Bí mật của chiến dịch SEO thành công: Phần 2 – Xây dựng đội ngũ hùng mạnh

Trong phần đầu của loạt bài này, chúng ta đã tìm hiểu một phương pháp mạnh mẽ được các SEOer doanh nghiệp thành công sử dụng khi giải quyết những thách thức trong quá trình SEO. Mặc dù kế hoạch hoạt động đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhưng kế hoạch tốt nhất cũng sẽ vô dụng nếu bạn không thể hiện thực hóa nó.

 Ở phần 1 chúng ta đã tìm hiểu Kế hoạch hoạt động cho chiến dịch seo thành công. Trong phần hai này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu một bí mật khác của các SEOer doanh nghiệp đó chính là quan điểm độc đáo của họ trong việc phát triển một “đội ngũ hùng mạnh – winning team”.

Bất kể giai đoạn trưởng thành SEO của tổ chức diễn ra như thế nào, chúng ta nhận thấy một số đặc điểm để phân biệt giữa các SEOer với nhau, họ là ai, họ sẽ là ai trong tương lai, đặc biệt trong việc thu về những kết quả vượt trội so với đối thủ khác. Dưới đây là một số đặc điểm của những SEOer thành công:

–         Khả năng hòa hợp với tất cả các cấp độ của tổ chức.

–         Khả năng hoàn thành các dự án lớn, phức tạp ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau trong tổ chức.

–          Khả năng thay đổi tác động liên tục mà không tham gia hoàn toàn vào tất cả mọi sự việc diễn ra trong tổ chức.

Vậy làm thế nào các SEOer này có thể hoàn thành nhiệm vụ? Câu trả lời rất đơn giản: họ đầu tư vào việc xây dựng một đội ngũ nhân viên hùng mạnh.

Bất cứ ai từng hoạt động trong lĩnh vực SEO đều nói rằng SEO là một môn thể thao đồng đội. Mặc dù sự đóng góp của mỗi cá nhân sẽ giúp công việc tiến triển, nhưng sự nỗ lực kết hợp của cả đội ngũ mới có thể thật sự mang lại kết quả làm thay đổi cục diện trò chơi. Ở đây, đội ngũ này không chỉ đề cập đến các SEOer riêng lẻ, mà đó còn là cả các team trải dài trên toàn bộ doanh nghiệp và tất cả các bộ phận khác.

Mặc dù khái niệm này khá dễ hiểu, nhưng trong trường hợp này, bạn cần tập trung vào yếu tố cấu thành nên một “team”.

Thông thường, trong quy mô doanh nghiệp, đây là cách các SEOer thành công nhìn nhận đội ngũ nhân viên của mình:

Trong hình trên, các team nội bộ là đội ngũ nòng cốt, trong khi đó chuyên gia và các hãng tư vấn bên ngoài đóng vai trò như phần mở rộng của team.

Trong thực tế, SEOer thành công nhận thấy đội ngũ nhân viên của mình thực sự lớn hơn, đa dạng hơn và mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì được thể hiện ở trên. Một SEOer thành công được đội ngũ của mình hỗ trợ sẽ trông giống như thế này:

Đây là nỗ lực kết hợp của tất cả các thành viên trong đội để chiến dịch SEO đạt được thành công. Vậy làm thế nào bạn có thể xây dựng một đội ngũ như vậy?

3 đặc điểm của một team hùng mạnh

Dưới đây là ba đặc điểm của những team SEO hùng mạnh.

1. Sự tin cậy

Bạn có thể là SEOer thông minh nhất, am hiểu nhất trên thế giới, nhưng đừng để một người làm trong lĩnh vực IT phải đánh giá yêu cầu mới nhất bạn đưa ra cho họ. Để người khác tin tưởng mình không phải là vấn đề một sớm một chiều. Tất cả các SEOer thành công đều biết và hiểu rõ niềm tin chính là yếu tố bạn phải xây dựng liên tục, nó không đến một cách tự động. Điều này đặc biệt đúng nếu vai trò của bạn liên quan đến việc hướng dẫn người khác thực hiện theo cách mình mong muốn. Họ phải tin tưởng bạn để tránh xảy ra bất đồng trong quá trình hợp tác lâu dài.

Mọi người sẽ sẵn sàng làm việc gì đó giúp bạn nếu họ tin tưởng những gì bạn nói và nếu bạn luôn đưa ra lý do để họ có thể tin tưởng. Dưới đây là một quá trình đơn giản rất dễ thành công trong việc xây dựng niềm tin với người khác. Hãy suy nghĩ về điều này trước khi bạn tiếp cận một người nào đó trong doanh nghiệp mình để yêu cầu họ hoàn thành công việc:

–         Bạn có thể giải thích rõ ràng những gì mình muốn làm và cách thức tiến hành nó?

–         Bạn có thể chứng minh qua ví dụ, đưa ra lý do đằng sau việc mình muốn làm và đặc biệt cách thức bạn muốn thực hiện?

–         Bạn có thể cung cấp hỗ trợ cần thiết cho những gì cần thực hiện (tự mình hoặc thông qua các nguồn lực khác)?

–         Bạn có thể cung cấp thông tin phản hồi về thành công hoặc thất bại của hoạt động, giải thích lý do tại sao nó lại thành công/ thất bại?

Nhiều SEOer phàn nàn rằng cung cấp số liệu hoặc dự đoán về các hoạt động SEO là mục đích của những kẻ khờ, nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy. Giống như bất kỳ hoạt động tiếp thị nào khác, chúng ta có thể đưa ra dự báo cho hoạt động SEO. Dự báo tốt đôi khi còn hiệu quả hơn nhiều so với cảm giác khi bạn định tham gia vào cuộc thảo luận với các bên liên quan khác.

2. Đào tạo

Bạn có thể đã nghe qua câu tục ngữ sau đây:

“Cho người đàn ông một con cá, bạn chỉ nuôi sống ông ta một ngày. Dạy ông ta cách bắt cá, bạn đã nuôi sống ông ta cả đời.”

Một trong những điều thông minh nhất trong các doanh nghiệp thành công đó là khả năng tối ưu trên công cụ tìm kiếm bằng cách biến nó từ công việc chỉ dành cho đội ngũ SEO trở thành trách nhiệm được chia sẻ trong toàn bộ tổ chức. Lợi ích của tối ưu tìm kiếm ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ từ trải nghiệm người dùng cho đến lưu lượng truy cập và lượng chuyển đổi trên website. Vì vậy, để tất cả mọi người từ đội ngũ IT cho đến các quản lý bộ phận đều quan tâm đến việc cải thiện kết quả SEO trong doanh nghiệp là một việc làm có ý nghĩa và cần thiết.

Trong các tổ chức doanh nghiệp, SEOer hoạt động giống như một huấn luyện viên hơn chứ không phải là một thành viên cá nhân của team. Đào tạo các bộ phận khác nhau của tổ chức về cách thức tiến hành SEO là một phần trong thói quen hàng ngày của họ, nó giống như cách dạy cho người đàn ông nuôi cá, việc này sẽ tạo ra tác động kéo dài và sâu sắc trên kết quả tổng thể của tổ chức. Thật đơn giản khi đào tạo một lần cho đội ngũ nhân viên về những kiến thức cơ bản trong SEO và coi trọng quá trình hoàn thành nhiệm vụ; tuy nhiên để thực sự hiệu quả, quá trình đào tạo này cần trở thành một phần trong nỗ lực nâng cao nhận thức cho các team khác nhau, điều chỉnh vai trò cụ thể của họ và cập nhật để sử dụng những thông tin mới nhất.

3. Công cụ

Xây dựng team SEO hùng mạnh cũng có nghĩa là doanh nghiệp cần trang bị các công cụ phù hợp cho đội ngũ của mình để họ có thể hoàn thành công việc và theo dõi tiến độ thực hiện. Mặc dù quá trình đào tạo giúp đội ngũ SEO nắm rõ kiến thức về những việc cần làm, nhưng công cụ giúp họ hoàn thành công việc bởi vì nó cho phép SEOer quan sát trực tiếp vào hiệu quả của những nỗ lực mà mình đã bỏ ra.

Mỗi team khác nhau sẽ sử dụng các công cụ khác nhau. Team nội dung cần sử dụng công cụ để nghiên cứu ý tưởng nội dung. Team IT cần công cụ để phân tích hoạt động của bot tìm kiếm hoặc xác định các vấn đề liên quan đến quá trình thu thập dữ liệu. Trong khi đó designers cần sử dụng công cụ để đảm bảo tạo ra những thiết kế thân thiện với SEO.

Ví dụ, bạn cần một đội ngũ IT để sửa chữa các lỗi 404 trên website. Lúc này bạn có thể cải thiện vấn đề một cách đáng kể nếu cung cấp cho họ công cụ giúp xác định nguồn gốc xuất hiện lỗi nhanh chóng và dễ dàng, để từ đó họ có thể theo dõi tác động của nó trên kết quả cuối cùng.

Điều này luôn đúng với bất kỳ thành viên nào trong team và bất kỳ bộ phận nào trong tổ chức. Nó giúp thúc đẩy họ hiểu biết rõ ràng hơn về phương hướng di chuyển, từ đó họ có thể nhìn thấy tác động của công việc mà mình đã thực hiện.

Nền tảng cấp độ doanh nghiệp có thể gom tất cả các công cụ này vào một vị trí duy nhất, nhưng trong ngành công nghiệp SEO, chúng ta cũng có hàng trăm giải pháp khác nhau để cung cấp các chức năng cơ bản cần thiết. Vấn đề là nếu sử dụng các công cụ và quá trình theo dõi thích hợp, chúng ta có thể giữ cho các team đa dạng trong tổ chức đi cùng một hướng. Với định hướng và tầm nhìn rõ ràng, bạn có thể đảm bảo sự tin tưởng và quá trình đào tạo SEO sẽ tạo ra tác động lâu dài cho doanh nghiệp của mình.

Kết luận

Khi bạn bắt đầu suy nghĩ về những ưu tiên hàng đầu của mình trong năm 2014, từ đánh dấu ngữ nghĩa cho đến mở rộng chiến dịch SEO toàn cầu hay tiếp thị nội dung, hãy bỏ ra chút thời gian để suy nghĩ về tài sản có giá trị nhất mà bạn có thể sử dụng để phát triển: đội ngũ nhân viên của mình. Chiến thắng trong SEO chính là việc phát triển một đội ngũ có thể thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh. Tất cả chính là những yếu tố tốt nhất cho năm 2014!

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Chiến lược SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước