Cách thức kết hợp xây dựng liên kết và tiếp thị nội dung

Xây dựng liên kết đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong vòng 18 tháng qua, và khi tiếp thị nội dung trở nên thông dụng, nhiều bài viết đã cho rằng tiếp thị nội dung là hình thức mới của xây dựng liên kết hoặc tiếp thị nội dung đã thay thế xây dựng liên kết. Điều này hoàn toàn sai lầm và vô căn cứ.

Tiếp thị nội dung có thể xây dựng liên kết. Nỗ lực xây dựng liên kết có thể dẫn đến những nội dung tuyệt vời. Chúng không tương đồng nhau, nhưng cả hai đều có thể hoạt động cùng nhau để tạo ra kết quả thực sự tuyệt vời. Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể từng phương thức một:

Xây dựng liên kết là quá trình gặt hái liên kết để cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho website. Nó liên quan đến việc thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định những gì bạn muốn nhắm mục tiêu, tìm kiếm các nguồn liên quan đến những từ khóa này (hoặc xác định các website đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn), sau đó đưa ra cách tiếp cận one-to-one (tiếp cận theo từng cá nhân riêng lẻ) thông qua những nguồn lực này để thu về liên kết cho website.

Tiếp thị nội dung là quá trình tạo ra nội dung để chuyển hướng người dùng sang các giai đoạn tiếp theo của kênh tiếp thị. Nó liên quan đến việc xây dựng personas (diện mạo người mua) để xác định khách hàng mục tiêu là ai, tìm kiếm những gì họ sẽ sử dụng khi thu thập nội dung, và cung cấp nội dung theo phương thức họ mong muốn nhằm mục đích thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.

Vậy tiếp thị nội dung và xây dựng liên kết kết hợp với nhau như thế nào?

1. Mọi người thường tìm kiếm những gì họ mong muốn

Hầu hết mọi người sẽ nói rằng SEO không thể tồn tại mà không có tiếp thị nội dung, đó là sự thật; nhưng, nó không chỉ có vậy: tiếp thị nội dung không nên tồn tại mà không có SEO.

Khi xây dựng liên kết, chúng ta thường nghĩ đến từ khóa. Từ khóa cũng giữ vai trò thiết yếu trong chiến lược tiếp thị nội dung. Mặc dù, chúng cần được bổ sung vào quá trình xây dựng personas người mua và phân tích sâu hơn về những gì đang thực sự thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định mua hàng, nhưng từ khóa vẫn cực kỳ quan trọng bởi vì chúng thể hiện ý định người dùng. Mọi người sẽ thực hiện tìm kiếm những gì họ mong muốn.

Dịch vụ seo từ khóa LMT Việt Nam.

Từ khóa dài (long-tail) có thể dễ dàng giành được thứ hạng trên trang SERPs; hầu hết mọi người sẽ tìm kiếm nội dung thông qua các từ khóa dài trước tiên, do đó khi tạo ra nội dung xoay quanh từ khóa, bạn có thể tìm kiếm các nguồn tài nguyên sẵn sàng liên kết đến chủ đề đó.

2. Mọi người vẫn liên kết đến các bộ phận nội dung mở rộng

Trong xây dựng liên kết, điều này giống như một tìm kiếm trên Google bắt đầu với “từ khoá + nguồn tài nguyên”; tìm kiếm URL với liên kết followed cho đến các nguồn lực đã lỗi thời; cập nhật nội dung đã lỗi thời trên website bằng những nội dung mới, tốt hơn; và liên hệ với webmaster để thay thế liên kết đến site của mình.

Trong tiếp thị nội dung, quá trình này cũng diễn ra tương tự.

Điều cần ghi nhớ duy nhất đó là trước khi tiến hành và tạo dựng bộ phận nội dung mở rộng như này, hãy xác định xem đó có phải là chủ đề được người dùng quan tâm hay không. Nếu có, vậy đâu là cách thức họ mong muốn sử dụng? E-book? Hội thảo trên web (Webinar)? Infographic? Blog post? Hãy xây dựng nội dung theo cách thức mà người dùng thường sử dụng nhất và coi đó là mồi câu để thu về nguồn liên kết cho website.

Tác nhân khuyến khích thường xuất hiện trong tiếp thị nội dung, các nguồn tài nguyên mở rộng được gắn sau hình thức đăng ký nhận thông tin.

3. Thúc đẩy nội dung bổ sung vào cuối blog post

Cách lớn nhất để khiến người viết liên kết với nội dung trong khi bạn vẫn cung cấp cửa ngõ để thu thập tên và địa chỉ email từ người dùng nhằm phục vụ cho mục đích thu hút trong tương lai đó là cung cấp cả hai.

Hãy xây dựng bài viết blog post có ý nghĩa về một xu hướng nào đó trong lĩnh vực hoạt động của mình, ở phía cuối bài viết đó, hãy quáng bá một bộ phận nội dung mở rộng có liên quan đến chủ đề. Hãy đưa ra phần thông tin miễn phí đủ để thu hút liên kết, cũng như cung cấp một cách thức dễ dàng để người dùng đăng ký nhận thêm thông tin từ website. Chúng ta có nên sử dụng e-book hoặc whitepaper đã viết hay không? Không sao cả nhé. Hãy sắp xếp một hội thảo webinar và sử dụng hình thức đăng ký nhận tin ở phía cuối của bài viết nhằm khuyến khích người dùng đăng ký.

Form đăng ký trên blog là một cách dễ dàng khác để đưa mọi người vào trong kênh tiếp thị của bạn.

Mẹo nhỏ: Hãy để diện tích đăng ký chạy theo người dùng khi họ di chuyển xuống phía dưới bài viết, cách thức này giúp họ không phải di chuyển ngược trở lại khi có nhu cầu đăng ký nhận tin.

4. Tận dụng những nhân vật có tầm ảnh hưởng

Một trong những cách dễ dàng nhất để giúp xây dựng liên kết và tiếp thị nội dung hoạt động cùng nhau đó là sử dụng các nguồn tài nguyên mà bạn muốn liên kết trong nội dung của mình.

Đây không phải là một chiến thuật đặc biệt mới. Chúng ta đã sử dụng phương thức egobait (bài viết tác động đến bản ngã) trong nhiều năm qua. Nếu ai đó được đề cập trong bộ phận nội dung mở rộng này, họ có thể chia sẻ và liên kết đến nội dung đã đề cập, ngay cả khi nó đứng sau phương thức đăng ký nhận tin. Chiến thuật này có thể bao gồm:

–         Phỏng vấn, trích dẫn và tư vấn

–         Sử dụng dữ liệu (với sự cho phép) từ một nghiên cứu mà ai đó đã thực hiện

–         Hồ sơ chuyên gia

5. Thúc đẩy nội dung đến các cây viết trong phân ngách

Trong tiếp thị nội dung, bạn sẽ viết nội dung tập trung cho người dùng cụ thể của mình; nhưng, điều đó không có nghĩa họ là những người duy nhất cảm thấy chúng thú vị. Với bất kỳ hình thức nội dung nào bạn tạo ra cho người dùng (webinar, e-book, whitepaper, graphic, hay những điều mới mẻ mà chúng ta chưa bao giờ nghe tới), hãy khảo sát tính khả thi và gửi nó cho các cây viết trong ngành – những người có thể cảm thấy thú vị với nội dung đó. Followerwonk là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn thực hiện mục tiêu này.

Hãy tìm kiếm tiểu sử tác giả trên Twitter với “lĩnh vực hoạt động + tên tác giả, nhà báo, blogger hoặc biên tập viên”, và bắt đầu xây dựng quan hệ với những nhân vật này, những người có thể thúc đẩy hoặc chia sẻ nội dung của bạn với người dùng khác và thu về liên kết cho website.

Bạn cũng có thể sử dụng Followerwonk để phân tích lượng followers riêng của mình, để xem các tác giả đang theo dõi vấn đề gì trên website của bạn: Họ đã biết bạn; họ sẽ ủng hộ bạn thực hiện mục tiêu.

Trên đây là những cách thức để chúng ta có thể kết hợp xây dựng liên kết với tiếp thị nội dung. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan, hãy đưa ra quan điểm của bạn trong mục bình luận dưới đây.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: tối ưu nội dung

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước