Danh mục: Link building

Những bài học xây dựng liên kết từ Matt Cutts

Matt Cutts, người đứng đầu nhóm tìm kiếm spam của Google, luôn luôn có thể dựa vào những viên ngọc trí tuệ của người dùng thông qua tài khoản Twitter, kênh YouTube, và blog cá nhân của mình. Trong một vài tháng qua, ông đã trả lời rất nhiều câu hỏi thắc mắc của người dùng, do vậy nếu không kiểm tra hàng ngày, bạn sẽ khó lòng có thể theo kịp những quan điểm đó.

Bài viết này sẽ sưu tập và phân tích những quan điểm gần đây nhất của Matt Cutts về vấn đề xây dựng liên kết. Khi xây dựng liên kết được thực hiện đúng cách, nó có thể tạo ra tác động mạnh mẽ lên lưu lượng truy cập hữu cơ cho website trong nhiều năm tới. Khi quá trình này đi sai hướng, nó có thể quét sạch website của bạn khỏi trang hiển thị kết quả trên Google(Google SEO).

Vậy làm thế nào bạn và website của mình có thể tồn tại trên thái cực được Google chấp nhận? Hãy tuân theo những lời khuyên của Matt Cutts, đây chính là khởi điểm hoàn hảo để bắt đầu. Dưới đây là một số vấn đề quan trọng cần lưu ý khi cố gắng áp dụng các hướng dẫn nghiêm ngặt của Google.

1. Sử dụng chuyển hướng 301 để tránh tổn hại cho website

Đôi lúc sau khi xuất bản một trang mới trên website, bạn lại phải thay đổi URL vì một lý do nào đó. Có thể bạn phải di chuyển đến một tên miền mới, sáp nhập hai website lại với nhau, hoặc chỉ đơn giản bạn không thích cách văn bản được hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu trang web đó đã sở hữu một lượng liên kết nhất định, và nó đang mang lại lưu lượng truy cập đáng kể cho website? Để giảm thiểu tối đa những thiệt hại có thể mang lại do thay đổi URL, bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301.

Sử dụng chuyển hướng 301 trên server sẽ tự động chuyển hướng người dùng từ địa chỉ URL cũ sang URL mới, quan trọng nhất, bạn sẽ không đánh mất bất kỳ link juice nào mà website đã đạt được từ các inbound links đang trỏ đến URL cũ. Năm ngoái, Matt Cutts cũng đã giải thích rằng việc sử dụng chuyển hướng 301 sẽ không gây tổn hại cho website.

2. Xây dựng liên kết không tự nhiên là hành động cực kỳ nguy hiểm

Mua bán, kinh doanh, hối lộ, hoặc thu về inbound links theo cách thức không tự nhiên sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho website nếu bạn bị công cụ tìm kiếm phát hiện. Cập nhật thuật toán Penguin của Google được phát triển để trừng phạt hành vi đó, nhưng đôi khi nó không phát hiện ra tất cả mọi trường hợp. Đó là lý do tại sao Google không chỉ dựa vào mình thuật toán này, hãng còn thực hiện biện pháp thu thập thủ công và sẽ đưa ra biện pháp trừng trị nếu cần thiết.

Năm ngoái Google đã phá bỏ một số mạng lưới chuyên rao bán liên kết cho những người dùng đang mong muốn thúc đẩy thứ hạng website. Không chỉ trừng phạt các mạng lưới liên kết này, Matt Cutts còn cho biết bất cứ người dùng nào mua liên kết từ những mạng lưới như vậy cũng sẽ bị liên đới.

Gần đây, Matt Cutts cũng cho mọi người biết Google sẽ đàn áp các blogger liên quan đến tình trạng hối lộ để đổi lấy liên kết và xử phạt tất cả các bên có liên quan. Nếu theo dõi tin tức SEO gần đây, bạn có thể đã nghe về trường hợp website lời bài hát hip hop – Rap Genius bị trục xuất khỏi trang kết quả tìm kiếm Google do chạy chương trình xây dựng liên kết không tự nhiên.

Đừng mua liên kết, đừng bán liên kết, đừng hối lộ bloggers khác để thu về liên kết cho mình, và đừng chấp nhận hối lộ để trao đổi liên kết. Hãy tiếp tục nỗ lực xây dựng liên kết theo cách thức tự nhiên nhất có thể để website của mình được Google đánh giá tốt.

3. Sử dụng công cụ Disavow Tool không thể giải quyết tất cả mọi vấn đề

Đôi khi, ngay cả khi bạn đang nỗ lực xây dựng liên kết theo cách hoàn toàn tự nhiên, bạn vẫn có thể nhận được liên kết từ một website chất lượng thấp. Nếu không thì bạn cố ý tham gia vào một số chương trình xây dựng liên kết không tự nhiên và muốn giảm thiểu tối đa các thiệt hại có thể xảy ra. Đừng lo lắng, điều này có thể sẽ xảy ra!

Đó là lý do tại sao Google giới thiệu công cụ Disavow tool để chúng ta có thể tách biệt website của mình khỏi các website chất lượng thấp khác sẽ liên kết tới. Nếu bạn sử dụng công cụ kiểm tra backlink và có thể xác định những liên kết này trước khi Google thực hiện điều đó, việc này sẽ tốt hơn rất nhiều. Matt Cutts cho biết bạn không cần phải đợi đến khi website của mình bị áp dụng hình phạt thủ công mới có thể sử dụng disavow tool, hãy tiến hành trước và sử dụng nó bất cứ khi nào bạn muốn.

Tuy nhiên, Matt cũng nhắc nhở chúng ta công cụ này sẽ không làm tan biến tất cả những rắc rối ngay lập tức. Ông cho biết chúng ta nên cố gắng loại bỏ liên kết theo những cách thức khác như liên hệ với webmaster trước khi sử dụng disavow tool. Khi việc sử dụng công cụ này trở nên cần thiết, ông đề xuất hãy áp dụng nó trên quy mô lớn để chống lại các site chất lượng thấp, thay vì chỉ loại bỏ một số liên kết nhất định.

Bạn càng bỏ ra nhiều nỗ lực loại bỏ backlinks xấu, Google càng đánh giá cao hành động đó nếu website của bạn chẳng may bị áp dụng hình phạt thủ công và phải submit yêu cầu xem xét lại lên công cụ tìm kiếm này. Những Webmasters đầu tư nhiều nỗ lực nhất sẽ có cơ hội tốt nhất để phục hồi website.

4. Sử dụng Guest Blogging điều độ

Nhiều chủ sở hữu website coi guest blogging là “Chén thánh” của xây dựng liên kết tự nhiên, và đó chính là vấn đề của phương thức này hiện nay. Nó đã trở nên quá phổ biến, và Google thường có xu hướng chú ý vào bất cứ điều gì mà chúng ta sử dụng quá nhiều. Matt Cutts cho biết guest blogging là phương thức chỉ nên được áp dụng trong một chừng mực cụ thể.

Theo đó, rõ ràng chúng ta không phải tránh cơ hội sử dụng guest blog khi nó xuất hiện. Matt Cutts không nói “đừng sử dụng guest blogging”, chỉ cần bạn không phụ thuộc quá nhiều và coi nó là chiến thuật xây dựng liên kết duy nhất của mình. Bạn phải giữ cho hồ sơ inbound link của mình đa dạng nhất có thể.

Nói đến guest blogging, chúng ta cần lưu ý một số điều. Hãy chắc chắn blog bạn sẽ xuất bản là website chất lượng trong lĩnh vực hoạt động của mình. Hãy chắc chắn nội dung bạn đăng tải nguyên gốc 100% và mang lại giá trị cho độc giả. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo sử dụng anchor text trông thật tự nhiên khi liên kết ngược trở lại website của mình. Guest blogging sẽ không gây tổn hại cho website khi bạn sử dụng nó điều độ và  ghi nhớ tất cả những vấn đề này trong tâm trí.

5. Kiểm tra Google Webmaster Tools để chắc chắn website có đang bị phạt vì xây dựng liên kết?

Bạn đang cố gắng thực hiện mọi thứ đúng cách nhưng thứ hạng và lưu lượng truy cập của website vẫn bị sụt giảm? Nếu bạn không chắc chắn điều gì đang xảy ra, hãy kiểm tra Google Webmaster Tools. Google thường xuyên gửi tin nhắn đến webmasters để cảnh báo nếu họ đang vi phạm các Nguyên tắc Webmaster của hãng. Thông thường, họ sẽ gửi cảnh báo và cho bạn cơ hội để khắc phục sự cố. Nếu bạn không làm gì để khắc phục sự cố đó, lúc này gã khổng lồ tìm kiếm sẽ gửi thông báo website đã bị áp dụng hình phạt thủ công.

Nếu bạn đang ở trên thái cực xấu của Google, hãng sẽ thông báo cho bạn cùng với một số lời khuyên về cách thức để khắc phục vấn đề. Matt Cutts cho biết Google đang nỗ lực để cung cấp nhiều thông tin hơn nữa trong thông điệp gửi đến webmaster như đưa ra ví dụ về những liên kết xấu mà bạn cần loại bỏ. Ông nói rằng hãng không thể cung cấp tất cả các URL xấu mà website đang liên kết tới, nhưng ít nhất nó sẽ cung cấp một số ví dụ mà bạn có thể sử dụng để làm điểm khởi đầu trong quá trình xác định những liên kết xấu khác trên website của mình.

Kết luận

Trên đây là những lời khuyên về xây dựng liên kết tốt nhất của Matt Cutts trong thời gian gần đây. Hy vọng nó sẽ giúp nỗ lực xây dựng liên kết của bạn tiến lên phía trước! Nếu bạn cần làm rõ bất kỳ điều gì trong những vấn đề được đề cập, hãy đưa ra quan điểm của mình trong mục bình luận dưới đây.  

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước