Kế hoạch SEO: 11 bước dành cho doanh nghiệp mới khởi sự

Bạn dự định điều hành một doanh nghiệp mới khởi sự. Bạn có những ý tưởng, sản phẩm tuyệt vời, có tài chính đầu tư, có những khách hàng nồng nhiệt, và cả đội ngũ nhân viên tuyệt vời.

Sau khi bao quát mô hình kinh doanh và các yếu tố của quá trình, giờ là thời điểm để bạn lập ra kế hoạch về cách thức đạt được thành công trong lĩnh vực tìm kiếm và phát hiện các bối cảnh kỹ thuật số.

Ngày nay, nhiều yếu tố thiết yếu cần phải được tích hợp sẵn trong website và các tài sản off-site. Dưới đây là phác thảo về cách thức xây dựng một doanh nghiệp mới đi theo đúng hướng của SEO. Ngoài ra doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng dịch vụ seo của nhà cung cấp có uy tín để xây dựng thương hiệu cho bạn trên môi trường Internet.

Bước 1: Am hiểm các khái niệm và từ khoá

Hãy bắt đầu bằng việc xác định hành vi của khách hàng mà bạn muốn chúng là một phần của những khái niệm cần liên kết.

Quá trình này rộng hơn so với việc chỉ cần nghiên cứu từ khóa và từ khóa. Con người, nội dung, chức năng, dữ liệu mở, và một loạt các yếu tố khác sẽ giúp doanh nghiệp bạn gia nhập vào bối cảnh chung mà mình đang quan tâm.

Để rõ ràng hơn, hãy giả sử bạn đang điều hành một doanh nghiệp chuyên bán các loại xe ô tô mới và đã qua sử dụng, cũng như điều hành các đại lý bán xe. Bản đồ khái niệm lúc này sẽ trông như sau:

Hãy đưa ra các khái niệm và hành vi mà bạn muốn liên kết và xây dựng danh sách từ khóa chiến lược. Bạn sẽ sử dụng các từ khóa này cho rất nhiều mục đích khác nhau sau này.

Xem thêm : Dịch vụ seo Từ khóa LMT Việt Nam

Bước 2: Lập kế hoạch đầu tư nội dung và thực hành tiếp thị nội dung

Bây giờ, bạn đã có một số khái niệm quan trọng và danh sách từ khóa chiến lược dành cho mình, đã đến lúc bạn cần tạo ra một kế hoạch xây dựng nội dung cấp cao. Tôi nói cấp cao bởi vì điều này sẽ giúp cung cấp cho website trải nghiệm người dùng, loại người mà bạn thuê, nội dung tường thuật, xã hội, video, và các loại nội dung số khác mà bạn đã đầu tư.

Dưới đây là ví dụ về kế hoạch biên tập nội dung cao cấp cho một doanh nghiệp bán xe ô tô mới và đã qua sử dụng:

Hãy lưu ý cách thức những khái niệm cốt lõi này thông báo cho các khía cạnh nội dung và xây dựng trải nghiệm người dùng.

Bước 3: Đảm bảo website được xây dựng hoàn mỹ về mặt kỹ thuật

Đây là thế giới của SEO kỹ thuật. Nó bao gồm hai thành phần chính:

–         Đảm bảo bạn không gắn chặt quá trình index bằng cách tạo ra nội dung trùng lặp hoặc không thể nhìn thấy.

–         Đảm bảo tạo ra code thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Hệ thống quản lý nội dung hiện đại đang thực hiện nhiệm vụ này khá tốt, và nếu bạn đang sử dụng nền tảng WordPress cho webiste của mình, bạn thực sự rất may mắn bởi vì một số plugins SEO tuyệt vời có thể giúp cho quá trình điều chỉnh các khía cạnh kỹ thuật trở nên dễ dàng hơn.

Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung cũng có thể tạo ra sitemaps, hãy chắc chắn bạn đã kích hoạt, submit chúng lên Google, và hợp thức hóa chúng thông qua Google Webmaster Tools.

Một yếu tố nổi bật của SEO kỹ thuật đó là tạo ra các bộ dữ liệu mở hoặc APIs (Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng). Nếu doanh nghiệp của bạn có thể phát triển mạnh mẽ bằng cách phân bố nội dung và thư mục vào càng nhiều vị trí càng tốt, hãy xem xét việc tạo ra các nguồn cấp dữ liệu hoặc APIs cho các nhà phát triển của bên thứ ba sử dụng.

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website thân thiện SEO

Bước 4: Đưa siêu dữ liệu và nội dung trên trang hoạt động đúng thứ tự

Các yếu tố nội dung rời rạc như trang web, hình ảnh, tập tin PDF, video, hồ sơ xã hội và trang thương hiệu, danh sách địa phương, và các trang đánh giá off-site, tất cả đều yêu cầu tối ưu trên trang. Điều này có nghĩa là bạn cần am hiểu các cụm từ khóa mục tiêu cho nội dung và đặt nó vào đúng vị trí trong thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, nội dung văn bản, v.v.

Bạn cần chắc chắn mọi nội dung đều được tối ưu trước khi chúng được hiển thị và xuất bản đến người dùng, nó cần chứa cả các tín hiệu xã hội (tweets, Google+1,) và hỗ trợ inbound link.

Hiện nay, chúng ta còn có một loạt các schemas siêu dữ liệu nổi bật – Open Graph, Twitter Card, thẻ Authorship của Google, Schema.org, v.v. Biện pháp thực hành tốt nhất đó là xây dựng siêu dữ liệu front-end trong các mẫu thích hợp và kéo các thuộc tính phù hợp từ cơ sở dữ liệu hoặc nhờ những cây viết nội dung nhập giá trị vào CMS (Content Management System) tại thời điểm xây dựng nội dung.

Bước 5: Phát triển kế hoạch tạo dựng uy tín trên mạng xã hội

Trong nhiều trường hợp, mức độ tin tưởng trên mạng xã hội được đo bằng hồ sơ Google+ của những cá nhân cụ thể, nó có thể trở thành một yếu tố quan trọng trong đánh giá thứ hạng website.

Điều này có nghĩa là bạn cần xác định xem cá nhân nào trong doanh nghiệp của mình (có thể là tất cả mọi người) đang hoạt động tích cực trên Google+ và các nền tảng uy tín cũng như đồ thị xã hội chủ chốt khác như LinkedIn để thúc đẩy thương hiệu, tạo ra nội dung, và kết nối với những người có uy tín khác. Những bài viết trên Google+ cho phép Page Rank đi qua, và các hồ sơ Google+ có thể hiển thị đóng góp của tác giả trên các trang kết quả, vì vậy nó là một nền tảng đặc biệt quan trọng đối với SEO.

Một số doanh nghiệp không muốn nhân viên của mình đại diện cho thương hiệu của họ trên nền tảng mạng xã hội, một số doanh nghiệp lại ủng hộ điều đó. Ví dụ, nếu bạn làm việc cho The Economist, đừng mong đợi tên của bạn có thể xuất hiện trên bất kỳ bài viết nào của mình. Nhưng nếu bạn làm việc cho The New York Times, bạn có thể sử dụng chức danh trên Twitter trong hàng tên tác giả của mình.

Nhiều công ty lại thuộc giữa 2 trường hợp này, chỉ những người xây dựng nội dung hoặc Giám đốc điều hành sở hữu profile chất lượng, có uy tín sẽ được khuyến khích, được đánh giá và trả thù lao dựa trên mức độ uy tín của bản thân trên mạng xã hội và các chỉ số nội dung họ tạo ra, cũng như thúc đẩy các nền tảng “kiếm tiền” khác.

Bước 6: Huy động, địa phương hoá và xã hội hóa nội dung và người dùng

Hiện nay, các công cụ tìm kiếm ngày càng cung cấp kết quả dựa theo vị trí địa lý của người tìm kiếm – không chỉ các kết quả địa phương mà còn cả những kết quả web cốt lõi. Điều này có nghĩa là bạn cần xây dựng nội dung có liên quan tới yếu tố địa phương và để nó có thể hoạt động hiệu quả trên các thiết bị di động.

Tạo ra các trang nội dung “evergreen” tập trung vào vị trí địa lý, tạo hồ sơ tối ưu theo vị trí địa lý, xây dựng các trang địa phương, các trang hỗ trợ, bất cứ điều gì có thể. Dù doanh nghiệp có thuộc loại hình nào đi chăng nữa, bạn vẫn có thể tìm ra một số cách để xây dựng nội dung liên quan với yếu tố địa phương.

Dưới đây là ví dụ về kết quả tìm kiếm web cốt lõi theo vị trí địa lý:

Tôi thường nói với khách hàng rằng yếu tố địa phương là “cửa sau” để đi vào các trang kết quả tìm kiếm cạnh tranh. Hãy sử dụng thiết kế responsive cho website của bạn hoặc ít nhất hãy xây dựng thiết kế thân thiện với thiết bị di động, chúng sẽ giúp ích khá nhiều ở đây.

Nếu bạn có địa điểm hoặc bán hàng thông qua các kênh, hãy đưa vị trí hoặc đại lý của doanh nghiệp lên trên các trang đích được tối ưu theo vị trí của người dùng và đặt inbound links từ tất cả các trang hồ sơ xã hội quan trọng trỏ hướng đến trang hồ sơ của họ.

Bước 7: Thực hành truyền thông và PR phân tán, cung cấp thông tin tìm kiếm

Khởi sự doanh nghiệp là tin tức đáng để đưa tin, vì vậy hãy khiến cho sự kiện này thu về inbound links cho các trang chuyên sâu của website bằng cách sử dụng anchor text giá trị.

Nó không chỉ là thông cáo báo chí, nó có thể là các cuộc phỏng vấn. Điều này sẽ khiến nhân viên của bạn liên kết đến các trang bên trong website từ hồ sơ Google+ của họ, và nó sẽ thu hút sự chú ý của những chức năng sâu của website để các blogger và những người dùng khác sẽ liên kết và thảo luận về chúng.

Như đã đề cập ở trên, hãy trao quyền cho một số hoặc tất cả các nhân viên của bạn và để họ trở thành đội quân PR/ truyền thông xã hội để thúc đẩy các tín hiệu xã hội và inbound links cho website.

Bước 8: Đào tạo biên tập viên, Nhà xuất bản, và các tác giả về SEO và Liên kết

Hãy chắc chắn các biên tập viên và người xây dựng nội dung của website được huấn luyện đầy đủ về SEO và truyền thông xã hội. Hãy để họ hiểu rõ những thông số nội dung và các từ khoá mục tiêu.

Hãy chắc chắn họ có đẩy nội dung lên Google+, LinkedIn, và bất cứ nơi nào có liên quan. Ý tưởng đó là bạn phải thực hiện tiếp thị nội dung, không phải sáng tạo nội dung. Nếu cây viết cụ thể nào đó sở hữu nhiều tweet hoặc inbound links, hãy để họ biết họ có thể nhận được phần thưởng cho những gì mình thực hiện.

Bước 9: Đặt các số liệu chính, công cụ báo cáo, và tần suất báo cáo tại chỗ

Đặt số liệu nội dung và kế hoạch báo cáo tiếp thị inbound đúng chỗ trước khi khởi động là một cách tuyệt vời để đảm bảo các yếu tố này không bị lãng quên hay giảm phạm vi hoạt động.

Hiện nay, bạn có thể sử dụng hàng tấn công cụ trợ giúp khi đánh giá nội dung từ cả lượt chia sẻ xã hội cũng như trên quan điểm SEO. Hãy bổ sung thêm các số liệu phân tích web truyền thống, bạn sẽ có ý tưởng tốt về mức độ đạt được của nội dung đang diễn ra như thế nào.

Hãy nhìn vào những thứ như trang đích hữu cơ, thời gian trên trang, và số lượt xem trang trên mỗi buổi của một trang entry nhất định. Bổ sung các số liệu xã hội và bạn đã có nền tảng hoàn hảo để khởi động.

Hãy xem xét báo cáo này ít nhất một lần một tuần khi khởi động chiến dịch. Bạn cũng có thể bỏ ra một số tiền nhỏ nhờ các nguồn lực bên ngoài giúp mình biên dịch dữ liệu này theo phương pháp thủ công.

Linkdex có báo cáo nội dung 360 tuyệt vời, trong đó tập hợp các số liệu về SEO và chia sẻ xã hội trong cùng một báo cáo trên cấp độ URL.

Bước 10: Phân bổ đầu tư cho việc xúc tiến và dịch vụ cung cấp nội dung

Tại thời điểm này, bạn đã có kế hoạch ổn định. Bây giờ, bạn cần phải hiểu cách thức quảng bá, cung cấp nội dung cho người dùng.

Quay lại bước 9, ví dụ bạn có kế hoạch nội dung cho doanh nghiệp được sử dụng ở trên nhìn giống như thế này. Ở mỗi giai đoạn, bạn có thể lựa chọn hình thức mất phí, đồ thị xã hội, hoặc sử dụng dịch vụ cung cấp nội dung khác với phương thức SEO truyền thống.

Vào cuối của quá trình này, bạn đã tạo ra một khuôn khổ nội dung doanh nghiệp tập trung vào việc tiếp nhận thông tin. Bây giờ hãy tự hỏi bản thân truyền thông mất phí có thể hỗ trợ như thế nào cho mỗi yếu tố.

Hãy theo sát kế hoạch nội dung của doanh nghiệp mình, bạn có thể theo dõi nó trong tất cả thời gian.

Bước 11: Biến nó thành công việc của ai đó

Hãy đặt các thông số SEO và nội dung vào trong kế hoạch hoạt động của ai đó và đảm bảo bạn có đầy đủ nguồn lực tại chỗ để có thể hoàn thành công việc.

Các cây viết xây dựng nội dung không phải là người am hiểu về SEO, đó cũng không phải là những chuyên gia phân tích hay nhà phát triển. Bạn cần một người làm việc trong mảng truyền thông mất phí có thể thúc đẩy dự án này phát triển liên tục.

Hãy thuê những người này. Hãy gọi cho họ bất cứ điều gì bạn muốn – các cây sáng tạo nội dung hàng đầu, chiến lược gia về Inbound Marketing, quản lý truyền thông mất phí – bất cứ điều gì – nhưng hãy đặt họ tại chỗ và khiến họ luôn cảm thấy phải có trách nhiệm với công việc.

Nếu là CEO, việc này không thực sự là nhiệm vụ của bạn. Nếu là giám đốc tiếp thị trực tuyến, rất có thể bạn không có thời gian để thực hiện. Bạn cần một người nào đó có thể làm việc theo nhóm và những người có thể chuyên tâm vào vấn đề này.

Kết luận

Cho dù bạn là một doanh nghiệp mới khởi sự, kế hoạch 11 bước trên đây sẽ giúp các nỗ lực SEO của bạn trở nên thành công hơn. Tất nhiên, một khi bạn đã điều hành một doanh nghiệp, các từ khóa và nội dung mà bạn quan tâm có thể thay đổi, nhưng quy tắc trò chơi sẽ không hề thay đổi. 

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Phân tích website

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước