Guest Blogging: Những bước thăng trầm trong phương thức xây dựng liên kết hiệu quả một thời

Đây là một câu chuyện lâu đời giống như thời gian, hoặc ít nhất cho đến khi SEO xuất hiện.

Một chiến thuật xây dựng liên kết hợp pháp được tìm thấy để gia tăng thứ hạng tìm kiếm. Nó đã bị lạm dụng. Google đã giảm giá trị của chiến thuật đó và áp dụng hình phạt hà khắc lên những người vẫn còn lạm dụng. Đó chính là những gì đã xảy ra với phương thức xây dựng liên kết guest blogging.

Trong thế giới SEO, câu chuyện của năm đề cập đến việc Google đã đóng chiếc đinh cuối cùng vào cỗ quan tài chôn cất guest blogging như thế nào và tuyên bố quả quyết của hãng: “Đừng sử dụng phương thức guest blogging”.

Gần như chắc chắn rằng nếu một chiến thuật xây dựng liên kết trở nên quá phổ biến, Google sẽ nhanh chóng hạ bệ nó xuống. Google nhìn nhận bất cứ điều gì được thực hiện thái quá đều là những hành động “không tự nhiên”, công cụ này muốn chúng ta xây dựng liên kết “một cách hữu cơ”.

Nhưng điều đó có nghĩa chính xác là gì? Bạn có nên từ bỏ hình thức guest posts hoặc ngừng chấp nhận guest posts trên blog của mình hay không?

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về những gì đã xảy ra với guest blogging, bạn nên phát triển như thế nào theo hướng dẫn của Google, và những chiến thuật xây dựng liên kết cần tập trung trong tương lai.

1. Thời kỳ phát triển của Guest Blogging

Mặc dù guest blogging đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, nhưng nó không phải là một chiến thuật mới. Các tác giả/ cây viết đều đã và đang đóng góp nội dung cho website của người khác được một thời gian dài kể từ khi thế giới web xuất hiện.  

Tuy nhiên, trong vài năm qua phương thức này không phải lúc nào cũng phổ biến. Trước đây từng xuất hiện những cách thức xây dựng liên kết dễ dàng hơn mà không đòi hỏi nhiều công sức như guest blogging, chúng cũng mang lại những kết quả tuyệt vời. Trong một thời gian, những chiến thuật đơn giản này đã giành được trị vì tối cao, cho đến khi Google để mắt đến chúng.

Trước guest blogging, chúng ta từng chứng kiến nhiều chiến thuật xây dựng liên kết phổ biến khác nhau như:

–         Trao đổi liên kết (Link exchanges): các website thỏa thuận trao đổi liên kết với nhau.

–         Liên kết thư mục (Directory links): Submit liên kết miễn phí hoặc mất phí lên thư mục web (web directories).

–         Liên kết trên diễn đàn: Chèn liên kết trong chữ ký của bạn trên diễn đàn.

–         Tiếp thị bài viết (article marketing): Submit các bài viết chất lượng thấp lên content farms (Spam content bằng cách copy tự động và hoặc thủ công nhưng làm một cách ào ạt mà không chú trọng đến tính khả dụng) nhằm thu về liên kết cho website của mình.

Theo thời gian, tất cả những phương thức này dần bị các spammer lạm dụng để thao túng thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm. Google biết được điều đó, nó bắt đầu giảm giá trị các liên kết được xây dựng theo những chiến thuật này. Hiện nay, những phương thức này được liệt vào hình thức link schemes trong mục Nguyên tắc Chất lượng của Google Webmaster Tools.

Vào năm 2012, Google đã tung ra Penguin, thuật toán này được thiết kế để trừng phạt các trang web sở hữu quá nhiều inbound links đang vi phạm Nguyên tắc Chất lượng của hãng. Không lâu sau đó, guest blogging bắt đầu gia tăng mức độ phổ biến của mình.

Với chiến thuật xây dựng liên kết lâu đời không còn khả thi, mọi người dần chuyển sang guest blogging như một cách để xây dựng liên kết thời kỳ hậu Penguin. Như tôi đã nói, bất kỳ chiến thuật nào trở nên quá phổ biến, Google sẽ đưa ra hành động để ngăn chặn. Không lâu sau đó, chúng ta bắt đầu nhìn thấy sự sụp đổ của phương thức xây dựng liên kết này.

2. Sự sụp đổ của Guest Blogging

Trong một thời gian dài, guest blogging từng là cách thức hiệu quả để xây dựng liên kết. Dường như nó phù hợp với thuật toán Penguin của Google và đã tạo ra tác động tích cực lên thứ hạng tìm kiếm của website. Sau đó, các spammers bắt đầu đeo đuổi và lạm dụng chiến thuật này để thao túng thứ hạng cho website của mình trên Google.

Năm 2012

Sự sụp đổ của phương thức guest blogging bắt đầu từ thời điểm tháng 10/ 2012, khi đó Matt Cutts đã đăng tải một đoạn video giải thích sự khác biệt giữa guest blogging chất lượng cao và guest blogging chất lượng thấp.  Chi tiết công bố ” khai tử” hình thức Guest Blogging cho mục đích SEO của Matt Cutts.

Trong video này, Matt Cutts đã đưa ra cảnh báo đầu tiên về phương thức guest blogging, ông nói:

“Guest blogging hoàn toàn có thể được đưa đến điểm cực hạn khi bạn sử dụng nó như một cách thức để thu về lượng lớn liên kết cho website của mình, chúng tôi sẽ không đếm số lượng các liên kết đó.”

Năm 2013

Google đã đưa ra lập trường vững chắc hơn về guest blogging vào thời điểm tháng 7/2013, lúc này John Mueller của Google cho biết nếu bạn sử dụng guest blogging để thu về liên kết, bạn nên bổ sung thẻ no-follow vào các liên kết đó.

“Đặc biệt khi nói đến guest blogging, đó là phương thức trong đó bạn chủ yếu đặt liên kết cùng với nội dung trên các trang web của người khác, vì vậy đây là phương thức tôi hoàn toàn tránh sử dụng khi xây dựng liên kết. Tôi nghĩ rằng đôi khi guest blog có thể mang lại ý nghĩa và thúc đẩy lưu lượng truy cập cho website bởi vì mọi người thực sự thích những gì bạn đang viết và họ quan tâm đến chủ đề đó, họ click vào liên kết để đến trang web của bạn, nhưng bạn có thể sử dụng thẻ rel=nofollow trên các liên kết đó.”

Thẻ no-follow được sử dụng để đảm bảo liên kết không cho phép PageRank đi qua. Nó giúp Google biết rằng các liên kết này không nhằm mục đích lôi kéo thứ hạng tìm kiếm, chúng được sử dụng vì những lợi ích khác khi mang lại nội dung tuyệt vời cho người dùng trên một blog khác, ví dụ như gia tăng lưu lượng truy cập và mức độ phổ biến của website với người dùng mới.

Năm 2014

Google đã đưa ra lập trường dứt khoát chống lại phương thức guest blogging khi xây dựng liên kết vào tháng 1/2014, khi đó Matt Cutts đã bắn phát súng tuyên bố guest blogging không còn tồn tại trong thế giới SEO.

“Hãy nhớ rằng, guest blogging đã thất bại, nó chứa quá nhiều spam. Nói chung tôi sẽ không khuyên bạn nên chấp nhận một bài viết sử dụng guest post trên blog của mình trừ phi bạn sẵn sàng xác minh tác giả hoặc am hiểu rõ ràng về họ. Tương tự như vậy, tôi sẽ không khuyên bạn nên dựa vào guest posting, các website áp dụng guest posting, hoặc những biện pháp SEO sử dụng guest posting làm chiến lược xây dựng liên kết cho mình.”

Trong trường hợp bạn nghĩ Google không đủ nghiêm túc về guest blogging, tháng 3/2014 hãng đã đưa ra hành động cụ thể chống lại MyBlogGuest, một trong những mạng lưới guest blogging lớn nhất trên thế giới. MyBlogGuest đã bị phạt đến mức họ thậm chí không còn giành được thứ hạng cho thương hiệu riêng của mình. Các thành viên sử dụng mạng lưới này để xây dựng liên kết cũng đã bị trừng phạt khi website của họ bị gã khổng lồ tìm kiếm thẳng tay đàn áp.  

MyBlogGuest cung cấp cho các blogger cơ hội để submit guest posts đăng tải trên blog của người khác, và chấp nhận guest posts công khai trên blog riêng của họ. Thật không may, nó đã bị lạm dụng. Một số chủ website đã rao bán công khai liên kết mà không nghĩ đến hậu quả, đó là điều mà Google kịch liệt phản đối.

Điều thực sự khiến MyBlogGuest bị tổn hại chính là do chính sách liên kết của mạng lưới này; nó không sử dụng thẻ no-follow cho các liên kết của mình giống như đề xuất của Google. Chủ sở hữu của MyBlogGuest đã tuyên bố công ty “tin tưởng vào các liên kết tự nhiên”, mà theo họ đó chính là một liên kết không đi kèm thuộc tính no-follow. Nhiều người trong ngành suy đoán rằng MyBlogGuest sẽ không bị phạt nếu mạng lưới này áp dụng chính sách liên kết no-follow.

3. Những việc cần thực hiện trong tương lai

Tôi sẽ không khuyên bạn nên tránh sử dụng guest blogging, thay vào đó chúng ta nên bắt đầu nhìn nhận nó theo một hướng khác biệt. Nếu bạn thực sự có thông tin giá trị nào đó cần chia sẻ, và bạn có cơ hội để đưa tiếng nói của mình đến với nền tảng người dùng lớn hơn, tôi sẽ không bao giờ khuyên bạn nên từ bỏ nó!

Đó là giá trị thực sự của guest blogging, hãy để tên tuổi của bạn được người dùng biết đến bằng cách phơi bày nội dung của mình đến đối tượng độc giả lớn hơn và thúc đẩy lưu lượng truy cập gia tăng trở lại cho website. Giá trị của guest blogging không còn nằm trong xây dựng liên kết.

Hiện nay, phương thức Guest blogging dùng cho mục đích SEO đã không còn tồn tại. Nhưng sử dụng guest blogging để gia tăng lưu lượng truy cập, mức độ phổ biến và nhận thức thương hiệu vẫn còn hoạt động và sống khỏe mạnh. Chỉ cần đảm bảo nội dung bạn submit là một trong những nội dung chất lượng cao nhất và được thực hiện trong chừng mực. Trên hết, hãy nhớ bổ sung thuộc tính no-follow vào các liên kết đó.

Trong tương lai, tôi tin rằng chiến thuật xây dựng liên kết hàng đầu đó chính là tạo ra những nội dung khiến mọi người mong muốn liên kết.

Nếu bạn tập trung chuyển đổi blog của mình trở thành nguồn nội dung chất lượng và giá trị, mọi người sẽ mong muốn liên kết đến website của bạn bởi vì chúng giúp ích cho độc giả của họ.

Liên kết trong bài viết vẫn còn tồn tại, nhưng hãy nghĩ về những loại bài viết mà bạn thường liên kết. Chắc chắn đó chính là những nội dung được xây dựng hoàn hảo, cung cấp câu trả lời thấu đáo trọn vẹn cho những gì mà người dùng đang tìm kiếm. Hãy tập trung xây dựng loại nội dung đó, và bạn sẽ nhận được các liên kết “tự nhiên” mà Google mong muốn nhìn thấy.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: SEO blog

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước