Sự ảnh hưởng của mạng xã hội và SEO

Tín hiệu xã hội (Tweets, Likes và Điểm cộng) có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của website? Câu trả lời là có, nhưng không phải theo nghĩa truyền thống. Đó là lý do tại sao rất nhiều thông tin sai lệch vẫn tồn tại trong chủ đề này.

Vì vậy, trước khi lôi kéo tất cả bạn bè tweet bài viết của mình, hãy đọc bài viết này để hiểu rõ phép toán và lý do thực sự tại sao các yếu tố này lại hoạt động.

Để biết mạng xã hội có ảnh hưởng như thế nào tới SEO website bạn có thể xem và tham khảo các bài viết hướng đi của chuyên mục SEO cơ bản BLog Seo của chúng tôi. 

1. Tín hiệu xã hội không phải là một phần của thuật toán

Hiện nay, tín hiệu xã hội không phải là một phần của thuật toán tìm kiếm của Google.

Tại SMX West 2014, Amit Singhal đã nói rằng Google+ không ảnh hưởng đến mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm phi cá nhân. Người đứng đầu các nỗ lực tìm kiếm của Google nói rằng hãng thậm chí không sử dụng tín hiệu xã hội riêng của mình vào quá trình cải thiện tìm kiếm. Twitter/ Facebook chỉ là các nguồn tham khảo có độ tin tưởng và hiển thị thấp.

Sử dụng tín hiệu xã hội trong thuật toán là một vấn đề nguy hại vì rất nhiều lý do. Mặc dù, những kỹ sư thông minh tại Google và Bing đều đang nghiên cứu để sử dụng yếu tố này, nhưng hiện tại chúng vẫn chưa được áp dụng.

2. Sự tương quan?

Tất nhiên chúng ta đã nhìn thấy tất cả các nghiên cứu về mức độ tương quan thể hiện tín hiệu xã hội có thể cải thiện thứ hạng của website. Hiện nay, tín hiệu xã hội luôn tương quan với thứ hạng cải thiện của website, giống như lượng tiêu thụ kem và số lượng quần áo mặc có tương quan với nhau.

Điều quan trọng là bạn phải tìm ra sự trùng hợp của chúng, điều giải thích cho lý do tại sao chúng lại có mối tương quan với nhau. Trong ví dụ vừa trình bày, mối tương quan giữa kem và quần áo chính là nhiệt độ môi trường. Đây là những gì thường bị thiếu trong các cuộc bàn luận xung quanh vấn đề SEO và tín hiệu xã hội.

3. Tìm kiếm điểm trùng hợp

Đây không phải là hoạt động xã hội thực tế có ý nghĩa, nhưng những gì diễn ra là kết quả của hoạt động đó.

Một trong những điều tốt nhất có thể xảy ra đó là nội dung của bạn được người tạo đọc lại. 1% người dùng chính là tác giả tạo ra tất cả các nội dung xuất hiện trên Internet hiện nay.

Người tạo nội dung có thể gia tăng sức mạnh cho đồ thị liên kết, đó là lý do tại sao tín hiệu xã hội lại quan trọng đến vậy nếu bạn thực hiện theo phép toán học.

4. Phép toán SEO về tín hiệu xã hội

Giả sử tôi có 100 tweets trên một bài blog post. 100 Tweets này được 10000 người đọc. Tôi sẽ sử dụng con số làm tròn để phép toán trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Nhưng bạn cần hiểu được phạm vi hoạt động của lượng chia sẻ xã hội đó.

Nếu chúng ta sử dụng tiêu chuẩn phân phối bất đẳng thức về quyền tham gia, giả sử xác định 1% của 10.000 là người sáng tạo nội dung có thể quyết định sử dụng thương hiệu hoặc trang web của bạn vào một phần nội dung của họ trong tương lai.

Vì vậy, nếu 10.000 người xem nội dung của bạn và (trung bình) 1% những người đó là người sáng tạo, vậy thì bạn đã thu về được 100 lượt xem từ những người này.

Một số trong những người sáng tạo đó sẽ sử dụng thương hiệu của bạn (liên kết và đề cập) vào trong nội dung của họ. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể đo lường và hướng nỗ lực của mình đi theo phép toán này?

5. Tất cả lưu lượng chia sẻ xã hội đều không tương đương nhau

Lượng chia sẻ từ bạn bè của bạn (họ có 10 followers) có tương đương với một lượt chia sẻ từ một nhân vật lãnh đạo trong ngành có 20.000 followers hay không? Tất nhiên là không thể.

Đây là một trong những lý do tại sao mua lượng Tweets hoặc Likes trên mạng xã hội chỉ vì lợi ích thúc đẩy con số gia tăng đơn thuần chính là sự lãng phí tiền bạc. Chia sẻ đến đối tượng người dùng không phù hợp sẽ không mang lại tác dụng gì cho SEO và nỗ lực tiếp thị nói chung.

Ngay cả kích thước của nhóm followers cũng có thể không giúp ích được nhiều. Tất cả phụ thuộc vào sự pha trộn của những người sáng tạo (creator mix).

Ví dụ, 50.000 followers với chỉ số creator mix là 1 (1/10 của 1%) sẽ chỉ giúp bạn tạo ra 50 creators. Mặt khác, 10.000 followers với 3% chỉ số creator mix sẽ tạo ra 300 creators.

Nội dung câu chuyện, lượng followers của creators có thể chia sẻ nội dung chính là yếu tố vô cùng quan trọng.

6. Họ có nhìn thấy những gì bạn đang xây dựng?

Tôi nói rằng chúng ta có cơ hội tiếp cận với một lượng người sáng tạo nhất định sở hữu lượng chia sẻ này trên mạng xã hội. Nhưng không gì có thể đảm bảo rằng những người này thực sự nhận thấy lượt chia sẻ cụ thể trong tất cả nội dung khác xuất hiện trên feed xã hội của họ do sự hạn chế về thời gian.

Vì vậy, mặc dù tôi không hứng thú với ý tưởng điều chỉnh thời gian chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng nó thực sự là vấn đề cần để tâm tới. Hãy lưu ý, điều này phụ thuộc rất nhiều vào phân ngách thị trường mà doanh nghiệp đang hoạt động vì nó sẽ biến đổi theo thời gian, do đó đừng chỉ dựa vào dữ liệu một phần.

Để giành chiến thắng trong cuộc đua thu hút sự chú ý của người dùng, bạn cần tối ưu snippets trên mạng xã hội, mở rộng lượng truy cập hữu cơ mất phí để thu về giá trị và nội dung được chia sẻ nhiều hơn. Vào cuối ngày, hãy làm tất cả mọi thứ có thể để đảm bảo người sáng tạo nhìn thấy những gì bạn đã xây dựng.

Hãy tối ưu và tối đa hóa lượt hiển thị của người sáng tạo

7. Tỷ lệ chuyển đổi của người sáng tạo

Biến thể cuối cùng trong phương trình chính là tỷ lệ phần trăm người sáng tạo liên kết với bạn, đây có thể là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất.

Hãy quay trở lại phép toán ban đầu: 100 lượt chia sẻ tạo ra 10.000 lượt hiển thị của 1% (100) người sáng tạo. Bao nhiêu người trong số họ sẽ thực hiện điều gì đó để tạo ra ảnh hưởng lên đồ thị liên kết?

Thẳng thắn mà nói, tôi không có bất kỳ dữ liệu cứng nào về vấn đề này, nó hoàn toàn phụ thuộc vào nội dung của site. Những nội dung thực sự tuyệt vời, có liên quan, kịp thời và đáng nhớ có thể tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao. Những nội dung làm cho người tạo không muốn nhìn lại có thể không nhận được bất kỳ liên kết nào cả.

Liên kết là sự trùng hợp trong mối tương quan giữa thứ hạng và lượt chia sẻ xã hội.

Nội dung thu về lượng chia sẻ lớn có thể tạo ra liên kết downstream từ người sáng tạo (đặc biệt là trong một khoảng thời gian ngắn), điều này sẽ tạo ra kết quả cực kỳ thành công cho website.

8. Phép toán mơ hồ

Tôi đã cung cấp cho bạn phép toán đề cập đến lý do tại sao tín hiệu xã hội lại là yếu tố quan trọng của quá trình SEO. Liên kết downstream rất quan trọng, không có gì phải bàn cãi cả.

Nhưng nó không chỉ là một phương trình toán học đơn thuần của các liên kết. Tín hiệu xã hội giúp thúc đẩy nhiều người dùng truy cập vào trang web của bạn hơn, họ có thể tạo ra chuyển đổi và trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Có thể họ cũng sẻ giúp chia sẻ nội dung của bạn trên các mạng xã hội trong tương lai.

Từ đây, bạn sẽ thực sự có được lượng fan và followers bổ sung cho site của mình, họ có thể giúp ích trong việc phân phối nội dung của bạn trong tương lai. Bạn chỉ cần tối ưu giai đoạn trên cùng của chu trình SEO qua mạng xã hội. Càng nhiều lượng chia sẻ càng tạo ra nhiều lượt hiển thị, từ đây cơ hội hơn thu về liên kết cũng sẽ được gia tăng.

Nhiều cơ hội tốt đẹp hơn sẽ xuất hiện khi thương hiệu của bạn được người dùng nhận  diện và nhìn thấy.

Kết luận

Truyền thông xã hội có tác động gián tiếp nhưng mạnh mẽ lên thứ hạng tìm kiếm của website. Nó không phải là hoạt động xã hội thực tế quan trọng, nhưng những gì xảy ra là kết quả của hoạt động đó. Tối ưu và tối đa hóa hiển thị của người tạo giúp gia tăng cơ hội thu về liên kết từ những nhóm người gia tăng sức mạnh cho đồ thị liên kết.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước