Danh mục: Google SEO

Hình phạt Penguin: Webmasters có phản ứng theo cách họ nên làm?

Hình phạt đang trở thành một phần không thể thiếu của trải nghiệm tối ưu công cụ tìm kiếm. Nó đã thay đổi mô hình kinh doanh tổng thể của Virante sang việc xây dựng các công cụ và dịch vụ xung quanh vấn đề phục hồi website sau hình phạt thuật toán. Mặc dù hình phạt là danh hiệu dành cho những người sử dụng SEO mũ đen, nhưng hiện nay nó đã xuất hiện thường xuyên hơn, ảnh hưởng đến cả những SEOer sử dụng biện pháp hợp pháp.

Tại Virante, chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về hình phạt trong những năm qua, phân biệt hình phạt thuật toán và hình phạt thủ công, thuật toán Panda và Penguin, các phương pháp phục hồi và giảm nhẹ rủi ro, nhưng chúng tôi chưa nghiên cứu nhiều về phản ứng tổng quan của các website khi gặp phải những hình phạt đó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung chuyên sâu vào những vấn đề mà webmasters nên thực hiện, không đi theo hướng những công việc thực sự mà họ đã tiến hành khi gặp phải các hình phạt khác nhau đó.

1. Cách thức webmasters phản ứng trước vấn đề

Chúng tôi thường cảm thấy sự hiệp thông giữa các SEOer trong cuộc chiến chống lại Google, thực tế chúng ta đang tham gia vào một ngành công nghiệp cạnh tranh mà ở đó mọi người phải đấu tranh trực tiếp cho khách hàng. Tính hai mặt của cuộc cạnh tranh này – giữa SEOer với Google và giữa các SEOer với nhau – diễn ra một cách rất độc đáo khi Google gây bất lợi cho một đối thủ cạnh tranh nào đó. Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về cuộc cạnh tranh này, trong các khía cạnh như sự tinh xảo của đội ngũ SEOer (cách phản ứng nhanh chóng của họ, số lượng liên kết họ đã loại bỏ, cách phục hồi nhanh chóng của website), sức mạnh tài chính của SEOer (họ có gia tăng chi phí quảng cáo, số lượng đầu tư này là bao nhiêu), và liệu website bị phạt có thực sự được phục hồi.

Đứng từ quan điểm rộng hơn trên mức độ am hiểu lý lẽ biện minh của Google đối với các hình phạt sâu rộng và không phù hợp, việc này cũng vô cùng quan trọng. Các lý thuyết âm mưu xung quanh những bản cập nhật thuật toán Penguin liên tục xuất hiện, tôi không thể nhớ mình đã nghe thấy bao nhiêu lần ai đó nói rằng Google xử phạt website nhằm khuyến khích webmasters chuyển sang sử dụng AdWords.

Vì vậy, tôi đã quyết định điều tra hành vi của webmasters thời kỳ hậu Penguin đứng từ góc độ vĩ mô để xác định phản ứng họ, và trả lời một số câu hỏi về động cơ của Google trong quá trình này.

2. Phương pháp luận

Thu thập ví dụ: tôi đã thu thập danh sách bao gồm 100 tên miền đã bị phạt bởi Penguin 2.0 vào năm ngoái và đã xác nhận hình phạt của họ thông qua SEMRush.

Thiết lập kiểm soát: Đối với mỗi webite bị phạt, tôi xác định một site giành được thứ hạng top 10 cho từ khóa chính không bị phạt của họ.

Thu thập dữ liệu về thứ hạng và AdWords: Đối với mỗi website (cả website bị phạt và website kiểm soát), chúng tôi thu nhận thông tin về thứ hạng lịch sử của họ và chi phí dành cho quảng cáo trên AdWords từ SEMRush trong những tháng trước và sau Penguin 2.0

Thu thập dữ liệu liên kết lịch sử: Đối với mỗi website (cả website bị phạt và website kiểm soát), chúng tôi đã thu thập dữ liệu liên kết lịch sử của chúng từ Majsetic SEO trong những tháng trước và sau Penguin 2.0.

Phân tích kết quả: Sử dụng mô hình hồi quy đơn giản, chúng tôi đã xác định các mô hình trong số các website bị phạt khác biệt đáng kể so với những website kiểm soát.

3. Webmasters có loại bỏ các liên kết xấu?

Sau khi bản cập nhật Penguin 2.0 ra đời, chúng ta cần xác định và loại bỏ các liên kết xấu hoặc từ chối chúng bởi vì đây là việc làm bắt buộc. Mặc dù không thể đo lường dữ liệu Disavow, nhưng chúng ta có thể đo lường dữ liệu thu nhận liên kết khá dễ dàng. Vì vậy, các webmasters nói chung có nên thực hiện loại bỏ liên kết sau khi bị phạt?

Loại bỏ liên kết tiêu cực: Có vẻ như loại bỏ liên kết tiêu cực là phản ứng chung của hầu hết webmaster đối với hình phạt thuật toán Penguin. Tuy nhiên, chúng ta phải cẩn thận với các số liệu thống kê để đảm bảo có thể kiểm tra chính xác mức độ và tần suất cần loại bỏ những liên kết nào. Trung bình nhóm website kiểm soát sẽ gia tăng tên miền liên kết gốc lên con số 41 sau Penguin 2.0, nhưng điều này có thể được giải thích tốt nhất thông qua những website lớn hơn đang ngày càng gia tăng liên kết của mình. Khi nhìn vào tỷ lệ liên kết trung bình, chỉ khoảng 22% các website kiểm soát thực sự nhìn thấy sự gia tăng liên kết trong ba tháng thời kỳ hậu Penguin. Những website bị phạt sẽ sụt giảm 578 tên miền liên kết gốc. Tuy nhiên, một lần nữa, số liệu thống kê này bị ảnh hưởng bởi kích thước đồ thị liên kết của các trang web riêng lẻ bị xử phạt. 15 % những website bị phạt này vẫn chứng kiến sự gia tăng liên kết trong ba tháng sau Penguin.

Vì vậy, khoảng 22% tên miền không bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0 đã có nhiều tên miền liên kết gốc hơn trong khoảng thời gian 3 tháng sau hình phạt, trong khi đó chỉ 15% những website bị phạt có lượng tên miền liên kết gốc gia tăng hơn trong thời kỳ hậu Penguin. Hãy chú ý đến sự khác biệt nhỏ ở đây. Các webmasters đã có những phản ứng khác nhau, chỉ 7% trong số họ phụ thuộc vào tình trạng bị phạt hay không bị phạt của website. Mặc dù chắc chắn những website bị phạt đã loại bỏ nhiều liên kết hơn, nhưng nói chung quá trình xây dựng liên kết cũng đã bị ảnh hưởng theo cách tương tự. Trong 3 tháng sau Penguin, 78% các trang web kiểm soát đã suy giảm liên kết hoặc ít nhất chúng phải ngừng xây dựng liên kết. Dường như tác động của Penguin lên tất cả các website đã bị suy yếu, không chỉ đối với những website đang bị phạt. Mặc dù nhiều người trông đợi thuật toánPenguin có thể tạo ra tác động sâu sắc đến sự phát triển liên kết khi webmasters luôn cảm thấy sợ hãi với các hình phạt thuật toán trong tương lai, nhưng chúng ta vẫn sẽ cảm thấy tuyệt vời khi nhìn thấy nó sinh ra trong các con số.

Điều khiến tôi cảm thấy thú vị hơn chính là những khác biệt trong cách webmasters phản ứng với thuật toán Penguin 2.0. Một số webmasters có website bị phạt thực sự đã gia tăng gấp đôi các biện pháp xây dựng liên kết để bù vào sự sụt giảm thứ hạng do họ nghĩ nguyên nhân đến từ việc website chứa quá ít liên kết, chứ không phải do website đang bị phạt. Chúng ta có thể coi loại hành vi này nằm ngoài giá trị các con số bằng cách nhìn vào sự chênh lệch trong tỷ lệ phần trăm thay đổi liên kết theo thời gian.

Sự thay đổi liên kết của các website không bị phạt là 0,08, nhưng sự thay đổi giữa các website bị phạt là 0,38. Điều này có nghĩa là hành vi của các website sau khi bị phạt thất thường hơn rất nhiều so với những website không chung số phận. Một số trang web bị phạt đã đưa ra quyết định sai lầm khi gia tăng đáng kể số lượng liên kết của mình, mặc dù nhiều website khác lại quyết định giảm thiểu số lượng liên kết. Nếu tất cả webmasters đều phản ứng như nhau trước các hình phạt thuật toán, chúng ta sẽ không thể nhìn thấy sự gia tăng như vậy trong sự dao động.

Dưới vai trò là SEOer, chúng ta cần hiểu rõ rằng phản ứng phù hợp của webmasters trước bất kỳ hình phạt nào của công cụ tìm kiếm không phải là bổ sung thêm nhiều liên kết hơn nữa cho hồ sơ liên kết của mình chỉ vì hành vi này thực sự phổ biến hơn loại bỏ liên kết. Tuy nhiên, website cũng có thể từ chối liên kết thay vì loại bỏ chúng thẳng tay. Một số webmasters cũng có thể từ chối liên kết trong khi những người khác quyết định loại bỏ chúng, tác động thực chất của 2 hành vi này lên giá trị liên kết đều như nhau.

Webmasters có gia tăng chi phí quảng cáo?

Thành thật mà nói, có ai không muốn thể hiện rằng Google đang xử phạt webmasters chỉ bởi vì nó giúp ích cho mục tiêu của họ?

Bằng chứng tương đối rõ ràng đã chỉ ra rằng không có lý do gì để tin rằng webmasters gia tăng chi phí quảng cáo sau khi bị phạt bởi Penguin 2.0. Hãy cùng nhìn vào các con số sau đây.

Trước tiên, không ai là nhà quảng cáo trước khi thuật toán Penguin 2.0 ngăn chặn quảng cáo trên AdWords trong ba tháng sau đó. Đối với những website không phải là các nhà quảng cáo trước khi thuật toán Penguin 2.0 ra đời, 10% những site không bị phạt đã trở thành các nhà quảng cáo trên AdWords, trong khi chỉ có 4% những site bị phạt trở thành nhà quảng cáo. Những website không bị phạt nhiều khả năng tham gia vào chương trình AdWords hơn so với những site bị phạt.

Sự thật không chỉ những site không bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0 có thể đăng ký AdWords, chúng còn gia tăng chi phí quảng cáo trung bình. Những site không bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0 có tỉ lệ gia tăng chi phí quảng cáo lớn hơn 78% so với những site bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thay đổi giá thầu quảng cáo đối với những site không bị phạt vẫn giữ tương tự trong khoảng thời gian hai tháng, điều này có nghĩa là dường như nó không tạo ra tác động liên quan đến bất cứ điều gì.

Từ đây chúng ta có thể kết luận rằng giữa hình phạt Penguin và việc gia tăng chi phí trên AdWords không hề xuất hiện bất cứ mối quan hệ nhân quả trực tiếp nào. Tất nhiên người nào đó sẽ có thể cho rằng kết quả tìm kiếm tốt hơn sẽ giúp doanh thu quảng cáo gia tăng trong tương lai khi Google thu hút nhiều người dùng đến với công cụ tìm kiếm này, nhưng những cáo buộc về động cơ ủy thác cho việc phát hành các bản cập nhật như Penguin 2.0 không thể chứng minh được với lượng dữ liệu này.

Website bị phạt có phục hồi?

Đến tháng thứ 5, khoảng 24 % website bị phạt có thể lấy lại hoặc gia tăng lưu lượng truy cập cho mình so với thời kỳ trước Penguin 2.0. Đây là một kết quả thú vị bởi vì nó cho thấy website có thể phục hồi sau hình phạt Penguin. Có lẽ quan trọng nhất, các website bị phạt và đã loại bỏ liên kết có tỉ lệ phục hồi lưu lượng trung bình cao hơn 28% so với những site không loại bỏ liên kết trong 5 tháng thời kỳ hậu Penguin. Tất nhiên, chúng tôi thực hiện việc này vì một số lý do sau đây:

–         Các website đã loại bỏ liên kết cũng có thể sử dụng công cụ Disavow Tool.

–         Các website đã loại bỏ liên kết có thể hiểu biết hơn về kỹ thuật SEO và cách thức sửa chữa các vấn đề on-site.

–         Các website không loại bỏ liên kết sẽ khó khắc phục hình phạt hơn, do đó bỏ qua bước loại bỏ liên kết là một quyết định vô nghĩa trong chiến dịch phục hồi website.

Những giải thích thay thế này nên luôn luôn được nuôi dưỡng khi sử dụng các số liệu thống kê tương ứng. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là các website bị ảnh hưởng bởi Penguin có thể phục hồi lưu lượng truy cập, mặc dù nó không có nghĩa là chúng sẽ được đảm bảo hay lấy lại mức độ phổ biến cho mình. Penguin 2.0 không phải là một bản án tử hình.

Kết luận

Khi bị ảnh hưởng bởi thuật toán Penguin, hãy sẵn sàng ngay cả khi website của bạn không bị phạt. Dưới đây là một số điều bạn nên thực hiện …

–         Biết rõ các liên kết xấu trên website của mình. Không có lý do nào để chúng ta phải hoãn việc chuẩn bị loại bỏ hoặc từ chối liên kết. Mặc dù từ chối liên kết ưu tiên có thể là biện pháp thực hành tốt nhất, nhưng không có lý do gì để chờ đợi cả.

–         Đừng lo lắng về AdWords. Không có bằng chứng thống kê cho thấy đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ gia tăng chi phí quảng cáo trên Adword trong thời kỳ hậu Penguin. Những đối thủ cạnh tranh phụ thuộc vào AdWords cũng sẽ có doanh thu hữu cơ ít hơn.

–         Đừng suy diễn. Mặc dù chúng ta không thể chắc chắn loại bỏ liên kết có giúp website tránh khỏi bị phạt, nhưng chắc chắn không có mối tương quan nào tồn tại giữa việc gia tăng liên kết và phục hồi hình phạt trong thời kỳ hậu Penguin.

–         Không bao giờ giả định. Hành vi của Google và đối thủ cạnh tranh phức tạp hơn so với những giả định ban đầu như “Google chỉ phạt website để buộc mọi người sử dụng AdWords” hay doanh nghiệp của bạn sẽ biết loại bỏ hoặc từ chối liên kết thời kỳ hận Penguin theo trực giác của mình.

Hy vọng rằng trong thời gian tới chúng ta sẽ được chuẩn bị nhiều hơn những phản ứng phù hợp đối với các bản cập nhật thuật toán lớn tiếp theo của Google bất kể website của mình có bị phạt hay không.

 

Xuân Trung

 

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: google penguin

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước