Bí mật của chiến dịch SEO thành công phần I: Kế hoạch hoạt động

Một trong những khía cạnh thử thách nhất của việc quản trị website doanh nghiệp không phải là xác định những việc cần thực hiện vì cơ hội để cải thiện website là không thiếu và những việc cần tiến hành không bao giờ kết thúc, ngay cả đối với những website “thần thánh” hoàn toàn chiếm ưu thế trong chiến lược SEO mà không mắc bắt kỳ sai lầm nào.

Khó khăn ở đây chính là việc xác định, ưu tiên và thực thi các nhiệm vụ. Bạn phải chuẩn bị hết mọi thứ và phải đảm bảo thu được những nguồn dự trữ nội bộ từ tất cả những ông chủ của công ty để có thể phát triển đội ngũ nhân viên của mình.

Mỗi chiến lược SEO hàng đầu mà tôi biết đều phát triển những phương pháp chính xác để giải quyết vấn đề này. Họ xây dựng các hệ thống, quy trình và kỹ thuật để cung cấp cho mình một khuôn khổ chọn lựa đa dạng hơn, giúp nắm bắt và giải quyết vấn đề trong phạm vi cho phép.

Đứng trên quan điểm quản lý, quá trình này được gọi là “kế hoạch hoạt động”. Đó là một khuôn khổ quá trình có giá trị mà doanh nghiệp cần quen dần bởi vì chúng ta có thể ứng dụng nó vào bất kỳ dự án nào mà mình thực hiện.

1. Kế hoạch hoạt động dành cho SEO

Dưới đây là định nghĩa ngắn gọn về Kế hoạch hoạt động mà Wikipedia đã đưa ra:

Kế hoạch hoạt động là quá trình liên kết các mục tiêu chiến lược với các mục tiêu chiến thuật. Nó vạch ra những giai đoạn quan trọng, những điều kiện thành công và giải thích cách thức, hoặc bộ phần nào của kế hoạch chiến lược sẽ được áp dụng trong giai đoạn hoạt động… Kế hoạch hành động là cơ sở và nền tảng cho yêu cầu ngân sách hoạt động hàng năm của doanh nghiệp.

Bài viết này sẽ giúp các bạn tiếp cận với kế hoạch hoạt động đơn giản đến kinh ngạc nhưng hiệu quả lại vô cùng tuyệt vời, nó phụ thuộc vào việc bạn trả lời 3 câu hỏi đơn giản sau đây:

–         Chúng ta đang ở đâu?

–         Chúng ta muốn ở đâu?

–         Làm thế nào để đến được vị trí đó?

2. Chúng ta đang ở đâu?

Bước đầu tiên trong việc thực hiện bất kỳ dự án SEO nào đó là xác định chính xác tình trạng hiện tại của doanh nghiệp mình, hãy suy nghĩ về những vấn đề hiện tại. Nó bao gồm mọi khía cạnh liên quan đến cách bạn sẽ thực hiện trong từng phạm vi của chiến dịch SEO.

Ví dụ, biểu đồ dưới đây là những khía cạnh tôi đã xem xét, cùng với những mặt cụ thể trong mỗi khía cạnh đó. Tất nhiên, đây không phải là tất cả những gì các bạn có thể tìm kiếm trong mỗi chỉ tiêu.  

Bạn có thể bắt đầu từ trong ra ngoài (từ cơ sở nền tảng) hoặc từ ngoài vào trong (bắt đầu từ kết quả).

Lưu ý:

– Sai lầm phổ biến đó là chúng ta thường bắt đầu với dữ liệu “Visibility – khả năng hiển thị” để đo lường tình trạng hiện tại của doanh nghiệp mình. Mục tiêu ở đây không phải là thứ hạng cao nhất mà cốt lõi đó là lưu lượng truy cập cao nhất nếu có thể.

– Một sai lầm khác mà doanh nghiệp cũng nên tránh đó là cách thức tiếp cận toàn bộ website của mình như thể nó đang rao bán cùng một sản phẩm vậy. Hầu hết các website đều có vô số các sản phẩm, dịch vụ, trừ phi doanh nghiệp bạn thuộc vào nhóm thiểu số còn lại.

Segmentation (Phân đoạn hóa) là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn đi sâu vào hiệu suất chi tiết của website để xác định sự khác biệt trong cách thức hoạt động. Thử tưởng tượng Tổng thống Hoa Kỳ công bố tăng trưởng kinh tế đang ở mức 2%, mặc dù đây là một thông tin rất tốt, nhưng khi bóc tách vấn đề, bạn phát hiện ra rằng sản xuất công nghiệp tăng 4%, nhưng chi tiêu của người dùng lại giảm 0,5%. Thông tin này có thể nói cho bạn biết những khía cạnh, lĩnh vực nào bạn nên tập trung vào.

Điều này cũng tương tự khi nắm được được vị trí của doanh nghiệp mình đang ở đâu. Hãy phân khúc hiệu suất theo từng ngành nghề kinh doanh, đơn vị khác nhau để hiểu cách thức hoạt động của mỗi bộ phận đó.

3. Chúng ta muốn ở đâu?

Nhà tiếp thị nào cũng mong muốn tạo ra lưu lượng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi nhiều hơn cho website của mình. Mặc dù có rất nhiều cách để xác định vị trí mình cần tiến tới, tuy nhiên tôi nghĩ con đường cạnh tranh sẽ tạo ra tác động thúc đẩy mạnh hơn cả. Dù doanh nghiệp bạn đang hoạt động ở lĩnh vực ngành nghề nào đi nữa, luôn luôn tồn tại một hoặc hai phân khúc bạn đang bị đối thủ cạnh tranh vượt mặt.

Competitive Intelligence là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ, nó có thể giúp bạn hiểu được vị trí mình đang đứng trong bối cảnh tìm kiếm hiện tại.

Mặc dù xác định đối thủ cạnh tranh thực sự của mình là việc làm quan trọng nhưng bạn cần nhớ đối thủ ở đây không chỉ là những người bạn nghĩ là đối thủ, mà đó còn là những doanh nghiệp đang cạnh tranh thực sự với bạn trong tìm kiếm hữu cơ. Bạn có thể nắm rõ những đối thủ hàng đầu của mình theo cách đơn giản nhất đó là tập hợp các website hàng đầu đối với mỗi từ khóa được theo dõi và xây dựng hình ảnh trực quan để thể hiện lượt chia sẽ của mỗi tên miền trên SERP.

Ví dụ, tại doanh nghiệp Sears, các giám đốc điều hành tin rằng đối thủ cạnh tranh của họ là Target và Wal-Mart. Nhưng trong thực tế, từ góc độ tìm kiếm, họ có hàng trăm đối thủ cạnh tranh dựa trên từng dòng sản phẩm mà họ đang bán.

Đây là báo cáo tổng thể của đối thủ cạnh tranh thực sự của Sears:

Và đây vẫn là báo cáo trên sau khi đã được phân khúc theo loại thiết bị:

Hãy chú ý vào sự khác biệt trong khuynh hướng cạnh tranh. Bạn có nhìn thấy bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào thuộc hàng đối thủ cạnh tranh “tiêu chuẩn” hay không?

Tất nhiên, bạn có thể thực hiện phức tạp hơn bằng cách xử lý tỉ mỉ từng thứ hạng hoặc áp dụng biện pháp định tính đối với những thứ hạng hàng đầu, tuy nhiên, bài viết này sẽ không đề cập đến khía cạnh đó.

Để xác định vị trí bạn muốn đạt được, hãy tổng hợp, phân tích và phân đoạn thông tin của đối thủ cạnh tranh, từ đó bạn có thể xác định những thiếu sót trong nỗ lực SEO của mình (nền tảng, tài sản và khả năng hiển thị). Việc này sẽ giúp bạn khám phá ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp mình.

Bạn có thể xác định những thiếu sót hiển nhiên, rõ ràng bằng cách kiểm tra xem liệu đối thủ của mình có đang thực hiện tối ưu những từ khóa mà bạn không tối ưu hay không; liệu họ có nội dung bạn không có, hay họ có những mối quan hệ mà bạn không có. Bạn cũng có thể đi sâu vào đánh dấu ngữ nghĩa, liên kết nội bộ, v.v. mà đối thủ đang thực hiện trên website của họ. Quá trình thu thập dữ liệu có thể sẽ mất thời gian nếu bạn định sử dụng phương pháp thủ công, tuy nhiên đây sẽ là những thông tin vô cùng giá trị!

4. Làm cách nào để đạt được vị trí mong muốn

Bước gần như cuối cùng trong quá trình này là xác định cách thức khắc phục những khoảng cách giữa vị trí bạn đang đứng và vị trí bạn mong muốn đạt được, đó chính là lộ trình SEO dành cho doanh nghiệp. Việc này liên quan đến:

–         Xây dựng danh sách các dự án cấp cao, được ưu tiên.

–         Chuyển dự án thành những nhiệm vụ nhỏ hơn.

–         Phân phối quyền ưu tiên và ảnh hưởng đến mỗi nhiệm vụ

–         Dự báo tác động có thể xảy ra

Dự báo có thể là vấn đề khó khăn nếu bạn đang điều hành một website có hàng trăm ngàn từ khóa và bài viết nội dung.

Sai lầm phổ biến mà nhiều người thường mắc phải đó là họ chỉ đưa ra tất cả các từ khóa mà mình biết, dựa trên tỉ lệ CTR, ước đoán lưu lượng truy cập sẽ thu về được nếu tất cả các từ khóa đều thuộc vị trí đầu tiên (hoặc ba vị trí đầu) trên SERP. Đây có lẽ là cách dự đoán tồi tệ nhất bởi vì nó bỏ qua yếu tố mùa vụ, vị trí thứ hạng của từng từ khóa riêng lẻ, và các cấp độ cạnh tranh khác nhau.

Hãy dành thời gian để thu thập thông tin về các xu hướng khối lượng tìm kiếm và vạch ra những phương pháp cải thiện thứ hạng từ thời điểm hiện tại cho tới 12 tháng sau đó.

Kết luận

Mặc dù khuôn khổ kế hoạch hoạt động ở trên có vẻ như là những yếu tố cốt lõi của quá trình xây dựng lộ trình SEO, nhưng bạn cũng phải nhớ theo dõi, giám sát và báo cáo lại tác động thực tế của kế hoạch hoạt động đó vì nó cũng quan trọng không kém đấy nhé.

Kỹ thuật này sẽ rất hữu ích vì chúng cung cấp một quan điểm khác nhau về cách bạn quản lý chiến lược SEO cho doanh nghiệp mình.

Trước khi đưa ra yêu cầu ngân sách cho bất kỳ sáng kiến nào, hãy chuẩn bị một kế hoạch hoạt động cụ thể, nó là điều kiện đảm bảo bạn có thể giành được nguồn lực hỗ trợ cho những hoạch định chi tiết của mình. 

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Chiến lược SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước