Chẩn đoán hình phạt Google: Phần III – Các câu hỏi liên quan

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp các câu hỏi thường gặp liên quan đến quá trình xóa bỏ hình phạt của Google.

Khi Google áp dụng hình phạt nào đó trên một website bất kỳ, nó luôn gửi tin nhắn thông báo cụ thể trong Webmaster Tools. Đây chính là những hình phạt thủ công khiến website phải đệ trình yêu cầu xem xét lại lên gã khổng lồ tìm kiếm.

Tuy nhiên, nhiều tình huống website chỉ đơn giản bị suy giảm thứ hạng và lưu lượng truy cập qua Google một cách đáng kể mà không biết lý do tại sao do không nhận được bất kỳ tin nhắn thông báo nào. Nguyên nhân ở đây lại do vấn đề khác, đó là hình phạt thuật toán, nó được tạo ra hoàn toàn bởi một chương trình máy tính mà không cần bất kỳ tác động nào của con người. Không có bất kỳ tin nhắn hiển thị nào trong Webmaster Tools, vì vậy chủ website cũng không cần sử dụng yêu cầu xem xét lại trong những trường hợp như này. Các tập tin Disavow có thể áp dụng được cho cả hai trường hợp này.

Tìm hiểu thông tin hữu ích để chuẩn đoán xem website của bạn có bị phạt thủ công hay không? tại phần 1 của chuỗi bài viết.

I.  Hình phạt thủ công

Q1: Mất bao lâu chúng ta mới có thể xóa bỏ một hình phạt thủ công (cho các liên kết không tự nhiên)?

Nếu tất cả mọi người liên quan (bao gồm cả khách hàng) đều tham gia vào kế hoạch, quy trình hiện nay chỉ mất khoảng 8 tuần để hoàn tất yêu cầu xem xét lại submit lên Google cho lần đầu tiên.

–         Tuần 1: Phân tích và phân loại tất cả các liên kết đến website

Hãy bắt đầu với danh sách các liên kết được Google cung cấp, sau đó bổ sung thêm liên kết từ các nguồn khác như MajesticSEO và Ahrefs, hãy nhìn vào mỗi liên kết riêng lẻ và phân loại nó thành 2 nhóm liên kết tự nhiên và liên kết không tự nhiên, xác định loại spam (guest blogging, mạng lưới blog, spam trong mục bình luận, v.v)

Trước khoảng thời gian này, tất cả các hoạt động “xây dựng liên kết” cuối cùng cần phải được dừng lại hoàn toàn. Điều tồi tệ nhất bạn có thể mắc phải đó là tiếp tục tạo ra các liên kết không tự nhiên trong khi vẫn đưa ra yêu cầu Google xem xét lại mối quan hệ của nó với trang web của mình.  

–         Tuần 2 – 6: Liên hệ với các websites để loại bỏ liên kết không tự nhiên

Lúc này, bạn cần gửi một loạt email cho rất nhiều người theo nhiều địa chỉ khác nhau về hàng tá các loại spam khác nhau, và tìm ra một loạt các hình thức liên lạc. Hãy biện giải cho mình (nếu cần thiết) nhưng bạn cần xác định rõ ràng những gì mình đang yêu cầu. Nếu bạn thực hiện spam trong mục bình luận của một blog, hãy nói cho Google biết cách làm thế nào để tìm thấy những comment rác đó một cách nhanh chóng nếu có thể.

Nếu ai đó bán cho bạn liên kết và website bị phạt vì điều đó, bạn không nợ họ một lời xin lỗi, nhưng bạn vẫn cần phải tỏ ra lịch sự. Trong mỗi phần của quá trình này, bạn đều phải giải quyết vấn đề với con người, vì vậy hãy cư xử thật khéo léo để có thể hoàn tất chặng đường dài này.

–         Tuần 7 – Sử dụng tập tin Disavow và đưa ra yêu cầu xem xét lại

Tập tin Disavow mà bạn submit tới Google nên chứa tất cả các liên kết xấu, đã được phân loại theo các hình thức spam, và giải quyết tất cả các liên kết xấu mà Google nhìn thấy. Đối với mỗi liên kết, hãy giải thích những người bạn đã liên lạc, thời gian, và kết quả của những nỗ lực đó.

Chúng ta nên sử dụng tất cả các liên kết xấu, thậm chí cả các liên kết đã gỡ bỏ trong tập tin Disavow, bởi vì dữ liệu được Google sử dụng để đánh giá yêu cầu của bạn thường được cập nhật từ từ. Tùy thuộc vào tình hình cụ thể, bạn cũng có thể thay đổi URL của các trang có chứa liên kết xấu đang trỏ đến chúng mà bạn không thể loại bỏ, và báo cáo nó trong tập tin Disavow.

–         Tuần 8 – Chờ đợi

Nếu Google chưa nhận được yêu cầu xem xét lại từ website của bạn, quá trình này thường mất khoảng một tuần để nhận lại phản hồi thông tin được gửi thành công. Các nhà phân tích webmaster có thể nhìn thấy tiến độ bạn thực hiện phát triển như thế nào, thông thường họ sẽ ưu tiên các yêu cầu có nhiều khả năng thành công trước.

Q2: Cơ hội thành công cho trang web của tôi là gì?

Thật khó để đưa ra câu trả lời mà không nhìn cụ thể vào website. Mỗi trường hợp sẽ có một tình trạng khác nhau. Hầu hết các trường hợp đều được giải quyết thông qua vòng loại bỏ spam và yêu cầu xem xét lại, nhưng không gì có thể đảm bảo điều đó, bởi vì chúng ta đang phải làm việc với con người, chứ không phải máy móc.

Nếu bạn đã thực hiện đúng mà không được chấp thuận ngay từ lần đầu tiên, vấn đề có thể do bạn cần tiến hành nhiều vòng loại bỏ liên kết nữa.

Đôi khi, gã khổng lồ tìm kiếm muốn nhìn thấy sự nỗ lực hơn nữa của chúng ta. Không phải mọi nhà phân tích webmaster mà Google sử dụng đều đưa ra quyết định tương tự trong những tình huống giống nhau. Đôi khi họ cũng phạm phải sai lầm.

Q3: Bao lâu sau khi xóa bỏ hình phạt website của tôi mới có thể giành lại vị trí đầu tiên cho mỗi từ khóa?

Nếu bạn đạt được thứ hạng bằng cách ném bom Google với các liên kết spam trong anchor text, bạn không nên mong đợi website của mình có thể xuất hiện trở lại một cách kỳ diệu. Đó là chuyện không thể. Nếu ban đầu website có chứa các liên kết tự nhiên, sau đó nó bị người khác spam, vậy thì nó có thể hồi phục lại.

Hợp lý hơn, bạn có thể kỳ vọng vào sự thay đổi trong vòng vài tuần đầu tiên, có thể kết quả này sẽ liên quan đến một số hoặc tất cả các từ khóa “đang thiếu”, nhưng hãy bỏ qua điều đó ở bước đầu tiên này. Để bắt đầu tăng trưởng lưu lượng trở lại, bạn cần phải tiến hành một số công việc khác nhau.

Q4: Tôi không thể chỉ “chối bỏ” các liên kết xấu?

Thật không may, rất nhiều người đã bàn luận về vấn đề này, tôi ghét phải nói từ “không thể” nhưng chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến việc tương tự khi một trang web bị phạt thủ công. Google muốn nhìn thấy nỗ lực thực sự của bạn trong việc dọn sạch mọi vấn đề liên quan đến spam.

Q5: Tôi đã cố gắng loại bỏ hình phạt cho website của mình, nhưng Google vẫn tiếp tục gạt bỏ yêu cầu của tôi. Tôi đang thực hiện sai hay sao?

Vấn đề của bạn có thể do 2 nguyên nhân sau đây. Thứ nhất: Bỏ qua các liên kết xấu và thủ thuật spam

Nếu các chiến thuật “spam” không được giải quyết trong yêu cầu xem xét lại submit lên Google, hoặc các liên kết xấu không được giải quyết trong tập tin Disavow, bạn có thể bị Google gạt bỏ yêu cầu. Tiêu chuẩn của Google rất nghiêm ngặt, nó không có khái niệm liên kết “không quá xấu”, nếu liên kết không thực sự tự nhiên, website sẽ bị phạt.  

Google cũng hy vọng bạn “bào chữa lỗi lầm” cho tất cả các thủ thuật spam mình đã thực hiện trong yêu cầu xem xét lại, vì vậy bây giờ không phải là thời điểm để cố gắng che giấu mọi điều. Nếu sử dụng, Google hy vọng bạn có thể tìm thấy nó, chỉ ra cách thức triển khai, loại bỏ chúng và thể hiện nỗ lực của mình.

Nguyên nhân thứ 2: Di chuyển quá chậm để theo kịp các bản cập nhật của Google

Google cập nhật dữ liệu trong Webmaster Tools mỗi tháng một lần. Nếu bạn loại bỏ một loạt các liên kết, xây dựng tập tin Disavow, và submit yêu cầu, rất có thể khi nhà phân tích webmaster đánh giá trường hợp của bạn, họ sẽ nhìn vào các danh sách liên kết khác nhau.

Nếu bạn chưa giải quyết những liên kết mới mà họ thêm vào trong thời gian ấy, yêu cầu của bạn sẽ có thể bị bác bỏ.

Q6: Matt Cutts từng nói tôi chỉ làm việc trên các liên kết có trong dữ liệu Webmaster Tools, điều đó có đúng không?

Điều này không đúng sự thật nhé.

Phát biểu đó của Matt Cutts có thể đúng khi Google đánh giá tại thời điểm yêu cầu xem xét lại nhưng tình hình thực tế là bạn sẽ có một thời gian rất khó khăn để vượt qua quá trình này nếu chỉ làm việc trên các liên kết được Google thông báo.

Đó là lý do tại sao chúng ta phải tiến hành loại bỏ tất cả các liên kết xấu được tìm thấy, không chỉ những link xuất hiện trong dữ liệu Webmaster Tools.

Bạn không cần phải giải quyết tất cả các liên kết xấu trong WMT, nhưng vì dữ liệu trong Webmaster Tools là mục tiêu lưu động, do đó cách tốt nhất để thực hiện việc này đó là loại bỏ tất cả các liên kết xấu, không chỉ những mẫu dữ liệu nhỏ mà Google sẵn sàng chia sẻ với bạn.

Q7: Nếu tôi không nhìn thấy hình phạt nào được báo cáo trong mục “Manual Actions” trên Webmaster Tools, điều đó có phải là website của tôi không bị hứng chịu hình phạt thủ công?

Không hoàn toàn như vậy nhé. Đôi khi, Webmaster Tools có thể xác nhận sự hiện diện của hình phạt thủ công trên website nào đó, nhưng không phải tất cả các hình phạt này đều được hiển thị trong Webmaster Tools.

Nếu bạn nghi ngờ trang web của mình đang bị áp dụng hình phạt thủ công, nhưng không nhìn thấy bất kỳ tin nhắn thông báo nào, bạn có thể đệ trình yêu cầu xem xét lại “có tính thăm dò” lên Google. Chỉ cần đăng nhập Webmaster Tools, vào mẫu yêu cầu xem xét lại (https://support.google.com/webmasters/answer/35843) và hỏi họ xem website của mình có bị phạt thủ công hay không.  

Nếu website không bị phạt, bạn sẽ nhận được thư hồi đáp trong vòng một tuần hoặc lâu hơn để biết điều đó.

II.  Hình phạt thuật toán

Nếu website của bạn đang hứng chịu hình phạt nào đó của Google, nó không nhận được lưu lượng truy cập nhiều như trước đây, trong khi bạn không nhìn thấy bất kỳ “hình phạt thủ công” nào trong Webmaster Tools. Câu hỏi đặt ra có phải website của bạn đã bị phạt thuật toán, bài viết chuẩn đoán hình phạt của google về vấn đề thuật toán sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn.

Q1: Từ chối các liên kết xấu có giúp ích trong việc giải quyết hình phạt thuật toán hay không?

Nếu bạn đang phải đối phó với vấn đề “Penguin”, nó có thể giúp ích đôi chút, nhưng dựa trên kinh nghiệm, chúng tôi khuyên bạn nên loại bỏ càng nhiều liên kết xấu càng tốt.

Q2: Nếu website bị hình phạt thuật toán, tôi có cần phải nộp đơn xem xét lại để Google biết các liên kết xấu trên site đã được loại bỏ hay không?

Thực tế, bạn chỉ cần đệ trình xem xét lại nếu website của mình bị áp dụng hình phạt thủ công. Tuy nhiên như đã giải thích ở trên, yêu cầu “mang tính chất thăm dò” có thể giúp bạn biết rõ ràng trang web của mình có đang bị áp dụng hình phạt thủ công hay không.

Nếu bạn gửi yêu cầu xem xét lại trong khi website không bị phạt thủ công, Google sẽ trả lời để bạn biết rằng yêu cầu đó là không cần thiết.

Q3: Có chuyện gì với hình phạt liên quan đến “tên miền phù hợp chính xác”?

Có rất nhiều nhầm lẫn về bản cập nhật “tên miền phù hợp chính xác” mà Google đã phát hành vào mùa thu năm 2012. Mục tiêu của phiên bản này đó là giảm tác động của các tên miền phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng, ví dụ tên miền “SEOBook.com” sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm cụm từ “SEO Book”.

Thực sự, đối với trường hợp SEO Book của Aaron Wall, nó nên giành được thứ hạng đầu tiên trên SERP. Đây là một trang web phổ biến, hầu hết người dùng gõ “seo book” vào hộp tìm kiếm đều muốn nhìn thấy địa chỉ này ở vị trí đầu tiên.

Trong thực tế, những trường hợp như của Aaron (và các thương hiệu lớn) đều khiến Google cung cấp cho các tên miền phù hợp chính xác này những thứ hạng vượt trội trước khi cập nhật EMD (exact match domains) ra đời. Hiện nay trường hợp này không còn xuất hiện nữa.

Vì vậy, Google sẽ sử dụng tên miền phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng, nhưng đây không phải là lợi thế mà nó từng sử dụng. Hiện nay, bạn không còn nhận được “thứ hạng ma thuật tức thì” bằng cách sử dụng một tên miền như này, và nếu bạn cố gắng sử dụng spam ở đây, Google có thể khiến website tụt hạng một cách nhanh chóng.  

Q4: Hãy giải thích các thuật toán Panda, Penguin, Zebra.

Thuật toán Panda nhắm mục tiêu vào các trang web có nội dung chất lượng thấp, nội dung mỏng, và thiếu các yếu tố tin tưởng trên trang (như thiếu thông tin liên lạc, địa chỉ, v.v.)

Thuật toán Penguin hướng đến các trang web dư thừa anchor text trong backlinks, hoặc sử dụng quá mức từ khóa trên website, bao gồm cả liên kết nội bộ.

Như chúng ta biết, thuật toán Zebra chưa có bản cập nhật nào tính đến thời điểm hiện tại.

Q5: Làm thế nào tôi có thể biết các bản thuật toán đã ảnh hưởng đến websitte của mình, tôi có thể làm được gì nếu điều đó xảy ra?

Bạn có thể khai thác thông tin trong dữ liệu Analytics, hãy nhìn vào mỗi bản cập nhật có thể, và kiểm tra xem website của mình đang bị ảnh hưởng bởi thuật toán nào, hoặc bạn cũng có thể thuê một chuyên gia để giúp mình thực hiện công việc này.

III. Tạm kết

Dưới đây là một số điều bạn nên biết về các hình phạt của Google nói chung và làm thế nào để suy nghĩ về các liên kết và SEO trong “kỷ nguyên mới” của Google.

Tôi có nên bỏ cuộc và bắt đầu lại bằng một website mới?

Chỉ có hai trường hợp xảy ra khi chúng ta nghĩ rằng đây là một ý tưởng tốt.

Nếu website của bạn hoàn toàn không chứa liên kết “tự nhiên” nào (vài chục liên kết tự nhiên cũng đã rất tốt, hơn 100 liên kết thì càng tuyệt vời), vậy thì bạn cần xem xét những tên miền nào đáng để mình giữ lại. Nếu tên miền tốt, hãy dọn dẹp và xây dựng lại nó.  

Nếu trang web của bạn có thứ hạng đầu tiên trên công cụ Bing/ Yahoo đối với một loạt các từ khóa khối lượng lớn, và lưu lượng truy cập đó đang tạo ra giá trị tài sản thực sự cho doanh nghiệp, vậy thì bạn cần giữ nguyên hiện trạng của trang và xây dựng riêng một trang web mới dành cho công cụ Google.

Nếu cùng lúc website tăng gấp đôi lưu lượng truy cập trên Google hiện tại và đánh mất 20% lưu lượng truy cập trên Bing, đây có vẻ là một cuộc trao đổi hấp dẫn, chúng tôi khuyên bạn nên dọn sạch các liên kết spam trên website của mình và khiến Google lấy lại cái nhìn thiện cảm với mình. Nếu Bing và Yahoo đang tạo ra nhiều lưu lượng truy cập cho website hơn so với Google vào thời điểm hiện tại, vậy thì đây không phải là một quyết định dễ dàng.

Làm thế nào để ngăn chặn điều này xảy ra một lần nữa?

Bạn không thể thay đổi những gì mình đã từng thực hiện. Bạn không thể xây dựng liên kết giống như hầu hết mọi người vẫn nghĩ về nó.

Hãy thúc đẩy nội dung của mình, nhưng một khi bạn vượt quá ranh giới và bắt đầu áp dụng hình thức mua liên kết, hoặc thực hiện trao đổi để thu về liên kết, nó đồng nghĩa với việc bạn đang dần dần đi vào rắc rối với các công cụ tìm kiếm.

Nếu tôi không thể tiếp xúc với Google trong yêu cầu đệ trình về các liên kết không tự nhiên, liệu SEO có còn tồn tại nữa không?

Các phương pháp tương tự mà chúng tôi đã sử dụng trong nhiều năm qua để thu về liên kết mà không cần phải suy nghĩ về liên kết hiện vẫn còn hoạt động và phát huy hiệu quả. Trên thực tế, thậm chí chúng còn dễ dàng thực hiện hơn, nhờ những tiến bộ trong các nền tảng tiếp thị xã hội như Facebook.

Nếu tôi bỏ ra 1000 USD mỗi tháng để quảng bá nội dung thông qua Facebook và các kênh tiếp thị như Adroll và Google, việc này không sao cả. Nếu tôi làm đúng, thậm chí tôi có thể tạo ra lợi nhuận thông qua thương vụ này trong khi vẫn nhận được nhiều liên kết chất lượng cao hơn so với những cách thức khác. Ngoài ra bạn có thể đọc thêm các bài viết chia sẻ về kinh nghiệm và các thuật toán của google tại chuyên mục Blog Kinh nghiệm SEOGoogle  SEO của LMT

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Chiến lược SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước