Blog thương mại điện tử: Cách thức gia tăng người đọc, cải thiện SEO

Nếu bạn duy trì một blog đi cùng với website thương mại điện tử của mình, thì việc rèn luyện kỹ năng copywriting có thể giúp blog phổ biến hơn và tăng khả năng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.

Copywriting trực tuyến bao gồm ba phần: website dễ đọc, thân thiện với công cụ tìm kiếm, và kỹ năng viết. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm từ chuyên mục Blog Seo – Kinh Nghiệm.

1. Xây dựng Blog dễ đọc

Mặc dù tablets giúp cho văn bản số trở nên dễ đọc hơn, nhưng màn hình máy tính thì không đạt được độ lý tưởng như vậy. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích giúp bạn.

–         Tạo các đoạn văn bản ngắn gọn. Những đoạn văn bản dài dòng làm cho quá trình nắm bắt thông tin của người dùng trở nên khó khăn. Tốt nhất bạn nên giới hạn độ dài trong khoảng 3 – 4 dòng mỗi đoạn.

–         Sử dụng từ in đậm và in nghiêng để làm nổi bật các từ và cụm từ nhất định. Sử dụng chúng để nhấn mạnh những điểm chính sẽ giúp văn bản thu hút độc giả xem xét chi tiết của đoạn văn.

–         Sử dụng các thẻ headings phụ. Khi bạn thay đổi chủ đề trong bài viết, hãy xác định điều đó thông qua một thẻ heading phụ. Sử dụng thẻ tiêu đề sẽ rất hữu ích, có rất nhiều các cấp độ khác nhau của thẻ tiêu đề, chúng được phân loại theo con số. Ví dụ, thẻ “H1” được sử dụng cho các tiêu đề chính, trong khi thẻ “H3” lại dùng cho các tiêu đề phụ.

–         Chia nhỏ nội dung bằng cách sử dụng bullet và danh sách đánh dấu theo số.

–         Sử dụng kích cỡ font chữ lớn hơn. Theo website thiết kế web Smashing Magazine, tuổi tác đóng vai trò quan trọng trong khả năng đọc online của người dùng. “Ở độ tuổi 40, lượng ánh sáng đi đến võng mạc chỉ bằng một nửa so với độ tuổi 20. Đối với những người trong độ tuổi 60, con số này chỉ là 20%”. Mặc dù, chưa ai công bố kích cỡ font chữ tốt nhất, nhưng nhiều website hiện nay đều sử dụng kích cỡ 16 pixels.

Bạn cũng có thể cung cấp cho độc giả tùy chọn kích thước phông chữ. Họ có thể làm điều đó bằng cách sử dụng trình duyệt, nhưng bạn có thể tạo điều kiện thay đổi kích thước font thông qua việc sử dụng plugin (giả sử bạn sử dụng WordPress), jQuery, hoặc CSS.

–         Để trống nhiều không gian trắng xung quanh văn bản. Điều này tạo cho mắt cơ hội để nghỉ ngơi khi theo sát từng dòng nội dung.

–         Làm cho trang index của bạn dễ đọc lướt hơn. Một cách chắc chắn để cung cấp cho blog sức sống mạnh mẽ hơn đó là giữ cho nội dung trên trang chủ luôn được ngắn gọn, để người đọc có thể dễ dàng đọc lướt và truy cập vào nhiều bài viết hơn. Hãy để không quá 2-3 đoạn văn trên mỗi bài viết xuất hiện trên trang chủ.

Hầu hết các nền tảng blog đều cung cấp cách thức để bạn có thể giới hạn số lượng ký tự xuất hiện trong mỗi bài viết trên trang chủ. Ví dụ, nền tảng WordPress có nút “more” trong trình soạn thảo rich snippets. Lựa chọn này được chèn vào trong bài viết ở những vị trí được ngắt. Phần trên “more” sẽ xuất hiện trong trang index, phần còn lại của bài viết thì không thể.

2. Viết cho công cụ tìm kiếm

– Sử dụng từ khoá. Một trong những cách tốt nhất để tối ưu blog cho công cụ tìm kiếm chính là sử dụng từ khóa liên quan đến chủ đề của bài viết ở trong tiêu đề và sử dụng nó 2-3 lần trong nội dung văn bản.

– Thực hiện liên kết đến các nguồn tài nguyên có liên quan. Một yếu tố Google thường quan tâm khi cố gắng tìm hiểu chủ đề của blog đó là vị trí trang web đang liên kết tới. Nếu 2 địa chỉ này có sự liên quan về chủ đề, cơ hội để blog được xuất hiện ở vị trí top đầu trong kết quả tìm kiếm cũng sẽ gia tăng.

Tập trung vào chất lượng, không phải số lượng từ ngữ. Trước đây, nhiều chuyên gia SEO đã đề xuất số lượng từ ngữ tối thiểu trong văn bản nên ở trong khoảng 300 từ. Bài viết dài hơn sẽ tốt hơn. Hiện nay, Google nhấn mạnh vào chất lượng, không phải số lượng. Một chuyên gia SEO từng phát biểu rằng “Hãy viết cho người đọc của bạn và Google sẽ tìm ra bài viết đó.”

Google nói rằng cách tốt nhất để giành được thứ hạng đó là “đảm bảo bài viết có chứa lượng thông tin dồi dào, phong phú, bao gồm các từ khóa có liên quan, được sử dụng một cách phù hợp, và chỉ ra vấn đề chủ đạo của nội dung.”

“Hãy viết cho người đọc của bạn và Google sẽ tìm ra nó.”

3. Rèn luyện kỹ năng viết

Bây giờ blog đã trở nên dễ đọc hơn và bạn cũng đã điều chỉnh nội dung để thu hút công cụ tìm kiếm, tuy nhiên chúng ta vẫn còn một điều cần phải thực hiện đó là cải thiện kỹ năng viết của bản thân. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp ích cho mục đích này.

–         Tìm kiếm tiếng nói của mình. Một blog tốt cần phản ánh tính cách và phong cách của blogger, đặc trưng của người viết sẽ được tiết lộ tốt nhất trong lối diễn đạt, hay “tiếng nói” của nội dung. Tìm kiếm tiếng nói chính là cảm giác thoải mái khi xây dựng nội dung và biết rõ mình đang đề cập đến ai trong bài viết đó. Am hiểu thành phần độc giả của mình sẽ cho phép bạn xác định nên sử dụng lối diễn đạt nào.

–         Kể một câu chuyện. Chỉ chia sẻ các sự kiện đơn thuần sẽ khiến blog thiếu đi sức mạnh mà các câu chuyện có thể mang lại như gợi lên cảm xúc và khiến người đọc tương tác.

–         Sử dụng ngữ pháp đúng chuẩn. Viết blog có xu hướng trở nên thân mật và thuộc về đàm thoại. Tuy nhiên, đó không phải là cái cớ để chúng ta sử dụng cấu trúc ngữ pháp nghèo nào trong nội dung xuất bản. Dưới đây là 3 nguồn tài nguyên trực tuyến để bạn tham khảo.

+ Grammarly: Một công cụ kiểm tra ngữ pháp có độ chính xác cao, dễ sử dụng, giúp chúng ta tiếp thu các ngữ pháp phù hợp. Nó cũng kiểm tra tình trạng đạo văn để đảm bảo các nguồn trích dẫn được đúng cách và hoàn hảo.

+ Thesaurus.com. Đây chỉ là một phần của công cụ có bao gồm Dictionary.com, trang web chuyên đề xuất các từ đồng nghĩa và trái nghĩa cho người dùng tham khảo.

+ Grammar Girl. Một blog chuyên cung cấp hướng dẫn sử dụng ngữ pháp và dấu câu hợp cách.

–         Đọc rà soát nội dung đã viết. Trước khi click vào nút xuất bản, hãy xem xét nội dung đã viết để đảm bảo không xuất hiện bất kỳ lỗi chính tả hay lỗi ngữ pháp nào khác, đảm bảo nội dung được viết tốt và cung cấp thông tin cho người đọc.

Kết luận

Cải thiện ba yếu tố: website dễ đọc, thân thiện với công cụ tìm kiếm, và rèn luyện kỹ năng viết, có thể làm cho blog của bạn trở nên dễ dàng và thú vị hơn cho người đọc, từ đây nó có thể đạt được thứ hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: SEO blog

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước