo Truy vấn Tìm kiếm trong Google Webmaster Tools là cách duy nhất để thu thập được dữ liệu từ khóa toàn diện.

–         Thiết lập ngày tháng cho tuần đầu tiên của tháng 2 và mở rộng các mục nhập trang (hình 2) để phát hiện tất cả các từ khóa.

–         Lựa chọn, sao chép, sau đó dán tất cả các dữ liệu vào trong bảng tính Excel.

Lưu ý: Sử dụng Excel, bạn sẽ phải chờ đợi một lúc khi dán dữ liệu lên đó.

Sau khi dán dữ liệu, hãy định dạng để loại bỏ tất cả các liên kết, chèn một cột sang bên trái của cột Lượt hiển thị (Impressions), thêm tiêu đề cột mới, và lưu lại dưới dạng tập tin .xlsx mới.

–         Sử dụng quá trình tương tự để tạo ra một tab tương tự cho tuần thứ 2 của tháng 2.

Bây giờ chúng ta đã có mẫu để bắt đầu hợp nhất dữ liệu từ các nguồn khác, cụ thể là báo cáo Thứ hạng truy vấn trên Google Webmaster Tools và báo cáo Lượt truy cập và Chuyển đổi trong Google Analytics.

2. Hợp nhất dữ liệu

Sử dụng chức năng VLOOKUP của Excel để bắt đầu thêm dữ liệu từ các báo cáo truy vấn tìm kiếm trong Google Webmaster Tool và Google Analytics.

–         Kéo dữ liệu “Average Rank – Thứ hạng trung bình” từ báo cáo Truy vấn tìm kiếm trong Google Webmaster Tool.

Hãy chắc chắn thiết lập ngày tháng đúng cách (đây là thiết lập cho dữ liệu trong tab của tuần 1).

Thay đổi 25 hàng thành 10 hàng, sau đó thay đổi tham số “grid.s” trong URL thành tổng số hàng cụ thể, trong trường hợp này là 2453 hàng.

Nhấn Enter, sau đó nhấp vào “Download this table”. Mở tập tin và báo cáo định dạng .xlsx trong cửa sổ truy cập. Chúng ta sẽ sử dụng file này để kéo dữ liệu “Vị trí trung bình” cho mỗi từ khóa.

Trong tab báo cáo của tuần 1 (hãy chắc chắn bạn đã kéo dữ liệu Google Webmaster Tool của tuần 1), nhập =vlookup và di chuyển mũi tên sang ô bạn muốn sử dụng, ví dụ như lookup_value, sau đó gõ dấu phẩy.

Trong download dữ liệu Truy vấn tìm kiếm trên Google Webmaster Tool, hãy đánh dấu dữ liệu bạn muốn sử dụng cho table_array và thêm dấu phẩy. Ví dụ chúng ta muốn tìm kiếm các giá trị trong cột H (cột thứ 8 từ trái sang), hãy thêm số 8, dấu phẩy, và cuối cùng là một số không, sau đó nhấn Enter.

Công thức đầy đủ sẽ có hình dạng như sau:

=VLOOKUP(B3,'[www-yoursite-com_20140218T230012Z_TopSearchQueries_20140201-20140207.csv]www-yoursite-com_20140218T23′!$A$2:$H$2454,8,0)

–         lookup_value – B3

–         table_array – ‘[www-yoursite-com_20140218T230012Z_TopSearchQueries_20140201-20140207.csv]www-yoursite-com_20140218T23’!$A$2:$H$2454

–         col_index_num – 8

–         [range_lookup]– 0

Kéo cột đến tất cả các ô cần áp dụng, đảm bảo không ghi đè lên báo cáo Thứ hạng trung bình đã tồn tại của trang. Việc #N/A hiển thị các truy vấn có lượng click ít hơn là điều hoàn toàn bình thường. Hãy tìm kiếm và thay thế tất cả các trường hợp với 1, bởi vì từ khóa không thể được đăng ký trong hệ thống của Google mà không có một lượt click nào.

Lặp lại quá trình này cho tuần 2.

–         Kéo dữ liệu Chuyển đổi hữu cơ cho các URL từ Google Analytics.

Đảm bảo sử dụng ngày tháng phù hợp, điều hướng đến “Customization – Tùy chọn” (chuyển hướng phía trên) -> Tạo một báo cáo tùy chỉnh mới -> Thêm dữ liệu vào bảng để nó trông giống như hình dưới đây. “Goal Starts” có thể là bất kỳ dữ liệu chuyển đổi nào mà bạn muốn sử dụng.

Thay đổi các hàng hiển thị (dưới cùng bên phải) xuống còn 25 hàng, sau đó tìm kiếm thông số “explorer-table.rowCount” trong URL, thay thế con số phía sau %3D bằng số lượng các hàng trong tập hợp kết quả của Google Analytics. Nhấn Enter, sau đó Export à CSV.

Sử dụng chức năng VLOOKUP như đã mô tả trước đó để thêm dữ liệu chuyển đổi cho cả tab của tuần 1 và tuần 2.

Sản phẩm cuối cùng nên có hai tab kết quả báo cáo Top Page trong Google Webmaster Tool được sử dụng làm chương trình khung, kết hợp với dữ liệu Lượt truy cập và Chuyển đổi của Analytics. Bước tiếp theo, lấy thông tin này và tạo ra Bảng điều khiển cơ bản trong Google Webmaster Tool.

3. Bảng điều khiển cơ bản trong Google Webmaster Tool.

Điều cơ bản về giải pháp này đó là cách thức để hình dung mối tương quan giữa tỷ lệ chuyển đổi của URL với dữ liệu Lượt click và hiển thị từ khóa.

Những gì chúng ta đang nhìn chỉ là 25 URL hàng đầu, mở rộng quá trình này sử dụng nhiều URL hơn cũng đơn giản như những gì đã trình bày ở trên. Ở đây bảng này đại diện cho khoảng 60% lưu lượng tìm kiếm hữu của website thông qua công cụ Google.

Hàng được đánh dấu màu xanh là trang chủ của website. Chúng ta có thể thấy rằng trang chủ này chỉ được hiển thị dưới 28,92% trong kết quả tìm kiếm nhưng tỉ lệ CTR của nó lên đến gần 40% và tỉ lệ chuyển đổi chiếm 33,05%.

Tip: Công thức thay đổi phần trăm: = (mới# – cũ#)/cũ#

Nhìn vào các tab trong tuần, chúng ta có thể thấy nguyên nhân là do Google đã liệt kê trang web trong nhiều tìm kiếm mới không được thực hiện trong tuần 1. Vì vậy, mặc dù trang web không được hiển thị nhiều trong các kết quả tìm kiếm, nhưng nó đã được liệt kê trong 36 tìm kiếm không được thực hiện trong tuần trước. Bằng cách kéo dữ liệu chuyển đổi cấp độ từ khoá từ GA, chúng ta thực sự có thể bắt đầu thu hẹp phạm vi những từ khóa chịu trách nhiệm cho sự gia tăng chuyển đổi này và sử dụng nó để hình thành nên những chiến lược mới.

Kết luận

Kể từ khi SSL/ tìm kiếm an toàn ra đời, chúng ta đã không thể liên kết trực tiếp dữ liệu chuyển đổi với tìm kiếm được người nào đó sử dụng để truy cập vào trang web của mình. Hiện nay, chúng ta chỉ có thể phối hợp chúng mà thôi.

Bài viết này chỉ đề cập qua những việc có thể và nên thực hiện với dữ liệu trong các công cụ phân tích. Tất nhiên, những công cụ cấp doanh nghiệp đã và đang thực hiện phân tích loại dữ liệu này trên quy mô lớn hơn rất nhiều. Điều quan trọng đó là bạn cần tìm ra cách thức để chuyển hướng cho phù hợp theo từng giai đoạn thời gian.

 Xuan Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước